James Maddison: Một Paul Gascoigne đầy "phản diện" của Tottenham

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 18/09/2023 16:11(GMT+7)

Zalo

Chứng kiến sự hòa nhập thần tốc của tân binh James Maddison, các cổ động viên lâu năm của Tottenham Hotspur sẽ liên tưởng đến một “cựu Gà trống” là Paul Gascoigne. Lý do đơn giản là bởi hai cái tên này có rất nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, Maddison lại là một phiên bản “phản diện” hơn của Gascoigne. 

377635043_862699761853712_3023136030963960625_n
 

Maddison là Gascoigne mới của Tottenham? 

Mở đầu bài viết về ngôi sao sinh năm 1996 trên tờ The Independent, tác giả Richard Jolly kể rằng ông Gary Maddison - bố của James Maddison vốn không hâm mộ Tottenham. Dẫu vậy, từng có thời điểm Gary thường xuyên quan tâm tới CLB này, chỉ vì một lý do duy nhất, hay chính xác hơn là vì một cầu thủ duy nhất. 

“Cầu thủ mà bố tôi yêu thích là Gazza (Paul Gascoigne)”, con trai của Gary chia sẻ. James cho biết đây chính là lý do anh chọn Tottenham làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp sau khi rời Leicester City ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay. 

“Đó là một trong những lý do tôi muốn đến Spurs. Trong quá khứ, tôi từng nghĩ tới viễn cảnh tôi được đầu quân cho Spurs. Tất nhiên, tôi cũng từng không chắc chắn 100% rằng viễn cảnh đó sẽ trở thành hiện thực. Nhưng tôi có thể nhìn thấy bản thân trong đội bóng này, ở sân vận động này, trong bộ trang phục thi đấu của Tottenham, nó vừa vặn với tôi”, James nói tiếp. 

Maddison và Gascoigne cũng có rất nhiều điểm giống nhau. Cả hai đều mang quốc tịch Anh, cập bến Tottenham từ một đội bóng trong nước (với Maddison là Leicester còn với Gascoigne là Newcastle United); đều là những tiền vệ tấn công với phẩm chất kỹ thuật và khả năng đi bóng nổi bật. 

Và quan trọng nhất, họ đều đã hoặc đang cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của mình đối với Tottenham. Ngay trong mùa giải đầu tiên tại đội bóng mới (1988/89), Gascoigne đã đá chính 31/38 trận và giúp Gà trống đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng giải VĐQG. Đây là một thành công lớn nếu so với vị trí thứ 13 của họ ở mùa trước. 

Phong độ xuất sắc của cầu thủ mang áo số 8 tiếp tục giúp Tottenham lần lượt cán đích ở vị trí thứ ba và lọt vào trận chung kết cúp FA trong hai mùa bóng (1989/90 và 1990/91). 

Giống như Gascoigne, Maddison cũng không mất nhiều thời gian để chứng minh anh là trụ cột mới của Gà trống. Tân binh mang áo số 10 đã đá chính cả 5/5 trận đầu tiên của Tottenham ở mùa năm nay. Trong 5 lần ra sân ấy, Maddison để lại dấu ấn rõ nét với 2 bàn thắng và 2 kiến tạo. 

Thực tế, chưa cần đợi tới khi mùa 2023/24 chính thức khởi tranh, ngôi sao sinh năm 1996 chỉ cần vỏn vẹn 3 trận giao hữu để thể hiện vị thế của mình ở CLB mới. Bằng chứng là Maddison được bầu làm đội phó dù mới “chân ướt, chân ráo” tới Tottenham. Trong ban cán sự mới của CLB thành London (gồm Maddison, Son Heung Min và Cristian Romero), tiền vệ 26 tuổi là tân binh duy nhất.

Thậm chí, tính tới thời điểm hiện tại, Maddison còn đang là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của bóng đá Anh ở phiên chợ hè vừa qua. Mới đây, cựu sao Leicester đã giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 của giải Ngoại Hạng. 

Cả Maddison lẫn Gascoigne đều có thể thích nghi nhanh chóng với lối chơi của Tottenham và có khởi đầu suôn sẻ tại đội bóng mới. 

Maddison là Gascoigne phiên bản “kẻ phản diện”

Maddison không chỉ giống Gascoigne về chuyên môn. Họ còn giống nhau ở sự “nghịch ngợm”. Riêng với Maddison, anh coi đó là sự “phản diện”. 

“Tôi thích yếu tố sân khấu. Tôi cũng khá thích việc trở thành một nhân vật phản diện. Điều đó giúp tôi luôn ở trạng thái tốt nhất. Đó là cách tôi tận hưởng việc xem và chơi bóng đá”, tờ The Telegraph dẫn lời ngôi sao sinh năm 1996. 

“Trước khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, tôi cũng là một cổ động viên giống như các bạn. Khi đó, tôi rất thích những cầu thủ giàu cá tính và có một chút táo bạo. Gazza là một ví dụ hoàn hảo. Tôi vẫn còn nhớ mình từng xem một video như thế này về ông ấy. Ban đầu, máy quay của đài truyền hình đang lia từng cầu thủ khi họ hát Quốc ca. Tới khi Gazza biết mình đang được lên hình, ông ấy bắt đầu thè lưỡi, làm đủ trò trước máy quay với việc trợn mắt và há hốc mồm”.

Ngoài lời kể trên của Maddison, Gascoigne cũng thể hiện sự “phản diện” của mình ngay trong lần đầu tiên khoác áo Tottenham tại giải VĐQG. Ngày 3/9/1988, tân binh 21 tuổi có màn ra mắt trong màu áo Gà trống. Tình cờ thay, đối thủ của Tottenham lại chính là Newcastle - đội bóng cũ của Gascoigne. 

Trong lần trở về sân St James' Park, tiền vệ sinh năm 1967 đã bị các cổ động viên Chích chòe la ó. Họ còn ném những thanh kẹo socola Mars (loại đồ ăn vặt ưa thích của Gascoigne) về phía cầu thủ mang áo số 8. Gascoigne đáp trả bằng cách nhặt những thanh Mars ấy lên, và bóc rồi ăn luôn trên sân. 

“Khi tôi ra đá phạt góc, ai đó đã ném một thanh Mars vào người tôi. Tôi nhặt lấy thanh kẹo và ăn nó. Thanh Mars ấy cứ như đã được để trông tủ đông hàng tháng trời vậy! Nó cứng như đá! Thật may mắn khi tôi đã không bị gãy răng”, cựu cầu thủ Lazio tếu táo kể lại với tạp chí FourFourTwo. 

Gần đây, Maddison cũng có cách phản ứng tương tự Gascoigne khi bị cổ động viên đối phương châm chọc. Trong trận Bournemouth 0-2 Tottenham hôm 26/8, một số người hâm mộ quá khích của đội chủ nhà đã chế giễu tiền vệ 26 tuổi bằng cách hét: “Southgate đã đúng! Mày là một cầu thủ rác rưởi!”. 

Các cổ động viên Bournemouth đề cập đến việc Maddison có lần đầu được triệu tập lên ĐTQG từ năm 2019 nhưng đến nay anh mới chỉ có 4 lần ra sân. Họ muốn chê Maddison là một cầu thủ kém cỏi và đó là lý do HLV trưởng Gareth Southgate không trọng dụng anh. 

Đáp lại, Maddison khiêu khích người hâm mộ Bournemouth bằng cách nở một nụ cười tươi rói. Chưa dừng lại ở đó, cựu sao Leicester còn đăng tải đoạn video ghi lại hình ảnh này lên trang TikTok cá nhân với dòng mô tả: “Quá dễ dàng” kèm theo biểu tượng hình mặt cười.

James Maddison Một Paul Gascoigne đầy phản diện của Tottenham 1
 

Còn trên X (tiền thân là Twitter), Maddison còn đăng hẳn bức ảnh anh đang ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỷ số và bức ảnh chụp một cổ động viên Bournemouth. Ở phần mô tả, ngôi sao 26 tuổi viết: “Thứ 7 vui vẻ của tôi và ông già ở hàng ghế E”. 

James Maddison Một Paul Gascoigne đầy phản diện của Tottenham 2
 

Người hâm mộ của đội chủ sân Vitality cà khịa Maddison một câu, nhưng số 10 mới của Tottenham trêu lại họ tới ba lần. Nếu thuộc mẫu cầu thủ hiền lành, cả Maddison lẫn Gascoigne đều sẽ cố phớt lờ những lời khó nghe của cổ động viên đối phương, hoặc tệ hơn là bất lực chịu đựng chứ họ sẽ không bao giờ phản ứng như vậy. 

Theo cách nói của Maddison, họ chính là những “kẻ phản diện”. Ngôi sao 26 tuổi còn “phản diện” ở thói ăn chơi của mình.

Gascoigne nghiện rượu rất nặng. Tháng 10/1998, cựu cầu thủ Everton nhập viện trong tình trạng bất tỉnh sau khi nốc 32 ly whisky. Tới tháng 11/2010, Gascoigne phải vào trại cai nghiện, chịu 8 tuần tù treo vì bị bắt sau khi tàng trữ cocain. Trước đó, hồi tháng 9/2008, cựu tiền vệ Burnley bị phát hiện đã sử dụng một số loại ma túy. 

Maddison không sa đọa đến mức “bê bết” như Gascoigne. Dẫu vậy, ngôi sao 26 tuổi cũng là một tay chơi thứ thiệt. Maddison từng nhiều lần bị bắt gặp đang uống rượu “như nước lã” và có cử chỉ thân mật với những cô gái trẻ trung, xinh đẹp, nóng bỏng ở các quán bar, hộp đêm. 

James Maddison Một Paul Gascoigne đầy phản diện của Tottenham 3
 

Hồi tháng 10/2019, Maddison phải rời ĐT Anh vì dính chấn thương và không thể đá hai trận gặp CH Czech cũng như Bulgaria ở vòng loại Euro 2020. Vài ngày sau, người ta bắt gặp anh đang… chơi poker trong sò.ng bạ.c. 

z4700656127595_4bd3cce7f142634915b4f0d704cfa4d9
 

Khi được hỏi về những thú chơi ấy, Maddison trả lời trên Telegraph: “Ngoài bóng đá thì tôi cũng có một cuộc sống khác ở ngoài xã hội. Tôi sẽ không ngồi trong phòng rồi đi ngủ lúc 8 giờ tối. Tôi là người hướng ngoại. Tôi có nhiều bạn bè và cũng thích đi chơi. Tôi nghĩ đó là điều rất bình thường. Sự cân bằng giữa gia đình, xã hội và công việc là chất kích thích mà tôi cần trong cuộc sống”. 

Maddison là người như vậy. Anh không ngần ngại thể hiện cái chất “phản diện” của mình, giống như Gascoigne. Tiền vệ 26 tuổi tiết lộ với Telegraph rằng thần tượng của anh là Wayne Rooney - người chưa bao giờ khoác áo Tottenham. Tuy nhiên, Gascoigne cũng là người có ảnh hưởng với sự nghiệp của Maddison. 

James Maddison chính là một Paul Gascoigne mới, một Paul Gascoigne đậm chất “phản diện” của Gà trống thành London!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow