Jesse Lingard gia nhập West Ham: Hành trình tìm lại những tháng ngày đã mất

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 31/01/2021 14:56(GMT+7)

Zalo

West Ham đã trải qua nửa đầu mùa bóng 2020/21 không thể ấn tượng hơn. Đội bóng của David Moyes, từ chỗ chỉ trụ hạng thành công ở vòng đấu cuối cùng Ngoại hạng Anh mùa trước, giờ đang góp mặt trong Top 5 BXH, trở thành một trong những ứng viên đáng xem nhất của của cuộc đua Top 4.

Jesse Lingard - West Ham Tìm lại những tháng ngày đã mất hình ảnh
 
West Ham lột xác và tất nhiên vị thế của David Moyes tại London Stadium được nâng cao đáng kể, đủ để ông đưa ra những yêu cầu bổ sung nhân sự giá trị trong kỳ chuyển nhượng tháng MỘT.
 
Tân binh mới nhất của West Ham – David Moyes? Jesse Lingard.
 
Với kinh nghiệm, thậm chí có thể coi là biệt tài ở khả năng hồi sinh những cầu thủ tưởng chừng hết thời của David Moyes, rất nhiều người tin rằng, Jesse Lingard đã chọn đúng đúng thầy, người có thể giúp Lingard tìm lại sự tự tin và đưa anh trở về đúng với hành trình bóng đá vốn dang dở trong gần 2 năm qua.
 
********
 
Jesse Lingard, 28 tuổi, vừa nói lời tạm biệt Man United để gia nhập West Ham theo một hợp đồng cho mượn tới hết mùa giải 2020/21. Không có điều khoản ưu tiên hay bắt buộc mua đứt nhưng Lingard, trong kế hoạch của Moyes, là sự tăng cường giá trị cho mặt trận tấn công West Ham đồng thời đem đến mức độ cạnh tranh mới với những cầu thủ đã tỏa sáng từ đầu mùa như Jarrod Bowen, Pablo Fornals và Said Benrahma.

Jesse Lingard gia nhập West Ham: Hành trình tìm lại những tháng ngày đã mất
 
Chi phí West Ham phải trả để có được sự phục vụ Lingard trong những lựa chọn ra sân tại Man United, không hề rẻ. Phí mượn 1.5 triệu bảng cùng mức lương 100.000 bảng/tuần từ giờ cho tới 31/5, thời điểm mùa giải 2020/21 kết thúc. Số áo của Lingard tại West Ham là 11, áo đấu từng gắn liền với một trong những cầu thủ được yêu mến nhất CLB Đông London - Geoffrey Alan Pike.
 
Lingard là “Quỷ đỏ” mới nhất về với Moyes. Trước đó HLV này từng rất thành công với những cựu Man United tại Everton, như Tim Howards, Phil Neville, Darron Gibson hay Louis Saha. Bản thân Lingard cũng không hề phủ nhận mong muốn tái hợp với Moyes, người mà anh từng có thời gian ngắn làm việc cùng trong giai đoạn tiền mùa giải 2013/14.
 
Đó là lý do Lingard đã liên tiếp từ chối những đề nghị từ Newcastle, West Brom để chờ động thái quyết định từ Moyes. Moyes dĩ nhiên không quên, Lingard chính là cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên trong triều đại 9 tháng của ông tại Man United, pha lập công ở trận giao hữu với “các ngôi sao A-League” tại Sydney cuối tháng 7/2013.

Jesse Lingard gia nhập West Ham: Hành trình tìm lại những tháng ngày đã mất
 
*********
Trước khi cập bến West Ham, Lingard chỉ ra sân tổng cộng 179 phút cho Man United mùa này, trong 2 trận đấu thuộc League Cup và mới nhất là chiến thắng trước Watford ở FA Cup. Tại giải Ngoại hạng Anh, 20 vòng đấu đã qua của United Lingard chỉ có tên trong danh sách đăng ký 4 trận, tất nhiên không một lần được trao cơ hội thi đấu.
 
Lingard và những người thân của anh tin rằng, việc gia nhập West Ham có thể mở ra cơ hội trở lại tuyển Anh cho cầu thủ này. Moyes trong cuộc nói chuyện điện thoại với Lingard trước khi thương vụ mượn được chốt hạ, được cho là đã khẳng định tiền vệ này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch vươn tới đỉnh cao của West Ham trong những tháng còn lại của mùa giải.
 
Lee Clark, từng là HLV của Lingard giai đoạn cầu thủ này đá cho Birmingham theo hợp đồng mượn 7 năm trước, cho rằng nếu được thi đấu thường xuyên ở West Ham, khả năng tái hồi “Tam Sư” của tiền vệ 28 tuổi là rất đáng kỳ vọng.
 
“Thật tốt nếu được chứng kiến Jesse ra sân, thi đấu, với nụ cười trên môi. Điều tôi muốn nhắn gửi tới cậu ấy là “Jesse, hãy vứt bỏ những ẩn ức, bước ra sân và tận hưởng bản thân thêm một lần nữa”. Nếu Jesse thể hiện đúng với khả năng cậu ấy sở hữu, đây chắc chắn là một hợp đồng tốt cho David Moyes”.
 
“Tôi có thể hiểu tại sao nhiều CLB quan tâm Jesse nhưng West Ham mới là cái tên phù hợp nhất. Moyes chắc chắn sẽ không lãng phí bất kỳ khả năng nào của Jesse. Và điều quan trọng, ở một CLB đang bay cao như West Ham, Jesse nhìn thấy cơ hội của bản thân để chiến đấu vì nó. Nếu Jesse lấy lại được sự tự tin và tái hiện chất lượng bóng đá từng sở hữu, chẳng có lý do gì để Gareth (Southgate) quay lưng với cậu ấy cả”.
 
Sự linh hoạt của Lingard, theo Lee Clark, sẽ giúp ích rất nhiều cho West Ham. “Jesse luôn là cầu thủ có ý thức chiến thuật tốt, có khả năng đem đến sự khác biệt ở 1/3 phần sân đối phương và dù không phải tiền đạo cắm, cậu ấy biết cách để tạo ra những bàn thắng đẹp. Jesse có thể giúp cải thiện lối chơi của West Ham bởi cậu ấy là mẫu cầu thủ cơ động và linh hoạt. Jesse có thể chơi bên trái, phải, ở trung lộ hoặc gần với các tiền vệ trung tâm”.
 
Với phong độ đỉnh cao mà bộ ba Benrahma - Fornals – Bowen đang thể hiện, rất khó để Lingard ngay lập tức vào thẳng đội hình xuất phát của Moyes. Nhưng Rene Meulensteen, một trong những HLV gắn bó nhất với Lingard tại United cho rằng, với một tân binh đang khát khao tái khẳng định mình, West Ham sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng.
 
“Jesse là kiểu cầu thủ sẽ nỗ lực hết lần này đến lần khác. Đó là phẩm chất tôi thích nhất ở Jesse. Tôi luôn mong những điều tốt nhất sẽ đến với cậu ấy. Và môi trường mới, ở West Ham với Moyes sẽ giúp ích cho Jesse rất nhiều trên hành trình làm lại từ đầu. Jesse có lý do để chiến đấu, có những phẩm chất đáng quý để tận hưởng thứ bóng đá tốt nhất thêm 1 lần nữa. Cậu ấy hoàn toàn có thể giúp West Ham đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay ở Premier League”.

Jesse Lingard gia nhập West Ham: Hành trình tìm lại những tháng ngày đã mất
 
**********
Vị trí chung cuộc cao nhất của West Ham trong lịch sử tham dự Ngoại hạng Anh là hạng 5 mùa 1998/99. Hiện tại West Ham cũng đang đứng thứ 5 BXH, trước trận đại chiến với ĐKVĐ Liverpool đêm nay.
 
“Tôi vẫn liên lạc thường xuyên với Jesse. Và điều mà tôi thường vẫn nói với cậu ấy là: “Hãy trở thành một cầu thủ có tầm ảnh hưởng đến trận đấu. Cậu có khả năng đó và nên chiến đấu vì mục têu đó. Tôi biết Jesse từ khi cậu ấy còn là một chú nhóc 6 tuổi, từ khi mà đa số đều hoài nghi cậu ấy có thể trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Và hãy nhìn xem Jesse của tôi đã vươn lên như thế nào, đã là một tuyển thủ Anh chơi tại World Cup ra sao” - Rene Meulensteen.
 
Theo Rene Meulensteen “West Ham có những cầu thủ sáng tạo tốt như Bowen, Benrahma, Manuel Lanzini và Fornals và cách để Moyes khai thác tốt nhất Jesse là sử dụng cậu ấy ở vị trí một tiền đạo lùi, nơi mà Jesse có thể tự mình mở ra những khoảng trống và làm tổn thương đối thủ”.
 
Trên giấy tờ, sự kết hợp giữa Lingard và một Michail Antonio mạnh mẽ và đầy tốc độ trên hàng công West Ham là rất đáng chờ đợi. Còn thực tế, hãy để thời gian cho chúng ta câu trả lời chuẩn xác nhất…

Lược dịch: Lingard has silenced the doubters his whole career. This will be no different (The Atheltic)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow