Jadon Sancho: "Em không phải ngôi sao" (P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 28/01/2019 16:34(GMT+7)

Zalo

Sancho đã đón nhận một thử thách mà rất nhiều đàn anh thế hệ trước từ chối. Nhưng ngay bây giờ, sự trở lại giải đấu hạng cao nhất nước Anh chưa nằm trong suy nghĩ của chàng trai.

Jadon Sancho đang trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Đức. Phía sau là mặt biển xanh nên thơ của Địa Trung Hải và ánh nắng dịu dàng rực rỡ của mùa đông Marbella, nơi Borussia Dortmund vẫn hay chọn để tập huấn trước lượt về các mùa giải gần đây.
Jadon Sancho Em không phải ngôi sao hình ảnh
 
“Cậu cảm thấy thế nào khi mình đã là một ngôi sao?”, câu hỏi dành cho Sancho.
 
“Ha” - tiếng chàng trai trẻ vang lên. “Em có phải ngôi sao gì đâu, em chỉ vừa mới bắt đầu thôi mà”.
 
Sancho nói đúng một nửa. Ở tuổi 18, sẽ là không khôn ngoan nếu nghĩ mình đã là một siêu sao. Và nếu như điều đó khiến cho tinh thần làm việc của cậu giảm xuống, sự tiến bộ thần tốc chắc chắn sẽ bị chững lại. Nhưng Sancho là một ngôi đích thực. Cậu vừa trở thành người lớn về mặt pháp lý hồi tháng ba, nhưng đến hết lượt đi, Sancho đã đứng thứ nhì trong danh sách kiến tạo ở Bundesliga và ghi được 7 bàn thắng cho Borussia Dortmund, giúp họ tạo ra cách biệt 6 điểm với đội thứ hai và có 3 lần khoác áo cho tuyển Anh.
 
Thông số của Sancho có thể so sánh với Wayne Rooney. Cựu thủ quân Manchester Utd sút tung lưới Arsenal chấm dứt mạch 30 trận bất bại của Pháo Thủ khi chưa bước qua tuổi 17. Nhưng Rooney chỉ khoác áo một đội bóng cạnh tranh danh hiệu quốc nội và dự Champions League thường xuyên khi gần bước qua tuổi 19. Và hơn nữa, Sancho tạo ra dấu ấn mạnh mẽ ở bên ngoài nước Anh, bên ngoài “vùng an toàn” của hầu hết cầu thủ trẻ. Sancho không phải người đầu tiên nhưng trước đó những Kevin Keegan, Tony Woodcock và Paul Lambert đều đã ở cấp độ chuyên nghiệp trước khi ra nước ngoài.
 
Điều này gợi nhớ một cầu thủ khác từng khoác áo Manchester Utd và thành công ở Đức từ rất sớm là Owen Hargreaves. 16 tuổi tiền vệ tóc xoăn rời Canada để khoác áo Bayern Munich, giành được 4 danh hiệu Bundesliga trước khi đến Premier League. Nhưng Hargreaves không được đào tạo theo hệ thống kiểu bóng đá Anh, do đó, thành công của Sancho là chưa từng có tiền lệ.
Marco Reus va Jadon Sancho: Hay la ban tinh ca tron ven!
Marco Reus và Jadon Sancho
Điều trớ trêu khi nhiều năm trước, truyền thông kêu gọi các cầu thủ Anh nên tận dụng sự tự do của châu Âu để ra nước ngoài trau dồi, thì bây giờ, khi chuẩn bị khép cánh cửa với phần còn lại của cựu lục địa, Sancho lại mạo hiểm tìm kiếm cơ hội ở nơi xa quê nhà. Cậu gọi đây là một con đường mòn của sự tình cờ.
 
“Ra nước ngoài thi đấu không phải là vấn đề, vì từ nhỏ em đã không ở gần gia đình. Em cảm thấy ổn”. “‘Tại sao không thể là nước Đức?’. Em đã chọn đi và xem xem mọi thứ thật bây giờ vẫn ổn đúng không”.
 
Không thể đánh giá thấp quyết tâm Sancho. Pep Guardiola hiểu điều đó. Ông đã không điền tên cậu vào phần chuẩn bị trước mùa giải 2017/2018 sau khi Sancho từ chối hợp đồng mới với mức lương 30 nghìn bảng mỗi tuần.
 
Ở tuổi lên bảy, Sancho tập luyện tại công viên Battersea gần nhà dưới sự hướng dẫn của các HLV từ Watford.. Nhưng đến năm mười một tuổi, Sancho phải chuyển đến học viện Harefield ở rìa tây bắc thành phố để, trở thành học sinh nội trú để tiện việc tập luyện. Mặc dù chỉ cách Kennington nơi cậu lớn lên chỉ 20 dặm nhưng với những cánh đồng và khung cảnh nông thôn ở đó, thực sự là một thế giới khác với Sancho.
 
“Lúc đó mọi thứ đều khó khăn cả. Ở Kennington em chỉ biết có bạn bè của mình”. “Em không biết cách giao tiếp với người khác. Nhưng khi ở Harefield, em nhận ra mình chỉ ở đây vì bóng đá. Đó là điều khiến em thêm vững vàng và muốn tiếp tục”.
 
Ba năm sau, Sancho lại thay đổi môi trường tập luyện và học tập khi chuyển đến Manchester City. Với tất cả những đổi thay đã nếm trải, không phải ngạc nhiên khi cậu thực sự có niềm tin mình sẽ đạt được gì đó ở Bundesliga.
 
Jadon Sancho Em không phải ngôi sao (P1) hình ảnh 3
 
“Có người nói rằng mọi thứ không có gì đảm bảo, vì chuyển ra nước ngoài, xa gia đình và người thân là một sự thay đổi rất lớn”, “nhưng mọi thứ vẫn ổn mà”.
 
Từ ngữ của Sancho đơn giản nhưng quả thật cậu đã đi một chặng đường rất dài để đạt được ngày hôm nay. Sancho có niềm tin cậu sẽ có cơ hội tiến bộ tại Borussia Dortmund hơn là một đại gia như Manchester City. Nhìn sang người đội trưởng tại đội U17 Anh ngày này là Phil Foden - ra sân 32 phút trước Burton khi tỉ số đã là 5-0, có lẽ Sancho không sai. Một người đồng đội khác là Callum Hudson-Odoi cũng đang rất quyết tâm để rời Chelsea, gia nhập Bayern Munich. Khi được hỏi liệu cậu có thuyết phục Hudson-Odoi đổi ý em Dortmund hay không, Sancho đã cười lớn.
 
“Em sẽ thử. Nhưng mỗi người đều có con đường của riêng mình. Em và Callum là bạn thân của nhau. Em biết rất rõ cậu ấy”. “Cậu ấy rất giỏi và tài năng, nhanh nhẹn và rê dắt rất tốt. Em có nói Bundesliga là giải đấu tuyệt vời”.
 
Reiss Nelson được Arsenal cho mượn đến TSG Hoffenheim cũng đạt những thành công nhất định với 6 bàn thắng ở lượt đi. Cả hai là những người bạn thân từ bé, cùng thi đấu chung đội trẻ của quận Southwark, nam Luân Đôn và khi đến Đức, cả hai thường xuyên trò chuyện trong một nhóm chat bằng ứng dụng Whatapp.
 
“Em thấy mừng cho cậu ấy”. “Khi cậu ấy mới đến em chỉ nói những điều tích cực vì đây là lần đầu tiên Reiss rời khỏi Luân Đôn. Em hay ghé thăm cậu ấy khi có dịp”.
 
Sancho tiết lộ vài cầu thủ Anh đã gọi cho hỏi cậu về Bundesliga. “Em nói với họ giải đấu này thực sự dành cho người trẻ”.
 
Jadon Sancho lap ky luc tai DT Anh
 
Nước Anh, học viện của các đội bóng ở Premier League và FA nên tự hào. Cả châu Âu đang sôi nổi bàn luận về thế hệ trẻ tài năng của người Anh.
 
“Mọi cầu thủ trẻ Anh chỉ muốn thể hiện thật tốt và giúp đỡ gia đình họ, trở thành người mà gia đình của họ sẽ nhớ đến”.
 
“World Cup vừa rồi cho thấy các cầu thủ Anh đang vươn lên và làm việc chăm chỉ để có cơ hội. Cơ hội của em là được đến Đức”.
 
“Nhưng sống ở Đức không dễ chút nào đâu”. “Mọi người có thể nghĩ thế khi em đang ổn, nhưng thực tế là không”. “Phải có tinh thần mạnh mẽ, sự tập trung dành cho bóng đá và hy sinh nhiều thứ trong đó có gia đình. Điều đó không dễ dàng”.
 
Khu vực hồ bơi khách sạn Gran Melia lại tiếp tục vang tiếng cười của Sancho, khi phóng viên Đức hỏi cậu liệu có thể trả lời phỏng vấn bằng tiếng Đức chưa. “Chưa được tốt đâu ạ”, “nhưng em đang học”. Và một khẳng định như không chút ăng-lê nào trong người:
 
“Em phải học cho được”.
 
Tiếng Đức là một rào cản với mọi cầu thủ nước ngoài đến Bundesliga, nhưng may mắn ở Dortmund, Sancho làm bạn được với Alexander Isak từ Thụy Điển và Christian Pulisic. 
 
“Em, Alex và Chris thường chơi Fornite với nhau và thỉnh thoảng có cả Danny (Dan-Axel Zagadou) nữa. Nhưng Danny là nguời Pháp nên hơi khó nói chuyện cùng, nhưng những cầu thủ trẻ luôn ở cùng nhau”.
 
Sancho hiện đang ở trong một căn hộ cùng với cha ruột, dành phần lớn thời gian chỉ để nghỉ ngơi và hồi phục. Cậu cũng thuê một đầu bếp riêng để đảm bảo chế độ dinh dưỡng. (còn nữa)
 
Jadon Sancho Em không phải ngôi sao (P1) hình ảnh 3
 

Nguồn: https://www.dailymail.co.uk/…/Jadon-Sancho-went-Germany-pro…

Lukasz (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow