Jesse Lingard hồi sinh ở West Ham ra sao?

Tác giả CG - Thứ Sáu 16/04/2021 17:16(GMT+7)

Zalo

Nếu có điều gì cần chứng minh thì Jesse Lingard đã chứng minh được rồi.

Jesse Lingard đang hồi sinh phong độ một cách mạnh mẽ ở West Ham. 

Cầu thủ 28 tuổi đã ghi 8 bàn và có 3 kiến tạo trong 9 trận đấu tại Premier League kể từ khi gia nhập West Ham vào đầu tháng 2. Ở Manchester United, anh chưa được ra sân một lần nào ở Premier League mùa giải này. Nhưng sau khi chuyển tới đội bóng thành London, anh đã đánh dấu sự hiện diện trở lại của mình ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù bằng cú đúp vào lưới Aston Villa. Từ đó, anh dẫn đầu Premier League về những đóng góp cho bàn thắng (ghi bàn và kiến tạo) và góp phần giúp The Hammers đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng.
 
Nếu phải miêu tả về phong độ của Lingard ở thời điểm hiện tại, có thể ví anh giống như vua Midas: chạm đâu cũng ra vàng. Lingard đã tung ra 21 cú dứt điểm không bị đối phương ngăn chặn, 17 trong số đó đi trúng mục tiêu và 9 tình huống thành bàn thắng. Quy đổi sang tỷ lệ, Lingard dứt điểm chính xác 81% và có tỷ lệ chuyển hóa cú dứt điểm là 38%.
 
Với phong độ ấy, Lingard đã được HLV Gareth Southgate gọi lại đội tuyển Anh sau gần 2 năm vắng mặt. Và cũng không bất ngờ khi West Ham đang cố gắng để mua đứt, nhưng Manchester United cũng có thể gọi anh trở lại. Vậy điều gì đã tạo ra những thay đổi?
 

TẦM ẢNH HƯỞNG Ở WEST HAM

 
Mùa giải này, West Ham đang bất ngờ thực hiện một cuộc công phá vào top 4. Có thể đó là lý do Lingard chọn đội bóng phía đông London làm bến đỗ tạm thời ở mùa giải 2020/2021 thay vì những CLB khác.
 
Ở West Ham, có thể nói Declan Rice đã vươn tới tầm cao mới cùng Tomas Soucek khi họ đá cặp ở hàng tiền vệ. Soucek là bản hợp đồng giá hời của West Ham khi anh chỉ khiến đội bóng phải chi ra số tiền chuyển nhượng 15 triệu bảng để mua đứt từ Slavia Prague nhưng những đóng góp của anh thì rất lớn. Trong khi đó, hậu vệ phải Vladimír Coufal chắc chắn sẽ về nhì trong cuộc đua giải thưởng giả tưởng ấy: West Ham chỉ mất 5 triệu bảng để mua anh từ Slavia. Còn ở cánh đối diện, Aaron Cresswell đang cho thấy đỉnh cao phong độ của bản thân.
 
Ở phía trên, Jarrod Bowen và Said Benrahma mang tới năng lượng tuổi trẻ và sự tinh quái, Michail Antonio “vào phom” và đôi khi không thể bị ngăn cản cộng thêm chiến thuật hợp lý của David Moyes. Tất cả tạo nên một đội bóng ấn tượng.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports
 
Song, Lingard đã thúc đẩy sự phát triển của The Hammers và giúp CLB bước qua ngưỡng cửa top 4. Có thể phá vỡ rào cản tâm lý ở giai đoạn sau của mùa giải thực sự là một kỳ tích. Có Lingard, West Ham kiếm trung bình 2,2 điểm mỗi trận, ghi 2,2 bàn mỗi trận với tỷ lệ chiến thắng 67%. Không có Lingard, West Ham chỉ có 1,6 điểm mỗi trận, ghi 1,4 bàn mỗi trận với tỷ lệ chiến thắng 46%.
 
Điều thú vị là The Hammers thực hiện trung bình ít quả tạt hơn và kiểm soát bóng ít hơn khi có Lingard trên sân, điều đó cho thấy lối chơi của họ trực diện hơn khi có tiền vệ 28 tuổi. Thực sự West Ham tấn công nhanh hơn bất cứ CLB nào ở Premier League mùa này và họ cũng ghi nhiều bàn từ các tình huống phản công nhanh hơn kể từ khi Lingard gia nhập CLB. Hơn nữa, số lượng các pha tấn công nhanh của West Ham tăng lên kể từ khi Lingard tới, điều đó cho thấy anh là nguồn động lực thúc đẩy một lối chơi đã thành hình.
 
Biểu đồ dưới đây cho thấy phong cách nhanh và trực diện của West Ham gần như là sự tương phản với phong cách chậm rãi và chuyền phức tạp của Manchester City. Phong cách của The Hammers là phản công khi các tuyến của đối phương dâng cao.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports
 

LINGARD HAY RA SAO?

 
Xét về phương diện bàn thắng và đóng góp cho bàn thắng, Lingard dẫn đầu Premier League tính từ thời điểm anh gia nhập đội bóng chủ sân London và xếp thứ 3 về thông số kiến tạo. Lúc này, Lingard là chân sút sắc bén nhất Anh.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports
 
So sánh những con số thống kê ấy với các tiền vệ tấn công trên bình diện châu Âu, anh nằm trong những cầu thủ hay nhất xét trên mọi phương diện, bên cạnh chỉ số dứt điểm trúng mục tiêu và đột phá phản công nhanh. Có thể nói phong cách của CLB và cầu thủ hoàn toàn phù hợp với nhau. Dữ liệu của Premier League cho biết Lingard xếp thứ 14 Premier League về số lượng những pha bứt tốc tính kể từ khi anh đá trận đầu tiên cho West Ham.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports
 
Trong khi đó, Lingard dẫn đầu CLB về số lượng các pha bứt tốc còn Soucek và Coufal nổi bật về quãng đường di chuyển. Thực tế, Soucek dẫn đầu Premier League về số km đã di chuyển kể từ đầu mùa giải (376km, tương đương 9 chặng marathon).
 

VỊ TRÍ CỦA LINGARD

 
Lingard thường đá tiền vệ tấn công nhưng hơi lệch sang hành lang bên trái, gần như sắm vai tiền đạo lùi sau Antonio, để tạo ra áp đảo quân số ở cánh trái sẵn sàng cho các đợt tấn công nhanh trong quá trình chuyển đổi trạng thái.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports

Phần lớn số phút thi đấu của anh là ở vai trò tiền vệ tấn công trung tâm, nhưng đa số các pha chạm bóng và chuyền bóng của anh ở cánh trái như một cầu thủ chạy cánh bó vào trong.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports
 
Nhưng đồ họa bên dưới cho thấy đóng góp của Lingard không chỉ là những pha bứt tốc khỏi tuyến cuối cùng. Phần lớn các pha rê bóng của anh (màu trắng) đều xuất phát từ các vị trí khá thấp để châm ngòi các đợt phản công, ngoài ra anh có hai pha kiến tạo thực hiện ở các vị trí lệch về hành lang cánh.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports
 

NHỮNG CÚ DỨT ĐIỂM

 
Ngoài việc đã ghi 8 bàn ở Premier League và đóng góp trực tiếp vào 11 bàn kể từ khi đá trận đầu tiên ở mùa này, Lingard cũng dẫn đầu về tỷ lệ chuyển đổi các cú dứt điểm (38,1%) và dứt điểm chính xác (80,1%) - tính trong các cầu thủ có 15 cú dứt điểm không bị ngăn chặn trở lên.
 
Bản đồ dứt điểm dưới đây chi tiết hóa những con số này: các bàn thắng được thực hiện trong vòng cấm nhưng anh cũng không ngại thực hiện các cú dứt điểm từ xa. Thang màu thể hiện tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng sau khi dứt điểm, nó cho thấy các bàn thắng của Lingard đều theo dạng gần như chắc chắn vào lưới sau khi bóng được sút.

Jesse Lingard
Ảnh: Sky Sports
 
Và độ chính xác của nó được nhấn mạnh trong bản đồ bàn thắng dưới đây, cho thấy hơn 70% các cú dứt điểm trúng mục tiêu của anh đều đưa bóng vào góc khung thành - 3 trong 4 cú dứt điểm của anh là ở góc dưới bên phải.
 
Chặng đường còn lại rất quan trọng với cả West Ham lẫn Jesse Lingard. West Ham sẽ tạo ra địa chấn nếu họ vượt qua một vài cái tên trong nhóm Big 6 để kết thúc mùa giải trong top 4 và giành quyền tham dự vòng loại Champions League. Trong khi đó với Lingard, phong độ hiện tại sẽ quyết định tương lai của anh trong mùa hè năm nay.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow