Javier Mascherano: Người thủ lĩnh đứng sau cái tên xuất sắc nhất

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 13/06/2018 10:45(GMT+7)

Zalo
Trong một bài viết mới đây nhân sinh nhật của Sergio Aguero, chắc các bạn còn nhớ, Trên Đường Pitch, đã nhắc đến một chi tiết rằng có tới 4 tuyển thủ Argentina sinh vào tháng Sáu sẽ cùng Albiceleste chinh phục cúp Vàng tại Nga hè này. Và người nhiều tuổi nhất trong nhóm “Những chàng trai tháng Sáu” ấy, chính là Javier Mascherano. Hôm nay, 8/6, Mascherano sẽ chính thức bước sang tuổi mới, tuổi 34. Ở kì World Cup chắc chắn sẽ là cuối cùng trong sự nghiệp.
Javier Mascherano Người thủ lĩnh đứng sau cái tên xuất sắc nhất hình ảnh
Javier Mascherano: Người thủ lĩnh đứng sau cái tên xuất sắc nhất
Lionel Messi là ngôi sao số 1, là huyền thoại ghi bàn của đội tuyển Argentina. Dĩ nhiên, tại kì World Cup sắp khai diễn ở Nga, Messi chính là niềm hi vọng lớn nhất cho cơ hội có-danh-gì trên trường quốc tế của một thế hệ cầu thủ Argentina đầy tài năng nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn vô duyên một cách kì lạ với danh hiệu.
 
Chính Messi, chứ không phải ai khác, là Đấng cứu thế của Argentina tại vòng loại World Cup 2018. Nhưng để lên đến đỉnh cao ở một giải đấu quá nhiều anh tài như World Cup, ma thuật của Messi có lẽ không bao giờ là đủ.
 
Argentina chỉ có thể tiến xa, nếu những đồng đội của Messi luôn vào trận với khát khao mạnh mẽ nhất và chơi thứ bóng đá bản lĩnh nhất. Và khi nói đến “khát khao” đi kèm với “bản lĩnh”, thì ở Albiceleste lúc này và cả nhiều năm dài trước đây, có một cái tên xứng đáng là tấm gương để tất thảy các đồng đội phải trông vào. Anh là Mascherano.
 
Argentina hau ve Mascherano
Mascherano - tấm gương để tất thảy các đồng đội phải trông vào
Nếu như Messi là người thu hút mọi ánh nhìn trên sân, là ngôi sao “vedette” của mọi trận đấu, từ cấp CLB Barcelona cho đến đội tuyển Argentina, thì ở phía sau “số 10” kì tài ấy là một chiến binh thực sự. Là gã đàn ông với vẻ ngoài khá bặm trợn, hàm râu quai nón và ánh nhìn như thể muốn “ăn tươi nuốt sống” bất kì đối thủ nào dám đối đầu với gã. Là Mascherano, kẻ sẵn sàng làm tất thảy những gì “hắc ám” nhất để những cầu thủ tấn công như Messi tỏa sáng. Là Mascherano, một người hùng thầm lặng, một thủ lĩnh trong những thủ lĩnh dù trên bắp tay gã không phải lúc nào cũng là tấm băng thủ quân.
 
Thực ra Mascherano cũng có ít nhất vài lần trong đời “bước ra ánh sáng” rồi. “Ánh sáng” ở đây không phải là hàng chục danh hiệu mà anh giành được ở Barcelona (tất nhiên cùng với Messi) trước khi chia tay CLB này hồi đầu năm nay. “Ánh sáng” này, suy cho cùng cũng không phải là thứ mà Mascherano -gã trai gốc San Lorenzo khởi nghiệp và xây dựng tên tuổi ở vị trí tiền vệ thủ trước khi lên đến tột đỉnh vinh quang trong vai trò một trung vệ - chờ đợi trong đời cầu thủ chuyên nghiệp đã lên tới 15 năm có lẻ. Bởi đấy là thứ “Ánh sáng” mà một huyền thoại bóng đá của xứ Tango đã bất ngờ dành tặng cho gã.
 
Mascherano tin Messi se manh me hon sau that bai
Mascherano tin Messi sẽ mạnh mẽ hơn sau thất bại World Cup 2014
Diego Maradona. Cậu bé vàng. Thần tượng của biết bao thế hệ cầu thủ Argentina, như chính… Messi và Aguero chẳng hạn. Trong đời mình, đặc biệt là trong quãng thời gian không còn chơi bóng nữa, Maradona đã nói và đưa ra nhiều nhận xét về thế hệ hậu bối của ông. Những gì Maradona nói về Messi, như là truyền nhân hay nhất, thậm chí là đã vượt qua chính ông, hẳn chúng ta cũng đã nghe không ít. Nhưng cách đây 10 năm, Maradona đã từng đưa ra một bình luận về tuyển Argentina, khi ấy đang gặp vô vàn khó khăn ở vòng loại World cup 2010, khiến cả xứ Tango dậy sóng. “Nhận xét gì về Argentina lúc này ư? Tôi nghĩ, đó Mascherano và 10 người còn lại”.
 
Với Maradona – một biểu tượng bất diệt của thứ bóng đá tấn công ngập tràn cảm xúc, của những pha đi bóng với đẳng cấp kĩ thuật siêu hạng, của sự sáng tạo không giới hạn và của những bàn thắng chẳng thể nào quên – Mascherano chứ không phải Messi mới chính là nhân vật quan trọng nhất của Albiceleste. Nửa tháng sau tuyên bố ấy, Maradona được LĐBD Argentina bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng với mực tiêu đưa một Albiceleste vượt qua nghịch cảnh giành vé tới Nam Phi. Maradona làm được dù ông cũng sớm cho thấy mình không hề có năng lực về huấn luyện như tài đá bóng mà cả thế giới đều biết.
 
Argentina của Maradona và với Mascherano đeo băng thủ quân và tất nhiên, cả Messi nữa đã thua thảm 0-4 trước người Đức ở vòng tứ kết. Ghế HLV trưởng quá rộng cho “Cậu bé vàng”, nhất là khi Albiceleste phải rời World Cup theo cách như vậy. Băng thủ quân của Mascherano ngay sau đó bị những người kế nhiệm Maradona tước đi để trao cho ngôi sao số 1 Messi.
 
Mascherano tro thanh thu linh tham lang phia sau Messi.
Mascherano trở thành thủ lĩnh thầm lặng phía sau Messi.
Nhưng lời nhận xét của Maradona, về Mascherano, cho đến những ngày này vẫn giữ nguyên giá trị lịch sử của nó. Đặc biệt là ở kì World Cup 2014, VCK hay nhất của Messi và cũng là giải đấu mà Mascherano cho thấy rốt cuộc Maradona, trong hàng trăm phát ngôn “xàm” ít nhất cũng có một lần đúng.
 
Vai trò thủ lĩnh và lãnh đạo sắt đá của Mascherano thể hiện một cách đặc sắc trong chuỗi trận knock-out không thủng lưới 1 bàn nào của Argentina ở giải đấu tại Brazil 4 năm trước. Vòng 1/8, Aregntina hạ Thụy Sĩ 1-0 với bàn duy nhất của Di Maria ở phút 118 hiệp phụ. Vòng tứ kết, Argentina vượt qua Bỉ cũng với tỉ số 1-0. Tới bán kết, Argentina và Hà Lan hòa nhau 0-0 sau 120 phút và thắng ở loạt đấu súng 11m. Ngay cả trận chung kết, Argentina cũng chỉ thua bàn ở nửa sau hiệp phụ thứ 2 sau tình huống dứt điểm siêu hạng của Mario Gotze. Tất cả các trận knock-out của Argentina tại World Cup 2014, Messi đều không ghi bàn. Và dù không thể phủ nhận vai trò và tài năng kiến tạo của “số 10” thì có 1 sự thật rõ ràng là, Albiceleste đã tiến xa đến thế là nhờ hàng thủ siêu chắc dưới sự chỉ đạo của Mascherano.
 
Mascherano ấy cũng đã từng suýt chia tay đội tuyển Argentina 2 năm trước ngay sau khi Messi, trong nỗi thất vọng tột cùng vì phải trải qua một trận chung kết thất bại nữa, cất lời giã biệt. Nhưng Messi rút lại quyết định của mình và Mascherano cũng vậy, tiếp tục sát cánh cùng người đồng đội siêu sao trên hành trình đầy thăng trầm tại vòng loại World Cup 2018. Để rồi hôm nay, họ vẫn ở bên nhau trong cuộc chinh phục hầu như chắc chắn sẽ là cuối cùng của “Những chàng trai tháng Sáu”. Thêm 1 trận đấu nữa thôi, Mascherano sẽ đi vào lịch sử Argentina với tư cách là cầu thủ chơi nhiều trận quốc tế nhất cho Albiceleste.
Mascherano da co nhung tinh huong phong nguc cuc hay giup Argentina dung vung.
Thêm 1 trận đấu nữa thôi, Mascherano sẽ là cầu thủ chơi nhiều trận quốc tế nhất cho Albiceleste.
Và cũng hệt như 4 năm trước, con đường tiến tới đỉnh vinh quang của Argentina, thành hay bại, chắc chắn sẽ phụ thuộc lớn vào 2 kỉ lục gia Albiceleste. Ma thuật và những bàn thắng của Messi trên tuyến đầu. Cùng ý chí chiến đấu và năng lực lãnh đạo hàng thủ của Mascherano phía sau lưng “số 10”. Như bao năm đã qua. Và như chính Mascherano vẫn luôn tâm niệm: “Chiêm ngưỡng Messi chơi bóng là đặc ân. Nhưng trợ giúp Messi mới là nhiệm vụ quan trọng nhất”.

ELFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow