Isco: Phục sinh từ đống tro tàn

Tác giả Ole - Thứ Năm 02/11/2023 14:21(GMT+7)

Zalo

Không ghi bàn, cũng chẳng kiến tạo nhưng Isco vẫn nhận được số điểm cao chót vót 8.3 từ trang Whoscored sau màn trình diễn gần như hoàn hảo ở trận hòa 1-1 trước Getafe hôm 21 tháng 10

isco
 

Isco chính xác là một thứ gì đó hết sức đặc biệt, không thể lẫn vào đâu được. Một cầu thủ từng giành tới 5 chức vô địch Champions League, giữ vai trò hạt nhân trong đội hình Real Madrid giành 3 chức vô địch châu Âu liên tiếp, rõ ràng phải có thừa phẩm chất và tài năng của một siêu sao hàng đầu thế giới. Nhưng cũng chính Isco sau đó bị ruồng bỏ tại sân Bernabeu, chấp nhận trôi dạt tới xứ Andalucia và rồi lại bị Sevilla thanh lý sớm hợp đồng vào cuối năm 2022. Trải qua hơn 8 tháng thất nghiệp không ngó ngàng gì tới bóng đá, những tưởng Real Betis sẽ chỉ là chốn dưỡng già chứng kiến “cậu bé vàng” một thời lụi tàn trên băng ghế dự bị thì bước sang mùa giải 2023/24, Isco đã âm thầm trỗi dậy từ bóng tối.

Liên tiếp trong 4 trận mở màn tại La Liga, tiền vệ người Tây Ban Nha đều giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận, trước khi đội bóng chủ sân Benito Villamarin phải đón nhận thất bại 0-5 trước Barca bởi phong độ chói sáng của cặp tân binh Bồ Đào Nha (Joao Felix và Joao Cancelo) bên phía đối phương. Dẫu vậy thì Isco vẫn chứng tỏ được vai trò nhạc trưởng quan trọng bậc nhất trong đội hình Betis. Quãng thời gian gần đây, bất chấp phong độ có phần thiếu ổn định của thầy trò HLV Manuel Pellegrini nhưng cựu ngôi sao Madrid vẫn liên tục tỏa sáng trên sân cỏ. Bằng nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng tư duy nhãn quan chiến thuật sắc bén của một cầu thủ sáng tạo điển hình, Isco chính là nguồn cảm hứng mang đến sự mềm mại cần thiết cho lối chơi của đội bóng vùng Andalucia. 

Theo thống kê, Isco là cầu thủ có số đường chuyền tạo cơ hội (key pass) trung bình nhiều thứ hai tại La Liga mùa này (3 lần/trận), chỉ sau Iago Aspas của Celta Vigo (3,4 lần/trận). Ngoài ra, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng thực hiện trung bình gần 2 pha đi bóng qua người thành công/trận, nằm trong top 10 cầu thủ rê dắt bóng tốt nhất giải đấu. Thực tế cho thấy, Isco không còn bùng nổ như những ngày tháng đỉnh cao còn khoác áo Malaga hay Real, nhưng cá tính và sự ngẫu hứng cần thiết của một “số 10” trong anh thì vẫn không hề thay đổi. Chỉ cần rũ bỏ đi những áp lực, tiền vệ sinh năm 1992 hoàn toàn có thể tạo nên những khoảnh khắc khiến người hâm mộ say mê anh nhiều hơn, đơn cử như trong trận thắng Valencia 3-0 cách đây gần một tháng. 

Isco Phục sinh từ đống tro tàn 1
 

“Isco, Isco, Isco”, đó là những tiếng reo hò đầy phấn khích trên khắp các góc khán đài sân Benito Villamarin ngày hôm ấy, khi chứng kiến cựu cầu thủ Real Madrid rời sân thay người vào phút thứ 62. Ngay cả khi không trực tiếp ghi bàn thì Isco vẫn biết cách khiến tất cả phải chú ý tới mình bằng một lần sút xa dội trúng cột dọc khung thành đối phương và thực hiện pha kiến tạo giúp Marc Roca đánh đầu thành bàn. “Isco là một phù thủy. Quả tạt của cậu ấy thực sự kỳ diệu”, Roca chia sẻ sau trận. 

Về phần Isco, anh tin rằng mình đang tìm thấy phiên bản tốt nhất của bản thân. “Tôi đã trải qua những thời điểm khó khăn. Quyết định dừng lại một thời gian là cần thiết để tôi có thể vực dậy tinh thần. Tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè cũng như bác sĩ tâm lý. Điều này cho thấy sức khỏe tinh thần có vai trò quan trọng ra sao trong cuộc sống. Bây giờ thì tôi hoàn toàn ổn, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc ở một CLB như Betis. Tất cả những tình cảm từ người hâm mộ, đồng đội cũng như sự tin tưởng của HLV đều giúp đỡ tôi rất nhiều”.

Xem Isco thi đấu vào thời điểm hiện tại, người ta vẫn thấy được nét hào hoa và sự uyển chuyển trong lối chơi của anh. Không chỉ giữ được sự tinh tế bằng các tình huống xử lý bóng nhẹ nhàng, khéo léo, tiền vệ người Tây Ban Nha giờ đây có phần hạn chế lạm dụng kỹ thuật cá nhân hơn, đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung của toàn đội. Có lẽ, sau khi bước sang tuổi “băm”, Isco cũng dần biết cách thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh. 

Isco Phục sinh từ đống tro tàn 2
 

Những kỳ vọng về một Betis tốt nhất vẫn đang nằm trong tính toán của HLV Pellegrini khi ông hé lộ về kế hoạch sử dụng đồng thời bộ đôi Isco và Nabil Fekir trên sân. Khi cầu thủ người Pháp trở lại, anh sẽ là đối tác quan trọng để Isco khai phóng trọn vẹn khả năng sáng tạo của mình, bên cạnh một Ayoze Perez cũng không kém phần linh hoạt. Đó sẽ là cơ sở để những người hâm mộ xứ Andalucia có thể tin tưởng vào cơ hội giành một tấm vé dự cúp châu Âu dành cho đội bóng chủ sân Benito Villamarin. 

Sẽ chẳng có gì phải phàn nàn khi bản hợp đồng “nhân đạo” của Betis trong mùa Hè vừa rồi đã thực sự cứu rỗi một trong những tài năng xuất chúng bậc nhất của bóng đá châu Âu. Giờ đây, khi những cơn mê từ bóng tối đã tạm thời trôi vào quá khứ, ai cũng chờ đợi một Isco bùng nổ nhất sẽ phục sinh từ đống tro tàn… 

-Ole-    

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow