Jeremy Doku: “Chiến binh trẻ” sẵn sàng công phá mọi sự thách thức

Tác giả CG - Thứ Bảy 25/11/2023 10:47(GMT+7)

Zalo

Trong số những tân binh của Manchester City trong kỳ chuyển nhượng hè 2023, Jeremy Doku đang là cái tên bùng nổ nhất. Ở tuổi 21, cầu thủ người Bỉ hứa hẹn sẽ còn tỏa sáng hơn nữa khi đang được chơi trong một hệ thống ổn định, dưới sự dẫn dắt của một trong những HLV tài ba nhất thế giới.

thumb bai TDP
 

1. Cuối tuần này, khi Liverpool hành quân đến sân Etihad cho cuộc thư hùng đáng chú nhất vòng của Premier League, Jeremy Doku chắc chắn là cái tên được chú ý bậc nhất. Cầu thủ người Bỉ đang cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng dù chỉ mới gia nhập Man City vài tháng. Khả năng tạo đột biến như một mũi khoan của anh chắc chắn sẽ khiến Jurgen Klopp và các học trò phải đề phòng, đặc biệt là Trent Alexander-Arnold, cầu thủ vốn chưa từng được đánh giá cao ở khía cạnh phòng ngự.

Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó, bởi Doku chính là người mà hơn 5 năm về trước, Liverpool đã rất cố gắng chiêu mộ nhưng bất thành. Đó là những ngày đầu năm 2018, chàng thiếu niên chưa đầy 16 tuổi Jeremy Doku và gia đình được mời tới thăm sân Anfield và sau đó là đại bản doanh Melwood của “Lữ đoàn đỏ”. 

Gia đình Doku đã có dịp gặp gỡ Steven Gerrard, khi ấy là HLV trưởng đội U19 Liverpool, trong văn phòng của anh. Họ cũng đã gặp Klopp và cha của Doku sau này nói rằng HLV người Đức cho biết cầu thủ trẻ người Bỉ gốc Ghana có thể sẽ là gương mặt thay thế Sadio Mane tại đội một trong vài năm nữa. Thành viên CLB cũng đã giới thiệu cho gia đình Doku về trường học, căn hộ mà cầu thủ khi đó thuộc Anderlecht sẽ sống cũng như mức lương mà anh sẽ hưởng.

Gia đình Jeremy Doku đã xiêu lòng, chỉ có cầu thủ này là không. Khi ấy, viễn cảnh chơi bóng ở nước Anh chưa khiến anh thích thú. Tất cả những gì anh mong muốn là trở lại tập luyện ở Anderlecht vào ngày hôm sau. Bản thân đội bóng nước Bỉ cũng không mong muốn chia tay Doku vào thời điểm đó. Dù họ biết rằng đến một thời điểm, nếu cầu thủ này phát triển tốt, việc để anh ra đi với mức giá phù hợp sẽ giúp họ có một khoản tài chính lớn. Tuy nhiên, các thành viên Anderlecht tin rằng thời điểm ấy chưa đến.

Jeremy Doku “Chiến binh trẻ” sẵn sàng công phá mọi sự thách thức 1
 

Và để chắc chắn giữ chân được Jeremy Doku ở lại, họ cần đưa ra lời thuyết phục đủ sức nặng. Jean Kindermans, điều phối viên đội trẻ Anderlecht, chia sẻ với The Athletic: “Tôi nhớ có 2 khoảnh khắc quan trọng. Một là khi cha cậu ấy có mặt ở phòng làm việc của tôi và nói: ‘Ngài Kindermans, hàng ngày tôi phải dậy từ rất sớm, tôi cần làm việc và kiếm tiền nuôi gia đình. Vì thế khi nhận được một lời đề nghị có sức nặng như vậy (lời đề nghị của Liverpool), thật khó mà cưỡng lại’.

Khi ấy tình hình tài chính của Anderlecht cũng rất khó khăn. Nhưng lúc đó Romelu Lukaku cũng đang có mặt ở Neerpede (quận thuộc khu Anderlecht), cậu ấy đến văn phòng của tôi và chúng tôi nói chuyện. Cuộc trò chuyện không đặc biệt xoay quanh Jeremy. Tuy nhiên, khi cậu ấy hỏi rằng trong đội có tài năng đang lên nào không, tôi nói một trong số đó là Doku. Tôi chia sẻ rằng lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy khó lòng thuyết phục cầu thủ trẻ ở lại Anderlecht vì họ muốn ra đi quá sớm, họ không biết đó sẽ là một quyết định tệ thế nào. Họ phải ở lại.

Và cậu ấy nói: ‘Đưa tôi số điện thoại của cậu ấy, tôi sẽ trực tiếp gọi điện cho Jeremy’. Tôi đáp: ‘Không, tôi sẽ quay đoạn video cậu đang có mặt trong phòng làm việc của tôi và cậu sẽ chia sẻ lý do cậu ấy nên ở lại Anderlecht’. Romelu nói trong một phút rưỡi một cách thẳng thắn về lý do Jeremy nên ở lại.

Jeremy Doku “Chiến binh trẻ” sẵn sàng công phá mọi sự thách thức 2
 

Romelu rời phòng làm việc của tôi sau đó vài phút, rồi tôi nhắn tin cho cha của Jeremy: ‘Tôi không phải người duy nhất khuyên con trai ông nên ở lại’. Lúc này thì có thể dễ dàng nói khoảnh khắc ấy có ý nghĩa lớn, nhưng tôi dám chắc nó đã khiến cha cậu ấy phải suy nghĩ. Nếu Romelu đến vào khoảng 1-2 tuần sau, có lẽ cậu ấy và gia đình đã đưa ra quyết định mất rồi”.

2. Gần một năm sau khi từ chối Liverpool, Doku có màn ra mắt đội một Anderlecht khi mới 16 tuổi 5 tháng 26 ngày, trở thành cầu thủ trẻ thứ 7 trong lịch sử đội bóng thi đấu chuyên nghiệp. Những năm qua, Doku là một trong những viên ngọc thô nhận được sự chú ý bậc nhất của Bỉ. Vũ khí mạnh nhất của Doku chắc chắn là khả năng xuyên phá, như Thierry Henry, cựu trợ lý ĐT Bỉ, từng nói về thần đồng này: “Khi bạn đối đầu một-một với cậu ấy, bạn chỉ có thể làm một điều duy nhất: Cầu nguyện”.

Khả năng rê dắt là thứ Doku đã tập luyện và gây kinh ngạc ngay từ khi còn nhỏ. Và giống như bất cứ cầu thủ nào sở hữu bộ kỹ năng này, cầu thủ người Bỉ cũng từng lạm dụng nó một cách thiếu hiệu quả. Nhưng để trở thành một cầu thủ xuất sắc hàng đầu, đặc biệt là chơi bóng tại một CLB lớn, chỉ biết rê dắt thôi là không đủ. Đó là thông điệp mà Doku đã nhận được từ những người thầy tại đội trẻ. Anh không chỉ được bố trí đá cánh trái thuận lợi cho những tình huống xuyên phá, bó vào trung lộ mà còn thường xuyên được hoán đổi sang cánh phải để học cách hoạt động sao cho phù hợp ở vị trí này như thực hiện một quả tạt thuận chân. 

Jeremy Doku “Chiến binh trẻ” sẵn sàng công phá mọi sự thách thức 3
 

Khả năng học hỏi, biết lắng nghe luôn là một trong những yếu tố tiên quyết để một cầu thủ trẻ phát triển, bởi sự tự mãn về khả năng của bản thân vẫn luôn là kẻ thù nguy hiểm của người trẻ. Một cầu thủ được so sánh với Eden Hazard chắc chắn phải là người có tiềm năng, điều đi kèm là anh sẽ phát triển tiềm năng đó như thế nào. Và Jeremy Doku luôn sẵn sàng học hỏi để bộ kỹ năng của mình trở nên xuất sắc hơn. Tinh thần dám làm và dám thử lại là điều chân chạy cánh này rất được đề cao khi còn chơi bóng tại quê nhà.

Màn trình diễn bùng nổ nhất của Doku mùa giải này chắc chắn là trong chiến thắng 6-1 của Man City trước Bournemouth, trận đấu mà anh đã ghi 1 bàn thắng kèm 4 pha kiến tạo. “Chuyện một cầu thủ chạy cánh bó vào trong là điều bình thường, nhưng với anh chàng này, bạn sẽ không biết cậu ấy sẽ làm gì” là nhận xét của Pep Guardiola sau trận dành cho cậu học trò. Kể từ khi gia nhập Manchester City, Doku rất nhanh chóng chiếm được lòng tin của Guardiola và sẵn sàng là kẻ thách thức vị trí một cách nghiêm túc với Jack Grealish.

Tất nhiên, Jeremy Doku sẽ còn rất nhiều thứ cần cải thiện. Nhưng ở tuổi 21, cầu thủ người Bỉ hứa hẹn sẽ còn tỏa sáng hơn nữa khi đang được chơi trong một hệ thống ổn định, dưới sự dẫn dắt của một trong những HLV tài ba nhất thế giới.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow