Jack Grealish: Chân chạy cánh hay “Số 8” hoàn hảo cho Man City?

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 15/08/2021 14:26(GMT+7)

Zalo

Tiền vệ Jack Grealish gia nhập Manchester City từ Aston Villa trong mùa hè 2021 với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 100 triệu bảng. Với những phẩm chất thượng thừa ở cả đôi chân lẫn cái đầu, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh chính là tất cả những gì Pep Guardiola luôn khát khao kiếm tìm.

Jack Grealish
Ảnh: Manchester City

Một buổi sáng nọ ở đại bản doanh Säbener Straße, thời còn dẫn dắt Bayern Munich, Pep Guardiola có cuộc thảo luận chuyên sâu với Juanma Lillo, cố vấn lâu năm và giờ làm trợ lý cho HLV người Tây Ban Nha thay Mikel Arteta tại Manchester City. Xoay quanh nội dung cuộc nói chuyện sôi nổi, họ trao đổi về những gì nổi bật và ưu tiên muốn thấy nhất ở các cầu thủ, đặc biệt là những người thi đấu trên hàng tấn công.
 
“Khi đi trinh sát, bản thân tôi luôn muốn thấy một đặc điểm quan trọng ở mỗi cầu thủ. Hơn cả những kỹ năng chuyên môn thuần túy, đó là bản lĩnh, sự không sợ hãi, không dễ bề bị đe dọa, bắt nạt bởi cầu thủ đối phương”, Lillo tiết lộ.
 
Đối với vị quân sư từng làm việc ở Sevilla và đội tuyển Chile, điều này đồng nghĩa mẫu cầu thủ ưa thích của ông cần phải vững vàng tinh thần can đảm, luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận, giữ hay tự tin xử lý bóng dưới áp lực mọi lúc mọi nơi, cứ vậy bất luận đối thủ có sử dụng chiến thuật thô bạo đến như thế nào để đối phó.
 
Còn Guardiola, ông cũng có tiêu chí tương tự, nhưng hơi khác biệt đôi chút. “Câu hỏi đầu tiên của tôi luôn là: ‘Liệu cầu thủ này có thể rê dắt bóng không?’ Tôi chỉ muốn tìm kiếm những cầu thủ thuần thục và tự tin với kỹ năng này”, Pep chia sẻ với Lillo.
 
Mặc dù triết lý thượng tôn là những đường chuyền ngắn liên tục, nhạy bén và chính xác cũng như lối chơi kiểm soát, định hướng vị trí, Guardiola tin rằng đó là những kỹ năng có thể huấn luyện được. Trong khi đó, khả năng làm chủ trái bóng trong chân và dẫn về phía trước nhằm tạo đột biến và đánh bại đối thủ khi cần thiết thì không. Song, nó cũng chưa bao giờ kém phần thiết yếu để phục vụ phong cách bóng đá đã được ông theo đuổi và trung thành xuyên suốt cả sự nghiệp cầm quân.
 
Và Jack Grealish chắc chắn là biết, và thích rê bóng.
 
Mùa giải trước, không cầu thủ nào khác ở Premier League thực hiện thành công số lần dắt bóng xa ít nhất 5m và hướng vào vòng cấm địa khung thành đối phương nhiều bằng bản hợp đồng kỷ lục 100 triệu bảng của Manchester City, thời bấy giờ còn là đội trưởng Aston Villa. Đấy là anh còn không được xuất phát đá chính trong đến 15 trận đấu vì chấn thương ống quyển.

Jack Grealish
Ảnh: Bongda24h.vn
 
Xét rộng ra ngoài bình diện toàn châu lục, cũng chỉ vỏn vẹn có ba cầu thủ trong top năm giải đấu hàng đầu Châu Âu tỏ ra hiệu quả và nổi trội hơn Grealish ở kỹ năng này. Hai trong số đó là Lionel Messi và Neymar, những người đàn anh siêu sao mà tiền vệ người Anh chẳng việc gì phải xấu hổ khi phải xếp sau chút đỉnh, trái lại còn nên biết tự hào với những gì mình có thể và đã làm được.
 
Không chỉ Guardiola, cánh tay phải Lillo chắc chắn cũng rất hạnh phúc với sự hiện diện của Grealish ở Etihad sau khi hoàn tất thương vụ chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh. Đúng ý nguyện của ông, chàng trai đẹp mã sinh năm 1995 này cũng không biết sợ, không dễ bị đe dọa, bắt nạt bởi bất cứ ai trên sân cỏ. Khéo có khi, anh còn dễ bị chùn chân, bối rối hơn khi bạn bất ngờ đi khen… hai quả bắp chân đáng nể hay mái tóc đỏm dáng của anh.
 
Có một điều mà có lẽ ngay cả những khán giả không thực sự hâm mộ hay thường xuyên theo dõi Grealish cũng đủ biết, đó là việc anh là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất Premier League cũng như toàn châu Âu. Bất chất luôn là đối tượng cần phải triệt hạ, Grealish vẫn tự tin kiên định với lối chơi kỹ thuật đã làm nên tên tuổi của mình và không ngừng nâng tầm hiệu quả cho nó.
 
Những con số thống kê không biết nói dối, khi Grealish là một trong hai cầu thủ sở hữu số đường kiến tạo bàn thắng cũng như cơ hội nhiều nhất Premier League mùa giải trước. Người duy nhất anh chịu thua, đó chính là Kevin De Bruyne, đồng đội mới của mình tại Manchester City.
 
“Tôi nghĩ anh ấy có lẽ chính là cầu thủ hoàn hảo nhất ở Premier League”, anh hùng trọng anh hùng, Grealish dành tặng những lời có cánh cho người đàn anh De Bruyne. Lời khen được đưa ra hồi đầu năm nay trước thềm trận đấu giữa Aston Villa và nhà đương kim vô địch nước Anh.
 
Quay lại thời gian trước đó nữa, tầm tháng 11/2020, De Bruyne đã nhắn tin cho Guardiola sau trận đấu giữa Bỉ và Anh ở UEFA Nations League, bày tỏ sự ấn tượng và phấn khích ra sao với màn trình diễn của Grealish khi hai người chạm trán so tài ở Leuven. Tiền vệ người Bỉ nói rằng đây sẽ là một sự bổ sung cực kỳ chất lượng cho đội hình Man City.
 
Hiển nhiên trân trọng lời khuyên chân thành của cậu học trò cưng, nhưng Guardiola có lẽ cũng nghĩ rằng nó… chẳng cần thiết cho lắm, đơn giản bởi bản thân ông vốn đã là người hâm mộ hâm mộ từ lâu của Grealish. Ông đã mong muốn có và tăm tia tiền vệ sinh năm 1995 này ngay từ khi anh còn đang thi đấu ở giải hạng nhất Anh.
 
“Một trong những cầu thủ độc nhất vô nhị và xuất sắc nhất đất nước”, Guardiola đã khẳng định công khai chắc nịch như vậy về Grealish, thậm chí đưa thẳng vấn đề chiêu mộ ngôi sao nhạc trưởng của Aston Villa lên bàn đàm phán như điều kiện đặt ra cho ban lãnh đạo để gia hạn hợp đồng với Manchester City.
 
Và từ trước khi Grealish chính thức cập bến Etihad, Guardiola cũng đã đầu tư rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tinh chỉnh những cách vận hành mới của đội bóng sao cho phù hợp nhất với lối chơi và phong cách của tiền vệ người Anh. 
 
Thực tế cũng không phải một cơn đau đầu dễ chịu gì, khi vị trí sở trường và phát huy tối đa khả năng của Grealish, như đã được minh chứng ở Aston Villa và đội tuyển Anh, đó là lệch trái của một bộ ba tấn công trong sơ đồ 4-3-3. Đây lại là khu vực do Phil Foden và Raheem Sterling luân phiên án ngữ ở Etihad, trong khi nhà đương kim vô địch Premier League hiếm khi chơi với một hộ công số 10 dưới thời Guardiola. 

Jack Grealish
Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên, Grealish đủ sức đánh bật cả hai đồng hương lên băng ghế dự bị nhưng vô hình trung, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng kết liễu của Man City, bởi lẽ Grealish vốn dĩ không phải mẫu cầu thủ có xu hướng xâm nhập vòng cấm địa hay tiếp cận áp sát khung thành đối phương để tự tìm kiếm những bàn thắng cho mình. 
 
Thế nên, vai trò như một số 8 sát cánh bên cạnh De Bruyne cũng đã được tính tới và cân nhắc nghiêm túc, nhất là khi nó sẽ gợi nhớ lại khu trung tuyến bất khả chiến bại của Man City hồi mùa giải 2017-18, giai đoạn chứng kiến thầy trò Guardiola thăng hoa bùng nổ nhất với ngôi vương nước Anh kỷ lục về điểm số và bàn thắng. Đây có thể xem như phương án hợp lý, logic nhất dành cho Grealish, một vị trí thi đấu trông có vẻ lạ lẫm nhưng cũng rất được anh ưa thích và từng làm nên thành công ở giải hạng nhất Anh.
 
Nếu hướng đi này được triển khai, Grealish sẽ tựa như một David Silva mới ở Etihad. Tương tự tiền bối huyền thoại người Tây Ban Nha, tân binh 100 triệu bảng là mẫu cầu thủ đa năng đảm nhiệm được nhiều vị trí, vai trò từ vạch giữa sân trở lên. Kỹ thuật rê dắt thượng thừa, kết hợp với nền tảng tốc độ và thăng bằng để bổ trợ khả năng xuyên phá các phòng tuyến, chưa kể giúp đội bóng của Guardiola tăng cường kiểm soát và kéo giãn đội hình đối phương, đặc biệt trước các hàng phòng ngự lùi sâu. 
 
Ngoài ra, Grealish còn thu hút người rất tốt, kéo các hậu vệ rời xa khu vực 16m50 và tạo khoảng trống cho các đồng đội khai thác, từ đó đón những đường chuyền sáng tạo, xé toang mọi hệ thống của anh để kết liễu đối thủ. Hai mùa giải gần đây, Grealish đã ghi 14 bàn thắng ở Premier League, thành tích không tồi với một cầu thủ chơi cho đội bóng tầm cỡ trung bình khá như Aston Villa và hoàn toàn có thể được cải thiện rõ rệt hơn khi chuyển sang khoác áo Manchester City. Nhưng rõ ràng, đây không phải lý do chính yếu khiến anh được chiêu mộ về Etihad với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh.
 
Bên cạnh đó, điều quan trọng và đáng quan tâm hơn cả vẫn phải quy về hai bản thể Grealish và Guardiola, xoay quanh cách hai người thích nghi và cố gắng làm việc với nhau sao cho hòa hợp nhất. Một người nổi tiếng đi theo chủ nghĩa cá nhân, phóng khoáng và tự do, đôi khi không muốn bó buộc, gò ép bản thân trong những quy tắc, luật lệ. Người còn lại thì ám ảnh bởi sự kiểm soát và tuân thủ, với mọi đường chuyền hay bước chạy di chuyển trên sân phải được kết nối hoàn hảo với nhau thành một khối thống nhất.

 
Jack Grealish
Ảnh: Getty Images
 
Trong hoàn cảnh hiện tại này, Grealish rõ ràng là người cần phải biết đường thỏa hiệp hơn. Anh có thể từng là ngôi sao sáng nhất Aston Villa, là hạt nhân trong cả hệ thống, nhưng ít nhất ban đầu sẽ chỉ là một mắt xích không phải không thể thay thế ở Man City. Song tất nhiên, Guardiola không đến nỗi độc đoán, trái lại vẫn mong cậu học trò mới thay đổi để thích nghi chứ không phải đánh mất bản ngã hay cái tôi của mình.
 
Nếu Grealish cần một tấm gương để nhìn vào và noi theo ở Etihad, hãy liên hệ với Riyad Mahrez. Qua ba năm thành công trong màu áo Manchester City, tiền vệ người Algeria hòa hợp với lối chơi chung của tập thể nhưng vẫn giữ lại cho mình những phẩm chất kỹ thuật đặc trưng vốn đã làm nên tên tuổi thời Leicester City.
 
Vậy nên, không có lý do gì mà Grealish không thể tiếp bước người đàn anh, nhất là với nền tảng chuyên môn cũng như vốn liếng kinh nghiệm, bản lĩnh sẵn có mà không ai có thể phủ nhận và hoàn toàn có thể tiếp tục được nâng tầm. Hiện tại có thể mạnh dạn khẳng định, đẳng cấp của tiền vệ người Anh đã đạt đến hàng đầu Premier League và rất ít cầu thủ có thể sánh bằng, kể cả đối với nhiều người đồng đội mới ở Etihad.
 
Nói gì thì nói, vẫn sẽ không thiếu những dấu hỏi ngờ vực về bản hợp đồng chín chữ số đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh này, rằng liệu Jack Grealish có xứng đáng với số tiền khổng lồ đó, hay đơn giản là liệu anh có thực sự phù hợp và cần thiết đối với Manchester City. Tuy nhiên xét tổng quát trên phần đa phương diện, ở tiền vệ người Anh chính là tất cả những gì Pep Guardiola luôn khát khao kiếm tìm.
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow