Jamie Vardy: Sự thăng hoa kỳ diệu của "Cáo đầu đàn" ở tuổi 37

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 24/08/2024 11:53(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi U40, Jamie Vardy vẫn giữ thói quen uống nước tăng lực trước trận đấu và ghi bàn như một lẽ tất nhiên, khi Leicester City quay trở lại Ngoại hạng Anh sau một năm vắng bóng.

dl
 

 

Vardy là “đóa hoa nở muộn” đặc biệt của Ngoại hạng Anh.

Năm 2016, trong cuốn tự truyện “From Nowhere: My Story”, Jamie Vardy tiết lộ bí quyết giúp anh cảm thấy tràn trề năng lượng mỗi khi ra sân và bỏ xa bất kỳ hậu vệ nào trong các pha bứt tốc.

“Thông thường ở các trận đấu diễn ra vào 3 giờ chiều thứ Bảy, tôi sẽ nốc một lon Red Bull ngay buổi sáng hôm đó và uống hết trong vòng 30 giây. Tôi không ăn sáng và chỉ ăn trứng rán kèm phô mai cùng thịt xông khói vào tầm 11 giờ 30 trưa. Sau bữa ăn, tôi nạp thêm một lon Red Bull”, đội trường Leicester City viết.

“Trong thời gian chờ đợi trận đấu, tôi uống thêm 2 ly espresso cùng trung vệ Marcin Wasilewski. Chúng tôi có mặt ở phòng thay đồ tầm 1 tiếng 30 phút trước trận và lúc đó, tôi uống lon Red Bull thứ ba. Tuy vậy, lần này, tôi thong thả uống từ lúc di chuyển ở phòng thay đồ ra đến sân và để dành lại một chút để uống nốt sau khi khởi động xong”, Vardy thuật lại.

Ngoài ra, về mặt tâm linh, tuyển thủ Anh còn uống thêm một ly vang Port trong đêm trước ngày diễn ra vòng đấu.

Giờ đây, ở tuổi 37 và một lần cùng Leicester City thăng hạng để chinh chiến tại Ngoại hạng Anh, Jamie Vardy vẫn không thể không khiến các CĐV ấn tượng về anh bởi cá tính pha chút ngông cuồng và phong cách thi đấu máu lửa.

Ở giai đoạn tiền mùa giải 2024/25, Vardy không chơi một phút nào khi Leicester City thua 3/4 trận giao hữu và chỉ ghi 2 bàn thắng. Tuy vậy, cầu thủ 37 tuổi vẫn có thể góp mặt ở trận mở màn Ngoại hạng Anh đối đầu Tottenham và ghi bàn thắng gỡ hòa giúp “Bầy cáo” giành lại 1 điểm.

Trong vài năm trở lại đây, Vardy ngày càng có ít thời gian chơi bóng do vấn đề chấn thương và tuổi tác. Nhưng khi đối bóng cần, anh luôn có mặt và cống hiến tất cả.

Trong hiệp 1 trận đấu gặp Tottenham, Vardy nhường như biến mất khỏi sân đấu khi “Gà trống” chiếm tận 72.4% thời lượng kiểm soát bóng và tung ra 10 cú sút so với chỉ 1 của Leicester City. Số 9 tung ra vỏn vẹn 4 đường chuyền và không có lần nào tiếp xúc bóng trong vòng cấm đối phương.

Jamie Vardy Sự thăng hoa kỳ diệu của Cáo đầu đàn ở tuổi 37 1
Vị trí chạm bóng của Vardy trong hiệp 1.

 

Son Heung Min cùng đồng đội vào giờ nghỉ với lợi thế 1 bàn. Phía bên kia chiến tuyến, Vardy quyết định tiếp thêm động lực cho các đồng đội. “Chúng tôi có một cuộc nói chuyện ngắn giữa giờ nghỉ”, Vardy cho biết. “Tất nhiên Tottenham là một đội bóng mạnh, nhưng tôi chúng tôi đã quá tôn trọng họ. Do đó, sáng hiệp 2, chúng tôi mạnh dạn cho sòng phẳng hơn. tôi nghĩ đó là bước ngoặt thay đổi cục diện”.

Vardy được bắt gặp uống Red Bull trên đường tiến ra sân trong hiệp 2, một hình ảnh độc lạ bậc nhất trong giới cầu thủ. Phút 57, số 9 khôn khéo di chuyển tránh sự chú ý của Cristian Romero và tung cú đánh đầu thành bàn sau đường tạt của Abdul Fatawu. Từ giây phút đó, Tottenham không tài nào giành lại thế trận áp đảo như hiệp 1.

Jamie Vardy Sự thăng hoa kỳ diệu của Cáo đầu đàn ở tuổi 37 1
Mật độ đe dọa khung thành của Leicester và Tottenham

 

Bàn thắng trên đánh dấu pha lập công thứ 137 của Vardy khi thi đấu tại Ngoại hạng Anh, giúp anh lọt vào top 15 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử giải đấu dù chỉ bắt đầu chơi bóng tại giải đấu số 1 hành tinh ở tuổi 27. Ngoài ra, pha đánh đầu vào lưới Tottenham là bàn thắng thứ 103 của Vardy khi đã ở ngoài độ tuổi 30, bỏ xa người đằng sau là Ian Wright đến 10 bàn.

Jamie Vardy Sự thăng hoa kỳ diệu của Cáo đầu đàn ở tuổi 37 3
Thống kê số bàn thắng các cầu thủ ở độ tuổi ngoài 30.

Vardy cũng chính thức trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất của Leicester City ghi bàn tại Ngoại hạng Anh và đứng thứ 16 trong lịch sử giải đấu. Ở tuổi 37, dù đã phần nào sụt giảm tốc độ làm nên thương hiệu, Vardy vẫn cho thấy sự ranh mãnh trong các pha chọn vị trí để ghi bàn.

Cầu thủ sinh năm 1987 tiếp tục phong độ cao tại Championship mùa trước, nơi anh đạt chỉ số bàn thắng kỳ vọng (không tính penalty) cao nhất trong số các cầu thủ chơi từ 1000 phút trở lên với 0.67 xG. Điều đó chứng minh sự ổn định của Vardy trong khâu tìm kiếm cơ hội bất chấp việc bỏ lỡ một số trận vì chấn thương. Sau khi trở lại sân cỏ, đội trưởng Leicester City cũng không cần quá nhiều thời gian để lấy lại bản năng sát thủ. Ở trận gặp Tottenham, nếu không có tài nghệ của thủ thành Guglielmo Vicario, Vardy đã có thể ghi cú đúp giúp đội nhà tạo địa chấn ở vòng mở màn.

Trước khi rời sân thay người, Vardy tiếp tục để lại hình ảnh đậm chất… Vardy khi chỉ vào huy hiệu Ngoại hạng Anh trên tay áo nhằm ám chỉ việc bản thân từng đoạt chức vô địch, sau đó anh đưa ký hiệu số 0 hướng về phía Romero với ẩn ý rằng Tottenham chưa bao giờ thực hiện được kỳ tích trên.

Jamie Vardy thật sự là một tượng đài và huyền thoại tại sân King Power, và chắc hẳn các fan “Bầy cáo” sẽ khó lòng tìm được ai thay thế “Cáo đầu đàn” vĩ đại trong một sớm một chiều.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

Lamine Yamal: “Thật khó tin cầu thủ hay nhất thế giới từng tắm cho em”

Vừa qua, Lamine Yamal đã có một cuộc phỏng vấn với tạp chí France Football (Pháp), nhân việc được lọt vào danh sách đề cử của giải thưởng Kopa Trophy (giải thưởng dành cho cầu thủ U21 xuất sắc nhất thế giới trong đêm gala Ballon d'Or). Tại đây, chàng trai 17 tuổi đã có những trải lòng về tuổi thơ, về sự nghiệp vừa chớm nở nhưng đã hết sức rực rỡ của mình.

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

X
top-arrow