Jarrod Bowen: Nuôi giấc mơ lớn từ những mảnh vườn khoai tây

Tác giả Ole - Thứ Ba 05/03/2024 11:13(GMT+7)

Zalo

Sự khắc nghiệt của thế giới bóng đá chưa bao giờ có thể đánh bại được ý chí khao khát vươn tầm trở thành một ngôi sao lớn tại Premier League của chàng trai quê Jarrod Bowen.

Jarrod Bowen
 

Ý tưởng chiến thuật mang tính cách mạng của HLV David Moyes trong mùa giải năm nay với việc đưa Bowen lên chơi ở vị trí trung phong cao nhất trên hàng công đã thực sự trở thành một bước ngoặt giúp ngôi sao bên phía West Ham tỏa sáng rực rỡ. Tính đến thời điểm hiện tại, cầu thủ người Anh đã có cho mình tổng cộng 14 bàn thắng, ngang bằng với Ollie Watkins và Dominic Solanke, những chân sút nội địa hiệu quả nhất Premier League. Nếu như tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng như bây giờ, Bowen hoàn toàn có thể mơ tới một suất tham dự VCK EURO 2024 vào mùa Hè, điều mà anh từng đặc biệt khao khát khi vẫn còn là một cậu bé nông thôn ở Herefordshire.

Xuất thân là một kẻ “quê mùa” đúng nghĩa, lẽ ra Bowen đã tận hưởng một cuộc sống yên bình bên cạnh những mảnh vườn khoai tây tại quê nhà, theo đúng định hướng của gia đình. Tuy nhiên, niềm đam mê cùng trái bóng tròn sau cùng đã hướng tiền đạo sinh năm 1996 tới những cung đường hoàn toàn khác và giờ đây đang đứng trước cơ hội trở thành nhân tố bí ấn của Tam Sư tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Giai đoạn mới “khởi nghiệp”, Bowen từng phải nhận khá nhiều trái đắng. Đầu tiên là lần thử việc bất thành tại Cardiff City. Cho tới năm 17 tuổi, khi trở thành cầu thủ thuộc biên chế Hereford United, tham vọng chơi bóng của Bowen thêm một lần nữa bị thử thách khi CLB này giải thể vào năm 2014 do khủng hoảng tài chính. Khoảng thời gian sau đó, Bowen thậm chí đã thi đấu không lương trong suốt 6 tháng. “Tôi nghĩ không có lý do gì đặc biệt để giải thích cho quyết định của mình vào thời điểm đó. Đơn giản là tình yêu của tôi với bóng đá và với đội bóng thời niên thiếu của mình mà thôi”, chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của West Ham chia sẻ.   

Jarrod Bowen Nuôi giấc mơ lớn từ những mảnh vườn khoai tây 1
 

Trải qua những biến cố ở độ tuổi chưa tới đôi mươi, Bowen vẫn kiên nhẫn và tìm được cơ hội khoác áo Hull City, nơi anh có trận ra mắt Premier League lần đầu tiên vào năm 2016. Thế nhưng, những khó khăn vẫn đeo đuổi cầu thủ người Anh khi đội bóng phải xuống hạng. Không chấp nhận từ bỏ đam mê, Bowen vẫn miệt mài cống hiến qua từng trận đấu và sự nỗ lực cuối cùng cũng đưa anh lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên West Ham, bằng một bản hợp đồng trị giá 22 triệu bảng tới thủ đô London.

Dưới sự dẫn dắt của HLV David Moyes, năng lực của Bowen cũng dần được cải thiện và để lại nhiều dấu ấn đậm nét đối với các khán giả Premier League. Mùa giải năm ngoái, chính Bowen là người đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới Fiorentina giúp West Ham giành được chiếc cúp bạc Europa Conference League, một danh hiệu quan trọng khẳng định tên tuổi của đội bóng thành London trên bản đồ bóng đá châu Âu.

Cần phải nói thêm rằng, trong những mùa giải trước, Bowen thường được xếp chơi ở hai biên, thường là cánh phải, như một tiền đạo cánh/tiền vệ cánh. Trên thực tế, phương án này cũng hoàn toàn phù hợp bởi ngôi sao người Anh sở hữu khả năng rê dắt bóng tương đối tốt, tốc độ và kỹ thuật trong các tình huống xử lý 1 vs 1 cũng đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, David Moyes thì lại tin tưởng rằng Bowen hoàn toàn có thể phát huy được những phẩm chất khác khi được đẩy lên chơi như một “số 9”.

Sau nhiều năm sử dụng Michail Antonio ở vị trí trung phong, cựu chiến lược gia Man United nhận thấy West Ham cần phải thay đổi cách tiếp cận khung thành đối phương thay vì dựa dẫm vào khả năng càn lướt của ngôi sao người Jamaica. Sở hữu những tiền vệ giàu tính sáng tạo và luân chuyển bóng tốt như Lucas Paqueta hay James Ward-Prowse, đội bóng thành London hướng tới việc xây dựng nên một hệ thống chủ động và linh hoạt, khác với phong cách “thuần Anh”” truyền thống như những mùa giải trước đây.

Jarrod Bowen Nuôi giấc mơ lớn từ những mảnh vườn khoai tây 2
 

Dưới vai trò của một tiền đạo liên kết, Bowen đương nhiên không phải điểm nhận trong các tình huống bóng bổng, thế nhưng sự linh hoạt đến từ chân sút người Anh sẽ là chìa khóa để West Ham triển khai lối chơi tấn công đa dạng thông qua nhiều vệ tinh xung quanh. Tomas Soucek có thừa nguồn năng lượng cũng như nền tảng thể chất để bất ngờ xâm nhập từ tuyến hai và tạo nên sự hỗn loạn trong các pha không chiến, trong khi Mohammed Kudus lại là một chuyên gia bứt tốc thuần túy. Tất cả những yếu tố này, đều trở thành “chất xúc tác” quan trọng giúp Bowen dễ dàng phát huy trọn vẹn khả năng dứt điểm nhạy bén của mình, điều đã được HLV David Moyes khai thác tối đa bằng một hệ thống mới trong mùa giải 2023/24.

Với 14 bàn thắng đã ghi được tại Premier League năm nay (tổng cộng 17 bàn trên mọi đấu trường), thật khó tin khi biết rằng Bowen chưa bao giờ đảm nhiệm vị trí trung phong trong quá khứ và cũng chẳng hề sở hữu một thể hình đủ tốt để chơi như một “số 9” truyền thống (chỉ cao 1m75). Có lẽ, khao khát chứng tỏ bản thân cháy bỏng cùng với giấc mơ tìm kiếm những đỉnh cao mới trong sự nghiệp chính là nguồn động lực vĩ đại giúp cho cầu thủ sinh năm 1996 bứt phá qua mọi giới hạn của cuộc đời.

Jarrod Bowen Nuôi giấc mơ lớn từ những mảnh vườn khoai tây 3
 

Đây cũng không phải lần đầu tiên Bowen gặp khó. So với những thử thách từng phải đối mặt khi còn trẻ thì việc thích nghi cùng những bài học mới, vị trí/vai trò mới, hệ thống chiến thuật mới phức tạp… dường như vẫn còn đơn giản chán!

Khi mà tương lai phía trước vẫn đang là bầu trời rộng mở, chàng trai quê Jarrod Bowen ngày nào hoàn toàn có quyền nghĩ tới một giấc mơ thật lớn cho chính cuộc đời mình, một giấc mơ của trái bóng tròn được vun đắp từ những mảnh vườn khoai tây xinh đẹp ở vùng nông thôn Herefordshire.      

-Ole-

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow