Ismael Bennacer: Từ người thừa ở London đến nhạc trưởng kiệt xuất của AC Milan (P1)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 16/08/2020 17:53(GMT+7)

Zalo

Lý do đã khiến huấn luyện viên trưởng Stefano Pioli của Rossoneri ca ngợi anh là một tiền vệ “toàn diện” chính là khả năng tranh chấp, đánh chặn và thu hồi bóng xuất sắc mà Ismael Bennacer sở hữu.

Kể từ sau cuộc chia tay không mấy êm đẹp với Andrea Pirlo, “regista” đã trở thành một vai trò bị “nguyền rủa” tại Milan, tương tự như chiếc áo số 9 sau khi Filippo Inzaghi giải nghệ vào năm 2012. Họ đã mang về rất nhiều kẻ thay thế, nhưng không ai trong số đó có thể trở thành một biểu tượng mới của Rossoneri ở vai trò này.

Ismael Bennacer Từ người thừa ở London đến nhạc trưởng Milan (P1 hình ảnh
 
Bộ đôi người Hà Lan Mark Van Bommel và Nigel de Jong là hai cầu thủ thiên về hướng càn quét, phá lối chơi đối phương, và sự dũng mãnh chứ không phải là kiểu tiền vệ “kiến trúc sư” như Pirlo. Về phần Riccardo Montolivo và Lucas Biglia, bộ đôi này đã liên tục gặp phải các chấn thương, đó là còn chưa kể họ có một mối liên hệ rất chặt chẽ với sự sa sút của Milan trong những năm qua.
 
Những tiêu chuẩn mà Pirlo đã thiết lập tại San Siro vẫn cao một cách kỳ lạ, đến mức tưởng chừng không ai có thể vươn đến được. Nhưng sau gần một thập kỷ kể từ ngày anh nhảy lên chuyến tàu Frecciarossa ở Milano Centrale để đi đến Torino Porta Nuova, Rossoneri giờ đây đã tìm được một cầu thủ có thể giúp họ thực sự nguôi ngoai nỗi nhớ về regista mang áo số 21 vào những năm tháng hoàng kim của đội bóng. “Tôi cực kỳ yêu vai trò này, bởi vì khi đảm nhận nó, bạn sẽ trở thành trung tâm của cuộc chơi,” Ismael Bennacer chia sẻ với The Athletic. Nếu có một ECG (điện tâm đồ), chúng ta chắc chắn sẽ được thấy Milan trong mùa giải qua đã hoạt động dựa trên “nhịp điệu” của cầu thủ 22 tuổi – việc lối chơi của họ diễn ra một cách chậm rãi, tăng tốc hay dồn dập đều tùy thuộc vào nhịp độ chuyền bóng mà tiền vệ người Algeria thực hiện.  
 
“Đây đã là mùa giải thứ hai tôi chơi bóng ở Ý trong vai trò regista,” cựu tiền vệ của đội U-23 Arsenal giải thích. “Tôi nghĩ rằng mình đang ngày càng tiến bộ hơn. Tôi chắc chắn đã và đang học hỏi được rất nhiều điều.” Bennacer là một cầu thủ có tinh thần “hiếu học” cực kỳ  cao. Anh luôn chú ý đến những người đồng nghiệp đảm đương cùng vai trò với mình tại các câu lạc bộ hàng đầu trên khắp châu Âu. “Tôi đã không ngừng quan sát Marco Verratti của Paris Saint-Germain,” tiền vệ người Algeria chia sẻ. “Và còn cả Thiago Alcantara của Bayern Munich nữa, Thiago là một cầu thủ cực kỳ, cực kỳ đỉnh.” 
 
Như thể một thỏi nam châm đối với quả bóng, và cả công tác pressing của đối phương, các deep-lying playmaker (tiền vệ nhạc trưởng lùi sâu) luôn được xem là trọng tâm của đội bóng và trận đấu nói chung. Cản trở họ. Buộc họ phạm phải những sai lầm. Nếu vô hiệu hóa được họ, bạn sẽ khiến cho đội bóng của họ trở nên bế tắt. Vai trò này sẽ “mời gọi” rất nhiều áp lực và những trách nhiệm phải gánh vác là vô cùng lớn. “Bạn không được phép để mất bóng,” Bennacer phân tích. “Để làm được như vậy, tôi phải cực kỳ tập trung mỗi khi có bóng. Tôi luôn phải có mặt trong khu vực mà mình được giao phó. Tôi phải đọc trận đấu. Tôi cần là người nhìn ra đầu tiên và nhìn ra thật sớm các tình huống bóng. Tôi vốn đã làm được tất cả những điều đó rồi, nhưng vẫn còn phải làm tốt hơn nữa.” 

Ismael Bennacer Từ người thừa ở London đến nhạc trưởng kiệt xuất của AC Milan (P1) hình ảnh gốc 2
 
Lắng nghe anh đưa ra những lời nhận xét trên, thật khó để không nghĩ ngay về Verratti, một chàng trai được đặt biệt danh  il Gufetto - “Chú cú nhỏ” – vì thói quen liên tục xoay đầu xung quanh để kiểm tra các phương án chuyền bóng có sẵn cho mình. Tiền vệ nhỏ con người Ý từng so sánh vai trò của anh với một nghệ sĩ đi trên dây, dựa trên xu hướng bố trí người chia cắt các trung vệ trong bóng đá hiện đại, do đó không thể lúc nào cũng trông chờ vào việc có sẵn một chiếc lưới an toàn để “gánh” lấy những sai lầm mà mình mắc phải. 
 
Với một phong cách thi đấu giống hệt Verratti, Bennacer đã nhận 14 chiếc thẻ vàng ở Serie A 2019/2020, một “thành tích” mà chỉ có trung vệ máu lửa, quyết liệt Gianluica Mancini của Roma là đứng trên anh. Sự cần thiết của việc phải thi đấu một cách thận trọng hơn trong lối chơi của tiền vệ người Algeria hiện hữu rõ ràng nhất là vào đầu mùa giải này, khi anh “tặng” cho đối phương đến hai quả penalty trong trận thua 3-1 ngay trên sân nhà của Milan trước Fiorentina. Tuy nhiên, đừng chỉ vì vậy mà hiểu lầm rằng Bennacer là Paul Scholes phiên bản Algeria, một cầu thủ thường xuyên có những tình huống lao vào đối phương không hề đúng lúc. Ngược lại, lý do đã khiến huấn luyện viên trưởng Stefano Pioli của Rossoneri ca ngợi anh là một tiền vệ “toàn diện” chính là khả năng tranh chấp, đánh chặn và thu hồi bóng xuất sắc mà Bennacer sở hữu.    
 
Các Deep-lying playmaker có xu hướng được nhìn nhận là những chân chuyền và chỉ là những chân chuyền mà thôi, nhưng mặc dù đúng là các con số thống kê được cung cấp bởi Statsbomb đã cho thấy Bennacer là cầu thủ đạt thông số xG build-up cao nhất tại Milan, đồng thời cũng là người có số đường chuyền trung bình mỗi 90 phút nhiều nhất trong tập thể Rossoneri, thì bên cạnh đó, khả năng đánh chặn và lối đá xông xáo mà anh thể hiện cũng đóng một vai trò quan trọng không kém đối với sự cân bằng của đội bóng. Tiền vệ người Algeria đã giải thích vai trò của mình là “hỗ trợ phòng ngự, xử lý bóng một cách thật sáng sủa, giúp đội áp đặt lối chơi lên đối phương và tạo ra sự đột biến.” 
 
Ismael Bennacer Từ người thừa ở London đến nhạc trưởng kiệt xuất của AC Milan (P1) hình ảnh gốc 2
Radar thống kê của Ismael Bennacer ở mùa giải 2019/2020 (theo mẫu radar dành cho các tiền vệ) : (Passing%) Tỷ lệ chuyền bóng thành công. Deep progessions (Số lần phát triển bóng theo chiều sâu trung bình). xG Assisted (Giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền). xGBuildup (giá trị các tình huống tham gia triển khai bóng theo bàn thắng kỳ vọng). Successful dribbles (Số lần đi bóng thành công). Fouls won (Số lần bị phạm lỗi). Turnovers (số lần để mất bóng). Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương (Pressure regains). Pressure (Số lần pressing đối phương). PAdj tackles (Số lần tắc bóng thành công – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng). PAdj Interceptions (Số lần cắt đường chuyền thành công – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiếm soát bóng)

Milan đã có được sự phục vụ của Bennacer vào tháng Tám năm ngoái với mức phí chuyển nhượng 16 triệu Euro sau 2 mùa giải khoác áo Empoli, trong đó, vào chiến dịch 2018/2019, tiền vệ người Algeria chính là cầu thủ sở hữu số lần thu hồi bóng nhiều nhất Serie A. Ở mùa giải này, chỉ có Lucas Leiva là cái tên duy nhất chơi cùng vị trí thực hiện nhiều pha tắc bóng và cắt đường chuyền trung bình mỗi 90 phút hơn Bennacer, bên cạnh đó, anh cũng đứng ở thứ hạng này cùng với tiền vệ người Thụy Sĩ có lối đá đầy quyết liệt, mạnh mẽ Remo Freuler của Atalanta về số lần thu hồi được bóng khi pressing đối phương và số lần thực hiện counter-pressure.Về bản chất, Bennacer là mẫu cầu thủ có thể vừa “gánh nước”, vừa phục vụ cho bạn rượu champagne. 
 
Theo quan điểm của chính Bennacer, dù cho anh không chơi cao trên sân, nhưng việc bản thân chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng trong cả mùa giải là quá kém cỏi đối với một tiền vệ đã góp mặt đến 31 trận cho một câu lạc bộ giàu tham vọng như Milan. Bennacer chẳng hề sở hữu khả năng sút phạt thần sầu của Andrea Pirlo, hay những gương mặt cùng thời có vị trí thi đấu giống với mình như Miralem Pjanic. Nhưng anh không cần phải mang thứ kỹ năng đó. Tại Milan, cầu thủ người Algeria có thể nhường nhiệm vụ này cho Hakan Calhanoglu hoặc Zlatan Ibrahimovic đảm nhận. 
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ phỏng vấn “Bennacer interview: the player Arsenal let go who is making Milan midfield tick” được thực hiện bởi Par James Horncastle, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow