Javier Pastore: "Thằng gầy" và vũ điệu Tango không có cao trào

Tác giả Ole - Thứ Hai 20/06/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Từng là một trong những tài năng hàng đầu của bóng đá Argentina nhưng rồi những ca chấn thương dai dẳng cùng với sự phát triển đầy khắc nghiệt của bóng đá hiện đại đã dần khiến cho cái tên Javier Pastore sớm chìm vào quên lãng một cách đáng tiếc.


 
Javier Pastore

Ở tất cả những đội bóng từng đi qua, từ Palermo, PSG hay thậm chí cả Roma, khi đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp thì Pastore vẫn luôn biết cách làm cho người hâm mộ phải trầm trồ thán phục bởi thứ bóng đá đầy cảm xúc mà mình mang đến. Trước khi cập bến sân Parc des Princes để trình diễn thứ bóng đá ma thuật tại kinh đô ánh sáng Paris, cầu thủ người Argentina từng được các tifosi nước Ý ví von như “Kaka hay Zidane mới” ở Serie A. Xuyên suốt hai mùa giải khoác áo Palermo, cái tên Pastore chính là hạt nhân quan trọng nhất trong lối chơi của CLB đảo Sicilia. Sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo của một ngôi sao Nam Mỹ điển hình, bên cạnh phong thái chơi bóng uyển chuyển nhẹ nhàng nhờ óc quan sát thông minh cũng như khả năng sáng tạo bậc thầy, Pastore lần lượt cùng với Edinson Cavani rồi sau đó là Josip Ilicic tạo nên những hàng công cực kỳ mê hoặc tại Calcio.  

Gia nhập PSG với mức giá hơn 40 triệu euro, Pastore nhanh chóng chứng tỏ được năng lực của một cầu thủ sáng tạo hàng đầu. Tại Paris, người ta có thể chứng kiến Ibrahimovic làm xiếc với trái bóng, chứng kiến Lavezzi thể hiện kỹ thuật đi bóng khéo léo nhưng Pastore vẫn luôn là một thứ gì đó khác biệt, một ngôi sao hội tụ đầy đủ trong mình những phẩm chất của một “số 10” cổ điển, vừa lãng mạn vừa tinh tế. Không một ai khác, kể từ thời điểm Ronaldinho chia tay sân Parc des Princes, có thể mang lại cảm xúc cho các CĐV PSG nhiều đến như vậy. “Pastore khiến nhiều người nhớ về Ronaldinho”, đích thân Luis Fernandez, cựu HLV từng dẫn dắt đội bóng thủ đô nước Pháp chia sẻ. 


 
Javier Pastore Thằng gầy và vũ điệu Tango không có cao trào 1

Hơn 40 lần ra sân cùng 16 bàn thắng trên mọi đấu trường ngay trong mùa giải đầu tiên tưởng chừng như đã mở ra cho tiền vệ người Argentina một cánh cửa mới nhưng rồi theo thời gian, những khoảnh khắc Pastore tỏa sáng cũng ít dần, trái ngược với những ca chấn thương dai dẳng ngày một nhiều khiến cựu ngôi sao Palermo thường xuyên phải làm bạn cùng giường bệnh. Liên tiếp những danh hiệu vô địch Ligue 1 giành được cùng PSG cũng không thể che mờ đi một sự thật rằng, Pastore và đội bóng chủ sân Parc des Princes vẫn còn quá thiếu bản lĩnh để trở thành một ông lớn thực thụ ở châu Âu và bằng chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là những thất bại cay đắng tại Champions League. Trong những trận đấu đỉnh cao, hiếm khi nào người ta thấy Pastore có thể phát tiết trọn vẹn những phẩm chất ưu tú của mình, một vấn đề dường như là hoàn toàn dễ hiểu đối với những “số 10” truyền thống vốn đã trở nên lỗi thời bởi sự đổi thay đến chóng mặt của bóng đá hiện đại.

Pastore có thể khéo léo, tinh tế với trái bóng trong chân nhưng khi không có bóng, anh gần như… không hoạt động. Ngay cả biệt danh “El Flaco” (có nghĩa là Thằng gầy) cũng phần nào cho thấy ngôi sao người Argentina chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt thể chất. Trên thực tế, anh quá mỏng cơm để mang đến sức chiến đấu cho tuyến tiền vệ. Pastore cũng không sở hữu tốc độ của một chuyên gia chạy cánh thực thụ hay sự lắt léo để sẵn sàng vượt qua đối phương trong các tình huống đi bóng 1 vs 1. Chính sự thiếu linh hoạt này đã khiến cầu thủ sinh năm 1989 trở nên đơn điệu và cũ kỹ. Người ta thường hay so sánh anh với những nhạc trưởng tài ba trong quá khứ, như Zidane, như Riquelme, nhưng tất cả cũng chỉ giống như một lời động viên dành cho một tài năng đã không còn được trọng dụng trong thời buổi mà thứ bóng đá presssing bóp nghẹt cả châu Âu. 


 
Javier Pastore Thằng gầy và vũ điệu Tango không có cao trào 2

Ngày Pastore cập bến AS Roma, nhiều tifosi sớm kỳ vọng cựu tiền vệ Palermo rồi sẽ sớm tìm thấy bản năng quen thuộc ở một môi trường bóng đá chậm rãi như Calcio. Nhưng rồi, ba năm khoác áo đội bóng chủ sân Olimpico, bất chấp cả những thay đổi về hệ thống chiến thuật mà các đời huấn luyện viên ưu ái dành cho mình, Pastore vẫn chỉ để lại nỗi thất vọng tràn trề bằng những lần ra sân cực kỳ ít ỏi do bị chấn thương hành hạ. Từ một ngôi sao được đánh giá là hiếm có của nền bóng đá Argentina, El Flaco dần chìm vào lụi tàn trong sự nuối tiếc. 

Ở độ tuổi 32, nhiều người chợt nhận ra rằng Pastore vẫn còn quá trẻ. Cầu thủ từng khoác áo Palermo thậm chí đã bước tới đỉnh cao của chính mình từ hơn 10 năm về trước. Anh giành được thành công quá sớm nhưng rồi cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng một cách u uẩn và tràn đầy sự thất vọng. Thời điểm hiện tại, Pastore vẫn đang chơi bóng cho Elche ở La Liga nhưng rõ ràng, con số 15 lần ra sân trong mùa giải 2021/22 là quá ít. Sự xuất hiện của Pastore có thể mang đến nhiều niềm phấn khích cho những người hâm mộ đội bóng vùng Alicante nhưng khả năng đóng góp chuyên môn thì rõ ràng tương đối hạn chế. 


 
Javier Pastore Thằng gầy và vũ điệu Tango không có cao trào 3

Sau tất cả, người ta vẫn hy vọng rằng mảnh đất La Liga đâu đó sẽ cứu rỗi và mang đến chút ánh sáng cuối cùng cho sự nghiệp đen đủi của El Flaco. Từng là một trong những số 10 lãng mạn và tài hoa bậc nhất Serie A năm nào, nhưng rồi số phận đã không thực sự mỉm cười với chàng trai Javier Pastore, một vũ điệu tango buồn chẳng có nổi khúc cao trào nhưng đã vội chìm vào quên lãng…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow