James Rodriguez là bài học cho Everton về một tham vọng đắt đỏ

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 27/09/2021 16:06(GMT+7)

Zalo

Tiềm năng có thể là một lời nguyền. Thể hiện nó quá sớm và nó sẽ định hình bạn, bởi người ta sẽ đánh giá bạn không phải bởi những gì bạn đã làm, mà bởi thứ bạn nên có trong tương lai. Đến khi tuổi tác gõ cửa, đến khi thế giới ngừng chờ đợi bạn như những gì bạn từng được phép, đã đến lúc bạn phải rời khỏi bóng đá đỉnh cao. James Rodriguez, tiếc thay, lại là một trường hợp điển hình như vậy.

James Rodriguez
 
1. Cách đây nửa tháng, khi các cầu thủ trở về làm nghĩa vụ đội tuyển quốc gia, còn những người ở lại tiếp tục các buổi tập tại CLB, người ta bắt gặp James Rodriguez đang thư giãn với bạn bè tại hòn đảo Ibiza. 
 
Đó là thời điểm mọi thứ đều xa lánh cầu thủ này. HLV của ĐT Colombia, Reinaldo Rueda tiếp tục bỏ rơi James ở đợt tập trung tháng 9 cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Ông nhấn mạnh, nếu muốn lên tuyển, James ‘‘phải đạt 500% phong độ, bởi 100% của cậu ta hiện tại là chưa đủ”.
 
Ở Everton, mọi thứ còn tồi tệ hơn. Carlo Ancelotti, người mà đi đến đâu là James Rodriguez đi theo đó (James từng được Ancelotti huấn luyện dưới màu áo Real Madrid, Bayern Munich và Everton) đã trở lại dẫn dắt Real Madrid. HLV mới của Everton, Rafa Benitez gần như không đoái hoài tới tiền vệ người Colombia sau những xung đột khi hai người còn làm việc với nhau ở Real Madrid.
 
Tình hình tài chính bi đát khiến James Rodriguez, với mức lương 220.000 bảng/tuần, trở thành “món đồ xa xỉ” mà Everton không còn khả năng chi trả. Hè này chứng kiến một Everton dè xẻn hơn bao giờ hết, khi họ chi đúng... 1,7 triệu bảng để mua Demarai Gray từ Leverkusen. Bán James giống như việc đánh răng hàng ngày, là chuyện chẳng đặng đừng.
 
Cách đây 7 năm trước, nếu biết tin James Rodriguez được rao bán, sẽ có cả tá đội bóng chờ sẵn. Nhưng giờ là năm 2021 và James đã ra khỏi tầm theo dõi của các đội bóng lớn.

James Rodriguez
James Rodriguez chia tay Everton chỉ sau 1 mùa giải. Ảnh: Getty Images
 
Mặc dù vậy, không phải không có những lời đề nghị. Như cách đây 12 tháng, Jorge Mendes và Kia Joorabchian, những người đại diện của James Rodriguez đã làm việc rất tích cực để giúp anh chuyển sang đội bóng mới trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa. 
 
Khi nhận được lời đề nghị từ Porto, Everton đã rất nỗ lực để đạt được thỏa thuận, nhưng có một vấn đề nảy sinh: James không còn đủ trình độ để đá ở Champions League, nhưng lại nhận lương hơn rất nhiều người đang đá ở giải này. Anh không chấp nhận giảm lương, khiến Porto không thể đưa cầu thủ này trở lại đội bóng anh từng thi đấu từ 2010 – 2013.
 
Istanbul Basaksehir của Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những đội thể hiện sự quan tâm tới cầu thủ người Colombia. Đã có những niềm tin nhất định; thậm chí các quan chức của Super Lig đã cố gắng bán bản quyền giải đấu cho các đài truyền hình của Colombia. Nhưng một lần nữa, mức lương lên tới hơn 1 triệu bảng/tháng khiến hai đội không tìm được tiếng nói chung.
 
Chỉ còn một lời đề nghị đến từ Trung Đông, cụ thể là của Al Rayyan nhờ mối quan hệ mật thiết giữa Jorge Mendes và Laurent Blanc, HLV của đội bóng đến từ Qatar. Đây là cơ hội cuối cùng của James Rodriguez để ra đi và khác với những lần trước, vấn đề tài chính đã được đáp ứng, điều mà ít CLB châu Âu làm được.
 
Ngày 22/9/2021, Rodriguez chính thức hoàn tất việc chuyển đến Al Rayyan của Qatar với một khoản phí không được tiết lộ, trong một tuyên bố dài vỏn vẹn 53 từ của Everton. Mới chỉ 380 ngày trước, tweet ra mắt Everton của James Rodriguez có tới 146,815 lượt like. Để so sánh, 5 bài đăng gần nhất của CLB này trên Twitter chỉ đạt trung bình 1622,8 lượt like/tweet.
 
2. Đó là khoảnh khắc vui buồn lẫn lộn, khi chủ nhân của bàn thắng đẹp nhất World Cup 2014 quyết định rời xa bóng đá đỉnh cao dù chỉ mới 30 tuổi. Nhưng trên thực tế, ngay cả những người không phải cổ động viên Everton cũng có thể hiểu tại sao điều này phải xảy ra. James Rodriguez là cầu thủ được trả lương cao nhất trong lịch sử của Everton, nhưng cũng trở thành tấm gương của sự lãng phí.
 
Công bằng mà nói, Everton đã tỏ ra cẩn trọng với trường hợp của cầu thủ người Colombia. Ban đầu, các quan chức đội bóng chỉ đưa ra hợp đồng 2 năm, trong khi phía James yêu cầu 3 năm. Hai bên quyết định thỏa hiệp bằng cách bổ sung thêm lựa chọn gia hạn thêm 12 tháng nếu James thể hiện tốt trên sân.

James Rodriguez
Sau khởi đầu như mơ ở Everton, James Rodriguez đã bộc lộ những vấn đề. Ảnh: Getty Images
 
Công bằng mà nói, khởi đầu của James Rodriguez ở Premier League tỏ ra rất ấn tượng. Đó là ,àn trình diễn thượng thặng trước Tottenham ở trận khai màn, ghi hai bàn vào lưới Brighton vào tháng 10, bàn thắng quan trọng vào lưới Manchester United, một pha kiến tạo hoàn hảo cho Richarlison trong trận derby với Liverpool vào tháng 2. Ban lãnh đạo đội bóng tỏ ra choáng váng trước mức độ quan tâm đến James Rodriguez từ Colombia. Các đồng đội ngạc nhiên về khả năng của James trên sân tập, trong khi đó, màn trình diễn của anh trên sân cỏ khiến cổ động viên Everton tin về những thành công mà đội bóng có thể gặt hái sắp tới.
 
Thế nhưng, khi bắt đầu được chiều chuộng, cũng là lúc cầu thủ người Colombia bắt đầu sinh tật. Lấy lý do gặp chấn thương, anh lên chuyên cơ riêng về nước giữa lúc đội bóng chuẩn bị có trận đấu quan trọng với Manchester City. Người ta cũng bắt gặp hình ảnh James Rodriguez phì phèo thuốc lá điện tử, thứ tồn tại nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe cầu thủ chuyên nghiệp.
 
Cũng chính những người đồng đội ngưỡng mộ màn trình diễn của James Rodriguez hồi đầu mùa bắt đầu tỏ ra lo ngại về tần suất hoạt động của cầu thủ này. Ancelotti biết trước điều này; ông đã yêu cầu đội bóng mua Allan và Abdoulaye Doucouré để họ “dọn dẹp” phía dưới, nhằm tạo điều kiện hết mức cho James Rodriguez sáng tạo ở phía trên, nhưng điều đó vô ích vì James tỏ ra quá lười biếng trong công tác phòng ngự. 
 
Các ca chấn thương của cầu thủ người Colombia – dù không đến nỗi tệ như lần Denilson đến Hải Phòng đá một trận duy nhất rồi nghỉ hẳn, cũng diễn ra triền miên. Việc Everton trả 220.000 bảng/tuần cho James Rodriguez, chỉ để anh đá 26 trận cho đội chủ sân Goodison Park trên mọi đấu trường giống như việc mua một con dao đắt tiền, để rồi dùng được vài bữa thì gãy mất chuôi dao.
 
Điều đó khiến các quan chức đội bóng, đồng đội và HLV thất vọng, ngay cả các cổ động viên Everton cũng không cảm thấy khá hơn với James Rodriguez. Mới chỉ tháng trước, James đã hỏi các CĐV một câu hỏi có phần ngây ngô trong một buổi livestream trên Twitch: “Tôi sẽ không thể thi đấu vào cuối tuần. Tôi thậm chí còn chẳng biết Everton sẽ đá với đội nào nữa, có ai nói cho tôi biết được không? Leeds à?”
 
Đến khi Benitez đồng ý dẫn dắt Everton thay Ancelotti, tương lai của James Rodriguez chính thức được định đoạt. Hai người gần như không nhìn mặt nhau khi còn làm việc chung ở Real Madrid bởi thói vô kỷ luật của James. Mùa hè 2015, HLV người Tây Ban Nha yêu cầu cầu thủ người Colombia cắt giảm kì nghỉ của mình sau Copa America để tham gia chuyến du đấu trước mùa giải của Real Madrid tới Australia. James từ chối và khiến Benitez quyết định để anh ngồi ghế dự bị ở trận mở màn LaLiga. 

James Rodriguez
Việc HLV Carlo Ancelotti rời Everton đã đặt dấu chấm hết cho tương lai của James Rodriguez tại đội bóng này. Ảnh: Getty Images
 
Nhưng cũng rất nhanh chóng, James trả đũa lại, khi trở về đội tuyển vào tháng 11 (và ghi bàn) dù đang gặp chấn thương. Gọi là trả đũa, bởi sau trận đấu James có nói ‘‘Trận đấu này là dành cho những ai nói tôi chưa ở trạng thái tốt nhất để thi đấu.“
 
Hai người vốn đã như lửa với nước là vậy, ngay cả cách Benitez thi triển lối đá cho Everton cũng hoàn toàn không phù hợp với James. Các cầu thủ phải chơi bóng nhanh và gọn gàng, kết hợp giữa gây áp lực tầm cao cũng như chuyển đổi trạng thái nhanh nhất có thể. Đội bóng làm những điều này rất chậm chạp khi có James trong đội hình.
 
3. James Rodriguez (cùng với Ancelotti) có lẽ là biểu tượng cuối cùng cho tham vọng đắt đỏ của giới chóp bu Everton, với hu vọng có thể đưa đội bóng trở lại thời kì vĩ đại một lần nữa kể từ lần vô địch quốc gia gần nhất năm 1987 (mùa trước họ chi tới 61,7 triệu bảng để mua cầu thủ). Sự ra đi của họ giống như một lời nhắc nhở lạnh lùng, rằng thành tích được tạo ra không phải thông qua các bản hợp đồng ngôi sao, mà phải qua một quá trình tuyển mộ hợp lý.
 
Những tuần đầu tiên của Everton ở mùa giải mới đã đưa ra góc nhìn sơ bộ về cuộc sống không có James Rodriguez. Trong khi chiến thắng trước Brighton và Southampton cho thấy những gì Everton có thể làm khi chơi với nhịp độ cao, thất bại trước QPR ở Carabao Cup lại chỉ ra sự thiếu hụt trong chiều sâu đội hình. Khi mất James Rodriguez, khả năng tạo ra bất ngờ của Everton bị giảm sút. Nhưng ít ra, Benitez cuối cùng cũng có tiền để bắt đầu dần đặt dấu ấn trên thị trường chuyển nhượng bằng những cầu thủ ông muốn, thay vì những bản hợp đồng miễn phí như Andros Townsend hay Salomon Rondon.

James Rodriguez
Ở tuổi 30, James Rodriguez rời bỏ bóng đá châu Âu. Ảnh: Al Rayyan
 
Còn đối với ngôi sao World Cup 2014, chuyển đến Al Rayyan có lẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của anh. Rất ít cầu thủ đến Qatar để nâng cao danh tiếng thi đấu của mình; các ngôi sao của giải đấu hiện tại như Santi Cazorla, Toby Alderweireld và Javi Martinez đều đã ít nhiều sa sút. Dù chỉ mới 30 tuổi, không có dấu hiệu gì cho thấy James Rodriguez sẽ đi ngược xu hướng đó. Đối với những gì James từng đạt được, sẽ luôn có cảm giác thất vọng khi chứng kiến một cầu thủ không thể khai thác hết tiềm năng của mình. 
 
Tiềm năng có thể là một lời nguyền. Thể hiện nó quá sớm và nó sẽ định hình bạn, bởi người ta sẽ đánh giá bạn không phải bởi những gì bạn đã làm, mà bởi thứ bạn nên có trong tương lai. Đến khi tuổi tác gõ cửa, đến khi thế giới ngừng chờ đợi bạn như những gì bạn từng được phép, đã đến lúc bạn phải rời khỏi bóng đá đỉnh cao. 
 
James Rodriguez, tiếc thay, lại là một trường hợp điển hình như vậy.
 
Tú Nguyễn

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow