Isco: Khi điệu nhảy Disco trôi vào quên lãng

Tác giả Ole - Thứ Năm 21/04/2022 17:29(GMT+7)

Zalo

Một ngôi sao từng giành được giải thưởng Golden Boy khi chưa đầy 20 tuổi, khoác áo Real Madrid từ năm 21 tuổi và có thêm 4 lần vô địch Champions League cùng vô số danh hiệu khác tại sân Bernabeu, nhưng rồi những ca chấn thương dai dẳng bên cạnh thái độ thiếu quyết tâm đối với sự nghiệp đã khiến cái tên Isco dần lụi tàn trong tiềm thức của người hâm mộ Los Blancos.

isco
 
Tài năng của Isco là điều không thể nào phủ nhận. Ngay từ thời còn khoác áo Malaga, ngôi sao người Tây Ban Nha đã sớm bộc lộ những tố chất thiên bẩm của mình và giữ vai trò nhạc trưởng bên phía đội bóng xứ Andalucia. Mùa giải 2012/13, Isco chính là hạt nhân quan trọng bậc nhất trong lối chơi của thầy trò HLV Manuel Pellegrini. Cùng với một tập thể đầy rẫy những ngôi sao đình đám như Joaquin, Santa Cruz, Julio Baptista, Martin Demichelis, Jeremy Toulalan… Malaga thậm chí đã lọt vào tới tứ kết Champions League và chỉ chấp nhận dừng bước khi để thua Dortmund ở phút bù giờ. 
 
Vào thời điểm ấy, Isco đương nhiên là cảm thấy vô cùng nuối tiếc và thất vọng khi không thể tiếp tục chinh phục trời Âu cùng đội bóng chủ sân La Rosaleda. Tuy nhiên, tiền vệ sinh năm 1992 không hề hay biết rằng, chỉ hơn một năm sau, anh sẽ giành được Champions League đầu tiên trong màu áo Real Madrid và tiếp tục mở ra một thời kỳ vàng son trong sự nghiệp.  
 
Thật khó có thể định nghĩa một cách chính xác vai trò của Isco trên sân cỏ. Sở hữu bộ kỹ năng cực kỳ đa dạng, cầu thủ người Tây Ban Nha ban đầu thường xuất hiện như một tiền vệ tấn công lệch trái trong sơ đồ 4-2-2-2 tại Malaga. Dưới hệ thống chiến thuật mà HLV Pellegrini xây dựng, Isco cũnng được tự do di chuyển bó vào trung lộ để phát tiết trọn vẹn những phẩm chất kỹ thuật cá nhân khéo léo của mình. Tuy nhiên, tại Madrid lại là một câu chuyện khác. 

Isco: Chuyện tình trái ngang và vũ điệu cuối cùng3
 
Trong giai đoạn đầu tiên Isco cập bến sân Bernabeu, đội bóng Hoàng gia gần như “đóng đinh” bộ ba B-B-C (Ronaldo, Benzema, Bale) trên tuyến đầu và ra sân với sơ đồ 4-3-3. Không quá mạnh về phòng ngự, Isco khó lòng đáp ứng được những yêu cầu ở hàng tiền vệ, trong khi khả năng ghi bàn cũng không thể cạnh tranh được với các ngôi sao ở phía trên. Đây cũng chính là lý do vì sao trong khoảng hai năm đầu khoác áo Los Blancos, cựu cầu thủ Malaga không thường xuyên được đá chính, ngoại trừ những lúc đội bóng gặp khủng hoảng lực lượng do các trụ cột chấn thương. Đầu mùa giải 2014/15, sự xuất hiện của James Rodriguez thậm chí càng khiến cho cơ hội của Isco thêm phần mong manh hơn.
 
Phải tới khi Zidane xuất hiện và phong độ của Bale có phần sa sút, vị chiến lược gia người Pháp mới bắt đầu tin dùng Isco nhiều hơn nhằm tìm kiếm sự cân bằng cho đội hình Real Madrid. Theo đó, ngôi sao sinh năm 1992 vẫn xuất hiện bên hành lang cánh phải (thay thế Bale) nhưng trong phần lớn thời gian, anh đều di chuyển vào trung lộ và hoạt động gần như một “số 10” phía sau bộ đôi Benzema và Ronaldo.

So với Bale hay James Rodriguez, cựu tiền vệ Malaga phòng ngự “nhiệt hơn”, chịu khó tranh chấp và đặc biệt nổi bật với khả năng tắc bóng hiệu quả. Ở mặt trận tấn công, nền tảng kỹ thuật khéo léo giúp Isco có thể cung cấp nhiều tình huống đi bóng qua người thành công, qua đó mang đến sự đột biến cho hàng công Los Blancos. Đặc biệt là ở đấu trường Champions League, khi Real phải đối mặt với nhiều đối thủ lớn thì việc sử dụng một sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương cũng phần nào giúp cho đội bóng của Zidane trở nên cân bằng hơn.
 
Khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2018 cũng chính là giai đoạn mà Isco thể hiện được năng lực khi Real giành được nhiều thành tựu nhất trên đấu trường châu Âu, trong đó kinh điển là cú hat-trick vô địch Champions League trong 3 năm liên tiếp. Tại ĐTQG Tây Ban Nha, Isco cũng thường xuyên được trao vai trò dẫn dắt La Roja, tuy nhiên đây lại là khoảng thời gian mà đội bóng xứ sở Bò tót thi đấu tương đối thất vọng sau giai đoạn vàng son từ 2008 đến 2012.
 
Sự ra đi của Zidane và siêu sao số một Cristiano Ronaldo đã phần nào ảnh hưởng tiêu cực đối với Real Madrid kể từ mùa giải 2018/19. Điều đáng nói là Isco cũng dần tuột dốc không phanh với những ca chấn thương liên miên không hồi kết. Trong nhiều năm trở lại đây, số lần ra sân của ngôi sao người Tây Ban Nha giảm dần đều và chủ yếu từ băng ghế dự bị. Đầu mùa giải 2021/22, khi Carlo Ancelotti quay trở lại sân Bernabeu, tưởng chừng như Isco có thể tìm được chỗ đứng mới dưới triều đại nhà cầm quân người Ý nhưng rồi, anh vẫn chỉ là một “người thừa” không hơn không kém.
 
Thời điểm hiện tại, thật khó có thể nói rằng Real đang sở hữu một bộ khung lực lượng đủ dày để phục vụ cho nhiều mặt trận. Thế nhưng, vấn đề chính là sự chênh lệch giữa những cầu thủ chính thức và các nhân tố dự bị phía sau. Theo thống kê, Isco mới chỉ ra sân 274 phút tại La Liga mùa này với 9 lần từ băng ghế dự bị và có được vỏn vẹn 1 bàn thắng. Từ một Golden Boy được kỳ vọng sẽ bước lên đỉnh thế giới cách đây cả thập kỷ, giờ đây Isco có lẽ đang chấp nhận “sống mòn” những tháng ngày cuối cùng của mình tại Madrid, khi anh mới chỉ 30 tuổi.
 
Isco hiện không được trọng dụng ở Real Madrid
 
Trên thực tế, Carletto vẫn muốn dành cho cậu học trò một cơ hội nhưng thật quá khó khi Isco đã không còn là chính mình. Chẳng cần nói đến bộ ba Casemiro, Modric, Kroos mà ngay cả những Valverde, Camavinga hay Dani Ceballos cũng thừa sức chiếm suất đá chính từ cựu tiền vệ Malaga. Trên hàng công, Isco đương nhiên không thể ghi bàn nhiều như Benzema và so về sự đột biến cũng khó lòng cạnh tranh được với những Vinicius, Rodrygo hay Asensio. 
 
Mới đây, cô bạn gái Sara Salamo vừa lên tiếng chia sẻ trên chương trình La Resistencia về nguyên nhân khiến Isco tụt dốc không phanh là bởi đời sống tình dục có phần quá độ, ảnh hưởng tới thể trạng, “Thực tế là tôi và anh ấy không muốn nhận lời tham gia chương trình vì như thế chúng tôi sẽ không thể cùng nhau quan hệ mỗi ngày ít nhất một lần. Cả hai chúng tôi đều bận rộn với công việc và bọn trẻ nhưng chúng tôi luôn muốn dành thời gian để gần gũi mọi lúc mọi nơi”, diễn viên nóng bỏng người Tây Ban Nha thẳng thắn tiết lộ trước cánh phóng viên.
 
Thiếu ý chí và quyết tâm để vươn tới đỉnh cao, không còn động lực để hoàn thiện bản thân, giờ lại tiếp tục chìm đắm trong khoái lạc, chẳng có gì khó hiểu khi điệu nhảy disco ma thuật năm nào đã sớm theo bước cái tên Isco dần trôi vào quên lãng. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow