Jeremy Doku liệu có phải phiên bản nâng cấp của Sterling và Sane?

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 23/09/2023 16:57(GMT+7)

Zalo

Trong số 4 tân binh gia nhập Man City mùa này, các bạn ấn tượng với cái tên nào nhất? Mateo Kovacic, Josko Gvardiol, Jeremy Doku hay Matheus Nunes?

1
 

Tất nhiên, mỗi người trong số chúng ta sẽ có cho mình một đáp án riêng. Còn với chúng tôi thì đó là Jeremy Doku. Ở đây không bàn chuyện ai giỏi hơn ai, đóng góp cho đội nhiều hay ít. Trên Đường Pitch chọn Doku là bởi cậu là kiểu tiền đạo cánh mà City không sở hữu từ mùa trước, sau khi Raheem Sterling rời Etihad.

Trong phát ngôn mới nhất của mình về Doku, HLV Pep Guardiola có nói thế này:

"Những cầu thủ chạy cánh mà chúng tôi có, ở mùa giải trước, gồm Cole Palmer, Riyad Mahrez, Bernardo Silva, Jack Grealish hay Phil Foden, đều sở hữu kỹ năng và chất lượng đáng kinh ngạc. Họ cầm bóng giỏi, có khả năng 1 chọi 1 tốt và rất thông minh. Nhưng họ không sở hữu tốc độ của những cầu thủ chạy cánh trước đây của City, như Leroy Sane và Raheem Sterling. Những gì mà Jeremy Doku thể hiện, đặc biệt là tốc độ nước rút của cậu ấy trong khoảng 5-6m đầu, làm tôi nhớ đến Leroy và Raheem. Họ khá giống nhau".

******************************

Trước hết, chúng ta hãy đến với một vài thông số chuyên môn của Doku sau 3 trận ra sân cho Man City mùa này.

Ngoài việc đã có bàn thắng mở tài khoản (vào lưới West Ham tuần trước), Doku đang là đồng hạng nhất The Citizens ở tổng hành động dắt bóng tịnh tiến (22 lần, bằng Julian Alvarez). Ở khúc này cần lưu ý Doku mới chỉ đá 211 phút cho City, trong khi Alvarez đá chính và đá trọn vẹn 90 phút ở 7/8 trận kể từ đầu mùa.

Điểm mạnh số 1 của Doku, kỹ năng đi bóng kéo bóng còn được đặc tả qua tần suất anh dắt bóng vào vòng 16m50 của đối phương: tổng cộng 17 lần, gần gấp đôi Grealish (9) và hơn mọi đồng đội khác từ 10 đơn vị trở lên.

z4719949144065_3b60e6607a5b5148f62dbbef0fab49e7
 

Dù mới chỉ đá 3 trận, 2 chính 1 vào sân từ ghế dự bị, nhưng Doku là Top 1 Man City ở số hàng động rê bóng (18 lần, hơn 3 so với người thứ 2 Foden), đồng thời cũng là 1 trong 2 cầu thủ đi bóng qua người thành công nhiều nhất (10 lần, chỉ kém Rodri).

Tốc độ nước rút của Doku tốt như thế nào, chúng ta xem trực tiếp thì cũng cảm nhận được. Và phẩm chất này của cậu mới đây cũng được chính "Ma tốc độ" của đội, thủ quân Kyle Walker khẳng định với câu: "Trong 5-6m đầu, Jeremy nhanh hơn tôi".

Điểm đáng khen nhất ở Doku, đó là cậu đi bóng rê bóng với tần suất cao, không chỉ bởi đó là ưu điểm, là bản năng của mình. Mà là đầu ra mà Doku mang đến cho đội sau những hành động đi bóng: 18 nỗ lực đi bóng của Doku là điểm khởi phát của 1 bàn thắng, 2 cơ hội lớn, 4 key-pass, 5 đường chuyền vào box, và 10 lần đặt dấu ấn vào các pha dứt điểm của đồng đội.

*********************

Ký hợp đồng với Doku là 1 phần quan trọng trong kế hoạch tăng cường chất lượng và tốc độ phát triển bóng của Pep-team mùa này. CLB đã mang về 4 chuyên gia đi bóng ở các vị trí khác nhau, từ Josko Gvardiol đến Mateo Kovacic, Matheus Nunes và Doku chính là người rê bóng giỏi nhất trong số này.

Sau trận thắng West Ham, Pep đã thừa nhận rằng ông bất ngờ với những gì Doku thể hiện, từ cách cậu tự tin cầm bóng, đi bóng, 1 chọi 1, thậm chí là 1 chọi 2, hút người, tạo cơ hội cho đồng đội, đến nỗ lực dứt điểm ghi bàn.

Còn hôm qua, Pep nói rằng: “Jeremy đang chơi rất tốt. Sở dĩ tôi để cậu ấy ngồi ghế dự bị ở trận đấu với Sao Đỏ Belgrade là bởi tại Rennes, Jeremy không quen với mật độ thi đấu 3 trận/tuần kiểu này. Tôi phải cẩn trọng với thể trạng của cậu ấy, nhưng rõ ràng Jeremy đang thích nghi với City theo cách không thể tin được.

0_GettyImages-1669208051
 

Jeremy sở hữu những phẩm chất đặc biệt, là một cầu thủ chạy cánh có thể tạo ra nhiều giá lớn ở 1/3 cuối sân. Chúng tôi đã đang và sẽ cố gắng sử dụng Jeremy theo cách mà cậu ấy có thể phát huy hết những khả năng tốt nhất của mình”.

Từ phút thứ 20 trận thắng Fulham 5-1 cho đến các cuộc ngược dòng cùng tỉ số 3-1 gần nhất trước West Ham và Sao Đỏ, Doku đích xác đã được Pep sử dụng theo đúng như những gì ông nói: hiện diện thường trực ở đường biên, trong khu vực 1/3 cuối sân, sử dụng kỹ năng 1 chọi 1, đi bóng qua người hoặc cầm bóng hút người của để tạo ra đột biến cho những miếng đánh của City.

Đây là bản đồ phác thảo các nỗ lực thực hiện rê bóng của Doku trong trận thắng West Ham. Con số là 9 lần và đây là kỷ lục của Man City tính từ… đầu mùa trước. Ngay cả thiên tài đi bóng Jack Grealish cũng chưa bao giờ đạt tới 9 lần rê bóng trong 1 trận đấu Premier League kể từ khi gia nhập City.

a1
 

Tất nhiên, việc Doku được khuyến khích đi bóng, đội phá cá nhân ở thời điểm hiện tại, còn liên quan đến cái sự làm mới của Pep và Man City.

Các mùa trước Man City-Pep luôn tập trung lớn vào việc duy trì quyền kiểm soát bóng, nhưng mùa giải hiện tại, HLV người Tây Ban Nha muốn các cầu thủ của ông sẵn sàng hơn, tính cực hơn trong việc đi bóng và làm điều đó ở tốc độ cao.

“Chúng tôi đã yêu cầu Jeremy sử dụng phẩm chất tốt nhất của mình - khả năng đi bóng để đối đầu với 1, 2 hoặc nhiều hơn cầu thủ phòng ngự ở biên của đối thủ”, Guardiola nói sau trận West Ham. Nhưng quan trọng là ở câu tiếp theo của ông: “Nếu bạn sử dụng phẩm chất tốt nhất của mình và làm mất bóng? Không có vấn đề gì hết, hãy tiếp tục vững tin và làm điều đó ở lần tiếp theo”.

Trận thắng West Ham, nếu các bạn còn nhớ, Doku làm mất quyền kiểm soát bóng mở ra pha phản công ghi bàn mở tỉ số của “Búa Tạ”. Nhưng sau đó anh vẫn tiếp tục làm đi làm lạ công việc đi bóng của mình, và rồi ghi 1 bàn thắng siêu hạng, tạo ra hàng loạt cơ hội cho đồng đội, làm nên cuộc ngược dòng tại London.

************************

Ở phần tiếp theo, chúng tôi sẽ mượn dữ liệu của StatsBomb để thực hiện việc so sánh giữa Doku hiện tại với 2 cầu thủ chạy cánh có phong cách giống anh từng khoác áo City trước đây: Sane và Sterling. Do Doku mới 21 tuổi, nên thông số sử dụng sẽ là Sane tuổi 21 (mùa 2017/18) và Sterling tuổi 21 (mùa 2016/17). Có một vài điểm mà chúng ta cần lưu ý ở đây:

+ Thứ nhất, mùa 2016/17 của Sterling và mùa 2017/18 của Sane đều là mùa bóng thứ 2 của họ cho City. Tức xét 1 cách toàn diện, 2 cầu thủ này đã quen với hệ thống của Pep và đã trải qua ít nhất năm đầu tiên thích nghi. Doku của hiện tại chưa có được điều đó,

+ Thứ hai, Dù chúng ta xét bình quân 90 phút trên mọi đấu trường nhưng mẫu thống kê của Doku-City là tương đối nhỏ, bởi anh mới chỉ ra sân 3 trận và hơn 200 phút cho The Citizens, nên chuyện Doku có tần suất- hiệu suất cao hơn hay thấp hơn, chỉ có giá trị tham khảo tương đối.

z4719901957104_6b84c2dc19b94cef811768659ee59f1f
(*) Tính bình quân 90 phút trên mọi đấu trường, nguồn StatsBomb

Nhìn vào bảng thống kê trên màn hình, chúng ta có thể thấy Doku hiện tại hoàn toàn vượt trội 2 winger đàn anh khi so sánh cùng tuổi 21, ở các thống kê về kiến tạo kỳ vọng, chuyền vào vòng 16m50, tần suất góp dấu giày vào dứt điểm của đội nhà, số hành động rê bóng, số lần đi bóng qua người thành công, đến các hoạt động như kéo bóng, dắt bóng tịnh tiến, đi bóng vào vòng cấm. Đáng nói, Doku cũng hơn hẳn Sane – Sterling ở những đóng góp trong phòng ngự, khi anh xoạc bóng nhiều hơn, tranh tranh chấp tay đôi nhiều hơn, thu hồi bóng cũng nhiều hơn.

Ở những thông số mà Doku kém hơn Sane và Sterling, như đi bóng hay chuyền vào 1/3 cuối sân, thì nó cũng đặc tả vai trò cụ thể trên sân của sao mai người Bỉ - điều mà Pep đã nhấn mạnh: đó là Doku hoạt động thường xuyên trong khu vực 1/3 cuối sân, nên tác động của cậu không phải là vào 1/3 cuối sân mà là từ 1/3 cuối sân.

Doku, vẫn còn nhiều thứ cần phải cải thiện, đặc biệt là hiệu suất đầu ra: bàn thắng và kiến tạo, vốn khá khiêm tốn từ thời còn khoác áo Rennes. Sane từng có những năm tháng thành công cùng City như mùa 2018/19 khi anh tạo ra tới 35 bàn thắng trong 47 trận, Sterling thậm chí còn là cầu thủ City ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League cũng như trên mọi đấu trường trong kỳ nguyên của Pep.

Còn nhiều thời gian để kiểm chứng xem Doku có thể làm được như Sterling, như đỉnh cao của Sane hay thậm chí vượt qua họ. Nhưng ít nhất, ngay lúc này đây, chúng ta có cơ sở để hi vọng cậu sẽ trở thành một phiên bản nâng cấp của Sterling-Sane!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow