Ivan Schranz: Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt…

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 01/07/2024 23:49(GMT+7)

Zalo

Ivan Schranz tiếp tục ghi bàn, nhưng cuộc chơi của anh cùng đội tuyển Slovakia đã kết thúc, sau trận đấu mệt nhoài kéo dài sang hiệp phụ với người Anh tại vòng 1/8 Euro 2024.

ivan
 

Như ở 3 trận đấu tại vòng bảng, trận này, Ivan Schranz tiếp tục được huấn luyện viên Francesco Calzona xếp đá vị trí tiền đạo lệch phải trong hệ thống 4-3-3, bên cạnh David Strelec (giữa) và Lukas Haraslin (trái).

Trước một đội tuyển Anh vượt trội về chất lượng con người và đẳng cấp, chẳng có gì ngạc nhiên khi Calzona chỉ đạo các học trò nhập cuộc chậm rãi, chủ động chơi phòng thủ phản công. Đây cũng là cách thức mà Slovakia đã áp dụng ở vòng bảng và thu về những quả ngọt.

Hiệp 1, dù chỉ kiểm soát bóng 23%, nhưng Slovakia cũng đã tung ra 4 pha dứt điểm về phía khung thành Jordan Pickford. Họ phòng ngự kiên cường, bắt người chặt chẽ, và tỏ ra lợi hại trong những đợt phản công. Từ một tình huống như thế, phút 25, Slovakia đã dội một gáo nước lạnh vào người Anh. Strelec chọc khe thông minh, xé toang hệ thống phòng thủ của đối phương, và Ivan Schranz khôn khéo băng xuống rồi thực hiện cú vẩy má ngoài chân phải điệu nghệ đánh bại hoàn toàn Pickford.

Sau khi có được lợi thế dẫn bàn, Slovakia càng có lý do để tiếp tục triển khai ý đồ phòng thủ phản công, tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật đấu pháp. Thành trì phòng ngự của họ, với những Milan Skriniar, David Hancko hay Denis Vavro đã đứng vững tới tận những giây phút bù giờ cuối cùng, nhưng rồi, khoảnh khắc xuất thần của Jude Bellingham đã đưa người Anh trở về từ cõi chết.

Ivan Schranz Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt… 1
 

Slovakia đã dốc toàn bộ sức lực vào 2 hiệp chính, nên khi bước vào hiệp phụ, dấu hiệu mệt mỏi đã lộ rõ, và họ không thể gượng dậy sau khi nhận thêm bàn thua từ cú đánh đầu của Harry Kane.

Tiếc nuối, hẳn nhiên rồi, nhất là khi bại trận theo kiểu này, nhưng họ có quyền tự hào với những gì đã làm được. Và không thể không nhắc tới cái tên Ivan Schranz, cơn ác mộng của nhiều hàng phòng ngự tại Euro kỳ này.

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, Ivan Schranz còn rất vô danh và hiếm người biết đến. Sự nghiệp của tiền đạo sinh năm 1993 cũng chỉ làng nhàng, chơi bóng ở quê nhà, rồi lang bạt sang Cộng hòa Séc, đến cả Đảo Síp, và hiện tại khoác áo Slavia Prague - đội bóng từng 7 lần vô địch Cộng hòa Séc.

Tại Slavia Prague, thành tích ghi bàn của Schranz cũng không ấn tượng. Ở giải vô địch Cộng hòa Séc mùa 2023/24, tiền đạo này chỉ ghi 2 bàn sau 21 trận (12 lần đá chính). Kỳ Euro trước, dưới thời huấn luyện viên Stefan Tarkovic, Schranz cũng có mặt trong danh sách 26 cầu thủ của Slovakia, nhưng không được ra sân lần nào. Đó là kỳ giải mà “Sokoli” dừng chân ngay vòng bảng.

Ivan Schranz Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt… 2
Ivan Schranz thất vọng sau trận thua tuyển Anh

Thế mà, anh đã khiến cả châu Âu kinh ngạc với những màn trình diễn chói sáng vừa qua. Ở ngày ra quân, Schranz là người đã sút tung lưới đội tuyển Bỉ để mang về thắng lợi gây sốc cho đội nhà. Đến trận gặp Ukraine, dù Slovakia bại trận, song anh vẫn tạo dấu ấn bằng cú đánh đầu thành bàn. Và ở trận đấu với đội tuyển Anh tại vòng 1/8, Schranz cũng là người đưa Slovakia vượt lên dẫn trước.

Ngoài bàn thắng ghi được, trong 90 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Norbert Gyomber), Schranz còn có thêm 1 cú sút trúng mục tiêu. Trong thế trận mà Slovakia dồn sức rất nhiều cho khâu phòng ngự, Ivan Schranz cũng rất tích cực lùi về hỗ trợ, và có 4 lần giải vây cùng 2 cú tắc bóng.

Slovakia đã tái lập thành tích vượt qua vòng bảng như kỳ Euro cách đây 8 năm, nhưng rốt cuộc không thể đi xa hơn. Song, họ đã góp phần làm đẹp cho giải đấu với những bất ngờ thú vị, và giới thiệu một bông hoa nở muộn mang tên Ivan Schranz. Với 3 bàn thắng ghi được, anh đã sánh ngang thành tích của Jamal Musiala (Đức) và Georges Mikautadze (Georgia) trong danh sách Vua phá lưới.

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn bao kẻ ôm nỗi buồn le lói suốt trăm năm.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow