Jadon Sancho: Mục tiêu giành Quả Bóng Vàng - không phải một, mà là hai

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 07/09/2020 10:29(GMT+7)

Zalo

Rõ ràng đối với mọi đứa trẻ đang lớn lên, giải thưởng này là thứ chúng rất để tâm. Đối với tôi, nếu được nhận giải thưởng này đôi lần thì coi như cuộc sống đã đạt được điều gì đó rất lớn lao. Tất nhiên vẫn còn những mục tiêu khác như vô địch World Cup, Champions League và những điều vĩ đại khác nhưng Ballon d’Or rất khác biệt.

Jadon Sancho cùng Nike hợp tác trình làng bộ sưu tập giày thể thao (sneaker) vào những ngày cuối tháng tám. Trên thiết kế, anh cho vào rất nhiều nét đặc trưng của Kennington, nơi Sancho sinh trưởng trước khi đi một chặng đường dài trở thành cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Anh dành thời gian trả lời phỏng vấn tạp chí Soccer Bible về những ký ức tuổi thơ, về mục tiêu và đội tuyển Anh hiện tại.
 
Jadon Sancho Mục tiêu giành Quả Bóng Vàng - không phải một, mà là hai hình ảnh gốc 2
 
[P.V] Hãy nói về cuộc sống hiện tại trước nhé…Anh đang tận dụng quãng thời gian ít ỏi hiện tại để nạp lại năng lượng như thế nào?
 
[J.Sancho] Vâng, tôi dùng quãng thời gian này để ở bên cạnh gia đình và bạn bè của mình. Mọi khi tôi có rất ít thời gian ở bên cạnh họ. Thật tuyệt khi có cơ hội thư giãn và cởi bỏ hết mọi áp lực. Nhưng tôi cũng rất vui khi bóng đá trở lại. Tôi rất nhớ cảm giác bên quả bóng vào những  ngày cuối của tuần nghỉ thứ hai.
 
[P.V] Anh thấy ngứa ngáy chân tay và muốn ra sân ngay lập tức?
 
[J.Sancho] Chắc chắn rồi, tôi chỉ muốn xách giày ra sân ngay lập tức. Thật vui vì cuối cùng bóng đá cũng trở lại.
 
Jadon Sancho Mục tiêu giành Quả Bóng Vàng - không phải một, mà là hai hình ảnh gốc 2
Sancho nóng lòng chờ mùa giải trở lại
 
[P.V] Trong thời gian nghỉ ngơi, chắc anh cũng nhìn lại những gì mình đạt được và hẳn phải tự hào lắm. Có đúng không nhỉ?
 
[J.Sancho] Tất nhiên có rồi. Nhưng điều chạm đến trái tim tôi nhất là nhìn thấy gia đình, mẹ và những người thân cũng yêu thích những thứ tôi đã làm được. Họ hạnh phúc và tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã khiến họ tự hào. Tôi làm mọi thứ là vì họ, gia đình tôi, để họ có thể cảm thấy tự hào. Tôi nhìn lại quãng thời gian đã qua, có những khoảnh khắc khiến tôi rúng động đến nỗi phải thốt lên ‘wow’. Từ con số không cho đến thành công hiện tại, với gia đình và bạn bè của tôi mà nói thì đó là cảm giác rất thú vị. Họ muốn sẻ chia cùng tôi. Điều này rất khó xảy ra trong điều kiện bình thường. Thật tuyệt khi thấy họ hạnh phúc như vậy. Họ biết tôi yêu họ và trân trọng họ đến nhường nào.
 
[P.V] Anh là một tín đồ của giày thể thao. Trong thời gian giới nghiêm, anh có bổ sung thêm đôi nào không?
 
[J.Sancho] Không có đâu. Tôi dành thời gian để theo kiểm soát độ ăn uống của mình. Tôi thường thích nổi loạn một chút nhưng lúc này tôi chỉ dành thời gian để thư giãn. Tôi chơi PlayStation mỗi ngày. Đám bạn thân tổ chức giải đấu mỗi ngày nên cũng bận rộn dữ lắm.
 
[P.V] Có rất nhiều lời đồn thổi xung quanh tương lai của anh – anh có theo dõi hết không?
 
[J.Sancho] Tôi cố gắng không xem hay nghe truyền thông đang nói gì. Một khi chú ý đến truyền thông, anh sẽ rất dễ bị nó cuốn đi. Truyền thông khiến cầu thủ phân tâm. Đối với cá nhân tôi, tôi không chú ý đến truyền thông và chỉ muốn tập trung vào việc cố gắng làm hết sức có thể, nhất là trên sân tập. Điều quan trọng là phải tiến bộ mỗi ngày và hơn nữa là giữ bản thân vui vẻ, lúc nào cũng tươi cười. Tôi không bận tâm đến những lời đồn thổi mà chỉ muốn cúi đầu xuống, tập trung và cải thiện khả năng mỗi ngày.
 
[P.V] Đó là bằng chứng cho thấy nỗ lực của anh đã thành công. Cả thế giới khi nói về anh chỉ nhắc đến những điều cơ bản nhất. Mấy tháng qua với anh diễn ra như thế nào?
 
[J.Sancho] À vâng, cũng xáo trộn nhưng tôi vẫn giữ được sự bình tâm. Đại dịch khiến các sân bóng trở nên kỳ quặc. Cổ động viên không được đến sân khiến cho bầu không khí trở nên lạ lẫm. Có nhiều điều khác lạ đã xảy đến nhưng tôi vẫn cảm giác phấn khích mỗi khi bước vào sân. Tôi cố gắng không suy nghĩ đến việc không có khán giả xung quanh. Tôi thi đấu hết mình và lập cú hattrick đầu tiên trong sự nghiệp khi không có khán giả nào trên khán đài. Ở một góc độ nào đó có thể nói tôi không bị xao nhãng bởi việc thiếu khán giả. Nhiều người nói như vậy sẽ khiến cầu thủ đỡ áp lực nhưng tôi không xem đó là lý do chính đáng. Nhưng tôi nóng lòng chờ đợi cổ động viên được phép trở lại sân bóng.
 
Jadon Sancho Mục tiêu giành Quả Bóng Vàng - không phải một, mà là hai hình ảnh gốc 2
Sancho đã lập hattrick trong điều kiện sân không có khán giả
 
[P.V] Anh có thấy khó chịu khi Euro bị lùi lại một năm, hay anh xem đó là cơ hội để củng cố vị trí vững chắc trên tuyển?
 
[J.Sancho] Có chút khó chịu. Tôi đã trải qua mùa giải suôn sẻ và sẵn sàng để tham dự giải đấu nhưng tôi cũng không ngại lắm việc Euro bị lùi lại. Tôi cảm nhận lúc này đội tuyển đang sở hữu rất nhiều cầu thủ thú vị, rất tò mò không biết ai sẽ được chọn. Đội hình hiện tại đã rất tuyệt vời mà vẫn còn đó những cầu thủ trẻ đang lên như Mason Greenwood và Bukayo Saka – họ đều rất tài năng. Xem họ thi đấu mỗi tuần rất thú vị. Quyết định sẽ rất khó khăn cho HLV Gareth Southgate, nhưng giữa chúng tôi sẽ là cuộc cạnh tranh lành mạnh. Mỗi người phải cố gắng thể hiện hết khả năng. Rất thú vị để xem điều gì sẽ xảy ra.
 
[P.V] Nếu nói về Euro, đúng là tuyển Anh có nhiều tài năng trẻ. Anh có nghĩ đó là điều mà các đội tuyển khác không có?
 
[J.Sancho] Đầu tiên, tất cả còn rất trẻ nên mọi người vẫn còn nhiều thời gian để phát triển và tiến bộ theo thời gian. Những đôi chân trẻ trung này rất tài năng. Đối với tôi, mỗi lần thi đấu cho tuyển Anh là mỗi lần có thêm động lực thúc đẩy. Khi bạn chơi bóng cho đất nước nơi bạn sinh ra, chơi bóng cho tuổi trẻ của bạn, bạn luôn muốn làm được nhiều thứ hơn bình thường. Khi nhận bóng, bạn muốn làm khó khán giả phấn khích, cho họ thấy khả năng của bạn – đó là cảm giác chung của nhiều cầu thủ trẻ hiện tại. Anh biết bóng đá hoạt động như thế nào mà; nếu hôm nay anh không thi đấu tốt bằng hôm qua, anh có thể bị loại bất kỳ lúc nào, vì vậy, mỗi lần ra sân chúng tôi đều tận dụng từng khoảnh khắc để thể hiện khả năng của mình. Có rất nhiều tài năng trong đội hình của chúng tôi.
 
[P.V] Nói về việc đã đi được bao xa – anh vừa ra mắt bộ sưu tập (giày thể thao) riêng. Nó mang những thông điệp mạnh mẽ. Anh đã phản ứng như thế nào khi lần đầu tiên nhìn thấy nó?
 
[J.Sancho] Đây là sự khởi đầu của một hy vọng lớn. Tôi nghĩ đây là một cách tuyệt vời để giới thiệu với mọi người nơi tôi đã sống. Trên đó có ghi dòng chữ ‘Popping out of Kennington’ (tạm dịch: ‘Vụt ra từ Kennington’). Nó cho thấy nếu những đứa trẻ có niềm tin vào bản thân, chúng sẽ làm được những thứ tôi đã làm được. Tôi rất vui vì đã hợp tác cùng Nike cho ra đời bộ sưu tập này. Tôi nghĩ nó sẽ được yêu thích ở London.
 
[P.V] Anh đã đưa những gì vào thiết kế và mong muốn điều gì từ những thông điệp đó?
 
[J.Sancho] Tôi nhắc lại đó là dòng chữ ‘Popping out of Kennington’, ngoài ra còn cảnh báo ‘No balls game’ (tạm dịch: ‘Không được tổ chức chơi bóng’). Tất cả đều xảy đến trong khu phố nơi tôi sống. Chúng tôi chơi bóng bằng đôi chân trần và phá nát không biết bao nhiều cánh cửa sổ (cười). Bà con ở đây báo với người lớn và chính quyền phải đặt biển cảnh báo không được phép chơi bóng, nhưng chúng tôi không ai thèm quan tâm. Bóng đá là tất cả với chúng tôi ở thời điểm đó. ‘No ball games’ là thứ tôi nghĩ chắc chắn phải có trên thiết kế.
 
Ở phần đầu của đôi giày có in chữ ‘Megz’,nó gợi nhớ đến những cuộc tranh tài của tôi và đám bạn. Chúng tôi phải thể hiện những kỹ năng độc đáo nhất, và với tôi, đó là Megz. Tôi xỏ háng (nutmeg) khiến mọi người trầm trồ. Họ gọi tôi là nước sốt Sancho, vì nghe từa tựa như nước sốt cay hiệu Nando. Tôi rất thích sự liên tưởng này. Ngoài ra còn có chữ ‘Vibez’ nữa. Được chơi bóng cùng những người bạn thân thiết thật sự rất sướng. Tôi cố gắng đưa mọi thứ liên quan đến khu tôi từng sống vào đôi giày và tôi thấy nó bệnh bệnh thế nào đó.
 
Jadon Sancho Mục tiêu giành Quả Bóng Vàng - không phải một, mà là hai hình ảnh gốc 2
Sancho đã đưa rất nhiều hình ảnh về tuổi thơ lên bộ sưu tập giày của anh
 
[P.V] Anh muốn nói với thế giới về Kennington thông qua bộ sưu tập của mình. Vậy nơi đó hẳn đã rất đặc biệt với anh?
 
[J.Sancho] Đúng, đặc biệt là đối với những ai đã và đang sinh trưởng ở Kennington. Có rất nhiều con người tài năng ở Kennington. Nhiều người đã lớn lên cùng với tôi có tài năng đặc biệt. Đây là thông điệp tôi muốn gửi tới không chỉ là chỉ khu Nam London không thôi…Thông điệp này gửi tới tất cả những đứa trẻ đang sống ở London, nói cho chúng biết chúng có thể làm được bất cứ điều gì nếu có niềm tin mãnh liệt. Đó là cách tốt nhất để bắt đầu một điều gì đó. Hy vọng, dự án giày sẽ thành công và tôi sẽ tiếp tục làm được nhiều thứ hơn nữa.

[P.V] Thôi chúng ta hãy tua nhanh đến hiện tại. Anh nghĩ điều gì đã mang anh đến vị trí hiện tại?
 
[J.Sancho] Xa nhà từ khi còn nhỏ giúp tôi chững chạc hơn những người cùng lứa tuổi. Tôi buộc phải hòa nhập vào hoàn cảnh khác xa với những người bạn. Tôi có thể nói trải nghiệm lần đầu tiên xa gia đình cực kỳ khổ sở. Cả một năm đầu tiên trôi qua, điều tôi nghĩ đến chỉ là mong ngóng được về với gia đình. Phải mất một thời gian tôi mới hiểu được cần phải có hy sinh mới tiến lên trong sự nghiệp bóng đá được. Khi tôi hiểu được điều đó, tôi thấy mình thích nghi dễ dàng hơn với những điều mới mẻ trong cuộc sống.
 
[P.V] CR7, (Kylian) Mbappe và Neymar cũng có bộ sưu tập giày riêng. Cảm xúc của anh thế nào khi đứng cạnh họ?
 
[J.Sancho] Một lần nữa phải nói rằng rất tuyệt vời. Những màn thể hiện phi thường trong và ngoài sân cỏ đã đưa họ đến vị trí hiện tại. Tôi đã từng đối đầu với Mbappe ở Champions League và trò chuyện sau trận đấu. Anh ấy nói: ‘Này cậu đang chơi rất hay đó. Hãy tiếp tục và tiến xa hơn nữa’. Tôi rất vui vì câu nói đó, nhất là vì anh ấy là Mbappe. Ở độ tuổi của anh ấy mà đã vô địch World Cup cùng tuyển Pháp, vô địch giải quốc gia với cả PSG lẫn Monaco, vì vậy chúng ta phải dành sự tôn trọng cho anh ấy. Ở World Cup, vai trò của anh ấy với tuyển Pháp quan trọng đến mức không tưởng. Khi nhìn thấy một người trẻ tuổi làm được những điều đó, tôi cảm thấy được thúc đẩy vô cùng mạnh mẽ.
 
Còn Ronaldo, anh ấy là một người tuyệt vời và có sự nghiệp hết sức thành công. Anh ấy cũng phải trưởng thành trước tuổi như những gì tôi từng trải qua, cũng xa nhà từ nhỏ và thậm chí còn không biết tiếng Anh nhưng đã thích nghi hoàn cảnh rất tốt – hãy xem vị trí của anh ấy hôm nay – một trong những cầu thủ xuất sắc nhất còn thi đấu. Đứng cạnh những người như Ronaldo, tôi cũng hy vọng mình sẽ đạt được sự nghiệp tương tự.
 
Jadon Sancho Mục tiêu giành Quả Bóng Vàng - không phải một, mà là hai hình ảnh gốc 2
Sancho ngưỡng mộ thành công của Mbappe
 
[P.V] Nói về Ballon D’Or đi. Anh có nghĩ rằng mình sẽ khó chịu nếu như không thể đạt được nó khi kết thúc sự nghiệp?
 
[J.Sancho] Rõ ràng đối với mọi đứa trẻ đang lớn lên, giải thưởng này là thứ chúng rất để tâm. Đối với tôi, nếu được nhận giải thưởng này đôi lần thì coi như cuộc sống đã đạt được điều gì đó rất lớn lao. Tất nhiên vẫn còn những mục tiêu khác như vô địch World Cup, Champions League và những điều vĩ đại khác nhưng Ballon d’Or rất khác biệt. Có hàng triệu cầu thủ trên thế giới này nên nếu được trao giải, anh phải là giỏi nhất trong số những người giỏi nhất. Cảm giác đó…Tôi chưa biết nó sẽ thế nào nhưng nhìn vào khoảnh khắc những người từng nhận giải, họ đều bộc lộ cảm xúc tột cùng. Tôi phải tiếp tục cố gắng để đạt được nó.
 
[P.V] Anh thật sự rất tự tin. Anh đã đưa câu hỏi của tôi tăng lên một mức độ, không chỉ giành một mà là hai Ballon d’Or. 
 
[J.Sancho] Vâng, một lần có thể người ta sẽ nói bạn may mắn. Còn nếu hai lần, mọi người sẽ bảo: ‘Ồ, anh ấy làm điều anh ấy thường làm kìa’.
 
Theo Soccer Bible 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow