Jadon Sancho nên nhìn Harry Maguire mà học tập

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 09/12/2023 16:16(GMT+7)

Zalo

Jadon Sancho và Harry Maguire đã hoặc đang gặp chung một vấn đề tại Manchester United, và cách họ giải quyết vấn đề của mình, đã cho thấy họ là ai. 

232a
 

“Tôi chẳng có gì phải hối hận. Tôi sẽ không có bất kỳ động thái nào khác”. Đó là câu trả lời từ HLV Erik ten Hag về trường hợp của Sancho trong cuộc phỏng vấn với tạp chí United We Stand của các Manucians hôm 7/12. Đúng một ngày sau, Maguire nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất tháng 11 của Ngoại Hạng Anh. Còn giải thưởng HLV xuất sắc nhất thuộc về Ten Hag. Vị chiến lược gia người Hà Lan đã dùng 2 câu phủ định liên tiếp để nói về Sancho. Còn 2 giải thưởng của Ten Hag và Maguire xuất hiện sau đó chỉ 1 ngày lại là 2 sự khẳng định. Sự trái ngược ấy, hệt như sự đối lập giữa tính chuyên nghiệp của Sancho và Maguire. 

Maguire và Sancho có cùng 1 vấn đề

Maguire là trung vệ có thời lượng góp mặt trên sân ít nhất trong đội hình MU ở Ngoại Hạng Anh 2022/23. Với chỉ 759 phút thi đấu (8/16 lần đá chính), cầu thủ người Anh đứng sau trung vệ dự bị Victor Lindelof (1360 phút, 14/20 lần đá chính) và Raphael Varane (1915 phút, 22/24 lần đá chính) – Lisandro Martinez (2116 phút, 24/27 lần đá chính) – lựa chọn số 1 của Ten Hag ở 2 vị trí trước mặt thủ môn. Khi thiếu trung vệ, cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam sẵn sàng kéo hậu vệ trái Luke Shaw vào đá trung vệ, thay vì tin dùng một Maguire đang không dính chấn thương. Mùa trước, cựu cầu thủ Leicester City chỉ phải nghỉ thi đấu vỏn vẹn 29 ngày (26/9 – 25/10/2022) vì chấn thương.

Jadon Sancho nên nhìn Harry Maguire mà học tập 1
Đội hình thường xuyên được Ten Hag sử dụng ở MU nhất tại Ngoại Hạng Anh 2022/23, chỉ có tên Sancho chứ không có Maguire

Quãng thời gian Maguire xuất hiện trên sân chưa bằng một nửa so với thời lượng thi đấu của Sancho (1698 phút, 21/26 lần ra sân). Không chỉ tước suất đá chính, Ten Hag còn tước luôn cả băng đội trưởng của cậu học trò sinh năm 1993 ở giai đoạn tiền mùa giải 2023/24 và trao lại cho Bruno Fernandes. MU cũng đã suýt đẩy được Maguire sang West Ham United. Thương vụ này đổ bể ở phút chót vì các bên không tìm được tiếng nói chung. 

Bruno sinh năm 1994, kém Maguire 1 tuổi và có thâm niên khoác áo MU kém nửa năm. Cựu trung vệ Hull City cập bến Quỷ đỏ từ mùa hè 2019. Ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2019/20, Bruno mới có mặt tại Old Trafford. Lý do duy nhất khiến Ten Hag hết kiên nhẫn và mất niềm tin vào Maguire chỉ là chuyên môn. Tính từ đầu mùa 2020/21 tới hết mùa 2021/22, trung vệ người Anh là cầu thủ có số lần mắc lỗi dẫn đến cú sút của đối phương nhiều nhất Ngoại Hạng Anh. 

Jadon Sancho nên nhìn Harry Maguire mà học tập 2
 

Vấn đề tương tự xảy ra với Sancho ở đầu mùa này. Ten Hag gạch tên số 25 khỏi đội hình xuất phát trong 3 trận đấu đầu tiên của MU ở Ngoại Hạng Anh 2023/24. Tới trận thứ tư, Sancho biến mất luôn khỏi danh sách đăng ký thi đấu. Ở phòng họp báo sau trận, nhà cầm quân sinh năm 1970 giải thích lý do loại cậu học trò sinh năm 2000 là do Sancho “tập luyện chưa đạt yêu cầu”. 

Maguire và Sancho có chung 1 vấn đề. Họ không giành được sự tin tưởng từ Ten Hag và không được trọng dụng. Số 5 phải làm bạn với băng ghế dự bị trong suốt cả một mùa bóng. Còn vấn đề mới chỉ đến với số 25 trong 4 trận đầu mùa này. Đây không phải sự khác biệt duy nhất giữa họ. Sự khác biệt đáng nói hơn nằm ở cách họ đối mặt với vấn đề của mình. 

Cách giải quyết vấn đề cho thấy con người của Maguire và Sancho

Một mùa bóng đáng quên cùng với những sự bí bách về mặt tâm lý, nhưng Maguire chưa từng một lần tỏ ra bất mãn với Ten Hag. Trung vệ 30 tuổi cũng chưa từng lên mạng xã hội để than vãn và khóc lóc. Tất cả những gì Maguire làm, là im lặng, vùi đầu vào tập luyện, chờ đợi cơ hội và cố gắng tận dụng mỗi khi những cơ hội ra sân đến với mình. Hồi tháng 7 vừa qua, thay vì tận hưởng kỳ nghỉ trước khi bước vào mùa giải mới, cầu thủ người Anh chủ động tới Bồ Đào Nha để tập luyện với Ricardo Carvalho - cựu trung vệ từng có 9 năm khoác áo Chelsea và Real Madrid cũng như 13 năm cống hiến cho ĐTQG.

Jadon Sancho nên nhìn Harry Maguire mà học tập 3
 

Sancho thì ngược lại. Chỉ vài giờ sau khi buổi họp báo sau trận đấu giữa MU và Arsenal tại vòng 4 Ngoại Hạng Anh 2023/24 kết thúc, chân chạy cánh 23 tuổi “bật” Ten Hag bằng một bài đăng trên X (tiền thân là Twitter). "Xin đừng tin tất cả những gì bạn đọc được! Tôi sẽ không cho phép mọi người nói những điều hoàn toàn sai sự thật”, Sancho viết.

“Tôi đã tập luyện rất tốt trong tuần này. Tôi biết rằng sẽ có những lý do khác dẫn đến việc này nhưng tôi sẽ không đi sâu vào nó. Tôi đã bị coi như một kẻ tế thần trong suốt 1 thời gian dài, điều đó là không công bằng. Tất cả những gì tôi muốn làm là chơi bóng với niềm vui thực sự và đóng góp cho đội bóng của mình. Tôi tôn trọng mọi quyết định của ban huấn luyện, tôi thi đấu bên cạnh những người đồng đội tuyệt vời nhất và biết ơn vì điều đó và tôi biết mỗi tuần đều là 1 thử thách. Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì huy hiệu trên ngực áo này dù thế nào đi chăng nữa”.

Thành quả với Maguire, hậu quả với Sancho

Cách giải quyết vấn đề của Maguire và Sancho khác nhau, dẫn tới những kết quả khác nhau. Trước khi nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất tháng 11 Ngoại Hạng Anh, số 5 đang là trung vệ có số phút ra sân nhiều thứ nhì trong hang ngũ MU. Con số 746 phút thi đấu (8/10 lần đá chính) của Maguire chỉ xếp sau Victor Lindelof – người đã chơi 900 phút với 10/12 lần có tên trong đội hình xuất phát và gấp gần 10 lần so với Sancho (76 phút, 0/3 lần đá chính). 

Cựu cầu thủ Leicester đã lấy suất đá chính của Varane và nắm bắt cơ hội để thể hiện bản thân khi Martinez đang phải dưỡng thương. Maguire đang dẫn đầu đội hình Quỷ đỏ về số đường chuyền dài chính xác mỗi trận (4.8). Với con số 0.9, cầu thủ 30 tuổi cũng là trung vệ có số lần cắt bóng nhiều nhất toàn đội. 

Không chỉ đưa niềm tin trở lại với Maguire, Ten Hag còn hết lời khen ngợi cầu thủ mà chính ông từng cho ngồi dự bị và cách chức đội trưởng. "Maguire thi đấu chủ động hơn nhiều so với trước đây. Cậu ấy thể hiện khả năng chơi chân, triển khai bóng rất tự tin. Ngoài ra, Maguire làm tốt trong những tình huống tranh chấp tay đôi và chiếm lợi thế so với đối thủ”, ông thầy người Hà Lan bình luận sau trận thắng 1-0 trước Copenhagen tại vòng bảng Champions League hồi tháng 10. 

TELEMMGLPICT000321301448_trans_NvBQzQNjv4BqEqSydWWOlVBs1Ms4lK5rqabdk8tOzbYZ2ZeUCfkShmg
 

“Maguire đang chơi đúng như kỳ vọng của tôi. Cậu ấy rất chủ động trong việc cầm bóng, áp đảo đối thủ, lao vào tranh chấp khi cần thiết, đọc trận đấu, che chắn tốt, thực hiện những đường chuyền chất lượng. Tôi rất hài lòng với màn trình diễn của Maguire”, Ten Hag phát biểu sau chiến thắng 2-1 trước Sheffield United. 

“Maguire đã cho thấy khả năng chỉ đạo hàng thủ. Cậu ấy chơi tốt cả khi MU có bóng lẫn không có bóng”, Ten Hag nói trong phòng họp báo sau thắng lợi tối thiểu trước Fulham hồi đầu tháng 11.

Thậm chí, Tim Sherwood – cựu HLV Tottenham Hotspur còn yêu cầu nhà cầm quân 53 tuổi phải… xin lỗi Maguire. Trung vệ người Anh đang nhận được thành quả nhờ nỗ lực vượt qua vấn đề mà mình gặp phải. 

Khi Maguire lên đỉnh thì Sancho cắm đầu xuống vực thẳm của nỗi thất vọng. MU đã cấm chân chạy cánh sinh năm 2000 tập luyện, sinh hoạt và cả sử dụng phòng ăn chung với đội 1. Tóm lại, Ten Hag giống như đang cách ly Sancho ra khỏi bầy Quỷ đỏ. Vị thuyền trưởng người Hà Lan chỉ cần một lời xin lỗi từ cậu học trò 23 tuổi. Nhưng đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày hai thầy trò “va nhau”, thậm chí ở thời điểm hiện tại, người ta đã chán ngấy đến mức không buồn quan tâm tới Sancho nữa, cầu thủ mang áo số 25 vẫn chưa biết quay đầu và nói ra lời xin lỗi ấy. TalkSPORT đưa tin, ba cầu thủ đồng hương của Sancho ở MU là Marcus Rashford, Luke Shaw, Harry Maguire đã động viên người đàn em sinh năm 2000 nhận lỗi với cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam.

Jadon Sancho nên nhìn Harry Maguire mà học tập 4
 

Tờ The Athletic còn khui ra thông tin khiến các Manucians chỉ biết lắc đầu ngao ngán với mức độ kỷ luật của Sancho. Ten Hag và BHL MU biết cầu thủ người Anh hay đi tập muộn nên đã lùi giờ tập xuống 1 tiếng để hạn chế tình trạng này. Ban đầu, cách làm của họ hiệu quả, nhưng về sau, mọi thứ lại đâu vào đấy. Sancho được cho là hay lấy lý do khó ngủ để bao biện cho thói quen “giờ cao su” của mình, nhưng báo chí cho biết, cựu cầu thủ Borussia Dortmund toàn thức đêm để chơi trò chơi điện tử thay vì cố tìm cách đi ngủ đúng giờ. 

Nếu tin tức của báo chí chưa đủ độ xác thực với bạn, thì cựu tiền vệ Quỷ đỏ Nemanja Matic đã khẳng định điều tương tự. “Ở Chelsea, các cầu thủ hành động chuyên nghiệp, họ đúng giờ và không bao giờ tập luyện muộn nhưng ở MU, điều đó xảy ra gần như hàng ngày. Trong số những cầu thủ luôn đến muộn có Paul Pogba, Jadon Sancho và một số cầu thủ khác”, Matic tiết lộ. 

Sancho chẳng cần phải tìm ở đâu đó một tấm gương để noi theo. Anh đã có tấm gương ấy ở ngay bên cạnh mình, ở chính CLB mà trên danh nghĩa anh vẫn đang thuộc biên chế. Maguire đang thực sự là tấm gương để Sancho nhìn vào. 

Vấn đề chỉ là với cái tôi của mình, cầu thủ sinh năm 2000 có chịu nhìn vào đó để học tập hay không? 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow