Jack Grealish: Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 10/06/2023 09:30(GMT+7)

Zalo

Sau 1 năm đầu tiên thích nghi, làm quen và học học tại môi trường tại Manchester City, Jack Grealish đang có một năm thực sự toả sáng trong màu áo của nửa xanh thành Manchester.

Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 1
 

Đầu năm nay, Jack Grealish, 27 tuổi, mô tả việc thích nghi về mặt chiến thuật khi chuyển từ Aston Villa sang Man City là “khó khăn hơn rất nhiều” so với suy nghĩ ban đầu của anh:

“Tôi đến City sau khi đã ở Villa gần 20 năm, nơi tôi hầu như không phải thay đổi phong cách chơi của mình qua mọi đời HLV. Tôi đã không nhận ra việc thích nghi với một đội bóng mới và người quản lý mới, tại Man CIty khó đến như thế nào”.

Nhưng sau năm đầu tiên thích nghi, làm quen và học hỏi là năm thứ 2 tỏa sáng!

Dữ liệu từ Opta chỉ ra rằng, Grealish là cầu thủ có quãng đường kéo bóng cao nhất Ngoại hạng Anh mùa này, bình quân 320m mỗi 90 phút. Trong số các tiền đạo/tiền vệ cánh đã chơi từ 2000 phút trở lên tại Ngoại hạng Anh 2002/3, Grealish đứng thứ 2 ở số hành động tạo ra dứt điểm của đội nhà, 4.5 lần mỗi 90 phút, chỉ kém chút ít so với Bukayo Saka của Arsenal.

Anti hay lấy số bàn thắng (5) và số pha kiến tạo (7) của Grealish tại Premier League mùa này (dù quả thực anh đã làm tốt gấp đôi mùa trước ở khía cạnh đầu ra) để so với những winger khác, nhằm dìm hàng thương vụ 100 triệu bảng của “The Citizens”. 

Nhưng khi phân tích về Grealish, chúng ta phải minh định rõ ràng, (những) vai trò quan trọng nhất của anh trong hệ thống Man City - Pep, tập thể đang sở hữu siêu xạ thủ Haaland và chân kiến tạo đỉnh của chóp De Bruyne là gì.

Yêu cầu của Pep với các winger tại Man City, và cụ thể là trong trường hợp của Grealish là sẵn sàng cầm bóng, kéo bóng, thực hiện nhiều pha chạm bóng, kiểm soát nhịp độ trận đấu, thu hút đối thủ, mở ra khoảng trống cho các đồng đội, sau đó mới là những đóng góp trực tiếp liên quan đến đầu ra bàn thắng.

Kho dữ kiện từ Stats Bomb cho thấy, Grealish đã chuyển hóa từ một ngôi sao kiểu “one-man army” của Aston Villa, thành một cầu thủ đóng góp tích cực và thường xuyên đến như thế nào ở cả 2 trạng thái KHÔNG BÓNG – CÓ BÓNG tại Man City. Anh sút ít hơn, chạm bóng trong box ít hơn, nhưng đi bóng nhiều hơn, kéo bóng nhiều hơn và tạo ra tác động lớn hơn ở các đầu việc phòng ngự. 

+ Hãy xem vai trò của Grealish trong bàn thắng mở tỉ số của Man City trên sân RB Leipzig ở lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa này: Từ một tình huống mà anh cùng các đồng đội gây sức ép với hậu vệ đối phương và đoạt bóng tầm cao thành công.

Leipzig triển khai bóng từ hậu tuyến với bốn hậu vệ và trục đôi giữa sân trong khi Man City chủ trương dồn ép bằng 3 mũi pressing ở tuyến đầu. Với, Grealish ở bên trái, anh sẽ kiểm soát trung vệ lệch và hậu vệ biên của đối phương.

Ở đây, thủ môn Janis Blaswich đã chuyền bóng cho tiền vệ trụ Xaver Schlager. Khi Schlager xoay người chuẩn bị thực hiện 1 đường chuyền ra nách phải cho Konrad Laimer, Grealish đã đọc được ý đồ, di chuyển nhượng về, gia tăng cường độ áp lực và cắt bóng thành công.

Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 2
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 3
 

Sau đó, Grealish kéo bóng vài nhịp vào gần zone 14, thực hiện 1 pha chuyền bóng “breaking the line” xuất sắc tới vị trí của Ilkay Gundogan để đồng đội tuyển Đức kiến tạo cho Mahrez ghi bàn.

Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 4
 

+ Một kịch bản tương tự là ở pha nhân đôi cách biệt của Man City trong trận thắng Bayern 3-0, khi những đường chạy vòng cung thông minh và nỗ lực quây ráp cực mạnh của Jack Grealish trước thì chặn được lane chuyền tới vị trí của Pavard, sau thì khiến trung vệ đội khách Upamecano lúng túng dẫn tới mất bóng. 

Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 5
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 6
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 7
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 8
 

  

Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 9
 

Grealish đoạt bóng thành công, thực hiện pha đánh gót cực kỳ tinh tế vào đúng nhịp thoát xuống của Haaland và tiền đạo người Na Uy sau đó kiến tạo cho Bernardo Silva ghi bàn.

********************

“Dù Jack không ghi bàn hay kiến tạo thì cũng chẳng vấn đề gì sất. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là những đóng góp to lớn của cậu ấy khi không có bóng và những giá trị tuyệt vời mà Jack có thể tạo ra cho những đồng đội khác”, Pep đã nói như thế sau khi Grealish ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng của Man City trước Wolves tháng 9 năm ngoái.

Guardiola muốn các cầu thủ chạy cánh của ông tích cực dâng cao và rộng để kéo căng đối thủ và chèn ép các hậu vệ cánh của đối phương, tạo khoảng trống cho các cầu thủ trung tâm sáng tạo của Man City. Bản đồ nhiệt nhận đường chuyền của Grealish trong 2 mùa giải ở Man City và một vài hình ảnh minh họa trực quan sau đây cho thấy rõ điều đó.

Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 10
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 11
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 12
 

********************

Trong một bài phân tích mới đây về chủ đề “lực hấp dẫn của các cầu thủ Man City”, chúng tôi đã nhấn mạnh vai trò tuyệt đối quan trọng của những tính huống cầm bóng, đi bóng kéo bóng, hút người của Jack Grealish, trong các mảng miếng tấn công của Man City ở 1/3 cuối sân.

Khi Grealish nhận bóng ở biên trái, và bắt đầu thực hiện các hành động kéo bóng vào trong, dù chàng trai làm điều đó nhanh hay chậm, thực hiện quyết định đột phá hay tung đòn nhử, thì anh luôn hút về phía mình ít nhất 2 cầu thủ phòng ngự đối phương, thậm chí là nhiều hơn. Đó chính lực hấp dẫn mà Grealish tạo ra.

Bàn nhân đôi cách biệt trước Real Madrid ở Etihad chính là minh họa sắc nét. Grealish kéo bóng chéo từ biên trái, rồi nhập box. 3 cầu thủ phòng ngự ở nách phải trung lộ đội khách bị về phía anh. Sâu bên trong, có thể thấy các tiền vệ đảm nhiệm công việc bịt zone 14 (Modric) và chuẩn bị phòng ngự trước một cú tạt (Camaviga) cũng dành rất nhiều sự chú ý vào những động tác kéo thả, nhấn nhá của Jack.

  

Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 13
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 14
 
Jack Grealish Thương vụ 100 triệu bảng đáng giá đến từng xu của Pep 15
 

Khi bóng rời chân Grealish vào bước chạy xuyên zone 14 vào box của Gundogan, 3 cầu thủ phòng ngực nách phải của Real Madrid bị loại bỏ, Modric và Camavinga bị hút về phía bóng và khoảng trống sau lưng họ mở ra. 

Bernardo tiến vào và ém mình chờ cơ hội. Khi bóng từ đường chuyền của Gundogan đập chân Miitao, đến vị trí của Bernardo, anh hoàn toàn tự do để ra đòn quyết định, đánh đầu tung lưới Courtois. 

Tính tất cả các đấu trường, 39% các pha tấn công của Man City mùa này xuất phát từ biên trái - tỷ lệ cao hơn bất kỳ mùa bóng nào trước đó thời Pep. Dấu ấn của Grealish chính là ở đây!

*************

Trong trận chung kết Cúp FA tuần trước, Jack Grealish đã (vô tình) để bóng chạm tay trong vòng 16m50 khiến Man City bị thổi phạt đền dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 cho MU. Nếu Man City thua ngược, anh chắc chắn sẽ trở thành tấm bia hứng chịu mọi chỉ trích. 

Nhưng thật may, kịch bản đó đã không xảy ra. Man City giành chiến thắng 2-1 với cú đúp của Gundogan và Jack có danh hiệu thứ 3 trong màu áo Xanh Manchester.

Dữ kiện từ Premier League cho thấy, Man City đạt tỷ lệ thắng 81,8% khi Grealish đá chính. Không Grealish, tỷ lệ này giảm xuống 33%. Những con số không nói dối và thống kê cho thấy tầm ảnh hưởng của Jack ở Man City đang ngày càng lớn!

“Cậu ấy là 1 tài năng đáng kinh ngạc” – Pep khen Grealish vào tháng Hai.

“Cả mùa này, cậu ấy đã chơi rất-rất tốt. Đặc biệt là trận đấu hôm nay, một màn trình diễn siêu hạng” – Pep khen Grealish vào tháng Tư, sau trận Man City thắng Liverpool.

“Cậu ấy đã đạt tới 1 đẳng cấp khác, không chỉ là kỹ năng mà còn là tâm lý” – Pep khen Grealish vào đầu tháng Năm, sau trận Man City thắng West Ham 3-0, trận đấu mà “số 10” là người chơi hay nhất của The Citizens.

Lần gần nhất Pep vô địch Champions League là năm 2011, tại Barcelona, với Messi siêu hạng.

Grealish tất nhiên không thể so với Messi, ở bất kỳ phương diện nào, nhưng với Pep, chàng trai này vẫn là MỘT, là DUY NHẤT, theo cách RIÊNG của anh. Và những đóng góp lớn lao của Grealish đang giúp Pep tiến gần hơn bao giờ hết tới đỉnh cao Champions League.

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow