Jando Sancho: Đi thật xa để tỏa sáng

Tác giả CG - Thứ Hai 25/03/2019 16:33(GMT+7)

Zalo

Việc vượt qua được cảm giác của một người xa nhà, xa quê hương như Sancho không phải điều đơn giản. Và tâm lý thoải mái góp phần giúp đôi chân của tiền vệ trẻ này ngày một thăng hoa trên sân cỏ.

18 tuổi, Jadon Sancho đang là 1 trong những đại diện tiêu biểu nhất trong số các tài năng trẻ sinh ra từ thập niên 2000 trở đi. Chàng trai tới từ nước Anh đã khiến những cổ động viên khắp cầu trường sân Signal Iduna Park của Dortmund phải hô vang tên mình vì những màn trình diễn bùng nổ cảm xúc.
Jando Sancho Đi thật xa để tỏa sáng hình ảnh
Jadon Sancho: Đi thật xa để tỏa sáng
1. Sau khi Jadon Sancho dứt điểm hạ gục thủ thành Ralf Fahrmann trong trận derby vùng Ruhr giữa Dortmund và Schalke 04 ở vòng 14 Bundesliga mùa giải này, anh đã chỉ 2 ngón tay lên trời rồi gục mặt xuống đất và khóc nức nở. Đó là 1 bàn thắng đầy cảm xúc của Sancho. Trước đó vài ngày, bà của anh đã qua đời. Thế nhưng “cần phải dành 1 sự ca ngợi to lớn dành cho cậu ấy vì cậu ấy vẫn rất tập trung và tiếp tục tập luyện” là những gì mà đội trưởng Marco Reus của Dortmund nói về thái độ làm việc của đồng đội trẻ sau biến cố.
 
Sancho đang chinh phục các khán giả của Dortmund bằng cả tính cách lẫn chuyên môn của mình. Thời điểm đó, pha lập công của tiền vệ người Anh vào lưới Schalke 04 là bàn thắng thứ 5 của anh tại Bundesliga mùa giải 2018/2019. Xuất phát từ bên cánh trái, sử dụng 1 tác giả với cầu thủ đối phương, anh phối hợp với Reus và kết thúc đường tấn công bằng cú dứt điểm lòng trong vô cùng mượt mà.

Sancho đang khiến người hâm mộ Dortmund dần quên đi hình ảnh của 1 cầu thủ mang áo số 7 khác trong quá khứ là Ousmane Dembele. Cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải, cầu thủ người Anh đã có 8 pha lập công và 12 đường chuyền thành bàn ở Bundesliga, sánh ngang thành tích kiến tạo của Lionel Messi tại La Liga.
 
Sancho
 
Thế nhưng, Sancho vẫn nhớ thứ áp lực kinh khủng đè nặng lên mình trong những ngày đầu tiên khi là người kế thừa chiếc áo số 7 mà Dembele để lại. Sau khi chuyển tới Dortmund, tiền vệ người Anh trải qua 1 thời gian tập luyện ở đội trẻ trước khi có màn ra mắt đội 1 trong trận hòa 2-2 với Eintracht Frankfurt. “Tôi đã rất căng thẳng và thậm chí là sợ hãi”, Sancho kể về trận đấu đầu tiên khoác áo đội bóng vùng Ruhr trong cuộc phỏng vấn với FourFourTwo. “Dembele vừa rời đi và người hâm mộ sẽ nghĩ ‘Cái cậu số 7 này là ai đây? Đó chắc chắn là 1 bản hợp đồng kinh khủng lắm’.
 
Tôi sẽ không bao giờ quên pha đi bóng đầu tiên của mình. Tôi đã cố gắng vượt qua hậu vệ biên của đối phương nhưng anh ấy đã tắc bóng và tôi ngã xuống sân. Tôi không thể đứng dậy được. Chào mừng đến với thế giới bóng đá của người lớn”.
 
Hơn 1 năm sau trận ra mắt đó, tài năng của Sancho đang phát lộ tới mức khó có thứ gì ngăn nổi.
 
Marco Reus va Jadon Sancho: Hay la ban tinh ca tron ven!
 
2. Cách đây chưa lâu, HLV Pep Guardiola nói rằng Sancho từ chối ký hợp đồng chuyên nghiệp với Manchester City và ra nước ngoài thi đấu vì không muốn đối mặt thử thách ở sân Etihad để khai phá tiềm năng bản thân.

Chuyển tới Đức chắc chắn là 1 bước ngoặt với Sancho. Nếu lựa chọn ký vào bản hợp đồng chuyên nghiệp với Man City, có thể anh sẽ chưa phát tiết mạnh mẽ như lúc này. Tất nhiên, Sancho vẫn còn rất trẻ và có cả tương lai hứa hẹn phía trước để chứng minh khả năng nếu ở lại sân Etihad (giống như người bạn đồng trang lứa Phil Foden) nhưng dù sao, với những gì đã và đang thể hiện, quyết định đầu quân cho Dortmund đang được cho thấy là lựa chọn chính xác. 
 
Thực tế, tiền vệ 19 tuổi không ngại việc ra nước ngoài chơi bóng, điều mà ít các cầu thủ người Anh trong quá khứ từng làm. “Tôi cảm thấy khá thoải mái khi ở nước ngoài, có lẽ vì tôi đã luôn sống xa nhà từ khi còn nhỏ”, Sancho trải lòng trong cuộc phỏng vấn với Telegraph. Giống như nhiều cầu thủ nổi danh khác, hành trình với túc cầu giáo của Sancho cũng được xây đắp nên từ những trận bóng đường phố hay những sân bóng không đủ tiêu chuẩn với hàng rào là khung thành. 
 
Khi đó, những đoạn video về Ronaldinho luôn được cậu nhóc gốc Trinidad và Tobago nghiền ngẫm rất kỹ và kỹ thuật của siêu sao người Brazil luôn được cậu áp dụng thử trên những sân bóng đường phố. 7 tuổi, Sancho gia nhập học viện của Watford và sau đó chuyển vào trường Harefield (London), đối tác của Watford, với tư cách học sinh nội trú để đảm bảo việc đi lại, học tập và tập luyện. 14 tuổi, Sancho tới đầu quân cho Manchester City. Hành trình tuổi trẻ của chàng cầu thủ ấy luôn gắn với những tháng ngày xa nhà.
 
  Image result for jadon sancho man city

“Vài năm đầu [xa nhà] rất khó khăn”,
tuyển thủ Anh khẳng định khi trả lời phỏng vấn Telegraph. “Nhưng khi tôi lớn dần, mọi người bắt đầu bảo rằng ‘Hoặc là cậu tiếp tục hoặc về nhà’. Và tôi luôn yêu bóng đá vì thế tôi chọn phương án khó khăn hơn. Điều đó khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn khi sống xa nhà so với người khác. Tôi nghĩ đó là sự may mắn”.
 
Có thể sẽ có nhiều người cười khẩy khi nghĩ tới những điều mà Sancho chia sẻ bởi khi đã bước chân vào con đường quần đùi áo số là bạn phải chấp nhận cuộc sống xa nhà triền miên và đó là điều bình thường. Nhưng hãy nhớ lại câu chuyện Jesus Navas, tiền vệ người Tây Ban Nha trước đây từng mắc phải hội chứng “nhớ nhà”, nó trầm trọng tới nỗi khiến anh từng từ chối cơ hội lên thi đấu ở đội tuyển Quốc gia và phải dùng liệu pháp điều trị tâm lý. 
 
Nói thế để thấy việc vượt qua được cảm giác của một người xa nhà, xa quê hương như Sancho không phải điều đơn giản. Và tâm lý thoải mái góp phần giúp đôi chân của tiền vệ trẻ này ngày một thăng hoa trên sân cỏ.
 
3. Khi đôi chân thăng hoa, Sancho khiến các đội bóng lớn của châu Âu không thể ngừng chú ý tới mình. Manchester United đã có những động thái đánh tiếng đưa số 7 của Dortmund trở lại nước Anh. Trong khi đó, HLV Gareth Southgate cũng đã triệu tập tiền vệ 19 tuổi trong những đợt tập trung vừa qua của “Tam sư”. Tháng 10/2018, Sancho đánh dấu lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Anh khi vào sân trong cuộc đối đầu Croatia khi vào sân thay thế Raheem Sterling, đàn anh ở Manchester City.
 
1 dòng máu tươi trẻ đang chảy mạnh mẽ trong đội tuyển có biệt danh “Tam sư”, tới nỗi ông Michael Zorc – Giám đốc kỹ thuật của Dortmund gần đây phải thừa nhận: “Họ [Chất lượng cầu thủ trẻ của nước Anh] đã vượt chúng tôi”. Zorc có cơ sở để khẳng định điều này khi chứng kiến những thành công của các đội tuyển trẻ nước Anh những năm qua (vô địch U17 thế giới, U19 châu Âu) và trực tiếp chứng kiến Sancho thi đấu tại Dortmund mỗi tuần. Và Jadon Sancho chính là 1 trong những hạt nhân đi đầu trong công cuộc trẻ hóa tại đội tuyển Anh thời điểm hiện tại. 
 
Sancho va Sterling cua Anh
 
Từ những trận bóng đường phố ở Kennington (London, Anh), nơi mà anh thừa nhận có rất nhiều điều tệ hại xung quanh, đến sự trầm trồ, kinh ngạc và sau đó là phấn khích mà các khán giả dành cho mình, Sancho đã đi qua 1 hành trình chưa dài nhưng đủ đáng nhớ ở tuổi 19. Và còn rất nhiều những năm tháng tươi đẹp phía trước nữa để anh tiếp tục gặt hái thành tựu và nâng cấp bản thân. Vì tất cả mới chỉ là sự bắt đầu.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow