Jamal Musiala: Từ chàng trai nhút nhát đến danh xưng 'tiểu Messi'

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 08/03/2023 17:39(GMT+7)

Zalo

Sau sự ra đi của Robert Lewandowski, Musiala dần trở thành nguồn cảm hứng mới trên hàng công của Bayern Munich và chứng minh bản thân đủ khả năng để trở thành một biểu tượng mới của bóng đá Đức.

338249637_158226810503400_4122694667925485647_n
 

Tháng 7/2022, sau trận chung kết Siêu cúp Đức khi “Hùm xám” vượt qua Leipzig với tỉ số 5-3, tiền đạo Jamal Musiala đã nhận xét rằng việc lấp đầy khoảng trống mà người đàn anh Robert Lewandowski để lại là một thử thách không hề đơn giản đối với đội bóng xứ Bavaria. “Với tất cả những bàn thắng mà Lewy đã ghi cho Bayern Munich, thật sự không dễ để tìm được một trung phong đẳng cấp như anh ấy”, cầu thủ người Đức nói. “Tuy vậy, chúng tôi vẫn đang sở hữu một tập thể tuyệt vời và mỗi cá nhân đều cần phải đóng góp vào việc tạo đầu ra bàn thắng, nhất là khi Lewy đã rời đi”.

Tại trận đấu ngày hôm đó, Musiala chính là người đầu tiên mở tỷ số giúp “Hùm xám” vượt lên dẫn trước. Và cũng không ngoài dự đoán của nhiều người, sau kỷ nguyên của Lewandowski, tiền đạo sinh năm 2003 chính thức bước lên sân khấu lớn và gánh vác trọng trách lĩnh xướng hàng công mà huyền thoại người Ba Lan để lại.

Cụm từ “tài năng trẻ” có vẻ đang trở nên thừa thải khi đứng kế cái tên Jamal Musiala, nhất là sau màn trình diễn của anh tại Allianz Arena mùa giải năm nay cũng như kỳ World Cup trên đất Qatar vừa qua. Dù có màn chạy đà tương đối khó khăn hồi đầu năm nay, tuy vậy tính đến hiện tại, Musiala hiện đang dẫn đầu danh sách lập công cho Bayern Munich tại Bundesliga với 11 lần xé lưới đối thủ. Ngoài ra, ở khía cạnh hỗ trợ đồng đội ghi bàn, sao mai người Đức cũng nằm trong top 2 của giải khi sở hữu 8 pha kiến tạo. Bên cạnh Joshua Kimmich, rõ ràng Musiala đang là mảnh ghép tối quan trọng trong đội hình của HLV Julian Nagelsmann. Đặc biệt, ở trận lượt về vòng 16 đội với PSG sắp tới đây, màn trình diễn của tiền đạo mang áo số 42 rất có thể sẽ là chìa khóa mở ra cơ hội đi tiếp cho “Hùm xám”.

Jamal Musiala Từ chàng trai nhút nhát đến danh xưng tiểu Messi 1
Thông số của Musiala tại Bundesliga mùa giải hiện tại.

Chứng kiến những bước tiến vượt bậc của hậu bối, huyền thoại tuyển Đức - Lothar Matthaus đã mô tả Musiala bằng cụm “Messi của kỷ nguyên mới”. Đồng tình với người đồng hương, HLV Jurgen Klinsmann cho rằng tiền đạo của Bayern Munich hiện đang là một trong những cầu thủ đáng xem nhất của thế giới bóng đá.

“Tầm nhìn, khả năng điều khiển trái bóng và sự bình tĩnh của Musiala thật sự rất đáng nể. Cậu ấy luôn hình dung điều cậu ấy cần làm ngay trước khi bóng đến chân. Tôi đã trò chuyện với rất nhiều cầu thủ tại Qatar trong kỳ World Cup vừa rồi và phần lớn trong số họ đều cho rằng Musiala đã có thể giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất nếu Đức có thể tiến xa”, huyền thoại của “Cỗ xe tăng” phát biểu. Bên cạnh khả năng ghi bàn và kiến tạo, sao mai của tuyển Đức còn sở hữu kỹ thuật rê dắt đáng nể khi xếp thứ 5 tại Bundesliga ở số lần đi bóng thành công. Với những bước di chuyển khó bị bắt bài khi có bóng hoặc không bóng, Musiala luôn trở thành cơn ác mộng với bất cứ hậu vệ nào muốn đấu tay đôi với mình. 

Với những người đã theo sát hành trình của tiền đạo sinh năm 2003, phiên bản hiện tại của Musiala chính là một bước chuyển mình đáng kinh ngạc. Ở tuổi 16, chàng cầu thủ tiềm năng ngày ấy đã quyết định từ giã Chelsea để khoác lên mình màu áo đỏ của vùng Bavaria. Ở lần đầu gặp gỡ nhau, Leroy Sane thậm chí đã ví von Musiala với chú nai Bambi - một nhân vật hoạt hình nhút nhát nhưng luôn tò mò về thế giới xung quanh, bởi vẻ ngoài rụt rè của anh. Bước sang tuổi 17, Musiala đánh dấu tên mình với làng túc cầu khi trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử Bayern Munich ra sân tại Bundesliga. 

Nhận xét về cầu thủ khiến mình ấn tượng nhất tại giải đấu số 1 nước Đức, Callum Hudson-Odoi - đàn anh của Musiala tại học viện của Chelsea, đã gọi tên người đàn em của mình. “Hồi ấy cậu ta trông rất nhỏ con”, Hudson-Odoi chia sẻ. “Musiala là một tài năng đặc biệt và bạn phải công nhận điều đó. Giờ đây, cậu ấy đã đạt đến trình độ chơi bóng đỉnh cao và tôi cảm thấy mừng khi dõi theo hành trình phát triển của cậu ấy”. Cả Hudson-Odoi cùng Musiala đã có dịp đối đầu nhau trong trận Bayern Munich đánh bại Bayer Leverkusen với tỷ số 4-0. “Đó là một trải nghiệm thú vị khi nhìn thấy cậu ấy ngoài đời và đối đầu cậu ấy. Mọi chuyện đều rất khác so với hồi còn ở học viện”, tiền vệ được Chelsea cho mượn tới Bayer Leverkusen trải lòng.

Jamal Musiala Từ chàng trai nhút nhát đến danh xưng tiểu Messi 2
Bản đồ nhiệt và chuyền bóng của Musiala tại Champions League 2022/23.

Ngoài vẻ ngoài nhút nhát, biệt danh “Nai Bambi” dành cho Musiala còn được bắt nguồn từ vẻ ngoài cao và mảnh khảnh của chàng cầu thủ này. Tuy vậy, nhờ kiên trì tập luyện các bài tăng sức mạnh của nhóm core, tiền đạo mang áo số 42 luôn giữ độ trọng tâm thấp khi rê dắt bóng và qua đó dễ dàng thực hiện các pha qua người sở trường. Theo lời của HLV Nagelsmann, ông luôn có cảm giác bóng như dính vào chân Musiala mỗi khi cầu thủ này thực hiện các pha rê dắt. Trên thực tế, vai trò của cầu thủ sinh năm 2003 luôn thay đổi theo từng sơ đồ và từng trận đấu, tuy vậy, Nagelsmann đã quy hoạch một khu vực hoạt động riêng biệt dành cho Musiala, nơi mà anh tỏ ra nguy hiểm nhất.

“Số 10 lệch trái”, Musiala cho biết vị trí ưa thích trên sân của mình. “Bạn luôn có lựa chọn hoạt động rộng hoặc bó vào trung tâm. Ở khu vực này, tôi cảm thấy mình có nhiều không gian hơn để rê dắt cũng như tạo ra các cơ hội. Tuy vậy, điều này cần phụ thuộc vào đối thủ mà chúng tôi đối đầu là ai”. Trong trường hợp người đồng đội Alphonso Davies dâng cao hỗ trợ tấn công, Musiala có thể bó vào trung lộ để giải phóng hậu vệ người Canada. Nhìn chung, tiền đạo mang áo số 42 thường xuyên di chuyển vào các khoảng không khác nhau nhằm gây nhiễu loạn cho hàng phòng ngự đối phương và mở ra các tình huống tấn công nguy hiểm.

Tương lai của Bayern Munich, rõ ràng, đang được đặt lên vai của Musiala.

Dù Joshua Kimmich cho rằng chàng cầu thủ trên vẫn đang trên con đường trở thành một world-class, nhiều người khác lại cho rằng Musiala hiện đã đạt đến đẳng cấp đó. Thomas Muller cho biết Musiala luôn đưa ra các quyết định một cách chính xác nhất, trong khi Thierry Henry thì cho rằng tuyển thủ Đức là điểm khác biệt trong mỗi trận đấu. Về phần Ilkay Gundogan, tiền vệ của Manchester City nhận định Musiala chính là tương lai của cả nền bóng đá Đức.

Trận đấu sắp tới với PSG khi Musiala có dịp đối đầu những cá nhân kiệt xuất như Leo Messi hay Kylian Mbappe chắc chắn sẽ cho biết đẳng cấp của tiền đạo 20 tuổi đang nằm ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow