James Rodriguez muốn kết thúc sự nghiệp như Kroos, nhưng lo một nỗi là chưa ai muốn đưa anh về

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 10/08/2024 15:29(GMT+7)

Zalo

Sau khi tỏa sáng trở lại trong màu áo của Colombia tại Copa America 2024, đội trưởng đội tuyển Los Cafeteros - James Rodriguez vẫn đang phải tìm kiếm một câu lạc bộ mới để đầu quân sau hè.

davasascas
 

Cầu thủ sinh năm 1991 hiện tại đã chấm dứt hợp đồng với câu lạc bộ Sao Paulo của Brazil và đang là cầu thủ tự do. Cho tới thời điểm này chưa có đội bóng nào có động thái tích cực để mời James Rodriguez về thi đấu. Ở tuần trước cựu cầu thủ của Real Madrid đã trở thành khách mời đặc biệt trên buổi phát trực tiếp của một influencer nổi tiếng người Colombia trên Twitch.

Trong cuộc trò chuyện kéo dài 1 tiếng 43 phút với streamer Pelicanger đang làm việc tại Medellin (Colombia), số 10 của Colombia đã thảo luận về một loạt các chủ đề liên quan đến bản thân và tương lai.

James Rodriguez đã được hỏi bởi các thành viên trong phòng chat về cầu thủ giỏi nhất mà anh ấy từng chơi cùng trong sự nghiệp của mình. Và dường như đây là một câu hỏi khó với anh nên Rodriguez đã đáp lại: "Thật khó để chọn lựa bởi tôi thi đấu với quá nhiều cầu thủ giỏi và tài năng."

Tiếp đó, Rodriguez được hỏi về lựa chọn của bản thân cho danh hiệu quả bóng vàng 2024? "Nếu tôi đã giành được Copa America tại Mỹ, tôi sẽ nằm trong số đó đấy," - James Rodriguez trả lời một cách đầy tự tin và nói thêm rằng Dani Carvajal sẽ là người xứng đáng nhất để giành danh hiệu Quả bóng vàng được trao vào tháng 10 này. Sau câu trả lời cho danh hiệu Quả bóng vàng, Rodriguez được hỏi Radamel Falcao có nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất của Colombia không? Rodriguez cũng trả lời rất thẳng thắn: "Có, chắc chắn anh ấy có trong số đó. Anh ấy có cùng đẳng cấp với tôi."

Rodriguez cũng được hỏi khi nào anh ấy sẽ giải nghệ. "Con gái tôi muốn tôi chơi đến khi 39 tuổi," Rodriguez đáp lại. "Điều này thực sự phụ thuộc vào tinh thần của tôi nữa. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp ở đỉnh cao, giống như cách mà Toni Kroos đã làm ở những ngày tháng cuối cùng với Real Madrid."

z5717736414553_165190fc370bcaefb71661b47b16fd0d
 

Tại Copa America 2024, James Rodriguez đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng anh vẫn có thể thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Anh đã có 6 pha kiến tạo để lập kỷ lục kiến tạo trong lịch sử của giải đấu và ghi thêm 1 bàn trong 6 trận đấu. James Rodriguez đã thi đấu rất xuất sắc trong hành trình của Colombia tiến tới trận chung kết tại sân vận động Hard Rock ở Miami - nơi đội tuyển của anh để thua 0-1 trước đương kim vô địch Argentina sau 120 phút thi đấu đầy căng thẳng.

Khi số 10 của Colombia bước sang tuổi 33 - thời điểm đó là 2 ngày trước trận chung kết, các câu lạc bộ cũ của James Rodriguez ở châu Âu như Porto, Monaco và Bayern Munich đều đã đăng tải những bài viết chúc mừng sinh nhật trên các tài khoản mạng xã hội của họ. Vì có cùng ngày sinh với ngôi sao đang lên như diều gặp gió - Vinicius Junior nên dễ hiểu vì sao Real Madrid lại không có động thái đăng tải những lời chúc mừng sinh nhật dành cho người cũ của mình năm nào. Dẫu vậy, điều này càng nhấn mạnh thêm vào bản CV ấn tượng của anh để trình làng sau hè 2024. 

Và chính màn trình diễn đó của James Rodriguez đã khởi đầu cho một cuộc tranh luận giữa người hâm mộ bóng đá thế giới rằng liệu cầu thủ đã từng chuyển đến Real Madrid với giá 80 triệu euro còn có xứng đáng để thi đấu ở những đội bóng hàng đầu tại Châu Âu.

z5717741544209_aa62451d95f6f0ce9d6bfbda94194fd7
 

Tại Colombia, điểm đến tiếp theo của James Rodriguez là chủ đề được đưa ra thảo luận hàng ngày. Fuad Char - một triệu phú năm nay 86 và là ông chủ của CLB Atletico Junior  thuộc thành phố Barranquilla cho biết ông đã được hỏi về khả năng ký hợp đồng với James Rodgiuez. Tuy là một trong những đội bóng giàu nhất của Colombia nhưng ông chủ của Junior (tên gọi tắt của Atletico Junior) cho biết họ cũng không đủ sức để cáng khoản tiền sẽ chi trả cho James Rodriguez nếu cầu thủ này gia nhập đội bóng.

"Khoản phí để chiêu mộ James là rất cao. Tôi nghe nói rằng James đã đạt được thoả thuận với Lazio và đội bóng thành thuộc thành Rome nói rằng họ sẽ trả cho James 3 triệu USD/năm. Con số là mức mà tôi không thể chi trả cho James và đưa anh ấy về với CLB."

Rayo Vallecano - một đội bóng đặt trụ sợ tại Madrid cũng có có sự quan tâm dành cho James Rodriguez hậu Copa America 2024. Bên cạnh đó, Valencia cũng là một điểm được nhiều người đồn đại là điểm đến tiếp theo của James Rodriguez. Bình luận viên bóng đá nổi tiếng Edu Aguirre - một người bạn thân của James Rodiguez cho biết rằng nếu Valencia thực sự quan tâm và muốn chiêu mộ James Rodriguez, cầu thủ người Colombia có thể "ngay lập tức" bay đến Tây Ban Nha và ký hợp đồng.

Theo lời của ông chủ Junior - Fuad Char, Rodriguez cũng đã có sự liên hệ nào đó với đội bóng đang chơi tại Serie A - Lazio. Tuy nhiên vào tuần trước, giám đốc thể thao của Lazio - ông Angelo Fabiani đã dứt khoát bác bỏ những tin đồn liên quan đến đội trưởng của đội tuyển Colombia. Theo lời Fabiani, dự án của Lazio được xây dựng xoay quanh việc ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ hơn James Rodriguez.

"Tôi sẽ không bao giờ ký hợp đồng với James" - Fabiani chia sẻ. "Cậu ta đã 33 tuổi và những năm gần đây, James chưa bao giờ thi đấu quá 12-13 trận/mùa. Đúng là James đã thi đấu rất ấn tượng tại Copa America trên đất Mỹ nhưng việc ký hợp đồng với cậu ấy trong 1-2 năm sẽ đi ngược lại triết lý và dự án mà chúng tôi đang xây dựng."

thumb bai TDP
Chủ tịch Angelo Fabiani khẳng định sẽ không bao giờ mua James Rodriguez

Trong một năm thi đấu trong màu áo Sao Paulo, James Rodriguez đã ghi được 2 bàn thắng và 4 kiến tạo sau 22 lần ra sân cho đội bóng của Brazil. Khoảng thời gian James Rodriguez thi đấu cho Sao Paulo cũng là một giai đoạn thất vọng khác trong sự nghiệp của anh, nối tiếp những quãng thời gian không thành công ở các câu lạc bộ trước đó như Everton (Anh), Olympiacos (Hy Lạp) và Al Rayyan (Qatar). Trong quãng thời gian đáng thất vọng đó, James Rodriguez còn bị loại khỏi đội tuyển quốc gia Colombia cho đến khi chiến lược gia Nestor Lorenzo trở lại và trao cho anh thêm cơ hội trong màu áo của Los Cafeteros.

James Rodriguez đã thực sự "lột xác" khi quay trở lại thi đấu trong màu áo của ĐTQG Colombia. Nhưng không phải là vì niềm tự hào dân tộc mà Rodriguez bỗng dưng bật mode gánh đội trở lại. Trên thực tế, Colombia đã luôn dựa vào khả năng sáng tạo của những cầu thủ chơi số 10 truyền thống. 

Với Colombia, kỹ năng và nhãn quan của James Rodriguez ở trong các khoảng không gian tấn công được đánh giá rất cao. Anh có khả năng linh hoạt trong việc nhận bóng ở hàng tiền vệ và tham gia vào các pha tấn công từ nhiều vị trí khác nhau trên sân. James có thể hỗ trợ tạo sức ép về một cánh hoặc chơi như một tiền đạo thứ 2 trong các pha tấn công của Colombia. Sự tự do khi chơi bóng dạng kiểu này không phải ai cũng có được, đặc biệt là ở những giải đấu hàng đầu Châu Âu hiện giờ.

Phong cách chơi bóng của James Rodriguez không phù hợp với một tốc độ nhanh và yêu cầu đa năng của mọi cầu thủ ở thời kỳ bóng đá hiện đại. Khi có bóng, James hầu như không mắc sai lầm và luôn cống hiến hết mình trên sân. Nhưng tài năng của đội trưởng Colombia chỉ được phát tiết trong một khuôn khổ chiến thuật nhất định - nơi cho phép một cầu thủ số 10 cổ điển như anh có thể 'xoã' hết những phẩm chất vốn có của bản thân.

FOTO-NOITA-RODRIGO-MORON
 

Đội tuyển Colombia dưới sự dẫn dắt của HLV Nestor Lorenzo thi đấu với sơ đồ linh hoạt của 4-2-3-1, một đội hình được coi là rất phù hợp với kỹ năng của James Rodriguez. Vị huấn luyện viên người Argentina có vẻ ngoài điềm tĩnh này tin tưởng vào phiên bản hiện tại của James Rodriguez - một cầu thủ giờ đây đã chạy ít hơn nhưng vẫn có thể tạo ra những pha bóng mang tính chất quyết định để giải quyết trận đấu ở trình độ quốc tế. Nestor Lorenzo và James Rodriguez thực tế đã phát triển mối quan hệ thân thiết - điều mà James Rodriguez chưa từng có với nhiều huấn luyện viên trước đây.

“James đang tìm kiếm cơ hội cho tương lai của mình, cậu ấy đang tìm kiếm câu lạc bộ tương lai sau khi Copa America kết thúc,” Lorenzo nói với đài Caracol của Colombia tuần trước. “Cậu ấy sẽ thông báo cho chúng tôi ngay khi chính thức ký hợp đồng với một câu lạc bộ nào đó. Nếu cậu ấy có hỏi ý kiến, chúng tôi sẽ cùng nhau nói chuyện. Cậu ấy nên đến đâu ấy à? James Rodriguez sẽ đến một nơi mà anh ấy sẽ được thi đấu thường xuyên - nơi mà cậu ấy sẽ được coi là một cầu thủ quan trọng của đội bóng, nơi mà huấn luyện viên muốn có cậu ấy trong đội hình. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói vào lúc này.”

Người đại diện hiện tại của James Rodriguez là Jorge Mendes - một trong những người đại diện có tầm ảnh hưởng nhất trong bóng đá. Các trang web định giá cầu thủ ước tính rằng tiền vệ người Colombia hiện giờ có giá trị chuyển nhượng khoảng 5 triệu USD. James đã chuyển từ Real Madrid đến Everton với mức phí chuyển nhượng vào khoảng 25 triệu USD cách đây 4 năm. Giá trị chuyển nhượng hiện tại của James Rodriguez không phải là trở ngại cho bất kỳ câu lạc bộ nào trên thế giới. Vấn đề duy nhất mà các đội bóng lo ngại là mức lương sẽ phải trả cho ngôi sao của bóng đá Colombia.

mendes-james
 

Năm 2017, tạp chí Forbes đã liệt kê James Rodriguez là một trong những vận động viên được trả lương cao nhất thế giới (anh đứng ở vị trí thứ 91). Nhưng kể từ đó trở đi, James đã không còn xuất hiện trong danh sách này thêm bất kỳ lần nào nữa. Dẫu vậy, có một số tờ báo của Brazil đưa tin trong tháng này rằng James Rodriguez đã kiếm được 300.000 USD/tháng tại Sao Paulo. Theo AFP, James Rodriguez thậm chí đã từ bỏ 3 triệu USD tiền thưởng và các khoản bổ sung để chấm dứt hợp đồng của mình với đội bóng của Brazil.

Kể từ đó, James Rodriguez đã nhận được tài trợ từ hãng thể thao New Balance và đã tự tập luyện lần đầu tiên tại Miami sau khi Copa America 2024 kết thúc. Lần gần đây nhất anh xuất hiện là ở Colombia. Ngoài ra James Rodriguez cũng là một người rất mê chơi game. Chính vì vậy người hâm mộ thường thấy anh xuất hiện trên kênh Twitch cá nhân khi livestream các tựa game và giao lưu cùng người xem. Chính trên nền tảng streaming này vào tháng 4, James Rodriguez đã lần đầu tiên nói về cách anh hình dung sự nghiệp của mình sẽ kết thúc ra sao.

"Kế hoạch của tôi là thi đấu ở World Cup 2026 (ở Mỹ, Canada và Mexico) và sau đó sẽ có những suy nghĩ kỹ lưỡng về tương lai." - James chia sẻ. "Tôi muốn giải nghệ khi bản thân còn thi đấu ở một giải đấu lớn trên thế giới và ở một đội bóng tầm cỡ. Hãy tận dụng quãng thời gian trong 3 năm tới để theo dõi tôi vì đó có thể là những năm tháng cuối cùng của tôi với sự nghiệp quần đùi áo số."

Vào ngày 2/8 vừa qua, khi buổi livestream với influencer Pelicanger chuẩn bị kết thúc, James Rodriguez đã hỏi streamer này và hàng trăm người hâm mộ trong thanh chat rằng liệu họ có muốn biết điểm đặt chân tiếp theo của anh là nơi nào hay không. Khi biết rằng một thông tin sốt dẻo và có thể là độc quyền sẽ được tiết lộ trên kênh sóng livestream của mình, Pelicanger đã ngay lập tức hét lên: "Cười lên nào anh em, chúng ta chuẩn bị xuất hiện trên ESPN rồi đấy!". Những biểu tượng cảm xúc ngạc nhiên sau đó của người hâm mộ trên thanh chat cũng xuất hiện tới tấp khi James Rodriguez ngỏ ý muốn tiết lộ một điều gì đó rất bất ngờ về tương lai của anh.

"Anh em muốn biết tôi sẽ tới đâu tiếp theo không?" - Rodriguez hỏi lại một lần nữa khi anh đựng dậy từ ghế ngồi ở buổi livestream và trả lời một câu cũng khiến người hâm mộ bất ngờ không kém: "Tôi sẽ về nhà, vậy thôi anh em!"

z5717759799576_dbdd9dd219ed8a19cd5ab2d699f7e576
Cho tới thời điểm ở một đội bóng mới, có lẽ chúng ta sẽ chỉ thấy James Rodriguez trên những sóng livestream

Thị trường chuyển nhượng mùa hè tại Châu Âu sẽ đóng lại vào ngày 30/8. Điều đó có nghĩa là James Rodriguez và Jorge Mendes vẫn còn vài tuần nữa để hoàn tất việc chuyển đến một đội bóng nào đó tại Châu Âu. Trong khi đó, vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ dự kiến sẽ quay trở lại vào tháng 9.

Colombia sẽ hành quân tới Peru vào ngày 6/9 và tiếp đón Argentina tại Barranquilla 4 ngày sau đó. Nếu James Rodriguez không được bất kỳ đội bóng nào đưa về trong thời gian trước thềm FIFA Days tháng 9, tương lai của anh chàng điển trai người Colombia sẽ càng trở nên mờ mịt hơn so với tình hình hiện tại.

Theo Felipe Cardenas - NY Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow