Jesse Lingard: Nguyên nhân sa sút và hành trình tìm lại chính mình

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 18/03/2020 18:23(GMT+7)

Zalo

Sau tất cả, vấn-đề-của-Jesse Lingard, chỉ bản thân anh mới có thể giải quyết chúng. Và những người luôn dõi theo Lingard vẫn luôn chờ từng ngày để được chiêm ngưỡng một Jesse xuất sắc như đã từng…

Old Trafford. Tối muộn thứ Năm cuối tháng trước. Khoảng 1 giờ sau khi trận đấu giữa Man United và Club Brugge kết thúc với thắng lợi 5-0 cho đội chủ nhà. Thắng lợi đậm nhất mà Old Trafford từng chứng kiến kể từ Boxing Day 2011. 

Các cầu thủ Man United, từng người một, lần lượt rời phòng thay đồ Old Trafford để trở về nhà. Odion Ighalo như thường lệ thể hiện sự nồng ấm và xởi lởi của bản thân. Tiền đạo người Nigeria có quá nhiều lý do để hạnh phúc với trận đấu này. Anh đá trận chính thức đầu tiên cho CLB-trong-mơ Man United và anh có cho mình 1 bàn thắng. 
 
Bruno Fernandes sải những bước chân khoan thai với ngôn ngữ cơ thể cho thấy rõ sự thoải mái, như muốn “nói” cho tất cả biết Man United, Old Trafford đích thực là nơi mà anh thuộc về. Lại một trận đấu nữa mà Bruno được bình chọn là cầu thủ hay nhất của Man United.
 
Tahith Chong vừa đi vừa không quên “nạp” thứ thức uống ưa thích. Mason Greenwood, tác giả của 1 pha lập công tuyệt đẹp, dường như vẫn đang đắm mình trong mùa giải đầu-tiên-khó-tin của anh với United.
 
Và Jesse Lingard…
 
“Số 14” chỉ đá 25 phút cuối trận thắng Brugge. Nhưng ít nhất, đấy là 1 trong những màn trình diễn tích cực nhất của Lingard trong màu áo Man United vài tháng qua. 
 
Khoảng nửa tiếng trước, trong phòng thay đồ Old Trafford sau trận đấu, Lingard đã chia sẻ cảm xúc của anh về thắng lợi của United trên Twitter cá nhân với dòng post: “Một màn trình diễn thượng hạng và đầy ắp bàn thắng. Đêm tuyệt vời tại Old Trafford, cám ơn người hâm mộ”.
 
Những bình luận đầu tiên trên Twitter của Lingard? “Chúng tớ yêu cậu”; “Cứ thế mà đá nhé, chàng trai”; “Pha kiến tạo chất như nước cất”; “Đây mới chính là Jesse mà chúng ta biết”.
 
Nhưng như thường lệ, tiếp nối sau đó là những bình luận châm học và đả kích Lingard. “Nghỉ luôn đi, tiện thu xếp hành lý mà sớm nhập bọn với đồng đội của chú mày ở Everton nha”; “Hey, hắn còn chẳng ‘đủ tuổi’ để chơi cho Everton”; “Pha kiến tạo đầu tiên sau 18 tháng, đúng không các mày ơi”.
 
Đa số ủng hộ Lingard nhưng những bình-luận-xấu vẫn xuất hiện liên tiếp. “Tao thà xem Man United đá với 10 người còn hơn”; “Làm ơn, biến khỏi United đi chú mày”; “Cút khỏi đội bóng càng sớm càng tốt”….
 
Tất nhiên, Lingard không đi đâu hết. Ít nhất là vào lúc này. Đúng 1 tuần sau, Lingard đá chinh và đá trọn vẹn 90 phút trong thắng lợi 3-0 của United trên sân Derby County ở vòng 1/8 Cúp FA. Thêm 1 màn trình diễn khá ổn nữa!
 
Jesse Lingard tau hai
 
********
Rene Meulensteen cười tươi như hoa khi câu hỏi của phóng viên The Athletic khiến ông hồi tương lại những kí ức tuyệt vời gần 20 năm trước, trong những ngày đầu làm việc ở Học viện bóng đá Man United. Rene Meulensteen được Man Utd đưa về năm 2001 để huấn luyện các tài năng nhí của Học viện theo “Phương pháp Coever”. 

(Phương pháp Coever là Hệ thống phương pháp huấn luyện bóng đá được cố cố HLV người Hà Lan Wiel Coerver (1924-2011) phát triển, tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cá nhân của các cầu thủ, thông qua một hệ thống có cấu trúc kim tự tháp từ “đáy” kiểm soát bóng – kỹ năng chuyền và nhận bóng – kĩ năng đối đầu qua người – kĩ năng tăng tốc trong di chuyển – kĩ năng dứt điểm đỉnh “đỉnh” phối hợp nhóm).
 
“Jesse Lingard là 1 trong số những tài năng nhí của lứa U9 Man United đầu tiên được tiếp cận với “Phương pháp Coever”, Meulensteen, hiện đang làm trợ lý HLV tuyển bóng đá quốc gia Australia, nhớ lại. “Đó là một nhóm với những chú nhóc từ 7-8 đến 9 tuổi vô cùng hứa hẹn. Với Ryan Tunnicliffe, Larnell Cole, Ezekiel Fryers, anh em Will - Michael Keane. Và tất nhiên cả Jesse nữa”.

“Jesse là chú nhóc chịu nhiều hoài nghi nhất. Đa số cho rằng Jesse khó có cơ hội phát triển bởi thể hình mảnh khảnh. Nó luôn là đứa bé nhất trong bọn. Nhưng tôi, ngay từ những ngày đầu tiên, đã nhìn thấy những phầm chất đặc biệt ở Jesse. Đôi chân nhanh nhẹn, bộ não nhạy bén và quan trọng hơn tất thảy, là một trái tim đầy nhiệt huyết. Đấy là những thứ mà bất kì cầu thủ nào muốn vươn tới đẳng cấp hàng đầu, đều phải có. Và Jesse có cả, cùng khí chất Man United trong huyết quản”.
 
Warren Joyce, cựu HLV đội dự bị United cũng có chung quan điểm với Meulensteen khi đánh giá về Lingard. “Kỹ năng tốt, thông minh, nhiệt tình và đấy tính chiến đấu” – Joyce nói với The Athletic. “Nhưng đúng là Jesse thua thiệt về thể hình, nhất là trong một nhóm đầy những anh chàng to con, Paul Pogba, Ravel Morrison, Larnell Cole, Ryan Tunnicliffe”.
 
Pogba Rashford Lingard
Pogba Rashford Lingard
Với phong độ xuất sắc của Pogba – Morrison, đội trẻ United giành Cúp FA trẻ 2011. Có rất nhiều kỳ vọng lớn lao dành cho Lứa 2011 này sẽ tiếp nối hành trình vinh quang của “Thế hệ ‘95” nhưng vì nhiều lý do khác nhau, từng người từng người một đã rẽ sang lối đi khác. Pogba rời United đầu quân cho Juventus (dù sau đó – Hè 2016 anh trở lại); Fryers tới Standard Liege; những rắc rối trong và ngoài sân cỏ của Morrison buộc United phải bán anh sang West Ham; Tunnicliffe và L.Cole theo chân Meulensteen tới Fulham; anh em nhà Keane chơi vài ba trận cho đội một United trước khi tách ra, người tới Hull City kẻ gia nhập Burnely. Sau tất cả, thế hệ 2011 của United chỉ có duy nhất 1 người ở lại và gắn bó với Old Trafford đến tận ngày hôm nay. Jesse Lingard.
 
Man United không đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý trong 7 năm kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Nhưng hành trình thăng tiến của Lingard, từ một chú nhóc không có được sự nhận cao nhất trong bước đầu vào nghề trở thành trụ cột của đội một “Quỷ đỏ”, không nghi ngờ gì nữa, là 1 trong những câu chuyện đẹp nhất ở Old Trafford.
 
Lingard, sau những lần lang bạt qua Leicester, Birmingham, Brighton, Derby County theo hợp đồng mượn, đã nắm lấy cơ hội tốt nhất dành cho mình, ở tuổi 21, dưới thời Louis Van Gaal, để có màn đột phá ở đội một United. Tháng 5/2016, sau những trận đá chính liên tục cho United, Lingard đánh dấu bước trưởng thành của mình bằng một pha lập công siêu hạng trong trận chung kết Cúp FA, giúp “Quỷ đỏ” giành danh hiệu lớn đầu tiên thời hậu Sir Alex.
 
Lingard tiếp tục hoàn thiện và phát triển mạnh dưới thời Jose Mourinho, ghi 13 bàn cho United trong mùa giải 2017/18, được HLV tuyển Anh Gareth Southgate triệu tập và sau đó đóng vai trò quan trọng giúp “Tam sư” vào tới bán kết World Cup 2018. Nhiệt huyết và đầy tính chiến đấu trên sân cỏ, hoạt bát và cởi mở trên mạng xã hội, Lingard trở thành hình mẫu tiêu biểu của ngôi sao thế hệ mới của bóng đá Anh.
 
Và rồi mọi thứ thay đổi. Cùng với sự xuống dốc của Man Unted ở mùa giải kế tiếp. Mourinho bất lực trong việc đưa “Quỷ đỏ” trở lại đường ray chiến thắng và những màn trình diễn xuất sắc của Lingard cũng ngày càng khan hiếm. 4 tháng đầu tiên mùa giải 2018/19, Lingard không đặt dấu giày vào bất cứ bàn thắng nào của United. Tháng 12/2018, Lingard ra mắt nhãn hiệu thời trang JLingz trong bối cảnh United đang lên tới đỉnh điểm của sự hỗn loạn. Và những mũi dùi chỉ trích bắt đầu hướng về phía Lingard.
 
HLV Solskjaer tiet lo ly do Pereira va Lingard ngoi du bi
 
Mourinho rời Old Trafford và Ole Gunnar Solskjaer trở lại. Lingard thể hiện tích cực cùng với sự khởi sắc của cả tập thể United trong giai đoạn đầu OGS nắm đội. Hai trận đầu tiên thời Solskjaer, United toàn thắng và ghi 8 bàn, riêng cá nhân Lingard đóng góp tới phân nửa số này (2 bàn, 2 kiến tạo). Tháng 1/2019, Lingard trở thành tâm điểm mạng xã hội với điệu nhảy moonwalk sau bàn thắng vào lưới Arsenal ở cúp FA và sau đó “số 14”… chìm vào bóng tối.
 
Lingard, một tiền vệ công, đã không tạo ra 1 bàn thắng hay kiến tạo nào tại Premier League trong hơn 14 tháng qua. Và dù số liệu thống kê không phải bao giờ cũng phản ánh đúng giá trị hay chất lượng của một cầu thủ thì việc Lingard phải gắn chặt với băng ghế dự bị United ngày càng thường xuyên cộng thêm việc không được triệu tập lên tuyển Anh kể từ tháng 9/2019, nói lên rất nhiều điều về tình trạng khó khăn của “số 14”.
 
Tháng 12/2019, trong một bài trả lời phỏng vấn với Daily Mail, Lingard đã nói thật lòng mình, về những chất chứa dằn vặt trong anh ẩn dưới cái sự tếu táo hàng ngày thể hiện trên mạng xã hội. “Tôi biết mình chơi không tốt, khiến nhiều người thất vọng nhưng Ole thì vẫn luôn ở bên tôi và khích lệ tôi. Có lần ông nói: “Tới muốn nhiều hơn nữa ở cậu, vì thế hãy tập trung và nỗ lực hết mình nhé”. Thế nên tôi quyết định, cánh tốt nhất là nói thật với Ole về hoàn cảnh của mình, về những nguyên nhân bên ngoài bóng đá đã khiến tôi sa sút trên sân cỏ thời gian qua”.
 
Những gì Lingard phải đối mặt trong quãng thời gian đó, là không hề dễ dàng. Mẹ Lingard ốm nặng và anh phải thay bà chăm sóc 2 đứa em nhỏ, 14 và 11 tuổi. Những biến cố đau lòng của gia đình Lingard chưa dừng lại khi ông nội, người có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp cầu thủ của “số 14” phải chiến đấu với bệnh ung thư tuyến tiền liệt còn bà anh vừa trải qua ca phẫu thuật, gần như phải cắt lìa một chân. Cùng lúc ấy, Lingard lên chức bố, cha của một bé gái – thành quả của mối tình chớp nhoáng với người đẹp phòng Gym - Rebecca Halliday dù họ đã chia tay từ lâu.
 
comment left Thường thì tôi là người sôi nổi, luôn muốn mang đến nụ cười cho người đối diện. Nhưng giai đoạn ấy là không thể, bởi tôi ngập chìm trong sự âu lo. Ngày nào cũng thế, chỉ thấy lo lắng và áp lực thôi. Áp lực từ cuộc sống, từ những biến cố của gia đình và áp lực từ công việc của mình – cầu thủ bóng đá
Lingard
comment right

Lingard không muốn dùng chuyện cá nhân làm cái cớ để giải thích cho sự sa sút trên sân cỏ nhưng chắc chắn rất ít cầu thủ ở vào hoàn cảnh tương tự anh có thể… an nhiên mà tỏa sáng!
 
Hợp đồng của Lingard với United sẽ hết hạn vào tháng 6/2021. Và việc Lingard chọn Mino Raiola là người đại diện mới cho mình là có thể coi là “chỉ dấu” cho khả năng anh sẽ rời Old Trafford trong một ngày không xa. Man United, tất nhiên vẫn nắm trong tay quyền tự động gia hạn 1 năm với Lingard, nhưng ở thời điểm hiện tại, tương lai của “số 14” thực sự là một dấu hỏi lớn.

“Mới đây tôi có nhắn tin cho Jesse”, Meulensteen kể với The Athletic. “Tôi nói với Jesse thế này: Đừng phức tạp hóa mọi thứ quá lên, chàng trai. Hãy nghĩ về những khoảnh khắc đẹp nhất của cậu với United và sau đó cố gắng tìm lại cảm giác ấy, đem nó vào sân tập. Tập luyện và chiến đấu với tinh thần đó, cậu sẽ sớm trở lại lại là chính mình”.
 
HLV Solskjaer sau do van dong vien Lingard khi cau thu nay roi san
HLV Solskjaer động viên Lingard khi cầu thủ này rời sân
Lời khuyên nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực sự có ý nghĩa với Lingard. Rất nhiều lần mùa này, Lingard rời Old Trafford với cái đầu cúi gằm, né tránh sự tiếp xúc với CĐV hay cánh báo chí. Nhưng sau trận Man United hủy diệt Club Brugge, chàng trai này đã vui vẻ và hoạt bát hơn rất nhiều sau khi trọng tài nổi hồi còi kết trận. Anh tiến về phía khán đài North Stand, tặng một CĐV chiếc áo đấu United của mình, rảo bước dọc đường biên sân và vỗ tay cảm hơn các fan hâm mộ.

Lingard là cầu thủ United cuối cùng rời sân và anh không quên xoa đầu trêu chọc Eric Bailly trên đường trở về phòng thay đồ CLB. Và 20 phút sau đó, là dòng “tweet” mà chúng ta đã nhắc tới ở phần đầu bài viết, thứ khiến anh nhận được những phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng: sự cảm thông, trân quý và ủng hộ đan xen với những lời công kích và dè bỉu.
 
“Với Jesse, cách tốt nhất để khiến những kẻ vẫn luôn “ném đá” cậu ấy phải im lặng chính là thể hiện tốt hơn trên sân cỏ. Tập trung vào công việc của mình và bỏ ngoài tai tất cả những thứ khác, đặc biệt là những công kích trên mạng xã hội. Tập luyện chăm chỉ và thi đấu hết mình khi có cơ hội để chứng tỏ giá trị bản thân. Trong hoàn cảnh của cậu ấy, đấy là cách duy nhất. Nếu Jesse làm được và làm tốt, thái độ của fan cũng sẽ thay đổi thôi” – Meulensteen.
 
Sau tất cả, vấn-đề-của-Lingard, chỉ bản thân anh mới có thể giải quyết chúng. Và những người luôn dõi theo Lingard vẫn luôn chờ từng ngày để được chiêm ngưỡng một Jesse xuất sắc như đã từng…
 
Lược dịch từ: Lingard cannot beat the trolls but rediscovering his best is far from impossible (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow