Jesse Marsch: HLV người Mỹ đầu tiên giành được chiến thắng ở Champions League (p1)

Tác giả KDNX - Thứ Tư 02/10/2019 16:14(GMT+7)

Zalo

Đâu là công thức thành công của Jesse Marsch, vị HLV đã tạo nên lịch sử cho xứ Cờ Hoa ? Bài viết của The Athletic dưới đây sẽ cho chúng ta có được một góc nhìn rõ ràng hơn về ông.

Rạng sáng ngày 18 tháng 9 (giờ VN) chứng kiến một cột mốc lịch sử của bóng đá Mỹ: lần đầu tiên xứ sở Cờ Hoa có một HLV giành được chiến thắng ở Champions League. Vậy, đâu là công thức thành công của  Jesse Marsch, vị HLV đã tạo nên lịch sử cho xứ Cờ Hoa ? Bài viết của The Athletic dưới đây sẽ cho chúng ta có được một góc nhìn rõ ràng hơn về ông.
 
Jesse Marsch HLV người Mỹ đầu tiên giành được chiến thắng ở C1 hình ảnh
 
1 giờ 16 phút sáng thứ 4, Jesse Marsch đang chờ đèn đỏ trong chiếc xe Audi Q8 đen của mình ở trung tâm thành phố Salzburg.
 
Chiếc xe của CLB có một logo Red Bull màu trắng ở hai bên. Sự chú ý được đổ dồn vào logo của đội bóng giúp người dân của thành phố Salzburg không để tâm đến phong cách lái xe đậm chất New York của vị HLV gốc Wisconsin. Tuy vậy, nó cũng đủ để khiến một cậu thanh niên ngoài 20 tuổi chú ý đến. Cậu tỏ rõ sự ngạc nhiên khi biết được người ngồi sau tay lái là ai. Chàng thanh niên nhanh chóng tiến đến xe, Jesse Marsch kéo cửa sổ xuống.
 
"Cảm ơn ông," người hâm mộ trẻ tuổi đó nói bằng tiếng Đức, không quên đập vào ngực. "Cảm ơn ông."
Một vài tiếng sau, Marsch đi vào lịch sử của Champions League và xứ sở Cờ Hoa khi là HLV người Mỹ đầu tiên dẫn dắt một đội bóng ở sân chơi Champions League, và là HLV người Mỹ đầu tiên giành được chiến thắng ở đấu trường Champions League sau khi đánh bại Genk với tỷ số 6-2. Một trận đấu đã giúp Jesse Marsch có được ấn tượng tuyệt vời với NHM thành phố giáp ranh với Đức.
 
Khi Marsch mới đến Salzburg, NHM treo một tấm banner lớn bằng tiếng Đức: "Nein zu Marsch." có nghĩa là: "Nói không với Marsch." Tuy vậy, chỉ sau 7 trận thắng cùng một chiến thắng đậm ở Champions League, NHM Salzburg đã phải thay đổi cách nhìn về HLV người Mỹ.
 
Marsch không quên cảm ơn chàng trai trẻ rồi nở nụ cười. Đèn chuyển sang xanh, ông nhanh chóng di chuyển. NHM đó nói với theo, nghe giống như "Cháu hẹn chú ở Liverpool," nơi Salzburg sẽ gặp đội bóng tốt nhất thời điểm hiện tại, nhà ĐKVĐ Champions League. Marsch không quên vẫy theo cậu rồi nói lời cảm ơn.
Đó là một đêm tuyệt vời. Điện thoại của Marsch nhận được rất nhiều tin nhắn và cuộc gọi tới mức ông phải tắt nó đi. Cựu HLV của Montreal Impact và New York Red Bulls đã tạo nên lịch sử cho nền bóng đá nước nhà, nhưng như thế là chưa đủ với HLV người Mỹ. Ông đã dần nghĩ về tương lai.
 
Jesse Marsch: HLV nguoi My dau tien gianh duoc chien thang o Champions League
 
Ba đêm trước đó, chiếc Audi của Marsch đỗ cạnh đường hầm sân Red Bull.
 
"Để tôi..." ông nói trong khi rút ra điện thoại hành khách trên xe để kiếm một khách sạn gần trung tâm thành phố Salzburg. Ông quét quanh màn hình trong vòng 20 giây.
 
"Được rồi, có rồi," ông nói.
 
Marsch không cần nhìn quá lâu để định vị được khách sạn đó. Một điều đáng nể với một người mới chỉ có được 4 tháng ở Salzburg. Tuy nhiên, ông còn biết nhiều điều hơn về Salzburg. Sau một vài cốc bia, ông sẽ kể cho bạn về "Zwiebeltrm," từ để chỉ những mái củ hành phía trên những nhà thờ vùng Bavaria. Hoặc ông sẽ giải thích vì sao người Áo dùng "servus" hay "Gruss Gott" để chào, và cách chào đó khác như thế nào với vùng Leipzig, nơi ông bắt đầu hành trình ở Châu Âu của mình.
 
Trước trận đấu gặp Genk, đoàn quân của Marsch vừa có được chiến thắng trước Hartberg, chiến thắng thứ 7 ở giải Bundesliga Áo, một kỷ lục thật sự. Tỷ số 7-2 của trận đấu thực sự đã nêu bật lên sự vượt trội của Salzburg mùa này dưới sự dẫn dắt của vị HLV Mỹ. Trung bình, họ ghi được 5 bàn trong một trận đấu ở giải Bundesliga Áo.
 
Trong lúc lái xe, ông chia sẻ về 6 tháng sau khi chia tay Montreal Impact, đội bóng đầu tiên ông dẫn dắt. Năm 2012, ông và vợ, Kim, đem theo 3 đứa con của mình, 11 tuổi, 9 và 5 tuổi đi khắp thế giới. Họ ở các nhà nghỉ và nhà trọ. Họ đến Ấn Độ, Ai Cập và Châu Âu. Marsch thậm chí nghĩ ra từ "thời gian chuyển giao" để nói về khoảng thời gian sắp xếp khi họ đến một quốc gia nào đó. Họ sẽ di chuyển bằng máy bay hoặc tàu, đến bước tiếp theo rồi đi. Ở mỗi điểm dừng, thời gian chuyển giao của họ cứ ngắn lại.
 
Khái niệm này trở thành một phần quan trọng trong sự nghiệp của Marsch. Việc chuyển đến một CLB khác không hề dễ dàng gì với ông, đầu tiên là đến một đất nước mới khi dẫn dắt Montreal, rồi sau đó là việc phải đối mặt với những CĐV New York Red Bull đầy bực tức khi CLB sa thải Mike Petke rồi đem ông về. Sau đó là Đức và giờ là Áo. Trong mỗi chuyến hành trình, Marsch cần ít thời gian hơn, tuy vậy, cũng đủ để ông có thể học nói tiếng Đức giọng Áo trôi chảy khi tham gia họp báo.
 
Ông nói tiếng Đức để cho thấy tầm quan trọng của nền văn hóa đó lên ông, và cũng cho thấy ông không ngại mắc sai lầm để cải thiện bản thân.
 
"Tôi phải làm mọi thứ, phải suy tính cẩn thận, phải hết mình để có thể đặt ra thử thách cho các cầu thủ, giúp họ nhận ra cần phải làm gì để trở thành một phần của tập thể." Marsch nói. "Khi cho mọi người thấy điểm yếu của mình, dù là về mặt ngôn ngữ, chiến thuật hay văn hóa, họ sẽ thấy rằng không ai phải hoàn hảo. Một phần của trưởng thành đó là phạm sai lầm. Đó là cốt lõi trong triết lý huấn luyện của tôi."
 
Khái niệm đó của ông dựa rất nhiều vào sự tự tin, điều Marsch có thừa. Ông tin tưởng vào đội trẻ, ông tin tưởng vào "triết lý Red Bull", triết lý chống pressing từng được ông áp dụng thành công ở New York, Leipzig và giờ là Salzburg. Qaun trọng hơn, ông tin vào triết lý huấn luyện của mình. Điều đó thể hiện qua việc ông luôn tự tin rằng con đường mình đi theo là đúng, dù kết quả có ra sao. Điều đó đã chứng minh là đúng cho đến thời điểm này của mùa giải, điều đó cũng giúp Marsch có được sự tự tin khi bàn luận về triết lý của mình. Không cao ngạo, chỉ dễ chịu và chắc chắn. Nó khiến bạn cũng tin rằng đó là một triết lý đúng.
 
Marsch vừa là HLV Mỹ đầu tiên tham dự Champions League, đồng thời, ông cũng là một thử nghiệm của hai nền thể thao. Ở Red Bull, ông có đủ tự do để làm điều đó. Ông kết hợp tinh thần của Đức, thứ tạo nên lối chơi gegenpressing hiện tại, với niềm tin vào tinh thần đồng đội, sự gắn kết, điều ảnh hưởng rất nhiều lên lối chơi cũng như thành thích. Marsch tin rằng truyền thống bóng đá Châu Âu khiến các HLV chỉ chăm chăm vào "thành tích, thành tích, chiến thắng, chiến thắng, thành tích." Nhưng, làm thế cũng đồng nghĩa với việc phải hy sinh lối chơi phóng khoáng hơn. Ông không tin vào điều đó. Thay vào đó, ông truyền lửa cho các học trò, biến mình thành một người chỉ dẫn tinh thần cho họ. Một phong cách có thể nói là xuất phát từ Mỹ.
 
"Họ nói với tôi rất nhiều lần," "Ờ, thì, anh là người Mỹ mà. Anh là người Mỹ," Marsch nói. "Nhưng tôi nghĩ tôi cũng khác biệt khi ở Mỹ. Có rất nhiều HLV Mỹ tôi nghĩ cũng đi theo lối dẫn dắt này. Vẫn tin rằng một HLV bóng đá hay một HLV nào đó phải thế này, thay vì nghĩ về việc một người lãnh đạo thật sự phải như thế nào. Tôi có triết lý riêng của mình khi dẫn dắt một đội  bóng, tôi có triết lý riêng khi thi đấu, và tôi cố gắng thực hiện ý tưởng đó rồi biến nó thành một bản sắc cho các đội bóng tôi dẫn dắt, một sự tôn trọng cho đội bóng đó cũng như bản thân tôi."
 
Marsch tin rằng triết lý của mình có thể giúp Salzburg vươn lên một tầm cao mới, bắt đầu từ trận đấu gặp Genk rạng sáng thứ 4, trước sự cổ vũ của NHM đội nhà.
 
  Image result for jesse marsch champions league
(còn nữa)
 
Dịch từ bài viết gốc: "The first American coach to win a Champions League match: Inside Jesse Marsch’s historic European night" của tác giả Paul Tenorio đăng trên The Athletic/
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow