Inigo Martinez: Cho tuổi 32 thật rực rỡ!

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 07/11/2023 14:32(GMT+7)

Zalo

Từ dự bị của… dự bị đến nhân tố được Xavi tin tưởng giao suất đá chính tại Barcelona, trước mắt Inigo Martinez đang là những điều tươi sáng và đáng chờ đợi. 

steptodown
 

10 năm cho một khởi đầu

Năm 2013, khi Carles Puyol đã 35 tuổi và đang chuẩn bị có ý định giải nghệ, tờ Marca đã mở cuộc bình chọn cho các Cule, xem Barca nên mua trung vệ nào để thay thế lão tướng sinh năm 1978. 

Kết quả, Inigo Martinez lúc bấy giờ mới 22 tuổi, áp đảo hoàn toàn bốn ứng viên còn lại với hơn ba vạn lượt bình chọn. Thomas Vermaelen - người ở mùa 2014/15 được CLB xứ Catalan chiêu mộ chỉ đứng thứ ba với số phiếu bầu chưa bằng một nửa so với Martinez, kém cả Eder Alvarez Balanta - cầu thủ thuộc biên chế River Plate.

Inigo Martinez Cho tuổi 32 thật rực rỡ! 1
 

Ngoài Vermaelen, Barca còn mang về thêm Jeremy Mathieu. Trước đó, đội bóng áo đỏ lam cũng đôn Marc Bartra từ đội trẻ lên đội 1. Còn Martinez - người ở thời điểm đó được các Cule rất “kết” thì phải tới tận… một thập kỷ sau mới có mặt ở Camp Nou. 

Nhưng Martinez của năm 2023 đã 32 tuổi và vừa trải qua 12 năm chinh chiến trong màu áo Real Sociedad cũng như Athletic Bilbao. Các Cule lúc này không kỳ vọng quá nhiều vào một cầu thủ đã ở tuổi băm và chỉ được Barca ký hợp đồng 2 năm dưới dạng chuyển nhượng tự do. 

Martinez chỉ được đánh giá là sự lựa chọn thứ… 5; sau Ronald Araujo, Jules Kounde, Andreas Christensen và Eric Garcia. 

Trung vệ sinh năm 1991 trở thành người của El Blaugrana vào ngày 5/7 và phải tới tận 21 ngày sau, Martinez mới bình phục chấn thương cơ mà anh mắc phải từ hôm 25/4. Tới ngày 9/8, tức chỉ 2 tuần sau khi khỏi chấn thương cũ, cầu thủ xứ Basque… lại dính thêm một chấn thương bàn chân, khiến anh phải nghỉ thi đấu tới ngày 1/9. 

Các Cule lúc bấy giờ chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm với một tân binh phải ngồi ngoài tới gần 2 tháng trời ở thời điểm mùa giải mới còn chưa chính thức khởi tranh. Martinez thậm chí còn phải đứng ngồi không yên về tương lai của bản thân dù cho trung vệ người Tây Ban Nha vừa tìm được bến đỗ mới. 

Cụ thể, khi La Liga 2023/24 chuẩn bị bắt đầu, Barca đang không thể đăng ký thi đấu cho tất cả các cầu thủ vì vi phạm quy định về giới hạn quỹ lương. 

Tờ The Athletic cho biết, Martinez đang bận dưỡng thương và chưa thể có đóng góp trực tiếp về chuyên môn, nên đội bóng của chủ tịch Joan Laporta đã ưu tiên đăng ký cho bộ đôi tân binh Ilkay Gundogan - Oriol Romeu. 

Phải tới khi Barca đẩy đi được một vài cầu thủ (cho Girona mượn Garcia, Brighton mượn Ansu Fati và bán Abde Ezzalzouli cho Real Betis), Martinez mới “có suất”.

Tân binh mang áo số 5 khởi đầu mùa bóng mới với 4 trận ngồi dự bị, trong đó chỉ có 2 lần được Xavi tung vào sân. Trong 2 trận đầu tiên, khi Araujo không thể ra sân vì chấn thương, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chọn cặp trung vệ Kounde - Christensen đá chính, chứ không trọng dụng cậu học trò đồng hương. 

Phải tới tận ngày 27/9, tức 26 ngày sau khi hồi phục chấn thương, Martinez mới có lần đá chính đầu tiên trong màu áo CLB mới, trong trận hòa 2-2 trước Mallorca tại vòng 7 La Liga.

Trong tình huống diễn ra ở phút 45+3, cầu thủ 32 tuổi và đối tác đá cặp là Araujo đã để lọt Abdon Prats. Số 9 bên phía Mallorca thoát xuống, đón đường chuyền của Vedat Muriqi và ghi bàn khiến Barca không thể giành 3 điểm. 

Tờ Sport cho biết, nét mặt của Martinez là vô cùng thất vọng khi anh trở lại phòng thay đồ. Sau đó, trung vệ người Tây Ban Nha tiếp tục ngồi dự bị thêm 3 trận. 

Bước ngoặt diễn ra ở trận gặp Bilbao hôm 23/10. Kounde chấn thương, nhưng Xavi dành sự tin tưởng cho bộ đôi Martinez - Christensen và cất Araujo trên ghế dự bị. Cầu thủ 32 tuổi đã không phụ niềm tin của nhà cầm quân sinh năm 1980.

Trong ngày đối đầu CLB cũ, Martinez có 2 lần chặn cú sút (nhiều nhất cả 2 đội) và là cầu thủ có số pha chuyền dài chính xác nhiều nhất bên phía Barca, với 12/15 pha phất bổng đi đúng “địa chỉ”. 

Sau màn trình diễn trên sân tại vòng 10, trung vệ xứ Basque được Xavi cho đá chính 3 trận liên tiếp, bao gồm cả trận siêu kinh điển. Trong 3 trận đấu này, người ngồi dự bị có thể là Christensen, cũng có thể là Kounde hoặc Araujo, nhưng Martinez thì luôn có tên trong đội hình xuất phát. 

Chia sẻ với các phóng viên, Xavi cho biết ông rất thích những đường chuyền theo chiều dọc, từ sân nhà lên thẳng cho tiền đạo của tân binh sinh năm 1991. 

“Ngoài sự chủ động trong phòng ngự, Martinez còn biết cách đưa bóng một cách trực diện và nhanh chóng cho các tiền đạo. Những đường chuyền của cậu ấy có chất lượng rất cao. Chúng ta có thể thấy điều đó ở bàn thắng của Fermin Lopez”, The Athletic dẫn lời cựu tiền vệ Barca. 

Inigo Martinez Cho tuổi 32 thật rực rỡ! 2
 

Đây là tình huống được Xavi nhắc đến để minh họa cho kỹ năng chuyền bóng tầm trung của Martinez. Trong pha bóng này, sau khi nhận đường chuyền của người đồng hương ở tuyến dưới, Ferran Torres đã thành công trong việc kiến tạo cho Lopez nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà. 

Tính từ lúc Martinez bắt đầu vung chân để thực hiện pha chuyền tới khi quả bóng nằm gọn trong mảnh lưới của Shakhtar Donetsk, Barca chỉ mất vỏn vẹn 6 giây để có được bàn thắng này. 

Inigo Martinez Cho tuổi 32 thật rực rỡ! 3
 

Một tình huống tương tự cũng xuất hiện ở trận Barca 1-0 Bilbao. Martinez tiếp tục “châm ngòi” bằng đường chuyền xuyên tuyến cho Joao Felix - người sau đó đã giúp Marc Guiu ghi bàn thắng duy nhất cho CLB xứ Catalan. Bàn thắng trên của Barca diễn ra chỉ trong 7 giây. 

Không chỉ Xavi, cựu trung vệ của CLB xứ Catalan Gerard Pique cũng dành lời khen ngợi cho Martinez. “Cậu ấy có cá tính, có khả năng chơi chân và đi bóng rất cừ. Tôi cho rằng Martinez sẽ không mất nhiều thời gian để thích nghi với lối chơi của Xavi”, Pique chia sẻ về người hậu bối. 

Ngoài chuyền ngắn, Martinez còn thể hiện được khả năng chuyền dài. Theo Sofascore, trung vệ 32 tuổi đang là cầu thủ có số pha chuyền dài trúng đích/trận cao nhất trong hàng ngũ Barca ở La Liga 2023/24 với con số 4.5. 

Inigo Martinez Cho tuổi 32 thật rực rỡ! 4
 

“Đôi khi, Martinez cũng có thể thay đổi cục diện trận đấu bằng những pha phất dài. Tôi rất hài lòng với cậu ấy. Đó là lý do Barca đưa Martinez về Camp Nou”, Xavi chia sẻ thêm. 

Nếu có thể giữ vững phong độ như hiện tại, Martinez chắc chắn sẽ tiếp tục được vị chiến lược gia 43 tuổi sử dụng trong vai trò kép chính. 

Không chỉ có chuyên môn

Xavi đã ghi nhận những nỗ lực của cậu học trò sinh năm 1991. Tuy nhiên, Martinez không chỉ đạt yêu cầu về chuyên môn. Trong đội hình Barca vào lúc này, không có bất kỳ cầu thủ nào từng có tới 363 lần ra sân tại La Liga như cựu trung vệ Bilbao.

Ngay cả đội trưởng Sergi Roberto - người đang có thâm niên 10 năm gắn bó với CLB (lâu nhất toàn đội) cũng mới chỉ đá 235 trận. Lão tướng Robert Lewandowski (35 tuổi) - cầu thủ lớn tuổi nhất toàn đội mới tới Tây Ban Nha chơi bóng từ mùa năm ngoái. 

Martinez đã dành cả sự nghiệp để chinh chiến tại La Liga. Trung vệ xứ Basque đã thấu hiểu tường tận về môi trường bóng đá tại xứ sở bò tót. Trong bối cảnh Barca đang có nhiều cầu thủ trẻ (độ tuổi trung bình là 25.6 - thấp thứ 5 tại La Liga 2023/24), kinh nghiệm của Martinez sẽ là yếu tố giúp ích cho toàn đội. 

Chưa hết, The Athletic còn cho hay, tân binh mang áo số 5 đang có mối quan hệ tốt trong phòng thay đồ khi chơi thân với một nhóm 8 cầu thủ nội. Nhóm này bao gồm: Romeu, Lopez, Roberto, Pedri, Gavi,  Alejandro Balde, Lamine Yamal và Marcos Alonso. 

Xavi cũng công nhận cậu học trò người Tây Ban Nha đang có sức ảnh hưởng với toàn đội. “Martinez đã mang tới cho Barca những nguồn năng lượng tích cực. Cậu ấy sở hữu tố chất thủ lĩnh, luôn cố gắng suy nghĩ tích cực và luôn biết cách giúp đỡ những cầu thủ trẻ hơn”.

Những cơ hội đang chờ đón Martinez, 32 tuổi vẫn chưa muộn!

Martinez đã để lại đỉnh cao của sự nghiệp anh ở Sociedad và Bilbao, với điểm nhấn là danh hiệu siêu cúp mùa 2020/21. Hai CLB này không yếu, nhưng chỉ thuộc dạng trung bình khá tại châu Âu. 

Về tầm vóc, vị thế, những thành tựu trong lịch sử; Sociedad và Bilbao chưa được “ngồi chung mâm” với Barca - đội bóng hiện tại của trung vệ sinh năm 1991. 

Phòng truyền thống của đội chủ sân Camp Nou đã có 132 chiếc cúp. Con số này của Sociedad chỉ là 14, còn Bilbao là 36. Phải tới tận năm 32 tuổi, Martinez mới có lần đầu tiên trong đời được khoác áo một CLB thuộc hàng ông lớn của làng túc cầu thế giới. 

Tại Camp Nou, cầu thủ người Tây Ban Nha có quyền mơ về chức vô địch La Liga đầu tiên trong quãng thời gian chơi bóng chuyên nghiệp đã kéo dài hơn một thập kỷ của anh. Cho tới thời điểm hiện tại, danh hiệu duy nhất mà Martinez có chỉ là siêu cúp mùa 2020/21. 

Trung vệ xứ Basque cũng có thể tự tin với mục tiêu trở lại ĐTQG sau 8 tháng vắng bóng và xa hơn là suất dự Euro 2024. Trong suốt 10 năm “ăn cơm tuyển”, Martinez chưa từng được góp mặt tại bất kỳ giải đấu lớn (Euro và World Cup) nào. 

Lần khoác áo Barca này còn có giá trị tinh thần đối với trung vệ xứ Basque khi anh được tiếp bước thần tượng của mình là Puyol. “Hình mẫu của tôi là Puyol. Không chỉ vì anh ấy là huyền thoại của Barca. Tôi cũng rất thích phong cách thi đấu của Puyol”, tờ Mundo Deportivo dẫn lời Martinez. 

Giờ đây, cầu thủ sinh năm 1991 đang được khoác lên mình chiếc áo số 5 của người tiền bối mà anh ngưỡng mộ để chiến đấu vì mục tiêu vô địch La Liga của Barca. 

Những cơ hội, những mục tiêu, những cánh cửa đang chờ đón Inigo Martinez ở mùa giải năm nay. Anh sẽ nỗ lực hết mình, cho tuổi 32 thật rực rỡ.

*Có sử dụng chất liệu được tham khảo từ bài viết “Inigo Martinez: From Barcelona’s fifth-choice centre-back to El Clasico contender” của tác giả Pol Ballus trên The Athletic. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow