Jesus Navas: Dấu gạch nối giữa hai thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 17/07/2024 16:41(GMT+7)

Zalo

Từ khi bắt đầu sự nghiệp quốc tế tới khi giải nghệ, Jesus Navas luôn có duyên với những thành công của tuyển Tây Ban Nha.

JESUS-NAVAS-EURO-2024-scaled
 

Sự nghiệp quốc tế của Jesus Navas kéo dài 15 năm, từ 2009 tới 2024. Nhưng trong 15 năm ấy, có tới gần 8 năm  (phân nửa), cựu cầu thủ Sevilla vắng mặt ở ĐTQG.

Dẫu vậy, quãng thời gian gần 1 thập kỷ không lên tuyển của Navas không hề cho thấy anh vô duyên với những thành công của Tây Ban Nha. 

Người đi qua 2 thế hệ vàng

Navas là cầu thủ duy nhất từng vô địch cả World Cup 2010 lẫn Euro 2012 còn trụ lại tuyển Tây Ban Nha trong hành trình đăng quang tại Euro 2024. Ngoài ra, anh còn có danh hiệu Nations League 2022/23. Sau khi nâng cúp trên đất Đức hè này, Navas cũng đi vào lịch sử La Roja khi trở thành cầu thủ sở hữu nhiều danh hiệu nhất.

Nhưng 2 chức vô địch châu Âu và 1 lần lên đỉnh thế giới đáng chú ý hơn hẳn nếu so với Nations League – giải đấu chỉ ra đời để thay thế các trận giao hữu vô thưởng, vô phạt.

Trong thế hệ vàng trước của bóng đá Tây Ban Nha có sự góp mặt của Navas (lên ngôi World Cup 2010 và Euro 2012), cựu cầu thủ sinh năm 1985 không phải cái tên trẻ nhất. Vẫn còn những gương mặt nhỏ tuổi hơn Navas như: Javi Martinez, Sergio Busquets, Juan Mata (sinh năm 1988); Pedro, Cesc Fabregas, Gerard Pique (1987); Sergio Ramos, David Silva (1986). 

Jesus Navas Dấu gạch nối giữa hai thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha 1
 

Nhưng không ai bền bỉ như Navas. Trong số 8 ngôi sao trên, người đã giải nghệ; người vẫn còn chơi bóng, nhưng chỉ ở những môi trường dưỡng già như châu Á hoặc Mỹ; người vẫn đang thi đấu ở môi trường đỉnh cao châu Âu, nhưng vắng mặt trong danh sách dự Euro 2024 của HLV Luis de la Fuente. 

Gặp thời 

Dẫu vậy, không thể khẳng định dàn sao trên kém Navas. Bởi ngoài sự bền bỉ, anh còn gặp thời. Navas chỉ đá chính vỏn vẹn 2 trận ở cả Euro 2012, 2024 lẫn World Cup 2010. Trong đó có 1 trận mang tính thủ tục (gặp Albania ở lượt cuối vòng bảng Euro 2024, khi Tây Ban Nha đã chắc suất đi tiếp).

Tổng số 381 phút thi đấu và 1 bàn thắng cho thấy: Những đóng góp của Navas trong 3 hành trình đăng quang của La Roja không quá nổi bật. 

Tại Euro 2024, việc HLV Luis de la Fuente triệu tập cựu sao Manchester City gây tranh cãi. Nhà cầm quân sinh năm 1961 chọn một lão tướng đã 38 tuổi, thay vì những gương mặt sung sức hơn như Lucas Vazquez (33 tuổi) hay Pedro Porro (24). Ở mùa giải 2023/24, Porro đá 3.273 phút, ghi 4 bàn kèm 7 kiến tạo. Vazquez chơi 1.784 phút, có 3 lần “nổ súng” và 8 lần “dọn cỗ”. Navas chơi 2.431 phút, không ghi bàn nào và có 2 đường chuyền thành bàn.

Jesus Navas Dấu gạch nối giữa hai thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha 2
 

Nhưng việc trao cơ hội cho Navas, thay vì Porro hay Vazquez là quan điểm, là quyết định và là lựa chọn của Luis de la Fuente. Navas gặp thời khi nhận được sự tin tưởng của vị chiến lược gia 63 tuổi. Sau Euro 2024, người ta sẽ chỉ nhớ đến Navas trong hình ảnh cây trường sinh, trong hình ảnh dấu gạch nối giữa 2 thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha; không ai quan tâm tới Porro và Vazquez.

Không chỉ ở Euro 2024, Navas gặp thời trong cả 15 năm cống hiến cho La Roja. Quãng thời gian gần 8 năm anh vắng mặt ở ĐTQG chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên diễn ra từ năm 2014 tới 2019. Trong quãng thời gian này, Tây Ban Nha liên tục trải qua những thành tích đáng quên: Bị loại ở vòng bảng sau 1 trận thắng cùng 2 trận thua tại World Cup 2014 dù dự giải với tư cách đương kim vô địch (kèm đương kim quán quân Euro), phải dừng bước ở vòng 1/8 của cả Euro 2016 (thua Ý) lẫn World Cup 2018 (thua Nga).

Giai đoạn 2 diễn ra từ năm 2020 tới 2023. Trong 3 năm này, Tây Ban Nha phải về nước ở World Cup 2022 sau trận thua trước Morocco ở vòng 16 đội. Những gì thầy trò HLV Luis Enrique trình diễn ở Euro 2020 có lẽ khả quan nhất, khi họ vào bán kết và thua nhà vô địch Ý. 

Trở lại với Navas, ngay khi trở lại ĐTQG tháng 6/2023, anh có ngay chiếc cúp Nations League và 1 năm sau là lần thứ 2 vô địch Euro trong sự nghiệp. Dù không có quá nhiều đóng góp đáng kể trong những giải đấu mà Tây Ban Nha thăng hoa, nhưng Navas như thể “thần tài” của La Roja. Rằng anh cứ góp mặt ở tuyển Tây Ban Nha là họ sẽ giành danh hiệu.

Cũng có thể ví Navas như “vua Midas” của đội tuyển xứ bò tót. Vua Midas chạm tay vào đồ vật nào là thứ đó biến thành vàng. Còn Navas dự giải đấu nào cùng ĐTQG là có cúp ở giải đó. 

Jesus Navas Dấu gạch nối giữa hai thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha 3
 

Lời chia tay đẹp

Navas treo giày ngay sau khi cùng Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu tại sân Olympic Berlin. Đây là lời chia tay mỹ mãn sau quãng thời gian chơi bóng chuyên nghiệp kéo dài tới 21 năm của anh. Đặc biệt là quãng thời gian đong đầy hạnh phúc mà Navas khoác áo La Roja. 

2 Euro và 1 World Cup. Lão tướng 38 tuổi không còn gì để hối tiếc với những gì đã có. Navas sở hữu sự nghiệp quốc tế mà mọi siêu sao phải ngước mắt lên nhìn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow