Jack Grealish: Bông hoa chờ được bung cánh

Tác giả CG - Thứ Hai 28/12/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi 25, Jack Grealish vẫn đang ngày càng thăng hoa trong màu áo Aston Villa. Và nếu Grealish cứ tiếp tục thi đấu như vậy, đội bóng ở thành phố Birmingham sẽ phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nói lời chia tay với đội trưởng của họ trong tương lai rất gần sắp tới.

Jack Grealish
 
Nhìn Jack Grealish trên sân bóng không khỏi khiến người viết liên tưởng đến một chút nét cổ điển. Chiếc quần ngắn để lộ bắp đùi và đặc biệt là đôi tất kéo thấp, hình ảnh giống như một cầu thủ bóng đá của thập niên 70 hay 80. Mỗi một cầu thủ đều có một thứ gì đó giống như bộ nhận diện thương hiệu, với Grealish có lẽ chính là đôi tất luôn được kéo xuống rất thấp.
 
Điều này có lý do của nó mà ở đây hơi mang chút yếu tố tâm linh. Anh lý giải: “Rõ ràng tất phải được kéo quá phần bắp chân. Nhưng có một lần, đôi tất của tôi co lại sau khi đem đi giặt và sau đó chúng không thể kéo cao hơn được nữa. Mùa giải đó, tôi thi đấu khá tốt. Vậy là nó trở thành một thứ hơi mang tính mê tín đối với tôi và tôi tiếp tục sử dụng những đôi tất ngắn”.
 
Nhưng nếu chỉ vì đôi tất mà được chú ý thì chẳng có gì đáng nói. Jack Grealish thực sự đang là một trong những cầu thủ hay nhất ở Premier League thời điểm hiện tại. Lối chơi của cầu thủ tấn công sinh năm 1995 thực sự được xếp vào hàng “của hiếm” ở bóng đá Anh: một cầu thủ thi đấu lả lướt, khéo léo và sáng tạo. 
 
Những con số thống kê cũng không hề biết nói dối. Thống kê của WhoScored chỉ ra, ở mùa giải này đội trưởng Aston Villa là cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền quyết định thứ hai Premier League (3,8 lần mỗi trận), nhiều kiến tạo thứ ba (6) - ngang bằng Bruno Fernandes, sau Kevin De Bruyne và Harry Kane). Chỉ sau 15 vòng (Aston Villa còn 2 trận chưa đấu), thành tích kiến tạo của Grealish đã bằng cả mùa giải trước.
 
Jack Grealish Bông hoa chờ được bung cánh hình ảnh
 
Một chi tiết nữa chính là anh là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất Premier League (trung bình 4,7 lần mỗi trận). Tuy nhiên, cầu thủ người gốc Cộng hòa Ireland sở hữu thể chất tương đối tốt. Nó đến từ ý thức tập luyện của anh. Hàng ngày, anh thường dành buổi chiều để tập luyện ở phòng tập cùng với người bạn thân là HLV thể lực Oli Stevenson cho đến khi đèn ở khu tập luyện Bodymoor Heath tắt vào lúc 7 giờ tối thì Grealish mới dừng lại.
 
Ngoài ra, phẩm chất thể lực và kỹ thuật của anh cũng một phần đến từ môn bóng đá Gaelic, bộ môn truyền thống của Ireland kết hợp giữa bóng đá thông thường, bóng chuyền, bóng bầu dục và bóng rổ. “Tôi thích chơi bóng đá Gaelic khi còn nhỏ và tôi nghĩ nó đóng vai trò lớn trong sự phát triển của tôi trên con đường sự nghiệp cầu thủ bóng đá”, Grealish chia sẻ. 
 
Ông J.P. Walsh, chủ tịch đội bóng Gaelic John Mitchels mà Grealish từng thi đấu, nhận xét: “Jack có những pha solo rất xuất sắc (tương đương với pha rê bóng trong bóng đá thông thường). Mọi người vẫn nói về một bàn thắng khi cậu ấy chạy một mạch từ sân nhà. Cậu ấy rất can đảm, cầm bóng mạnh mẽ, không sợ gánh vác trách nhiệm”.
 
2 năm trước, Grealish từng rất thất vọng sau khi Aston Villa thua Fulham trong trận chung kết play-off Championship giành vé thăng hạng Premier League. Thời điểm đó, Villa đang gặp khủng hoảng tài chính và Chủ tịch Daniel Levy thực sự tin rằng ông có thể đưa tiền vệ người Anh về Tottenham Hotspur. Tuy nhiên, sau khi bộ đôi Nassef Sawiris và Wes Edens mua đứt đội bóng từ doanh nhân Toni Xia, Aston Villa quyết định nói không. 
 
Dù rất thất vọng và muốn rời đi nhưng sau đó Grealish đã vượt qua nỗi thất vọng ấy để trở thành trụ cột không thể thay thế của The Villa. Trận đấu với Crystal Palace mới đây là trận đấu thứ 200 của cầu thủ 25 tuổi cho đội bóng chủ sân Villa Park. 
 
Jack Grealish Bông hoa chờ được bung cánh hình ảnh
 
Và không ít người tự hỏi liệu những cột mốc tiếp theo của Grealish trong màu áo đội bóng từ thuở ấu thơ có đến hay không nếu anh vẫn tiếp tục chơi bóng thăng hoa như hiện tại. Aston Villa tất nhiên không thể so sánh về tiềm lực với những tên tuổi lớn của Premier League. Cầu thủ sinh năm 1995 đang giống như một bông hoa đẹp nhưng chưa thể bung hết những cánh hoa rực rỡ ở môi trường hiện tại. 
 
Trận đấu với Liverpool ở vòng 3 vừa qua giống như một màn tôn vinh đội trưởng Villa. Đoàn quân của HLV Dean Smith ghi 7 bàn vào lưới đối thủ thì 5 bàn thắng trong số đó có dấu giày trực tiếp được đóng góp bởi Grealish (2 pha lập công và 3 kiến tạo). Sau cuộc chạm trán với Crystal Palace, người dùng mạng xã hội Reddit và Twitter liên tục chia sẻ một khoảnh khắc anh chọc khe xuyên qua 3 cầu thủ đối phương vào vòng cấm cho Ollie Watkins, đáng tiếc tiền đạo cắm của Villa dứt điểm trúng cột dọc.
 
Những phẩm chất như vậy đang phát tiết rực rỡ trong mùa bóng năm nay. Grealish nghiên cứu rất kỹ những video của Kevin De Bruyne, Philippe Coutinho và Francesco Totti, những người truyền cảm hứng cho anh. Ký giả Barney Ronay miêu tả cách di chuyển của Grealish giống như “đi bộ trên bãi biển”.
 
Jack Grealish Bông hoa chờ được bung cánh hình ảnh
 
Còn HLV Tim Sherwood từng nhận định: “Cậu ấy giống như một cầu thủ của Mensa (Cộng đồng những người có IQ cao nhất thế giới). IQ bóng đá của cậu ấy rất cao. Cậu ấy đi bóng, rê dắt táo bạo, kích thước đôi chân, định hướng và nhận thức trận đấu của cậu thật tuyệt vời. Khi chúng tôi cần đột biến, tôi đều nghĩ ‘Chà, hãy tìm ra cách tốt nhất để đưa bóng cho Jack’”.
 
Mùa giải trước, Grealish từng khẳng định anh ghét đá vị trí tiền đạo cánh trái, thay vào đó anh tự nhận bản thân là một cầu thủ số 8 và có thể đá số 10 nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, mùa giải này, phần lớn thời gian anh đá ở vị trí tiền đạo cánh trái và tỏa sáng rực rỡ. Những trận đấu gần đây khi Anwar El Ghazi chuyển sang cánh trái, Grealish lại được xếp ở vị trí tiền vệ tấn công. Tại đội tuyển quốc gia, anh thường xuyên đá tiền vệ tấn công và để lại dấu ấn. Khả năng thích ứng vị trí của Grealish chính là một điểm mạnh.
 
25 tuổi và đang thi đấu thăng hoa, không phải điều gì kỳ lạ nếu Jack Grealish nghĩ tới một bến đỗ tiếp theo với tham vọng và tầm vóc lớn hơn Aston Villa.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow