Jay-Jay Okocha và thứ bóng đá của niềm vui

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 14/08/2016 16:22(GMT+7)

Zalo
Vòng loại World Cup 2006, Nigeria đến làm khách tại Zimbabwe. Đội chủ nhà rõ ràng không phải đối thủ xứng tầm với Những Chú Đại Bàng Xanh. Kết quả sau cùng là 3-0 dành cho Jay-Jay Okocha và các đồng đội, nhưng trận đấu trở nên tranh cãi rất nhiều vì bình luận viên kì cựu Charles Makiba của đài truyền hình quốc gia Zimbabwe luôn hết lời khen tiền vệ đang khoác áo Bolton Wanderers. Makiba thậm chí còn nhắc đến cụm từ mà người hâm mộ Premier League mô tả Okocha “quá tốt nên gọi tên tới hai lần” (ám chỉ tên ‘Jay-Jay’ của anh). 
 
okocha
 
Hậu quả là sau đó giám đốc đài truyền hình quốc gia phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ Zimbabwe và sa thải Makiba. “Sự thiên vị và không yêu nước” của Makiba đến từ việc ông dành quá nhiều tình cảm cho Okocha, ngôi sao của bóng đá châu Phi trong suốt một thập kỉ và là đại diện tiêu biểu cho thứ bóng đá vì niềm vui, trong sự kỉ luật có phóng khoáng, hào sảng, bên cạnh những đường chuyền sắc lẹm là những bàn thắng đậm chất ngẫu hứng. Đó cũng chính là những gì người hâm mộ còn lưu giữ về Okocha, người mang lại niềm vui bằng đôi chân ma thuật.

TỪ RONALDINHO TỚI OLIVER KAHN
Ronaldinho cũng là một đại diện khác của thứ bóng đá đầy tính giải trí, và cũng như Okocha anh được chính khán giả đối phương tán thưởng trong trận El Classico 2005. Ronaldinho và Okocha gặp nhau ở năm 2001 trong màu áo PSG khi cầu thủ răng vẩu mới là một sao mai của bóng đá thế giới. Trong năm duy nhất sát cánh cùng nhau, cầu thủ Brazil đã đánh bật được người đàn anh lên băng ghế dự bị và tiếp tục phát triển để trở thành siêu sao về sau. Nhưng khá bất ngờ khi “Ro vẩu” tiết lộ ngày ở Paris, tiền vệ Nigeria chính là người hướng dẫn cho Ronaldinho về phong cách chơi bóng. 
 
Có thể câu chuyện của Ronaldinho đến từ sự tôn trọng dành cho cầu thủ đàn anh, nhưng nó thể hiện được sự tương đồng trong phong cách giữa “Ro vẩu” và Okocha. Cả hai đều là mẫu cầu thủ kĩ thuật siêu hạng, thích phô diễn kĩ năng trong sân bóng để khiến khán giả phải trầm trồ. Tất nhiên đi kèm những pha biểu diễn phải là hiệu quả trên sân bóng. Ronaldinho là nhạc trưởng giúp Barcelona vô địch Champions League trong khi Okocha là thủ lĩnh lối chơi tại Bolton Wanderers trong giai đoạn hoàng kim của đội bóng này. Mức độ thành công của cả hai là không tương ứng nhưng cả hai đều là bậc thầy tạo ra những khoảnh khắc kì diệu khiến khán giả nhớ mãi
 
Jay-Jay Okocha va thu bong da cua niem vui hinh anh 2
Okocha chính là người đã dẫn bước cho Ronaldinho
Oliver Kahn là người hiểu rõ và ám ảnh với ma thuật từ đôi chân mà Okocha tạo ra nhất. Mùa giải 1993, Okocha khi đó khoác áo Eintracht Frankfurt đang dẫn trước Karlsruhe của Kahn với tỉ số 2-1. HLV Klaus Toppmoeller tung chàng trai trẻ 20 tuổi đến từ Nigeria vào sân để giữ bóng nhiều hơn bảo vệ tỉ số. Trong một pha phản công, Okocha có bóng trong vòng cấm địa và có cơ hội dứt điểm. Nhưng Kahn đã nhanh chóng áp sát, Okocha hơi lưỡng lự rồi dắt bóng về phía bên phải làm động tác giả sút. Kahn đổ người nhưng bị loại bỏ vì Okocha lại ngoặt bóng về phía trái. Một số hậu vệ đối phương đã về và tiếp ứng kịp thời, Okocha lại phải dẫn bóng thêm vài nhịp và ngoặt bóng bằng chân phải. Kahn lúc này đã đứng dậy và trước mặt Okocha có 3 hậu vệ và một thủ môn đối phương, bất ngờ anh tung ra cú dứt điểm bằng chân trái vào góc phải hạ gục thủ thành tóc bạch kim.
 
Bàn thắng đánh dấu sự ra mắt của một trong những cầu thủ đáng xem nhất trong lịch sử bóng đá và được khán giả của kênh truyền hình ARD chọn là bàn thắng của năm tại Bundesliga. Không thể trách bất kì cầu thủ nào của Karlsruhe nào trong bàn thua này vì mọi xử lí của Okocha đều thể hiện kĩ thuật tuyệt vời. Tất nhiên anh cũng không chủ tâm đem đối phương ra làm trò đùa, vì ở ngay phản ứng đầu tiên Kahn đã xử lý cực tốt, khép chặt góc sút của Okocha. Bản năng từ đôi chân và sự ngẫu hứng chảy trong huyết quản đã giúp Okocha thực hiện những pha đi bóng hoàn hảo trước khi hạ gục Kahn lần thứ hai tiếp chỉ trong vòng chưa tới 10 giây!
 
OKOCHA LÀ AI?
Augustine Azuka “Jay-Jay” Okocha sinh ngày 14 tháng 3 năm 1973 trong một gia đình bóng đá. Cả anh trai anh và anh về sau đều theo nghiệp bóng đá và trở thành tuyển thủ quốc gia. Cũng như nhiều cầu thủ từ lục địa đen, Okocha rèn giũa kĩ thuật từ những trận đá bóng trên đường phố Enugu quê hương anh.
 
Năm 1990, Okocha đến Đức để thăm người bạn đang là cầu thủ Borussia Neunkirchen và lọt vào mắt xanh của HLV của đội. Okocha đồng ý thi đấu ở giải hạng ba Đức, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau anh đi thẳng lên Bundesliga khoác áo Eintract Frankfurt. Sau bàn thắng ấn tượng vào lưới Karlsruher, Okocha nghiễm nhiên trở thành ngôi sao của đội. Tuy nhiên năm 1996, đội bóng Đức rớt hạng và Okocha chuyển đến Fenerbahce. Trên đất Thổ Nhĩ Kỳ Okocha trở thành người hùng thực sự khi ghi 30 bàn sau 62 trận, rất nhiều trong số đó là những quả đá phạt trực tiếp. Anh còn được cấp quyền công dân Thổ với cái tên “Muhmanmet Yavuz”.
 
Năm 1998, PSG bỏ ra 14 triệu bảng để đưa Okocha về Paris, biến anh thành cầu thủ châu Phi đắt giá nhất mọi thời. Ngay ở trận đấu đầu tiên Okocha đã sút phạt trực tiếp ghi bàn cho PSG và tạo ra nhiều sự kì vọng. Giai đoạn ở Paris anh không thực sự thành công khi gặp rất nhiều chấn thương ngắt quãng. Đến mùa 01-02, đội bóng thủ đô Pháp đưa Ronaldinho về và từ đó Okocha không nhiều cơ hội.
 
Jay-Jay Okocha va thu bong da cua niem vui hinh anh 3
Jay-Jay trở thành niềm cảm hứng của Bolton thời Big Sam
Những tưởng Okocha đã hết thời nhưng lần nữa anh lại gây sốt. Lần này là trên đất Anh trong màu áo Bolton Wanderers của HLV Sam Allardyce. Đó là những năm tháng khó quên trong lịch sử đội bóng áo trắng khi họ trở thành một đối thủ khó chịu với mọi ông lớn. Ngoài Okocha, Bolton còn sở hữu những cầu thủ tuyệt vời nhưng bên kia sườn dốc như Ivan Campo, Youri Djorkaeff, Hidetoshi Nakata…Giữa những cầu thủ danh tiếng thế giới và những cầu thủ gốc Anh ngày đó, Okocha vẫn được tín nhiệm giao cho chiếc băng đội trưởng và chơi ở vị trí số 10 ưa thích.
 
Quãng thời gian ở Anh của Okocha trở thành một dấu ấn khó phai trong sự nghiệp tiền vệ này. Anh được các cổ động viên Anh yêu mến và có thể xem là thần tượng lớn với người Bolton. Năm 33 tuổi Okocha giã biệt sân Reebok và chuyển sang Qatar SC và Hull City trước khi chính thức giải nghệ năm 2008.
 
Trong màu áo Nigeria, Okocha là hạt nhân quan trọng bậc nhất trong đội bóng thế hệ vàng của nước này. Anh cùng những Kwankwo Kanu, Daniel Amokechi, Sunday Oliseh,…giúp đội Olympic Nigeria vô địch thế vận hội 1996, một kì tích chưa từng có tiền lệ của bóng đá xứ lục địa đen. Chính vì chiến công này mà vua bóng đá Pele từng dự đoán sẽ có đội bóng châu Phi vô địch World Cup trước năm 2000.
Buồn thay tất cả những gì anh và đồng đội làm được là đưa Những Chú Đại Bàng Xanh vào vòng 16 đội tại World Cup 1998, còn lại Nigeria thường xuyên phải ngồi rời giải ngay sau vòng bảng. Năm 2006 anh giã từ đội tuyển, tổng cộng khoác áo 75 lần ghi 14 bàn thắng. Cũng như ở cấp câu lạc bộ, Okocha là thủ lĩnh lối chơi trong suốt 13 năm khoác áo ĐTQG.

Jay-Jay Okocha va thu bong da cua niem vui hinh anh 4
Thủ lĩnh của Đại bàng xanh suốt 13 năm
OKOCHA VÀ THỨ BÓNG ĐÁ CỦA NIỀM VUI
Địa vị của các cầu thủ châu Phi trong bóng đá thế giới là rất hạn chế. Cho đến nay vẫn chưa đội bóng nào từ lục địa đen lọt vào tới bán kết World Cup, cũng như chỉ mới có duy nhất George Weah là từng giành danh hiệu Quả Bóng Vàng. Nhưng điều may mắn là họ luôn sản sinh ra những danh thủ với lối đá tốc độ, ngẫu hứng và có phần hoang dại. Chính điều này đã khiến họ ghi những dấu nhấn đáng nhớ trong lịch sử bóng đá.
 
Okocha không may mắn trong màu áo câu lạc bộ khi kinh qua những đội bóng trong giai đoạn khốn khó của họ. Sẽ không ai nhớ đến anh như một phần trong thành tích vượt khó của các đội bóng trung bình. Ấn tượng về anh khiến người sau nhớ nhất là thứ bóng đá của niềm vui, khi mỗi lần chạm bóng của anh là khán giả lại chờ đợi điều kì diệu và ngay cả khi lường trước điều đó thì họ vẫn phải nổi da gà vì trầm trồ.

comment left Mỗi giây phút tôi trải qua trên sân đều là những kí ức vui vẻ. Với tôi đó là thời gian tôi được bày tỏ bản thân mình với trái bóng. Tôi tận hưởng mỗi khoảnh khắc trong sự nghiệp của mình, với mỗi đội bóng mà tôi phụng sự. Tôi không có gì khác ngoài những kí ức vui vẻ.
Jay-Jay Okocha
comment right

►  Xem thêm thông tin lịch thi đấu C1 và kết quả Cup C1 sau lượt trận mới diễn ra.

LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow