Iker Casillas: Tuổi 38 và lời giã biệt chưa thể nói

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 20/05/2019 22:06(GMT+7)

Zalo

Đúng 20 ngày sau cơn nhồi máu cơ tim khiến Casillas gục xuống tại PortoGaia, chàng thủ môn từng cùng Real Madrid và tuyển Tây Ban Nha chinh phục biết bao đỉnh cao trong những năm tháng xuất sắc nhất trong sự nghiệp, chính thức bước sang tuổi 38.

Trong những ngày tháng Năm này, chúng ta – những CĐV bóng đá – hẳn không dưới một lần nghe về thuật ngữ y học “stent mạch vành”. Bởi nó gắn liền với một danh thủ, một thủ môn kì tài, người đã gắn liền với thời thanh xuân của những chàng trai cô gái 8X-9X yêu bóng đá Việt Nam: Iker Casillas.
Iker Casillas Tuổi 38 và lời giã biệt chưa thể nói hình ảnh
 
Stent mạch vành là các ống đỡ động mạch được làm bằng lưới kim loại, giúp mở rộng lòng mạch bị tắc hẹp hoặc suy yếu trong cơ thể. Can thiệp đặt stent mạch vành là phương pháp can thiệp mạch bằng cách nong bóng và để lại stent cố định tại vị trí động mạch vành bị tắc nghẽn nhằm cải thiện tuần hoàn mạch vành, ổn định mảng xơ vữa và giảm triệu chứng đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim cục bộ, ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Theo đó, một ống nhỏ (được gọi là sheath) sẽ được đưa vào động mạch. Qua ống này, một catheter dẫn đường đặc biệt sẽ được đưa vào để lái theo động mạch đến động mạch vành. Sau đó, một dây dẫn rất nhỏ và mỏng được luồn qua ống thông trên để đưa đến vị trí tổn thương rồi xuyên qua chỗ tắc trong lòng động mạch vành. 

Tuỳ thuộc vào tổn thương của động mạch vành, bác sỹ có thể dùng một bóng nhỏ đặc biệt đưa vào nong chỗ hẹp tắc trong động mạch vành. Quả bóng này giúp mở chỗ tắc bằng cách ép mạnh mảng xơ vữa vào thành mạch làm mở thông động mạch. Thông thường, nong động mạch vành bằng bóng có thể làm mức độ hẹp giảm đi từ 20 – 30%. Cuối cùng, một hoặc một vài stent sẽ được đặt vào vị trí tổn thương để giảm tỷ lệ tái hẹp sau can thiệp. 

Trong kỹ thuật đặt stent, một stent được đặt bên ngoài quả bóng nong gắn trên đầu một dây dẫn đặc biệt. Khi quả bóng nong được bơm căng sẽ làm mở stent và ép vào thành động mạch vành. Khi dây dẫn mang quả bóng được rút ra, stent sẽ nằm lại trong lòng mạch, có tác dụng như một giá đỡ làm cho lòng mạch không co hẹp lại.
 
Trung tâm huấn luyện PortoGaiA, sáng 1/5, một buổi tập giữa tuần của Porto như bao ngày đã qua, trừ duy nhất 1 sự kiện gây sốc: thủ thành Casillas – cầu thủ cao tuổi nhất đội, gục xuống trên thảm cỏ xanh khi đang trong buổi tập. Anh bị trụy tim.
 
Sau khi tiến hành sơ cứu trên sân, Casillas được các bác sĩ của CLB đưa đến bệnh viện CUF Porto, nơi anh trải qua một cuộc phẫu thuật thông mạnh và “đặt stent mạch vành” kéo dài nhiều giờ. Điều tệ nhất đã không xảy ra. Và Casillas chính thức xuất việt sau 5 “chiến đấu” trên giường bệnh. Gương mặt “soái ca” xuống sắc rất nhiều nhưng ánh mắt rực sáng của người đã bao lần chiến đấu và chiến thắng nghịch cảnh thì vẫn còn đó. 
 
  Image result for casillas

Hôm nay, đúng 20 ngày sau cơn nhồi máu cơ tim khiến Casillas gục xuống tại PortoGaia, chàng thủ môn từng cùng Real Madrid và tuyển Tây Ban Nha chinh phục biết bao đỉnh cao trong những năm tháng xuất sắc nhất trong sự nghiệp, chính thức bước sang tuổi 38. Với một “người bạn” mới trong cơ thể mình: “stent” kim loại ở động mạch.
 
Casillas, trong những ngày qua, nói rằng cuộc phẫu thuật đã thành công 100% và anh thực sự ổn. Kĩ thuật phát triển không ngừng của y học, giúp những người trẻ như Casillas có thể chiến đấu và chiến thắng Tử thần – bệnh tim quái ác - bằng những “stent” đặt cố định trong động mạch. Nhưng với “người bạn mới” này, theo các chuyên gia tim mạch và bác sĩ thể thao hàng đầu, Casillas đơn giản là 99% không thể tiếp tục chơi bóng. 
 
Casillas, với cuộc chiến tử thần trong những ngày cuối cùng của tuổi 37, và có thể nói – đã được “tái sinh”khi bước sang tuổi 38 – vẫn lần lữa trong việc đưa ra một lời từ giã chính thức với bóng đá. Vì Casillas, mà chúng ta từng biết, yêu mến và luôn dõi theo, vẫn còn nặng lòng với bóng đá lắm dù anh đã có một sự nghiệp đủ đầy mà tuyệt đại đa số các cầu thủ chuyên nghiệp có mơ cũng chẳng được. Là 3 cúp bạc Champions League, 5 chức vô địch La Liga cùng Real Madrid. Là 2 lần đăng quang EURO cùng 1 cúp vàng World Cup với tuyển Tây Ban Nha.
 
“Sớm muộn cũng tới ngày ấy – ngày tôi chính thức treo găng. Nhưng giờ là lúc tôi muốn tự thưởng cho mình những ngày nghỉ ngơi thực sự trước đã” – Casillas đã viết như thế cách đây 2 ngày trên Twitter cá nhân. Nhưng dường như Casillas chưa sẵn sàng để “thực sự nghỉ ngơi” như anh nói. 
 
  Image result for casillas

Bởi những ngày qua, Casillas dành rất nhiều thời gian cho những cuộc nói chuyện với bác sĩ Filipe Macedo – một chuyên gia tim mạch hàng đầu. Đó chắc chắn không chỉ là câu chuyện về quá trình hồi phục của một bệnh nhân tim mạch mà còn là ý chí của một thủ môn chưa muốn từ giã sự nghiệp. Bất chấp cơ hội để Casillas chơi bóng trở lại, chỉ là 1%.
 
Nhưng Casillas, người đã trải qua biết bao biến cố khó tin trong sự nghiệp, hiểu rằng 1% cũng là đủ để cố gắng nếu bạn thực sự có ý chí và lòng quyết tâm. Là 1% khi Iker tuổi 16, cuống cuồng thu dọn sách vở trong một buổi học văn hóa vì bất ngờ có tên trong danh sách tham dự Champions League của Real Madrid trước trận đấu với Rosenborg hồi tháng 11/1997. Là 1% khi Casillas trở thành thủ môn trẻ nhất trong lịch sử bắt chính trong đội hình Real đăng quang Champions Leagues năm 2000, chỉ 4 ngày sau sinh nhật tuổi 19. 
 
Iker Casillas: Vi thanh song giua nhung than thoai thanh Madrid1
Iker Casillas: Vị thánh sống giữa những thần thoại thành Madrid
Là 1% khi một Casillas bị “đóng băng” trên ghế dự bị Real suốt cả mùa giải 2001/02, bỗng dưng có cơ hội vào sân trong trận chung kết Champions League tháng Năm năm đó, khi thủ thành số 1 Cesar Sanchez dính chấn thương, để rồi anh tỏa sáng rực rỡ với những pha cứu thua thua liên tiếp giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đánh bại Leverkusen để bước lên đỉnh vinh quang. Là 1% khi thủ thành số 1 tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2002 – Santiago Canizares dính chấn thương hi hữu (bởi mảnh thủy tinh từ lọ nước cạo râu bị vỡ) mở đường cho Casillas bắt chính VCK năm đó.
 
Có quá nhiều 1% may mắn trên hành trình khẳng định giá trị và vươn tới đỉnh cao của Casillas, bên cạnh tài năng xuất chúng và ý chí tuyệt vời nơi anh. Và Casillas, trong những ngày đầu tiên của tuổi 38, chắc chắn cũng sẽ không muốn bỏ lỡ 1% cuối cùng này. 1% để ít nhất có thể làm bạn với trái bóng thêm một thời gian nữa….

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow