Jesus Navas: Cây trường sinh thầm lặng

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 10/07/2024 09:20(GMT+7)

Zalo

Lamine Yamal hay Dani Olmo mới là trung tâm sân khấu trong thắng lợi 2-1 của đội tuyển Tây Ban Nha trước đội tuyển Pháp tại bán kết Euro 2024, nhưng có một “người muôn năm cũ”, vẫn miệt mài chiến đấu ở tuổi 38, đó là Jesus Navas.

jesus navas
 

Khác với 5 trận trước đó, huấn luyện viên Luis de la Fuente đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 thay cho 4-3-3. Dani Olmo tiếp tục thay thế vai trò của Pedri, Nacho trám vào chỗ của Robin Le Normand, và lão tướng Jesus Navas được giao phó vị trí hậu vệ phải mà Dani Carvajal để lại do án treo giò.

Jesus Navas xác lập kỷ lục trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất (38 tuổi, 231 ngày) ra sân tại bán kết một giải đấu lớn (Euro hoặc World Cup). Trước đó, tại Euro năm nay, anh đã đá chính trận gặp Albania ở lượt cuối vòng bảng, và vào sân thế chỗ Carvajal trong trận gặp Georgia tại vòng 1/8.

Video Tây Ban Nha vs Pháp (Bán kết Euro 2024): Lamine Yamal ZD không thể cản Video Tây Ban Nha vs Pháp (Bán kết Euro 2024): Lamine Yamal ZD không thể cản
Link xem video bóng đá Tây Ban Nha vs Pháp hôm nay 10/7. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Tây Ban Nha - Pháp Bán kết Euro 2024.
Jesus Navas nhiều tuổi hơn cả bố của Lamine YamalJesus Navas nhiều tuổi hơn cả bố của Lamine Yamal
Có một sự thật khó tin là lão tướng Jesus Navas của đội tuyển Tây Ban Nha còn nhiều tuổi hơn cả bố của thần đồng Lamine Yamal.

Nhưng Pháp là thử thách hoàn toàn khác, khó khăn và khắc nghiệt gấp ngàn lần. Thực tế, trong khoảng 20 phút đầu trận, Navas đã gặp rất nhiều khó khăn khi liên tục phải đối mặt với những tình huống xử lý tốc độ và kỹ thuật đến từ Kylian Mbappe. Tây Ban Nha cũng sớm phải nhận bàn thua ngay phút thứ 9, sau tình huống treo bóng của Mbappe và Kolo Randal Muani đánh đầu chuẩn mực tung lưới Unai Simon.

Nhưng rồi, sau đó, La Roja kiểm soát tình hình, vùng lên mạnh mẽ, lội dòng nước ngược, và áp lực dành cho Navas bắt đầu thuyên giảm. Anh phần nào hóa giải được những đường bóng đến từ Mbappe hay Theo Hernandez, và có vài pha leo biên đáng chú ý cùng những màn phối hợp khá nhịp nhàng với Lamine Yamal - người kém anh đến 22 tuổi.

Jesus Navas Cây trường sinh thầm lặng 1
 

Jesus Navas có biểu hiện bị đau, và được huấn luyện viên Luis de la Fuente đưa ra sân nghỉ ở phút 58, thay thế bằng Daniel Vivian. Rõ ràng, ở tuổi 38, việc phải cày ải với cường độ liên tục suốt hiệp 1 và gần 15 phút đầu hiệp 2 trong một trận cầu đỉnh cao thế này khiến Navas không thể duy trì thể trạng. Dù vậy, trong thời gian hiện diện trên sân, cầu thủ của Sevilla cũng đã chơi không quá tệ.

Kỷ lục thì đã đề cập ở trên, còn về yếu tố chuyên môn, Jesus Navas chạm bóng 26 lần, có tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 82%, và thực hiện 5 lần phá bóng giải vây. Điểm trừ của cầu thủ này là để sổng Mbappe trong bàn thua, một số tình huống mắc lỗi vị trí và 7 lần mất bóng, nhưng kinh nghiệm dạn dày cùng bản lĩnh trận mạc đã giúp anh ít nhiều tìm lại sự cân bằng.

Đối đầu cùng những ngôi sao tấn công trẻ hơn đến 12-13 tuổi bên phía đối thủ, nhưng Navas không tỏ ra sợ hãi và chịu nhiều thất thế đã là điều đáng ngợi khen. Ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp, tốc độ trong từng bước chạy của Navas có thể chậm đi, song sự tinh quái của một gương mặt cựu trào vẫn được anh ít nhiều thể hiện trong mỗi pha xử lý.

Jesus Navas Cây trường sinh thầm lặng 2
 

Đến lúc này, tại Euro 2024, sau 3 lần ra sân (2 trận đá chính), Jesus Navas có tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 90%, thực hiện 1.0 cú tắc bóng, 1.0 lần thu hồi bóng, và có 3.3 lần phá bóng giải vây trong mỗi 90 phút. Những thông số không tồi với một cầu thủ đã 38 tuổi.

Hôm nay, các mặt báo trên khắp thế giới hẳn sẽ dành nhiều lời ngợi ca tán tụng về thắng lợi vừa qua của Tây Ban Nha, về Lamine Yamal - tác giả của kiệt tác vào lưới Mike Maignan, qua đó lập kỷ lục trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn tại một kỳ Euro (16 tuổi 362 ngày), hay về Dani Olmo - ghi bàn trong 3 trận liên tiếp thuộc vòng knock-out. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua một con người thầm lặng, miệt mài cống hiến cho đội tuyển suốt 15 năm ròng, và sắp sửa đặt chân vào cánh gà, như Jesus Navas.

Trận chung kết tới, có thể anh không được Luis de la Fuente đưa ra sân chính thức. Nhưng có hề chi, bởi với những gì đã trình diễn đến lúc này ở mùa hè nước Đức, Jesus Navas xứng đáng nhận được sự khâm phục từ giới mộ điệu, một cây trường sinh kiêu hãnh nơi đầu sóng ngọn gió, một “người muôn năm cũ” còn sót lại sau bao cuộc biển dâu mà đội tuyển Tây Ban Nha đã kinh qua.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow