Jan Oblak: Giấc mơ và sự kế thừa

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 24/11/2023 09:45(GMT+7)

Zalo

Sau hơn 15 năm theo đuổi và ấp ủ, cuối cùng thì giấc mơ của Jan Oblak cũng đã trở thành hiện thực. Anh sẽ không còn phải đau đáu với những nỗi niềm dành cho người dân nơi quê nhà Slovenia của mình nữa…

Slovenia kết thúc vòng loại Euro 2024 bằng chiến thắng 2-1 trước Kazakhstan trên sân nhà Stozice. Thắng lợi này đã giúp “Những chú rồng nhỏ” (biệt danh không chính thức của ĐTQG Slovenia, được báo chí nước ngoài sử dụng từ World Cup 2010) giành vé tới Đức vào mùa hè năm sau với tư cách đội nhì bảng H. Lần gần nhất Slovenia góp mặt tại VCK Euro là từ năm 2000, còn lần gần nhất ĐTQG này dự World Cup cũng đã là từ năm 2010. Sau khi trọng tài chính Szymon Marciniak thổi hồi còi mãn cuộc, Radenko Mijatovic – chủ tịch hiệp hội bóng đá Slovenia đã bật khóc. Ông lao vào sân và ôm chầm lấy Jan Oblak. 

Jan Oblak Giấc mơ và sự kế thừa 1
 

Giấc mơ trở thành hiện thực

Oblak luôn coi việc được cùng ĐT Slovenia dự World Cup hoặc Euro là một giấc mơ. Siêu sao sinh năm 1993 đã đau đáu với giấc mơ này từ khi anh mới chỉ còn là một cậu nhóc 5-6 tuổi và vừa bắt đầu làm quen với trái bóng. 

“Tôi đã chứng kiến Slovenia vượt qua vòng loại Euro 2000, World Cup 2002 và 2010. Tôi đã nhìn thấy người dân của đất nước tôi hạnh phúc như thế nào. Tôi muốn mang niềm vui đó trở lại với quê nhà của mình. Không chỉ dành cho họ, mà việc được đại diện cho ĐTQG ở World Cup hay Euro cũng giống với việc tôi có thể hoàn thành giấc mơ từ thưở ấu thơ của mình. Tôi sẽ làm tất cả để biến giấc mơ này trở thành hiện thực”, Oblak chia sẻ với trang chủ FIFA hồi giữa tháng 12/2020, tức chưa tròn 1 tháng sau khi Slovenia lỡ hẹn với Euro 2020 vì chỉ đứng thứ 4 ở bảng G vòng loại. 

Thủ thành thuộc biên chế Atletico Madrid hiểu cảm giác phải đợi chờ hết chu kỳ 4 năm này tới chu kỳ 4 năm khác của những cổ động viên nước nhà. Oblak hiểu quãng thời gian hơn 20 năm (với Euro) và hơn 10 năm (với World Cup) là lâu đến thế nào. Trước cuộc phỏng vấn trên 1 năm, cựu thủ môn Benfica cũng khẳng định nỗi niềm của mình đối với những người dân ở quê hương. 

“Tôi vẫn còn rất nhiều thành tựu phải chinh phục trong sự nghiệp của mình”, Oblak bộc bạch. “Vô địch Champions League và giành quyền tham dự Euro là những giấc mơ lớn. Tuy nhiên, đối với tôi, sự thành công cho bóng đá Slovenia mới có nhiều ý nghĩa hơn. Tôi sinh ra, lớn lên và được nuôi nấng tại đây. Tôi luôn muốn mang đến sự hạnh phúc cho mọi người con của Quốc gia này”.

jan oblak
 

Lần gần nhất Quốc kỳ Slovenia xuất hiện ở một giải đấu lớn (World Cup 2010), Oblak còn chưa được ra mắt ở ĐTQG. Phải 2 năm sau, thủ thành sinh năm 1993 mới có lần đầu tiên được triệu tập. Lần gần nhất “Những chú rồng nhỏ” được thi đấu tại Euro, Oblak mới chỉ 7 tuổi và đang ăn tập ở đội bóng địa phương Locan. Nhưng sau 11 năm cống hiến cho ĐTQG, người từng có những năm tháng phải đạp xe 60km cả đi lẫn về để tập luyện tại CLB Olimpija Ljubljana khi mới 10 tuổi cuối cùng cũng đã hoàn thành giấc mơ của mình. Thậm chí, Oblak còn là đầu tàu, dẫn dắt Slovenia tới Euro 2024 với tư cách đội trưởng. 

Ở phần phỏng vấn sau trận đấu cuối cùng, anh nghẹn ngào: “Tôi chẳng biết phải nói gì nữa! Chúng tôi đã làm được rồi! Đây là trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi”. Thật vậy, không phải màn ngược dòng 2-1 trước Real Valladolid hồi tháng 5/2021 – trận đấu trực tiếp chấm dứt cơn khát vô địch La Liga kéo dài 7 năm của Atletico, cũng chẳng phải trận chung kết Champions League 2015/16, mà đây mới là trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp của Oblak. 

Người gác đền 30 tuổi bắt chính 8/10 trận ở vòng loại Euro 2024, có 4 lần giữ sạch lưới, nhận 6 bàn thua và không mắc bất kỳ sai lầm nào. Tỷ lệ cứu thua của Oblak là 77%. Đây là màn trình diễn hay nhất trong 3 lần thi đấu tại vòng loại Euro của thủ môn sinh năm 1993. Ở vòng loại Euro 2016, Oblak chỉ được bắt đúng 1 trận do chưa thể cạnh tranh vị trí với người đàn anh hơn mình 9 tuổi là đội trưởng Samir Handanovic. Tới vòng loại Euro 2020, ngôi sao của Atletico Madrid cũng không mắc lỗi. 

Tuy nhiên, tỷ lệ cản phá của Oblak chỉ là 74%, số bàn thua là 11 và chỉ có 3 trận không bị chọc thủng lưới. Cả 3 thống kê này đều không tốt bằng những gì  anh đã thể hiện ở vòng loại Euro 2024. Ở vòng loại World Cup 2022, Oblak cũng chỉ có 3 lần giữ sạch lưới, tỷ lệ cứu thua là 68% và 12 lần phải vào lưới nhặt bóng. 

Sự kế thừa

Trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, Slovenia dù chỉ có duy nhất 1 lần dự World Cup và vắng mặt tại Euro nhưng ĐTQG này luôn được biết đến vì có 2 thủ môn kiệt xuất. Tính tới trước khi giã từ ĐTQG vào cuối năm 2015, Handanovic – người tiền bối của Oblak – từng có 3 lần nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của Slovenia (2009, 2011, 2012) và 2 lần lọt vào đội hình tiêu biểu Serie A (mùa 2010/11 và 2012/13). Thủ thành sinh năm 1984 đã từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế ngay sau khi “Những chú rồng nhỏ” thất bại trong việc giành vé dự Euro 2016. Hiện tại, Handanovic đã giải nghệ trong màu áo Inter Milan. 

Một cái tên đáng chú ý khác của bóng đá Slovenia là Josip Ilicic cũng chẳng thể đồng hành cùng Oblak sau một biến cố năm 2020. Ở thời điểm đó, khi các giải đấu trên toàn thế giới bị đóng băng vì dại dịch COVID-19, ngôi sao thuộc biên chế Atalanta trở về quê nhà. Ilicic không thông báo với gia đình vì muốn gây bất ngờ cho Tina Polovina – người vợ đã kết hôn với anh từ năm 2009. Nhưng cầu thủ sinh năm 1988 lại phát hiện Polovina đang ngoại tình, khiến Ilicic rơi vào cơn trầm cảm và đánh mất chính mình khi trở lại sân cỏ. Cựu tiền đạo Fiorentina cũng đã chia tay ĐTQG từ năm 2021. 

Jan Oblak Giấc mơ và sự kế thừa 2
 

Tuyển Slovenia giờ đây chỉ còn lại ngôi sao sáng duy nhất là Oblak và Euro 2024 sẽ là sân khấu để người gác đền sinh năm 1993 thể hiện tài năng của mình. Suốt bao năm qua, tất cả đã phải công nhận đẳng cấp của anh. Oblak đã 3 lần xuất hiện trong đội hình tiêu biểu năm của UEFA và 4 lần có tên trong đội hình xuất sắc nhất năm của La Liga. Ngôi sao của Atletico Madrid còn đoạt giải thủ môn xuất sắc nhất La Liga 2015/16, cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2020/21 và 5 lần đoạt giải Zamora (giải thưởng dành cho thủ thành có số bàn thua/trận thấp nhất trong một mùa giải La Liga). 

Trên phương diện tập thể, Oblak đã giúp Los Rojiblancos vô địch Europa League 2017/18, siêu cúp Tây Ban Nha 2014, siêu cúp châu Âu 2018, La Liga 2020/21 và vào tới trận chung kết Champions League 2015/16. Nhưng đó là ở cấp độ CLB, còn ở ĐTQG, người gác đền sinh năm 1993 chưa từng một lần được mang tài nghệ của mình ra để trình diễn cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. 

Ở kỳ Euro tới, Slovenia không chỉ có Oblak. “Những chú rồng nhỏ” còn có Benjamin Sesko – một trong những tài năng trẻ đang nhận được nhiều sự chú ý. Ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, chân sút sinh năm 2003 đã được Manchester United và Arsenal theo đuổi. Sesko cũng dẫn đầu danh sách ghi bàn của Slovenia ở vòng loại Euro 2024 với 5 pha lập công. 

Tất nhiên, Oblak vẫn sẽ là niềm hy vọng số một của các cổ động viên Slovenia. Sau hơn 15 năm theo đuổi và ấp ủ, cuối cùng thì giấc mơ của anh cũng đã trở thành hiện thực. Oblak sẽ không còn phải đau đáu với những nỗi niềm dành cho người dân nơi quê nhà của mình nữa…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow