James Rodriguez: Gọi quá khứ về trên xứ Cờ Hoa

Tác giả Ole - Thứ Năm 11/07/2024 14:41(GMT+7)

Zalo

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày chàng tiền vệ điển trai của ĐT Colombia tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2014, thêm một lần nữa, James Rodriguez lại đang mang đến những cảm xúc miên man cho người hâm mộ bởi những khoảnh khắc thiên tài của mình ở kỳ Copa America mùa hè này.

James Rodriguez Gọi quá khứ về trên xứ Cờ Hoa 1
 

Giải đấu lớn nhất Nam Mỹ dường như đã bị “chìm nghỉm” bởi sức nóng quá lớn của VCK EURO 2024 diễn ra tại châu Âu. Thứ bóng đá hơi bản năng và đề cao sự tự do của các đội bóng Mỹ Latinh đâu đó có thể mang đến tính giải trí đối với khán giả nhưng vô hình chung lại thiếu đi tính chuyên môn cũng như các yếu tố chiến thuật cần thiết, khiến cho ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực Tây bán cầu càng trở nên mờ nhạt hơn trong mắt giới mộ điệu.

Mặc dù vậy, sự bất ngờ và những kết quả khó tưởng tượng lại chính là điều mang đến sự hấp dẫn tiềm ẩn cho mỗi kỳ Copa America. Sáng nay, một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch là ĐT Uruguay - đội vừa vượt qua Brazil ở tứ kết, đã gục ngã trước Colombia của James Rodriguez. Trong một ngày thi đấu hưng phấn như thường lệ, cựu ngôi sao Real Madrid tiếp tục trở thành tác giả của pha kiến tạo duy nhất giúp Jefferson Lerma ghi bàn, qua đó mang về thắng lợi sát nút cho đội nhà bất chấp việc phải chơi thiếu người suốt cả hiệp hai của trận đấu. 

Đây đã là tình huống kiến tạo thành công… thứ 6 của James Rodriguez, chỉ sau 5 trận đã chơi tại Copa America lần này. Chỉ có duy nhất một trận mà “nhạc trưởng” bên phía Colombia không đóng góp vào bàn thắng nào của đội nhà, đó là trận hòa 1-1 trước Brazil tại vòng bảng. Trong vai trò của một “số 10” truyền thống theo đúng kiểu Nam Mỹ, cầu thủ chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 33 vào ngày 12/07 tới đây đã liên tục tỏa sáng trên đất Mỹ và khiến cho những người hâm mộ phải gợi nhớ lại hình ảnh đỉnh cao của mình cách đây gần một thập kỷ.

James Rodriguez
 

Trước Paraquay ở trận mở màn, James đã đóng góp 2 pha kiến tạo. Tới trận gặp Costa Rica, anh lại trở thành tâm điểm với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất, thực hiện 1 tình huống “dọn cỗ” giúp đội quân của HLV Nestor Lorenzo giành thắng lợi chung cuộc 3-0. Tại vòng tứ kết, cựu tiền vệ Real Madrid tiếp tục thăng hoa bằng cú đúp kiến tạo cùng 1 bàn thắng vào lưới ĐT Panama, trước khi có thêm 1 đường chuyền thành bàn nữa giúp Colombia vượt qua Uruguay và lọt vào trận chung kết gặp Argentina.

Thực ra, tài năng của James Rodriguez vốn không phải đề tài để tranh luận nhiều bởi lẽ đó là một sự thật hoàn toàn hiển nhiên rồi. Từ ngày đặt chân tới mảnh đất châu Âu, ngôi sao người Colombia đã nhanh chóng chinh phục tất cả các khán giả khó tính nhất bằng phong cách chơi bóng ngẫu hứng, mang đậm nét hoa mỹ và tinh tế của mình. Không chỉ trong giai đoạn sự nghiệp phát triển tại Porto, Monaco hay Real Madrid, ngay cả khi phải chuyển tới Bayern Munich theo dạng cho mượn, chấp nhận đầu quân cho Everton theo lời mời của Carlo Ancelotti hay một vài thời điểm ở Olympiacos, tiền vệ sinh năm 1991 này vẫn luôn biết cách tỏa sáng bằng những khoảnh khắc kỳ lạ, có thể tạo nên những cảm xúc khác biệt cho người hâm mộ.

Là mẫu cầu thủ tấn công theo phong cách “số 10” cổ điển Nam Mỹ, không có gì lạ khi James Rodriguez thường hoạt động kém tích cực trong khâu phòng ngự. Thay vào đó, anh thích di chuyển tự do, tìm kiếm không gian và khoảng trống để thoải mái phát huy tối đa sự sáng tạo cũng như nhãn quan chiến thuật nhạy bén của mình. Tại Madrid, sự tự do có phần bản năng ấy đã sớm khiến cho sự nghiệp đỉnh cao của tiền vệ người Colombia lụi tàn khi Zidane lựa chọn bộ ba MCK (Modric-Casemiro-Kroos) ở hàng tiền vệ. Ngay cả khi cần bổ sung thêm một hộ công, vị chiến lược gia người Pháp cũng thích dùng Isco hơn thay vì James bởi cầu thủ người Tây Ban Nha ít nhiều có khả năng phòng ngự, tranh chấp hiệu quả hơn.

James Rodriguez Gọi quá khứ về trên xứ Cờ Hoa 2
 

Nói như vậy không có nghĩa là James Rodriguez không đủ xuất chúng. Trên thực tế, người châu Âu chơi bóng đá dựa nhiều trên các triết lý, hệ thống chiến thuật phức tạp và điều này cũng đòi hỏi mức độ thích nghi nhất định với các ngôi sao “nhập khẩu” từ Nam Mỹ. Thế nhưng, đối với nền bóng đá bên kia bờ Đại Tây Dương, những mẫu cầu thủ cổ điển như James lại cực kỳ đắt giá, thậm chí còn đang bị xem là có thể “tuyệt chủng” bởi sự khắc nghiệt của thế giới bóng đá thời đại mới.    

“Những tài năng đặc biệt là những cầu thủ có thể làm nên khoảnh khắc phi thường, giống như Maradona, Messi, Luis Suarez hay James Rodriguez chẳng hạn”, Oscar Tabarez nhận xét về cựu ngôi sao Real.

“James có khả năng nhìn thấy những không gian bị giấu kín mà người khác không thể phát hiện. Khả năng quan sát của cậu ấy phần nào gợi nhớ đến những gì mà Michael Laudrup đã làm được và đương nhiên, những người hưởng lợi nhiều nhất chính là các đồng đội của cậu ấy”, nhà báo của tờ Marca, Justin Sherman chia sẻ về mùa giải đầu tiên của James Rodriguez với Bayern Munich.   

James Rodriguez Gọi quá khứ về trên xứ Cờ Hoa 3
 

Sau chiến thắng đầy kịch tính trước Uruguay sáng nay để lọt vào trận chung kết Copa America, thêm một lần nữa người ta lại được chứng kiến chàng trai người Colombia rơi những giọt nước mắt, giống hệt như trên đất Brazil cách đây một thập kỷ. Nhưng lần này, dường như là sự hạnh phúc.

Chẳng có gì phải buồn phiền hay nuối tiếc về những điều đã qua. Khi Chúa vẫn còn ở bên cạnh để tạo ra những phép màu trên đôi chân tài hoa của James Rodriguez, anh chắc chắn sẽ là một trong những “nhạc trưởng” xuất chúng bậc nhất. Để rồi trên xứ sở cờ hoa mùa hè này, những người may mắn nhất vẫn sẽ được nhìn thấy cựu ngôi sao Real Madrid một lần nữa gọi quá khứ về…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow