James Rodriguez: 'Số 10 ma thuật' của Colombia đã mất tích ở phương trời nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 30/05/2024 16:35(GMT+7)

Zalo

10 năm trước, Real Madrid đã cùng đưa Toni Kroos và James Rodriguez về với Bernabeu chỉ 5 ngày sau World Cup 2014. Nhưng giờ đây khi Kroos sắp sửa được hưởng không khí của trận chung kết Champions League thứ 6 trong đời thì James Rodriguez lại đang 'lạc trôi' và nằm ngoài kế hoạch của một đội bóng tại Brazil.

436353291_818398713522007_1681339858729945400_n
 

Một thập kỷ trước, Real Madrid đã thực hiện hai vụ chuyển nhượng chỉ 5 ngày sau kỳ World Cup 2014. Một người lúc đó được miêu tả như một 'galactico' (siêu sao) cho đội hình của Real Madrid và người còn lại là Toni Kroos.

Cách đây không lâu, Toni Kroos đã tuyên bố sẽ giải nghệ sau khi EURO 2024 khép lại. Chủ tịch của Real Madrid - Florentino Perez sau khi biết thông tin đã miêu tả Kroos là một trong những cầu thủ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử của Real Madrid để nhằm tri ân cho những đóng góp của tiền vệ người Đức trong suốt những năm qua. Với mức giá 19,75 triệu bảng, Kroos đã gắn bó với Real Madrid tròn 10 năm sự nghiệp. Tiền vệ sinh năm 1990 đã thi đấu tổng cộng 464 trận và giành được 21 danh hiệu (có thể sẽ là 22 nếu như Real Madrid vô địch tại Champions League mùa này). 

"Real Madrid sẽ luôn là nhà của Toni Kroos, kể cả bây giờ hoặc mãi về sau" - Chủ tịch Florentino Perez chia sẻ.

Và trong khi Kroos chuẩn bị có được danh hiệu thứ 22 với Real Madrid thì ở phía bên kia thế giới, tại Brazil, một vị chủ tịch đội bóng khác đã nói về một 'galatico' đã từng chơi cho Real Madrid cùng thời điểm với Toni Kroos và có giá trị chuyển nhượng vào lúc đó cao gấp 3 tiền vệ người Đức (61 triệu bảng):

"Mọi thứ ngày một rõ ràng rồi, cậu ấy không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên," - ông Julio Caseres chia sẻ tại sao Paulo. "Mùa hè này cậu ấy sẽ thi đấu Copa America cùng đội tuyển và nó sẽ là tiền đề để quyết định tương lai của cậu ấy trên thị trường chuyển nhượng. Chúng tôi hiện giờ không có bất kỳ đề xuất nào cho cậu ấy. Việc ra đi phải tốt cho cá nhân cậu ấy và đặc biệt là cho cả phía đội bóng"

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 1
Hoàn cảnh bây giờ của James và Kroos là hoàn toàn trái ngược

Cái người mà ông Caseres đang nhắc đến trong đoạn trả lời phỏng vấn kể trên chính là James Rodriguez. Tình huống bắt volley đẹp mắt của James từ ngoài vòng cấm tại World Cup 2014 đã trở thành hình ảnh quảng bá cho giải đấu năm đó. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, James còn là vua phá lưới của World Cup 2014, sở hữu bàn thắng đẹp nhất giải và là một cầu thủ được Real Madrid đặt vào danh sách bắt buộc phải có được sau khi World Cup tại Brazil khép lại. Real Madrid vào thời điểm đó mặc dù không hề có kế hoạch nào rõ ràng để sử dụng James Rodriguez nhưng họ vẫn muốn đưa anh chàng người Colombia về thi đấu tại sân Bernabeu.

"Tôi không biết cậu ta (James) sẽ chơi như thế nào tại Real. Nhưng rõ ràng cậu ấy đã có một World Cup rất ấn tượng và chúng tôi muốn có cậu ấy trong đội hình" - Florentino Perez chia sẻ khi trả lời một câu hỏi liên quan đến hệ thống 4-3-3 của Carlo Ancelotti liệu có phù hợp với James Rodriguez. Liệu một mẫu cầu thủ số 10 thuần túy như cậu ta có phải là người thay thế phù hợp cho Di Maria sắp rời đi hay không?

Nhưng rốt cuộc James Rodriguez đã chứng minh anh chẳng bao giờ phù hợp với Real Madrid. Đúng là James Rodriguez đã có được 2 danh hiệu Champions League trong bảng thành tích của mình nhưng cá nhân anh lại chưa được ra sân một phút nào trong những trận chung kết mà Real Madrid lên ngôi. Còn với các danh hiệu La Liga, James Rodriguez chỉ có 13 trận đấu tại mùa giải 2016/17 và 5 trận trong mùa giải 2019/20. Nói chung, đóng góp của James với Real Madrid là không đủ nhiều.

James Rodriguez đã tạo ra những khoảnh khắc xuất sắc tại Real Madrid, đặc biệt là trong mùa giải đầu tiên và duy nhất dưới thời huấn luyện viên Carlo Ancelotti. Nhưng chừng đó là không đủ với một bản hợp đồng có giá 61 triệu bảng và nó cũng là câu chuyện điển hình để nói về sự nghiệp tại các đội bóng ở Châu Âu của James Rodriguez trong suốt 10 năm qua. 

Kể cả ở thời điểm James Rodriguez được cho là ở độ chín của sự nghiệp thì anh cũng phải trôi dạt khắp Châu Âu. Nó cho thấy sự thiếu ổn định và phương hướng cụ thể để phát triển sự nghiệp trong con người James Rodriguez. Còn ở trạng thái tệ hơn thì trông James Rodriguez chính xác là một con người vô định. Ba mùa giải gần nhất anh chơi cho 3 đội bóng ở Qatar, Hy Lạp và Brazil. Quả thật ở những đội bóng như thế, cái tên James Rodriguez đã hoàn toàn bị lãng quên bởi người hâm mộ bóng đá thế giới.

Tại Al Rayyan, James Rodriguez tỏ ra không thích việc mình phải sử dụng tay không để ăn. Tại Olympiacos, anh đã cho rằng đội bóng đã đối xử với anh một cách không thực sự nghiêm túc. Còn khi đến với Sao Paulo, James Rodriguez lại bắt đầu than phiền về những tình huống tắc bóng thô bạo của bóng đá Brazil.

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 2
 

Mặc dù chỉ sang Đức thi đấu dưới dạng cho mượn nhưng James Rodriguez cũng đã cùng với Bayern Munich có được 2 danh hiệu Bundesliga liên tiếp. Tuy nhiên ở đây anh chàng người Colombia vẫn có những than phiền về điều kiện thi đấu xung quanh mình - và thời tiết là thứ James chọn để than phiền khi đến Đức thi đấu. 

"Có những ngày tôi phải đi tập vào lúc 9 giờ sáng, tôi ra khởi động ô tô để làm ấm và kiểm tra nhiệt độ đang ở mức -28 độ C. Tôi lúc đấy đã tự hỏi: 'Tôi đang làm cái quái gì với cái thời tiết lạnh thấu xương như thế này vào lúc 9 giờ sáng?" - James Rodriguez nói về thời gian ở Bayern Munich.

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 3
 

Vậy còn câu chuyện tại Everton thì sao? Tại Anh, James Rodriguez thừa nhận mình ký hợp đồng với đội bóng vùng Merseyside chỉ vì HLV Carlo Ancelotti đang làm việc tại đó chứ không phải bất kì lí do nào khác (điều này được cho là một vấn đề với cầu thủ nếu một ngày nào đó HLV bất chợt rời đi). "Tôi đến Everton gần như chỉ vì Carlo Ancelotti đang ở đó. Nhưng nhìn xem, giờ Carlo lại trở về với Real Madrid mất rồi" - James Rodriguez chia sẻ khi biết tin Ancelotti trở lại với Real Madrid vào năm 2021.

Tất cả những vấn đề kể trên khiến chúng ta lại tự phải đặt ra câu hỏi liệu sự nghiệp của anh chàng điển trai người Colombia sẽ đi về đâu sau kì Copa America sắp tới. Hoặc cụ thể hơn chút nữa là đội bóng nào sẽ ký hợp đồng với James khi nhìn vào mức lương và hiệu suất giảm sút trầm trọng trong những ngày tháng phải đối mặt với chấn thương. Với tổng 12 bàn thắng cho Al Rayyan, Olympiacos và Sao Paulo thì đội bóng nào có thể đặt niềm tin vào James? Bất kể có đúng hay sai thì chúng ta đều phải thừa nhận rằng ấn tượng với anh chàng điển trai có cú volley đẹp nhất World Cup 2014 đã vơi dần đi phần nào. Anh chàng này có lẽ đã mất đi một phần khát khao và động lực để ra sân chơi bóng.

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 4
James tới Everton chỉ vì... Ancelotti

"Last dance?" - James Rodriguez đã đăng tải lên Instagram cá nhân vào thời gian gần đây để trả lời một người hâm mộ của Everton khi trêu đùa về khả năng trở lại với Goodison Park một lần nữa.

Bề ngoài, Copa America có vẻ sẽ là một giải đấu hợp lý để một cầu thủ lựa chọn là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp bóng đá hay như cách James Rodriguez đã đùa là 'Last dance'. Nói như vậy không có nghĩa là có ý muốn bảo James Rodriguez sẽ sớm chia tay với bóng đá vì hiện tại cầu thủ người Colombia mới chỉ 32 tuổi và sau khi kết thúc Copa America 2024, anh mới bước sang tuổi 33.

Colombia đang có một chuỗi phong độ tuyệt vời và đây có thể sẽ là nguồn động lực để thổi bùng lên hy vọng cho việc HLV Nestor Lorenzo và các học trò tạo ra được một kỳ tích đặc biệt tại Mỹ vào tháng 6 tới.

ĐTQG Colombia đang sở hữu chuỗi 21 trận bất bại. Họ đã đánh bại Đức, Tây Ban Nha và Brazil trong vòng 2 năm qua. Cá nhân James Rodriguez dù là một người gặp khó khăn trong những năm qua cũng có được đóng góp tích cực hơn cho đội tuyển, đặc biệt là trong những lần tập trung gần nhất của Colombia. 

"James Rodriguez - cậu ấy là cầu thủ tạo ra sự khác biệt" - HLV Tây Ban Nha - Luis de la Fuente chia sẻ ấn tượng của mình về James Rodriguez khi hai đội có trận giao hữu vào tháng 3.

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 5
 

Colombia đã đánh bại Tây Ban Nha với tỉ số 1-0 tại London với sự xuất hiện của James Rodriguez trong hiệp 2. Anh là người đã tạo ra sự khác biệt cho một tập thể đang có sự đột phá rất ấn tượng trong khoảng thời gian 45 phút của hiệp 2. Đường chuyền tuyệt đỉnh bằng chân trái của Rodriguez đã mở ra cho Luis Diaz một cơ hội để thực hiện pha bóng phản công đầy chớp nhoáng bên phía cánh phải. Và một pha đột phá kết hợp với đường căng ngang chuẩn xác đã giúp cho Daniel Munoz rơi vào tư thế thuận lợi để đánh bại thủ thành Unai Simon ở trong khung gỗ. 

Chia sẻ sau trận giao hữu ngày hôm đó với Tây ban Nha, HLV Lorenzo nói: "Chúng ta đều biết James Rodriguez có gì để cống hiến cho bóng đá và ĐTQG Colombia. Những gì cậu ấy làm không khiến tôi ngạc nhiên. ĐTQG Colombia khiến cậu ấy cảm thấy mình là một cầu thủ đặc biệt và tất cả mọi người ở Colombia đều biết điều đó".

Và niềm tin của ông Lorenzo dành cho James Rodriguez đã được đền đáp. Vào cuối năm 2023, anh đã đá chính trong 4 trận cuối cùng ở vòng loại World Cup 2026 của Colombia. Anh là cầu thủ ghi bàn trong trận hòa 2-2 trên sân nhà với Uruguay và là người kiến tạo cho Luis Diaz ghi bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 trong chiến thắng lịch sử và đầy cảm xúc trước Brazil tại Barranquilla vào tháng 12 - thời điểm mà những kẻ bắt cóc vừa thả cha của Luis Diaz sau một quãng thời gian dài bắt làm con tin.

Sự nhiệt huyết trong màn ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới của Uruguay đã lột tả hết ý nghĩa của đội tuyển Colombia với cá nhân James Rodriguez. Có thể quãng thời gian thi đấu ở cấp CLB của anh khá phức tạp nhưng khi trở về với đội tuyển quốc gia, James Rodriguez là một con người hoàn toàn khác: anh là con người không bao giờ tỏ ra chán nản khi được khoác lên mình màu áo của đội tuyển quốc gia. Và nếu mọi người không để ý thì chỉ còn 2 trận nữa thôi, anh chàng điển trai James Rodriguez sẽ có được 100 trận cho màu áo của ĐTQG Colombia.

Việc không thể cùng với Colombia thi đấu tại một giải đấu lớn cũng khiến James cảm thấy đau đớn. Sau một mùa giải có khởi đầu khá tốt nhưng lại kết thúc nhạt nhòa tại Everton vì gặp quá nhiều chấn thương, James Rodriguez đã không được triệu tập vào danh sách của ĐTQG Colombia thi đấu tại Copa America 2021. Và quả thực chuyện đó đã khiến bản thân James Rodriguez cảm thấy rất buồn. 

"Không nhận được sự tin tưởng từ ban huấn luyện khiến tôi cảm thấy đau đớn vô cùng, chuyện đó dường như phá hỏng mọi thứ. Tôi luôn muốn cống hiến cả cuộc đời mình cho màu áo của Colombia" - James Rodriguez chia sẻ về việc mình không được triệu tập vào năm 2021.

Vào tháng 5 năm ngoái, James Rodriguez - một người được cho là hiếm khi trả lời phỏng vấn trong suốt 10 năm qua (việc này được một số người nói rằng do chứng nói lắp của James Rodriguez khiến anh không thích việc tham gia phỏng vấn; một số người khác thì cho rằng cầu thủ người Colombia không có được mối quan hệ tốt đẹp với truyền thông khi đã từng giơ ngón tay thối về phía truyền thông vào năm 2017) đã ngồi xuống trong hơn 1 tiếng với Win Sports - một trong những nhà đài hàng đầu tại Colombia để nhấn mạnh rằng anh khát khao tham gia vào các trận đấu vòng loại World Cup 2026 của Colombia là lớn tới mức nào.

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 6
 

Ở giai đoạn này có cảm giác James Rodriguez đang đặt sự nghiệp thi đấu cho ĐTQG Colombia lên hàng đầu - điều giống với cách mà người đồng đội Gareth Bale đã làm cùng với xứ Wales. 

Việc ưu tiên thi đấu hết sức mình cho ĐTQG của James giống với Bale sẽ đưa cầu thủ tới một hệ lụy là họ sẽ không thể đảm bảo thể lực mỗi khi dịp thi đấu cho ĐTQG diễn ra. Nói cách khác thì nếu James không thể đảm bảo thời gian ra sân ở CLB thì anh sẽ không thể đảm bảo thể lực và phong độ khi trở lại với ĐTQG ở những dịp được triệu tập.

James Rodriguez chỉ thi đấu cho Sao Paulo 265 kể từ đầu năm nay. Anh thậm chí còn ra sân ít hơn một cầu thủ đã 38 tuổi như Radamel Falcao - người đang chơi cho Rayo Vallecano tại La Liga. Điều này khiến người hâm mộ đặt ra câu hỏi liệu quyết định của Lorenzo có là đúng đắn khi gọi James Rodriguez lên tuyển cho kỳ Copa America sắp tới.

Carlos Antonio Velez - một trong những nhà báo thể thao hàng đầu của Colombia đã chia sẻ khi danh sách triệu tập của Colombia cho Copa America được công bố vào tuần trước như sau: "Dưới thời của Lorenzo, ĐTQG Colombia sẽ luôn là câu chuyện của James Rodriguez và 10 người khác trên sân"

Dẫu vậy thì chúng ta cũng không thể đặt James Rodriguez và Radamel Falcao lên bàn cân so sánh bởi với độ tuổi và thể trạng hiện giờ của Falcao thì rõ ràng anh khó lòng có thể có được một suất trên ĐTQG Colombia. 

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 7
Tại ĐTQG Colombia sẽ luôn là câu chuyện của James và 10 người còn lại

Trong mắt HLV Lorenzo, James luôn là cầu thủ có thể tạo ra điều khác biệt để thay đổi cục diện trận đấu chỉ trong một thời gian ngắn vào sân. Trước khi làm HLV trưởng của Colombia, Lorenzo đã có đến 6 năm để hiểu về James Rodriguez trong suốt quãng thời gian làm trợ lý cho HLV Jose Pekerman.

"Có những cầu thủ vào sân chỉ 20 phút nhưng lại mang đến sự hiệu quả hơn bất kỳ ai khác" - HLV Lorenzo chia sẻ về James Rodriguez vào năm 2022, sau khi ông nhận chức HLV trưởng của Colombia.

Trước đây những nhà báo thể thao đã từng chỉ trích HLV trưởng của Colombia về việc chọn James Rodriguez sau khi anh này có thời gian thi đấu rất hạn chế ở cấp CLB. Nhưng đến hiện tại có lẽ họ sẽ lại phải đặt ra một câu hỏi tương tự cho HLV trưởng của Colombia khi tiếp tục lựa chọn một cầu thủ rất 'hạn chế' thời gian ra sân như James Rodriguez cho giải đấu như Copa America. Và trên hết, Colombia vẫn đang phải vật lộn vì không thể có vé tham dự World Cup 2022 tại Qatar - đây được cho là một nỗi tủi hổ với một quốc gia cuồng bóng đá có dân số lớn thứ 2 tại Nam Mỹ.

James Rodriguez đã không ghi điểm ở chiến dịch cho vòng loại World Cup 2022 giữa những tin đồn về vai trò của cầu thủ sinh năm 1991 trong việc chia rẽ và cãi vã bên trong phòng thay đồ trên ĐTQG (điều mà James luôn kịch liệt phủ nhận) kèm theo phong độ tệ hại của Colombia tại vòng loại khu vực. Nó bao gồm cả một thất bại đáng xấu hổ 1-6 trước Ecuador khiến James Rodriguez phải trôi dạt suốt 12 tháng ở những nền bóng đá thấp kém ở bên kia bán cầu.

James Rodriguez Số 10 ma thuật của Colombia đã mất tích ở phương trời nào 8
 

Nhưng dù sao đó cũng là câu chuyện đã qua và chúng ta phải hướng tới tương lai cũng như sống cho hiện tại. Colombia đã trở lại và cùng với đó là những màn trình diễn có sức sống hơn của James Rodriguez - số 10 ma thuật đã mang lại những phút giây tuyệt vời nhất cho khán giả hâm mộ bóng đá của Colombia.

"James Rodriguez quả thật vẫn là một anh hùng đối với rất nhiều người ở Colombia"

"Chẳng có gì phải che đậy về nỗi thất vọng mà người hâm mộ dành cho anh ấy ở thời gian qua. Sở dĩ họ thất vọng là bởi họ mong đợi nhiều thứ hơn từ một cầu thủ như James Rodriguez. Nhưng với tất cả những người đã biết đến Rodriguez thì đều biết cậu ấy là một con người chăm chỉ như thế nào. Chúng tôi biết cậu ấy đã phải trải qua rất nhiều ca chấn thương và điều đó đã khiến James rất khó để duy trì một phong độ đỉnh cao như cậu ấy mong muốn ở các giải đấu hàng đầu và những CLB đẳng cấp trên thế giới.

Nhưng dẫu sao, James Rodriguez vẫn là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của ĐTQG Colombia. Điều đó không có gì phải nghi ngờ nữa cả!" - Carlos Valdes, cựu tuyển thủ của Colombia từng thi đấu cùng James Rodriguez tại World Cup 2014 chia sẻ với The Athletic.

Theo Stuart James (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow