Inter Milan đang khó khăn nhưng Conte không thể lùi bước

Tác giả CG - Thứ Ba 03/11/2020 12:43(GMT+7)

Zalo

Một Conte mới vẫn đang tìm cách để đạt những kết quả cũ theo một cách khác. Và ông sẽ không thể lùi bước.

Inter Milan đang khó khăn nhưng Conte không thể lùi bước hình ảnh gốc 2
 
Antonio Conte dường như đã thay đổi. Đã qua rồi cái thời ông bước ra đường biên với những bước đi vội vàng, gấp gáp và nguồn năng lượng hừng hực như ca sĩ Mick Jagger. Khu vực kỹ thuật của Inter Milan không còn giống một hàng rào với Conte là con hổ luôn đi quanh quẩn, gầm lên sau mỗi cú sút, đánh đầu hay tắc bóng.
 
Nhưng điều này không có nghĩa chiến lược gia 51 tuổi trở nên thụ động và dịu dàng. Cabin của Inter không hề yên tĩnh. Những trao đổi, bình luận luôn diễn ra không ngừng, những chỉ dẫn được đưa ra liên tục. Sự mãnh liệt của Conte vẫn thuộc nhóm hàng đầu các HLV ở châu Âu mà chỉ Diego Simeone của Atletico Madrid có thể sánh được.
 
Vấn đề ở đây là Conte đã bớt căng thẳng hơn. Sau khi mùa giải 2019/2020 đầy căng thẳng kết thúc và cựu HLV tuyển Italy đứng trên bờ vực rời khỏi Inter, ông khẳng định: “Tôi phải học cách tận hưởng cuộc hành trình”.
 
Lúc này đội hình của ông đã có chiều sâu hơn mùa giải trước. “Đội hình có chất lượng”, đó là lời khẳng định của Conte sau chiến thắng 4-3 trước Fiorentina ở vòng 1 Serie A hồi tháng 9 vừa qua. Ở trận đấu đó, ông đã có thể đưa những bản hợp đồng như Achraf Hakimi, Alexis Sanchez, Arturo Vidal, Radja Nainggolan và Stefano Sensi vào sân từ ghế dự bị để thay đổi cục diện trận đấu.
 
Conte đã ít phàn nàn hơn. Thay vì bị cuốn vào những cuộc tranh cãi xoay quanh những thương vụ chuyển nhượng, ông đã nhắc đến Giám đốc Điều hành Beppe Marotta và Giám đốc Thể thao Piero Ausilio một cách tôn trọng. Sau đó, ông bảo vệ CLB trong cuộc phỏng vấn sau trận hòa 2-2 đáng thất vọng với Parma tuần trước. Cựu HLV trưởng Juventus, Italy và Chelsea cũng không lên tiếng chống lại những quyết định sai lầm bao gồm tình huống Ivan Perisic bị phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm nhưng không được hưởng phạt đền.
 
Thậm chí, ông còn nở nụ cười và cảnh báo các phóng viên, nhà báo về việc “nhét chữ vào miệng”. Điều này, phần nào giống với những đặc điểm Conte từng thể hiện trong mùa giải đầu tiên ở Chelsea (2016/2017) khi ông cố gắng để mình được yêu mến ở đất nước mới.

Phong cách nhẹ nhàng hơn dường như là kết quả của cuộc đối thoại giữa phía Inter và Conte tại căn biệt thự Bellini nằm ở phía bắc Milan hồi tháng 8. Tại đây, CLB và HLV đã quyết định tiếp tục gắn bó với nhau thay vì chia tay như nhiều đồn đoán. Liệu Conte có phải một HLV đã cải cách hay không thì chỉ thời gian mới có thể trả lời.
 
Các đội hình Juventus dưới thời Conte giành scudetto luôn sở hữu hàng phòng ngự xuất sắc nhất giải đấu. Mùa giải năm ngoái, Inter về nhì nhưng họ là đội bóng nhận ít bàn thua nhất Serie A. Trong khi đó, sau 9 năm, Juventus đã không còn là đội bóng có hàng phòng ngự tốt nhất Italy.
 
Sự nhất quán của Conte ở khía cạnh này thường khiến ông không được xem là một HLV có tư duy tấn công. Một lý do khác của điều ấy là xét trong lịch sử, các đội bóng ông dẫn dắt luôn có rất nhiều cầu thủ ghi bàn. Trước kia khi ông còn huấn luyện Juventus, ngoài chân sút chủ lực Carlos Tevez, ông còn có Alessandro Matri, Fabio Quagliarella, Nicklas Bendtner, Mirko Vucinic và Nicolas Anelka.
 
Inter Milan đang khó khăn nhưng Conte không thể lùi bước hình ảnh gốc 2
 
Nhưng nhìn chung, hệ thống của Conte luôn tấn công với các trung vệ dâng lên hàng tiền vệ triển khai, hai wing-back dâng cao để sơ đồ đổi thành 3-2-5 khi tấn công. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì chiến lược gia 51 tuổi chưa bao giờ quá táo bạo và phóng khoáng trong tấn công như bây giờ. “Nếu phải chọn giữa hòa 0-0 và thắng 5-4, tôi sẽ chọn vế sau”, ông khẳng định.
 
Thời điểm hiện tại Inter chơi với 2 tiền đạo và 1 cầu thủ số 10. Hai wing-back trở thành tiền đạo cánh, trong đó Hakimi có cơ hội để sử dụng tốc độ còn Perisic sẽ phải thích nghi với vai trò mới. Các trung vệ lệch trái và lệch phải của Inter có kinh nghiệm thiên về đá cánh và dâng cao hơn, ít nhất là đến thời điểm này. 
 
Aleksandar Kolarov được biết đến là hậu vệ cánh nhưng bây giờ đang đá trong hàng phòng ngự 3 người của Inter giống như ở đội tuyển Serbia và một vài lần ở Manchester City hay AS Roma. Conte cảm thấy đây chính là vị trí phù hợp cho một cầu thủ sẽ bước sang tuổi 35 vào tuần sau.
 
Vậy, hệ thống của Inter dưới sự dẫn dắt của Conte đang vận hành thế nào? Dữ liệu của StatsBomb cho thấy Nerazurri đang thống trị các trận đấu. Họ có tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất Serie A (63%). Ngoài ra, họ còn đang giới hạn đối thủ ở mức 7,48 đường chuyền cho mỗi hành động phòng ngự của mình và tỷ lệ chuyền bóng thành công 77%. Cả hai đều là những số liệu tốt nhất. Inter cũng đang là đội có chỉ số bàn thắng kỳ vọng cao thứ hai mỗi 90 phút (13,9) trong khi phải nhận ít cú sút nhất trong 90 phút (8,3).
 
Với những số liệu thống kê như vậy, bạn sẽ mong đợi đội bóng ấy sẽ đang ở vị trí mà họ đứng trong giai đoạn này mùa giải trước - dẫn đầu bảng xếp hạng với 6 chiến thắng trong 6 trận. Nhưng điều khó hiểu là Inter chỉ đang xếp thứ 6, kém đội đầu bảng (AC Milan) 5 điểm.
 
Để hiểu lý do, chúng ta cần đào sâu hơn một chút.
 
Inter không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi sau mùa bóng trước. Đừng quên họ là CLB bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc hoãn và dời lịch sau quãng thời gian phong tỏa xã hội. 1/3 giai đoạn cuối mùa giải của họ nhiều hơn các đội bóng khác.
 
Inter Milan tiến sâu ở cả 3 đấu trường, chơi mọi trận đấu có thể. Với việc lọt vào chung kết Europa League, Nerazurri đã kết thúc mùa giải 2019/2020 muộn hơn các CLB Italy khác. Sự thiếu vắng của giai đoạn tiền mùa giải mới - 1 chuyến du đấu và 6 trận giao hữu mà họ thường sử dụng để thử nghiệm các phương án và tân binh - đã làm tổn thương Inter. 
 
Thậm chí, lịch thi đấu bận rộn hơn của các đội tuyển quốc gia còn gây nhiều khó khăn hơn nữa. Đừng quên, các CLB hàng đầu đang khổ bởi điều này vì những đội bóng đó dựa vào những cầu thủ xuất sắc trên khắp thế giới.
 
Inter Milan đang khó khăn nhưng Conte không thể lùi bước hình ảnh gốc 2
 
Ngoài ra, COVID-19 cũng đã tấn công Inter theo nhiều cách khác nhau.

Trước trận đấu với Borussia Monchengladbach cách đây 2 tuần, Hakimi đã nhận kết quả dương tính trong đợt xét nghiệm do UEFA tổ chức. Sáng hôm sau, anh lại nhận kết quả âm tính trong đợt xét nghiệm riêng của Inter. Alessandro Bastoni và Milan Skriniar đã bị xét nghiệm dương tính trong lúc làm nhiệm vụ đội tuyển. Hệ quả là Conte đã không có hai trung vệ tốt nhất của mình.
 
Ngoài ra, kết quả dương tính của Ashley Young buộc Inter phải tiếp tục để Perisic đá wing-back. Trong khi đó, Vidal bị vắt kiệt ở hàng tiền vệ vì Roberto Gagliardini và Nainggolan nhiễm COVID-19 trong khi Sensi dính chấn thương.
 
Hoàn cảnh đã thử thách đội hình có chiều sâu nhất Serie A. Những kế hoạch được bố trí chỉn chu nhất đã phải thay đổi phút chót, ví dụ như ở cuộc chạm trán Monchengladbach. Sự vắng mặt của các trụ cột khiến Inter sa sút trước một Milan đang có phong độ cao trong trận derby thành phố.

Có thể nói Inter đang thiếu may mắn, đặc biệt ở Champions League. Họ sẽ không có sự phục vụ của Lukaku trong chuyến làm khách đến sân của Real Madrid vì chấn thương. Inter đang ở vị trí bấp bênh. 2 điểm sau 2 trận đầu tiên là ít hơn những gì họ xứng đáng.
 
Mùa giải này, chỉ Bayern Munich và Atalanta là có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) mỗi 90 phút ở Champions League cao hơn Inter (4,2). Họ đã 2 lần dứt điểm trúng xà ngang trước Shakhtar trong khi Lautaro Martinez đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn. Trong khi đó, Gladbach đã ghi bàn với 2 cú dứt điểm trúng đích duy nhất ở San Siro, 1 trong số đó là phạt đền. Theo StatsBomb, chỉ Manchester City có số lượng bàn thua kỳ vọng ít hơn (0,54) ở Champions League mùa này.
 
Người hâm mộ Inter lại trải qua cảm giác deja-vu thất vọng vào cuối tuần trước khi Parma chỉ cần 3 cú dứt điểm trúng đích là có 2 bàn thắng và sau đó đến phút bù giờ đoàn quân của Conte mới cân bằng tỷ số.

Chiến lược gia người Italy nói: “Chúng tôi đang rất thất vọng với kết quả này (trận hòa thứ 4 của Inter trong 6 trận trên mọi đấu trường) vì đó là trận đấu, không phải lần đầu tiên, chúng tôi nắm thế chủ động và kiểm soát - hãy cứ nhìn các số liệu thống kê - và vẫn có nguy cơ thua cuộc. Trong bóng đá, nếu không ghi bàn thì bạn sẽ thua. Ngày hôm nay, lại thêm lần nữa chúng tôi bỏ lỡ nhiều cơ hội và không phải lần đầu tiên điều đó xảy ra. Chúng tôi cần nhìn lại chính bản thân mình”.
 
Không phải lần đầu tiên Conte nói có lý.
 
Inter Milan đang khó khăn nhưng Conte không thể lùi bước hình ảnh gốc 2
 
Cú vô-lê của Perisic đã khiến bóng đi vọt xà ngang. Tình huống Andrea Ranocchia băng vào dứt điểm từ quả phạt góc thì bóng lại đi thẳng vị trí thủ môn Luigi Sepe, trong khi những cú đánh đầu của Hakimi và Vidal bóng đều không đi vào lưới. Dù số cú dứt điểm vẫn khá ấn tượng nhưng quả thực Inter là đội dẫn đầu Serie A về số cú dứt điểm ngoài vòng cấm mỗi 90 phút và xếp thứ 8 về số cú dứt điểm rõ ràng.
 
Một phần đáng kể “đầu ra” những đợt tấn công của họ là những nỗ lực dứt điểm với tỷ lệ thấp hoặc Lautaro Martinez dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Số lượng bàn thắng kỳ vọng sau mỗi cú dứt điểm của tiền đạo người Argentina mùa này là khá tệ (0,07).
 
Khi bị chỉ trích về việc không thể đánh bại các đối thủ, Conte giải thích rằng sự xáo trộn ở hàng hậu vệ và việc tổ chức lại hàng tiền vệ đã khiến Inter dễ bị tổn thương một cách kỳ lạ. Kolarov và Vidal, những chiến binh giàu kinh nghiệm trong tay Conte, đã phạm lỗi dẫn đến những quả phạt đền mang tính mấu chốt trước Milan và Gladbach. 
 
Trước hết, bạn có thể chỉ trích cầu thủ người Serbia rằng anh đã quên mình không còn là hậu vệ cánh nữa. Với Vidal, ngoài tình huống phạm lỗi Marcus Thuram trong vòng cấm, tiền vệ người Chile đã phải tạm thời khỏa lấp vị trí trung vệ lệch trái và đứng sai vị trí để Jonas Hofmann thoát bẫy việt vị từ đường chọc khe của Florian Neuhaus.
 
Có lẽ sự trở lại của Bastoni và Skriniar sẽ giải quyết mọi thứ. Có thể Kolarov sẽ học hỏi lối chơi với hệ thống này và chứng minh những hoài nghi về khả năng đá trung vệ của anh là sai. Có thể nếu không còn lấn cấn gì chuyện chuyển nhượng, Martinez sẽ gạt bỏ được tất cả những thứ đang kìm hãm anh trong những trận đấu gần đây, nhất là trong bối cảnh Lukaku chấn thương còn Sanchez chưa đủ 100% thể lực.
 
Inter Milan đang khó khăn nhưng Conte không thể lùi bước hình ảnh gốc 2
 
Dù vậy, giải pháp cho câu hỏi về Christian Eriksen vẫn là điều bị Conte bỏ qua và một vài quyết định của ông - như để Perisic đá tiền đạo thay vì Andrea Pinamonti khi Lukaku vắng mặt - gây thất vọng. Tuần này là một tuần quan trọng với Inter, họ sẽ làm khách của Real Madrid và sau đó hành quân đến sân của Atalanta vào cuối tuần.
 
Một Conte mới vẫn đang tìm cách để đạt những kết quả cũ theo một cách khác. Và ông sẽ không thể lùi bước.
 
“Ở Italy, rất nhiều phán xét dẫn đến kết quả cuối cùng. Về mặt chiến thuật, bạn không bị để ý giống như ở Tây Ban Nha có lẽ vì vẻ đẹp của bóng đá và tính tổ chức. Ở Italy, những phán xét liên quan đến kết quả.
 
Bên cạnh đó, chúng tôi phải tin vào những gì mình đang làm vì có thể chúng tôi nhận một kết quả không tốt và nhận những bình luận tiêu cực. Chúng tôi cần vượt lên chúng, không cho phép bản thân mình bị ảnh hưởng bởi chúng và sau đó cống hiến hết mình”, nhà cầm quân 51 tuổi khẳng định.
 
Mọi thứ sẽ bắt đầu từ tối nay, ở Madrid - nơi 10 năm trước Inter đã giành cú ăn ba.

Lược dịch từ bài viết “The new Antonio Conte is looking to achieve the old results – he won’t back down” của tác giả James Horncastle trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow