Iker Muniain: Phù thuỷ nhỏ của San Mames

Tác giả CG - Chủ Nhật 23/01/2022 14:29(GMT+7)

Zalo

Với cổ động viên Athletic Bilbao, Iker Muniain đã, đang và sẽ vẫn là biểu tượng trong lòng họ.

Iker Muniain
 
Ngay phút thứ hai, nhận đường căng ngang của Nico Williams, Iker Muniain gạt trái bóng sang phải và tung cú dứt điểm hoàn hảo về góc xa, hạ gục hoàn toàn thủ thành Ter Stegen của Barcelona. Phút 105, cũng chính Muniain ấn định chiến thắng cho Athletic Bilbao trên chấm 11m với cú dứt điểm chuẩn xác trên chấm phạt đền. Một chiến thắng nghẹt thở và kịch tính trên sân San Mames để đưa Athletic Bilbao đi tiếp tại Copa del Rey mùa giải này. Trời đã đổ cơn mưa và sau 120 phút mệt mỏi, Muniain nằm vật xuống sân.
 
Song, không gì có thể che giấu được niềm vui của anh và các đồng đội. Mùa giải trước, Bilbao đã thất bại trước chính Barcelona ở chung kết Copa del Rey, nhưng lần này họ đã tiễn đối thủ rời khỏi giải đấu và biến Blaugrana trở thành nhà cựu vô địch. Sau trận đấu, Muniain chia sẻ: “Cảm giác vô cùng thoả mãn. San Mames thật sự huyền diệu. Tôi may mắn khi thi đấu ở đây và tận hưởng cảm giác đó”.
 
Chỉ trong vòng 1 tuần, Athletic Bilbao chạm trán 3 đội bóng sừng sỏ nhất Tây Ban Nha là Atletico Madrid, Real Madrid, Barcelona và họ giành 2 chiến thắng trong số đó. Thất bại duy nhất là trước Real Madrid ở chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha. Sau khi trận đấu kết thúc, một phóng viên ảnh đã chụp được khoảnh khắc Muniain đứng nhìn đối thủ của mình nâng cúp. 10 tháng trước đó, cũng có một tay máy đã chụp được khoảnh khắc tương tự khi Bilbao thua Real Sociedad ở chung kết Copa del Rey mùa giải 2019/2020.
 
Hình ảnh nhìn từ phía sau của đội trưởng Bilbao toát lên nỗi buồn cao ngất của người thua cuộc, nhưng cũng tôn lên thứ giá trị cao nhất mà môn thể thao vua này hướng tới: tinh thần cao thượng, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng đối thủ. Có lẽ trong một năm qua không đội bóng nào phải nếm trải cảm giác thất vọng, gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường nhiều như Athletic Bilbao. 
 
Họ tham dự 4 trận chung kết và thua 3. Hãy thử tưởng tượng khi bạn đã có tới 4 cơ hội để nâng cúp nhưng thất bại tới 3 lần, cảm giác vô cùng thất vọng.  Vì đại dịch mà trận chung kết Copa del Rey 2019/2020 được rời đến ngày 3/4/2021 và rồi họ thua Sociedad. Ngay 1 tuần sau, họ lại tham dự trận chung kết đấu trường này của mùa giải 2020/2021 tiếp tục gục ngã. 2 thất bại liên tiếp trong vỏn vẹn 1 tuần càng hằn thêm sự nghiệt ngã với đội bóng xứ Basque. 
 
Muniain đã khóc nức nở sau thất bại trước Real Sociedad ở chung kết Copa del Rey 2019/2020. Nhìn rộng ra, trước đó anh đã có 2 lần thua chung kết ở đấu trường này và 1 lần thất bại ở chung kết Europa League. Nhưng Muniain vẫn quyết tâm gắn bó với đội bóng mà anh đã gia nhập từ năm 12 tuổi. Với Muniain, Athletic Bilbao là một thứ giá trị không CLB nào khác có thể sánh bằng. “Tôi đã bỏ qua cơ hội gia nhập các đội bóng khác để có thể đoạt nhiều danh hiệu, nhưng tôi thích giành một cúp ở đây hơn là đoạt 5 chức vô địch Champions League ở một CLB khác”, đội trưởng Athletic Bilbao khẳng định. 

Iker Muniain
Iker Muniain không ít lần phải ngậm ngùi chứng kiến đội bóng của mình là người thất bại ở các trận chung kết
 
Năm 2018, Muniain gia hạn hợp đồng với Athletic Bilbao đến mùa hè năm 2024 và bỏ luôn điều khoản giải phóng hợp đồng. Anh nói: “Tôi không muốn có điều khoản giải phóng hợp đồng vì không muốn mình bị định giá bán. Tôi muốn đồng hành với Athletic đến cùng, tôi muốn ở đây đến hết sự nghiệp và giúp CLB đoạt những danh hiệu”. 
 
Athletic Bilbao là một đội bóng cực đoan về chính sách chuyển nhượng, nhưng chính điều đó phần nào lại hun đúc giá trị tinh thần màu cờ sắc áo cho những con người khoác lên mình chiếc áo của đội. Những người như Andoni Iraola, Markel Susaeta hay Ander Iturraspe đều gắn bó những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp cho Bilbao và trở thành những biểu tượng. Lúc này, Muniain đang kế thừa những hành trình đó với tấm băng đội trưởng đầy trọng trách trên tay.
 
Sinh ra ở Pamplona, Navarre, Munian gia nhập Bilbao từ năm 12 tuổi. Bốn năm sau, anh có trận đấu đầu tiên cho đội một khi vào sân thay Gaizka Toquero trong thất bại 0-1 trước Young Boys ở vòng loại Europa League, qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo Athletic Bilbao trong vòng 94 năm. Thời điểm đó Iker Muniain mới 16 tuổi 7 tháng 11 ngày. Sau đó một tuần, anh ghi bàn thắng đầu tiên cho đội một Bilbao và trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử CLB ghi bàn ở một trận đấu chính thức.
 
Lối chơi lắt léo, thể hình nhỏ con của Muniain từng khiến anh được truyền thông Tây Ban Nha đặt biệt danh là “Messi của Bilbao”. Trong khi đó, huyền thoại Joseba Etxeberria của Athletic Bilbao nhận xét về hậu bối của mình rằng: “Bóng đá chỉ có duy nhất một thứ ngôn ngữ và Iker hoàn toàn làm chủ nó”.
 
Nhưng mọi thứ không hề dễ dàng với Muniain. Tháng 4/2015, cầu thủ sinh năm 1992 đứt dây chằng lần đầu tiên. Thống kê của Transfermarkt cho biết Muniain bỏ lỡ 26 trận đấu chính thức cho Bilbao thời điểm đó. Đứt dây chằng là nỗi ám ảnh với bất cứ cầu thủ nào, đó là chưa kể thời điểm ấy Muniain mới 23 tuổi. Khi còn rất trẻ, anh đã đối diện với thử thách lớn nhất sự nghiệp.
 
Sau khi đã vượt qua chấn thương đó, Muniain cho biết: “Những chấn thương khiến tôi thay đổi. Tôi đã phải nếm trải sự khốc liệt của bóng đá. Ngồi ngoài một khoảng thời gian dài là điều bạn phải chấp nhận, và khi mọi thứ thuận buồn xuôi gió trở lại, bạn hãy cố gắng tận hưởng nhất có thể”. 

Iker Muniain
Gia nhập Bilbao từ năm 12 tuổi, Iker Muniain là biểu tượng của lòng trung thành trong bóng đá. Ảnh: Getty Images
 
Đến năm 2017, anh đứt dây chằng lần thứ hai và phải nghỉ thi đấu 6 tháng. Nhưng, chàng cầu thủ sinh năm 1992 vẫn vượt qua để tiếp tục là người lĩnh xướng lối chơi của Athletic Bilbao. Mùa giải này Muniain xếp thứ tư trong danh sách kiến tạo của LaLiga (5), nếu tính chỉ số kiến tạo kỳ vọng thì anh đứng thứ ba giải đấu (4,8). HLV Marcelino của Athletic Bilbao nhận xét: “Khả năng đọc trận đấu, đưa ra quyết định, nhãn quan chiến thuật, trình độ kỹ thuật của cậu ấy rất tốt. Và trên hết đó chính là tầm vóc, sự trung thành và tầm ảnh hưởng. Một cầu thủ toàn diện”.
 
Giá trị của những “One-club men” đó chính là nhìn vào họ, ta thấy được cả một dòng thời gian trôi đi, thấy được họ đã trưởng thành như thế nào cùng sự dịch chuyển của đội bóng. Iker Muniain từng là một chàng trai nghịch ngợm (cựu trung vệ Fernando Amorebieta đặt cho anh biệt danh Bart Simpson vì điều đó). Nhưng càng ngày Muniain càng trưởng thành và chín chắn, anh trở thành một người cha trong gia đình, một người thủ lĩnh ở trong đội. Anh đang xếp thứ tư trong danh sách các cầu thủ ra sân nhiều nhất lịch sử Athletic Bilbao và chỉ kém người đứng đầu là Susaeta 26 trận – một khoảng cách không khó để Muniain có thể san lấp.
 
Iker Muniain có thể thất bại ở nhiều trận chung kết. Nhưng với cổ động viên Athletic Bilbao, anh đã, đang và sẽ vẫn là biểu tượng trong lòng họ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow