Jan Vertonghen: Người Bỉ thầm lặng

Tác giả CG - Thứ Tư 24/04/2019 14:49(GMT+7)

Zalo

Sự đa năng và chuyên môn vững vàng của Vertonghen khiến các HLV luôn có một phương án dự phòng ở hàng phòng ngự cho những tính toán chiến thuật hoặc khi lực lượng sứt mẻ.

Khi nhắc tới Tottenham Hotspur thời điểm hiện tại, những cái tên thường hiện ra đầu tiên sẽ là Harry Kane, Son Heung-min, Christian Eriksen hoặc Dele Alli. Thế nhưng, chớ quên rằng Jan Vertonghen (cùng Hugo Lloris) đang là cầu thủ có thâm niên khoác áo “Gà trống” lâu năm nhất lúc này.
Jan Vertonghen Người Bỉ thầm lặng hình ảnh
Jan Vertonghen: Người Bỉ thầm lặng
Và nếu cổ động viên Spurs nhớ tới Ledley King như một huyền thoại, nhớ về Michael Dawson là người có khả năng vực dậy tinh thần của đồng đội thì chắc chắn, họ sẽ (và nên) coi Vertonghen là một trong những trung vệ xuất sắc của đội bóng ở thế hệ này. Bạn nghĩ gì về Vertonghen khi tên của cầu thủ người Bỉ được xướng lên?
 
“Tôi nghĩ cậu ấy là cầu thủ bị đánh giá thấp hơn khả năng thực kể từ khi gia nhập Tottenham. Cậu ấy là bản hợp đồng xuất sắc của họ”. Đây là những gì mà HLV Harry Redknapp, cựu thuyền trưởng Spurs, nhận xét về Vertonghen. Và chiến lược gia người Anh nói đúng, Vertonghen chính là một trong những cầu thủ bị underrated nhất của thế giới bóng đá thời điểm này.
 
Trong một bài viết trên ESPN, phóng viên Dan Kilpatrick gọi cựu cầu thủ Ajax Amsterdam là “Ngài đáng tin cậy”. Quả đúng như thế, sự đa năng và chuyên môn vững vàng của Vertonghen khiến các HLV luôn có một phương án dự phòng ở hàng phòng ngự cho những tính toán chiến thuật hoặc khi lực lượng sứt mẻ. 
 
Jan Vertonghen
 
Trong mùa giải đầu tiên khi vừa cập bến sân White Hart Lane, sau khi hậu vệ trái Assou-Ekotto chấn thương, Vertonghen được HLV Andre Villas-Boas đẩy ra lấp vào vị trí này. Trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League giữa Tottenham và Dortmund năm nay, HLV Mauricio Pochettino xếp anh ở vị trí wing-back bên cánh trái và đó là một trận đấu tuyệt hay của cầu thủ người Bỉ. WhoScored bình chọn anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận với số điểm 9,3. Không chỉ khóa chặt Jadon Sancho, anh còn xuất sắc trong tấn công khi tạt bóng chuẩn chỉ để Son Heung-min lập công đồng thời cũng tự mình ghi một bàn thắng. 
 
Và thậm chí, HLV Arsene Wenger từng có ý định đưa Vertonghen (thời điểm đó vẫn đang khoác áo Ajax) về sân Emirates để thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự vì khả năng xử lý bóng bình tĩnh của anh không hề kém cạnh. Cựu cầu thủ Ajax có thể thi đấu tốt cả trong hàng phòng ngự gồm 2 trung vệ lẫn 3 trung vệ.
 
Trong một chia sẻ vào cuối năm 2018 trên tờ De Telegraaf, Vertonghen từng giành những lời có cánh cho Matthijs de Ligt: “Tôi thường tự hỏi bản thân: khi cậu ấy thi đấu ở chung kết Europa League, bằng tuổi cậu ấy lúc đó thì tôi ở đâu? Hoặc khi tôi 19 giống cậu ấy bây giờ cũng thế. Cậu ấy là đội trưởng Ajax còn tôi khoác áo RKC Waalwijk”.
 
Vertonghen
Vertonghen khi ở Ajax
Giống như De Ligt, Vertonghen cũng từng là thủ quân của Ajax. Tuy nhiên, trước khi làm được điều đó, anh đã trải qua quãng thời gian khó khăn cả trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. Anh gia nhập học viện học viện đội bóng thủ đô Hà Lan từ Germinal Beerschot – một đội bóng “vệ tinh” của Ajax ở Bỉ – vào năm 16 tuổi. Năm 2006 khi 19 tuổi, Vertonghen được đôn lên đội một. Tuy nhiên vào thời điểm đó, do không thể cạnh tranh vị trí với John Heitinga và Thomas Vermaelen, anh được chuyển tới RKC Waalwijk dưới dạng cho mượn.
 
Trong khoảng thời gian này, một biến cố đã xảy ra trong cuộc đời cầu thủ người Bỉ khi bố của anh qua đời. Nhớ lại về thời điểm ấy, Vertonghen vẫn không khỏi bồi hồi: “Năm 20 tuổi, HLV Ajax quyết định đem tôi cho mượn ở một đội bóng nhỏ (RKC) và tôi cảm thấy mình sẽ không thể vươn tới đẳng cấp cao nhất được. Đúng vào lúc đó, bố tôi trở bệnh rất nặng. Tôi nhận được một cuộc gọi từ Bỉ và họ nói tình hình đang rất nguy cấp. Tôi phải trở về nhà.

Tôi không thể để tâm tới bất cứ thứ gì về bóng đá hay đội bóng tôi sẽ thi đấu nữa. Tôi tự bảo rằng: Chuyện quái gì thế này! Tôi đồng ý đi dưới dạng cho mượn và rời Ajax. Không ai biết câu chuyện cá nhân này của tôi. Tôi không phải kiểu người sẽ kể với HLV rằng bố đang bị bệnh rất nặng. Chỉ duy nhất một người ở Ajax biết tôi đang trải qua cảm giác khủng khiếp như thế nào”.
 
“Nếu bố bạn nhảy từ trên mái nhà xuống để tự tử, đó quả thực là cú sốc. Nhưng câu chuyện của tôi thì hoàn toàn trái ngược. Năm tôi 6 tuổi, bố tôi bắt đầu bị bệnh. Suốt 14 năm liền, tôi biết rằng ông sẽ có thể ra đi bất cứ lúc nào. Và trong suốt 14 năm đó, ngày nào tôi cũng phải sống với những cảm xúc ấy. Ông ấy là một người cha vĩ đại”.
 
Vertonghen se la tan binh dau tien cua Tottenham?
 
Nuốt nước mắt vào trong, Vertonghen đã chiến đấu để trở lại và vươn tới đẳng cấp cao nhất như điều mà anh từng lo sợ sẽ không làm được. Mùa giải 2007/2008, anh trở về Ajax và sau khi mùa giải khép lại, anh nhận danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm” của CLB. Đỉnh cao của Vertonghen trong màu áo đội bóng thủ đô Hà Lan chính là mùa giải 2011/2012 khi với tư cách thủ quân của CLB, anh giúp Ajax giành chức vô địch quốc gia. Bản thân hậu vệ người Bỉ cũng đóng góp 10 bàn thắng cùng 3 kiến tạo suốt cả mùa và nhận danh hiệu “Cầu thủ Ajax xuất sắc nhất năm” lẫn “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” của giải vô địch Hà Lan. 
 
Tháng 7/2012, Vertonghen gia nhập Tottenham, và anh đã tìm thấy một ngôi nhà nữa của mình. Bắt đầu khoác áo đội bóng Bắc London khi mới 25 tuổi, là đàn em trong đội của King, Dawson, Ryan Nelsen, William Gallas, Younes Kaboul – những hậu vệ nhiều tuổi hơn, giờ đây Vertonghen đang là người anh, là đội phó của CLB. Gần 7 năm khoác áo Tottenham, anh là cầu thủ ra sân nhiều thứ 8 trong lịch sử đội bóng. Gần 7 năm khoác áo “Gà trống” là khoảng thời gian mà hậu vệ người Bỉ tự hoàn thiện bản thân và với HLV Pochettino, anh là cầu thủ không thể thay thế mỗi khi đủ điều kiện thi đấu.
 
“Có một khía cạnh quan trọng  mà cậu ấy đã tiến bộ rất nhiều, đó là khía cạnh về tinh thần”, nhà cầm quân người Argentina bày tỏ. “Giờ đây, cậu ấy là một trung vệ toàn diện. Chúng tôi đã làm việc với nhau rất nhiều để cậu ấy đạt đẳng cấp như ngày hôm nay.

Tôi vẫn còn nhớ ngôn ngữ cơ thể của cậu ấy trong trận đấu giữa Tottenham và Liverpool khi Suarez ghi bàn, mùa giải trước khi tôi tới. Cậu ấy trông rất nặng nề, ủ rũ khi ở đường hầm”.
 
Jan Vertonghen
 
Vâng, bạn có thể không nhận ra hoặc lãng quên Vertonghen là một trung vệ toàn diện nhưng sự thật thì đúng là như thế. Và nếu để so sánh trung vệ 33 tuổi với một điều gì đó thì xin được dùng hình ảnh của hòn đá: một hòn đá vững chãi, lăn qua những con đường gập ghềnh để không bao giờ mọc rong rêu.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow