Ibrahimovic và Old Trafford: Nơi lời hứa không trọn vẹn

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 29/03/2018 16:54(GMT+7)

Zalo
“Vua Eric" thứ hai?
Old Trafford tháng 7/2016 chứng kiến một trong những pha cập bến đặc biệt nhất. Sự hiện diện của Jose Mourinho tại Nhà Hát Những Giấc Mơ trước đó mang lại hy vọng cho cổ động viên Quỷ Đỏ, những người vừa trải qua mùa giải 2015-2016 đáng quên. Nhưng tướng tài thì phải có quân mạnh. Và Zlatan Ibrahimovic, một trong số cận vệ được tin tưởng nhất sự nghiệp Mourinho nằm trong số đó.
 
comment left Tôi ngưỡng mộ Cantona và đã nghe những lời anh ta nói. Nhưng tôi sẽ không là vị vua của Manchester. Tôi sẽ là vi thánh của Manchester!
Ibrahimovic, 07/2016
comment right
Ibrahimovic đến Old Trafford không chỉ với sự trông đợi dành cho một cầu thủ giỏi. Manchester United thời điểm đó đầy sức trẻ từ những Martial, Rashford, Timothy Fosu-Mensah… Thứ United thiếu là kinh nghiệm từ người chiến thắng, và tố chất thủ lĩnh vốn sứt mẻ từ lâu sau sự ra đi của những Rio, Vidic, Evra… Ibrahimovic được kỳ vọng mang theo cái tôi lãnh đạo của mình đến thắp thêm lửa chiến đấu cho tập thể United tinh thần đã rệu rã. Một Eric Cantona thứ hai, đó là điều mọi người mong chờ. Mặc dù với Zlatan, anh không phải vua mà là một vị thánh mới đúng. Ngông cuồng, ngạo mạn...trùng hợp thay, lại là những điều tập thể Manchester United thiếu tự tin đang cần.
 
comment left Tôi đến đây để thắng. Tôi không đến để lãng phí thời giờ. Tôi không đến để thăm thú. Tôi đến để thắng! Ông ta là một người quen chiến thắng, tôi là một người quen chiến thắng và hai chúng tôi đều biết người kia muốn điều gì: Chúng tôi muốn thắng. Bất kỳ nơi đâu chúng tôi đặt chân đến, chúng tôi đều thắng và SẼ THẮNG!
Ibra khi nói về bản thân và Jose Mourinho
comment right
Thầy và trò, hoặc vua và tướng. Cả hai mang cái tôi lớn cùng hào quang quá khứ của mình đến Manchester United nhằm vực dậy một tập thể đang cần. Khoảnh khắc tiếng la “IBRAHIMOVIC!!!!” từ bình luận viên vang lên khi quả đánh đầu sấm sét của Ibrahimovic đưa bóng nằm gọn trong khung thành của Kasper Schmeichel báo hiệu cho người hâm mộ Quỷ Đỏ sự bắt đầu của những điều đặc biệt. “Lão tướng Ibrahimovic” như cách những người nghi ngờ gọi anh, đè bẹp hậu vệ trâu mộng tiêu biểu xứ sương mù Wes Morgan để mang về chiếc cúp đầu tiên cho Manchester United kỷ nguyên Mourinho. Đúng như lời Jose Mourinho đã nói “Tuổi tác chỉ là những con số”, và Zlatan Ibrahimovic ở tuổi 36 đã chào giải đấu giàu thể lực xứ sở sương mù bằng danh hiệu ngay tại trận đấu chính thức đầu tiên.
 
zlatan Ibrahimovic5
“Vua Eric" thứ hai?
Khởi đầu mùa giải bằng danh hiệu như những giọt nước tưới lên sa mạc niềm tin của Manchester United. Những mộng mơ cũng đã dám manh nha nhen nhóm hơn. “Dare to dream, dare to Zlatan!”. Sân Old Trafford bùng nổ với 2 bàn thắng của chính Zlatan trong trận sân nhà đầu tiên trong mùa giải của Quỷ Đỏ. Mọi thứ khởi đầu tốt đẹp, nhưng quá suôn sẻ thì không phải là bóng đá Anh. Đặc biệt khi cừu thù của cả hai thầy trò, Pep Guardiola đang ở nơi của gã hàng xóm Manchester City theo sự xếp đặt của định mệnh.
 
comment left In time you will know what it’s like to lose. To feel so desperately that you’re right, that to fail all the same. Dread it. Run from it. Destiny still arrives...
Thanos, Marvel Cinematic Universe
comment right
Bàn thắng của Ibrahimovic vào lưới Manchester City trên Old Trafford mang theo đó những cảm xúc căm ghét với thầy cũ Pep Guardiola. Thánh Zlatan chắc hẳn không thể khao khát hơn để thể hiện. Nhưng định mệnh không tử tế như vậy, và Zlatan không phải cầu thủ duy nhất trên sân muốn nhấn chìm ông thầy cũ của mình. Bàn thắng và kiến tạo từ Kevin De Bruyne đánh sập Old Trafford, Manchester United và Jose Mourinho trong trận đối đầu Mourinho - Pep đầu tiên ở Ngoại hạng Anh. Thánh Zlatan cùng Jose Mourinho đều là những kẻ có thói quen chiến thắng, nhưng trận chiến tại nước Anh dường như gian nan hơn bất kỳ trận chiến nào trước đây. 
 
Sau 4 trận mở màn thăng hoa, phong độ của quân đoàn Quỷ Đỏ chững lại cùng với tần suất ghi bàn của Ibrahimovic. Niềm tin và giấc mơ bất ngờ lung lay… Sự nghi ngờ gia tăng, những lão làng như Arsene Wenger cũng nhận định Ibrahimovic đã ở độ tuổi quá lớn để tỏa sáng nơi Ngoại hạng.
 
comment left Các người nghĩ ta đã dừng bước? Sự nghiệp của ta sẽ sớm chấm dứt? Các người không biết gì về ta. Suốt cuộc đời ta đã phải chiến đấu. Không ai tin tưởng ở ta, nên ta phải tự tin tưởng bản thân mình. Những kẻ muốn bẻ gãy ta, chúng chỉ khiến ta mạnh hơn. Những kẻ muốn lợi dụng ta, chúng chỉ khiến ta già dặn hơn. Ta chỉ có một lời cho TẤT CẢ các người: Ta không như các người, bởi vì ta là độc nhất. Ta là Zlatan Ibrahimovic, và ta mới chỉ đang khởi động...
Ibrahimovic
comment right
Niềm tin xuống thấp bất ngờ được vớt lên, sau quả đại pháo của Paul Pogba vào góc cao khung thành cùng cú đúp của Zlatan trên hiểm địa Liberty trước Swansea. Đơn giản là không thể bắt Zlatan im tiếng được lâu. Tuổi tác cao mang lại sự nghi ngờ về thể trạng của Ibra, nhưng đồng thời đem đến sự kinh nghiệm, tính khôn ngoan khi chơi bóng. Zlatan không chỉ là một máy ủi đơn thuần trên hàng công. Sự lọc lõi của Ibrahimovic giúp Paul Pogba, trong mùa giải đầu tiên đang hòa nhập, có một đối tác trên hàng công đồng điệu với những ý tưởng của mình. Không phải ngẫu nhiên mà mọi đường kiến tạo của Pogba trong mùa giải đầu tiên đều dành cho Zlatan Ibrahimovic kết liễu. Một chiến binh tin cậy với vị tướng Mourinho, một hình mẫu thủ lĩnh cho những cậu trẻ Pogba, Rashford, Lingard… Và đồng thời là nguồn cảm hứng với cổ động viên Quỷ Đỏ với hattrick đầu tiên của một cầu thủ Manchester United tại Europa League trước St-Étienne. Đặc biệt không thể không kể đến cách Ibrahimovic kéo cả tập thể Manchester United ở trận chung kết EFL Cup đến chiến thắng với cú đúp của riêng anh. Cú đánh đầu búa bổ của anh vào lưới Southampton ở những phút cuối cùng khiến khán đài United ở Wembley nổ tung. Và màu đỏ được nhuộm lên vinh quang của chiếc cúp đêm ấy… Anh là vua...không, anh là vị thánh của thành Manchester lúc đó!
zlatan Ibrahimovic3
Anh là vua...không, anh là vị thánh của thành Manchester lúc đó!
Bi kịch và lời hứa đã đánh mất
Old Trafford tháng 4/2017 tiếp đón một Anderlecht chắc chắn, ngoan cường. Giữa lúc tình hình giằng co, bi kịch không ngờ nhất đã xảy ra. “Sư tử Zlatan”, cầu thủ gần như chưa từng chấn thương suốt sự nghiệp, phải rời sân trên cán. Không người phàm tục nào có thể đốn ngã khiến Zlatan chấn thương, đó vẫn là sự thật. Chỉ cú tiếp đất không hoàn hảo dẫn đến toàn bộ sức mạnh của Ibrahimovic đập đất không chính xác mới có thể khiến anh ta ngã xuống. Bầy Quỷ Đỏ mất tinh thần, trong khi Anderlech bắt đầu ngửi được mùi máu trên thánh địa Old Trafford… Đêm Europa League dài đằng đẵng với người hâm mộ Quỷ Đỏ đã đến, trước khi Rashford, một cậu trẻ với cảm hứng từ Ibrahimovic truyền đạt suốt mùa giải, ghi bàn kết liễu đối phương. Nhưng Zlatan, giấc mơ của anh tại Old Trafford nay còn lại gì?
 
Anh đã rất gần… Với 28 bàn thắng, anh đã tiến gần nhất đến ngưỡng cầu thủ Manchester United đầu tiên ghi hơn 30 bàn trong mùa giải kể từ kỷ nguyên hậu Sir Alex. Nhưng cánh cửa của kỷ lục đã chấm dứt. Giấc mơ Europa League của Manchester United, hay cụ thể hơn là giấc mơ Champions League mùa giải sau vẫn còn sống nhờ những gì anh mang đến. Trận chung kết ở Stockholm, ngay chính quê nhà Thụy Điển dường như được định mệnh sắp đặt dành cho anh. Hoàn hảo, ít nhất đến lúc đó… Vậy mà tất cả chấm dứt theo cách như thế.
 
“I came. I said. I conquered.”
 
Ngôn từ của anh vẫn đầy ngạo nghễ nhưng nhiều người đã lo sợ đó là lời tuyên bố Ibrahimovic “dừng lại”. Lạy chúa ban ơn, tất cả đã lầm. “Sư tử” không hồi phục như người thường, và cũng không gục ngã trước khi chính bản thân ngừng lại. Những hình ảnh Zlatan miệt mài trong phòng gym góp phần trấn an những người hâm mộ của anh. Biết đâu đấy, Ibrahimovic cơ mà. Việc anh trở lại vào mùa sau ở tuổi 37, sau một chấn thương sẽ kết thúc sự nghiệp của 90% cầu thủ trên thế giới, cũng không phải việc khó tin. Tạm dẹp nỗi lo qua một bên, mọi người hòa chung với hình ảnh Ibrahimovic trên đôi nạng ăn mừng chiếc cúp Europa League ngay tại quê nhà, nơi anh là “chúa trời”. Không ai biết, đó là lần cuối cùng thế giới nhìn thấy Ibrahimovic ăn mừng một chức vô địch trong màu áo Manchester United…
 
zlatan Ibrahimovic4
Zlatan Ibrahimovic ăn mừng chiếc cúp Europa League
Ibrahimovic, giống như boss Mourinho, được biết đến như một người vô địch giải quốc nội ở mọi nơi anh đi qua. Nhưng chỉ với Ngoại hạng Anh xứ sương mù, điều đó sao thật xa? Lỡ hẹn ở mùa giải đầu tiên là điều đáng tiếc với bản thân anh, và những người hâm mộ Quỷ Đỏ chỉ chờ đợi Manchester United có thể mang đến cho anh danh hiệu vô địch Premier League mà anh còn thiếu. Rồi chúng ta sẽ chờ đợi anh trở lại vào nửa mùa giải sau, cùng một vị trí thuận lợi trong cuộc đua vô địch. Những lời hứa về tinh thần đó sau cùng còn lại gì, khi 2 bàn thua của Quỷ Đỏ từ 2 tình huống phá bóng của Lukaku cũng như thẻ đỏ vô duyên của Paul Pogba trước Arsenal gần như đã dâng cúp vô địch cho gã hàng xóm City? Như một sự tức giận, Ibrahimovic trở về sân cỏ sớm hơn dự định cho trận đấu của Quỷ Đỏ trước Bristol City. Đây là Cúp Liên Đoàn EFL, nơi anh đã một tay mang về chiếc cúp vô địch cho Manchester United mùa trước. Bàn đá phạt gỡ hòa 1-1 của anh mang về ít hy vọng, để rồi tất cả vỡ tan… Và Ibrahimovic cũng không thể bình phục được nữa. Tất cả chỉ là nuối tiếc. Trận đấu cuối cùng của anh cho Quỷ Đỏ là một trận thua, và chiếc áo số 10 tưởng như rất vừa vặn với anh lại bỏ trống.
 
“Eric Cantona đệ nhị” đã khởi đầu tại Old Trafford như mơ. Cách anh đập nát mọi nghi ngờ từ truyền thông về tuổi tác của mình thể hiện khát vọng trở lại mãnh liệt tương tự của bầy Quỷ Đỏ. Nhưng số mệnh lại có một câu trả lời khác nghiệt ngã hơn như thế. Cách anh ra đi hoàn toàn không trọn vẹn như hình ảnh sự nghiệp bóng đá của mình. Lời hứa về một chức vô địch Premier League, hoặc danh hiệu Champions League (Mong manh) mùa giải 2017-2018 trong tiềm thức mọi người sau cùng đã không thể giữ. Bầy Quỷ Đỏ, hoặc hoàn cảnh hiện tại, đã thất hứa nhiều điều so với kỳ vọng của anh. Nếu muốn tìm ánh sáng giữa đêm đen kết thúc Zlatan, ta chỉ có thể tự an ủi hình ảnh cuối cùng của anh với Quỷ Đỏ là một cú sút phạt gỡ hòa quan trọng, thay vì hình ảnh anh rời mặt cỏ Old Trafford bằng cáng.
 
zlatan Ibrahimovic2
Zlatan Ibrahimovic: ForeverRed
Giải Mỹ cũng được, xa rời Manchester United cũng được… ĐỨNG DẬY đi Zlatan! Hình ảnh kết thúc gục ngã trên sân cỏ không hợp với anh! Những người hâm mộ dù nay đã không còn xem anh thi đấu mỗi tuần, sẽ luôn chúc anh những điều tốt đẹp nhất. Dù là điểm kết thúc không trọn vẹn cho hành trình du mục Châu Âu của anh, cảm ơn vì chữ “ForeverRed” trên lời tạm biệt. Sau cùng, Old Trafford vẫn là điểm kết thúc ý nghĩa cho hành trình Châu Âu của Zlatan.

Cảm ơn anh đã ở đây, dù ngắn ngủi.
Cảm ơn vì bản lĩnh, tinh thần thủ lĩnh mà chúng tôi rất cần.
Cảm ơn vì chiếc vé Champions League.
Cảm ơn vì danh hiệu anh mang về.
Và… rất tiếc vì những lời hứa đã đánh mất!
 
“Một ngày là Quỷ, cả đời là Quỷ!”

-Trần Vũ-

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow