Ibrahima Konaté: Trận chung kết trong mơ

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Bảy 28/05/2022 13:12(GMT+7)

Zalo

Ibrahima Konaté rời quê nhà ở Paris khi mới 14 tuổi với lời thề sẽ không trở lại trừ khi trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Tám năm thấm thoát trôi qua, trận chung kết Champions League ngay trên Stade de France chẳng khác nào một chuyến hồi hương đầy cảm xúc của người con xa xứ đã lâu.

 
ibrahima
 
Một mùa giải ra mắt với đầy tín hiệu lạc quan, cộng hưởng với những màn trình diễn thượng hạng, sẽ chính thức khép lại vào đêm thứ 7 tuần này với trung vệ trẻ người Pháp.

Anh chia sẻ: “Đó chắc chắn sẽ là khoảnh khoắc tuyệt vời nhất trong đời của tôi.” “Thực tế thì tôi chưa có con nên cũng chưa dám chắc đó có phải là khoảnh khắc hạnh phúc nhất không, nhưng thâm tâm tôi mách bảo chính là nó. Trận chung kết Champions League diễn ra ngay tại Paris, quê hương yêu dấu của tôi. Tôi chẳng thể mơ về điều gì hoàn hảo hơn thế. Sẽ là một kết thúc có hậu nếu tôi có thể đoạt được chiếc Cúp tai voi danh giá ngay tại nơi mình sinh ra, sau đó trở về Liverpool trong vòng tay của các cổ động viên nhiệt thành. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một màn ăn mừng cuồng nhiệt.”
 
Bất kể kết quả trong trận chung kết với Real Madrid như thế nào, Konaté cũng sẽ có được một buổi diễu hành mừng chức vô địch như mình mong muốn. Ban lãnh đạo Liverpool đã chấp nhận lời đề nghị từ thị trưởng, Joanne Anderson, tổ chức diễu hành ăn mừng chiến thắng FA Cup và Carabao Cup cũng như chức vô địch của đội nữ tại trung tâm thành phố vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, chức vô địch Champions League chắc chắn sẽ khiến cho bầu không khí trở nên tưng bừng hơn, đánh dấu một mùa giải thành công trọn vẹn của Lữ đoàn Đỏ.
 
Trong suốt cuộc phỏng vấn tại Trung tâm huấn luyện Axa của Liverpool, chiếc đầu húi cua của Konaté thường xuyên hướng về phía một bức tranh khảm nằm chễm chệ trên bức tường đằng sau, phía bên phải của anh. Hình ảnh vô cùng ý nghĩa: Klopp ngạo nghễ giương cao danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ 6 ngay phía trước xe bus của toàn đội, trong cuộc diễu hành cách đây 3 năm.

Trích dẫn sâu sắc của thuyền trưởng người Đức cũng được ghi lại: “Đồng tâm hiệp lực trong mọi hoàn cảnh, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, trở thành phiên bản tuyệt hảo hơn, và những thành công ắt hẳn sẽ đến, mang theo dư vị ngọt ngào nhất.” Konaté vẫn đang thi đấu tại RB Leipzig vào thời điểm đó nhưng những triết lý của Klopp dường như đã được thấm nhuần và phát huy triệt để, ngay khi trung vệ người Pháp vừa đặt chân đến thảm cỏ Anfield.
 
Ibrahima Konate nói về trận chung kết C1 mùa này
 
“Tôi không thể ngừng nhìn vào chiếc cúp,” tuyển thủ U-21 Pháp cười sảng khoái. “Chiếc cúp này nhắc nhở tôi về những trận đấu chỉ có trên tivi thời thơ ấu. Ngay cả trận chung kết năm 2018, khi mà Liverpool thất bại đau đớn, tôi cũng đã theo dõi nó không sót phút nào. Đó dường như là những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời, vì tôi đã được tận mắt chứng kiến. Sẽ không có một từ ngữ nào có thể lột tả được niềm vui sướng khi bạn giành được danh hiệu lớn như thế.”
 
“Liverpool luôn khát khao chứng tỏ họ là một phần lịch sử không thể thiếu trong thế giới bóng đá, từ năm này qua năm khác, thế hệ này qua thế hệ khác. Vì vậy, khi tôi nghĩ về phương châm chiến đấu cùng nhau và cùng gặt hái vinh quang, điều đó vượt trên cả những chuẩn mực thông thường, trên cả những ước mơ.”
 
Konaté lớn lên ở quận 11 của Paris. Sân vận động Stade de France cách đó chưa đầy 10 km, nhưng đối với đứa trẻ được sinh ra trong một gia đình nhập cư từ Mali, có tới 8 anh chị em cả thảy, đó dường như là một thế giới hoàn toàn khác lạ. Chàng trai trẻ từng có ước mơ trở thành mẫu cầu thủ như huyền thoại Ronaldo của Brazil. Anh chịu khó dành hàng giờ trên Youtube để nghiên cứu và học hỏi những tuyệt kỹ của thần tượng.

Tuy nhiên, giấc mơ đã sớm tan thành mây khói khi huấn luyện viên đội trẻ Paris FC đã khuyên anh nên trở thành một tiền vệ phòng ngự. Màn trình diễn ấn tượng của chàng thiếu niên trong vai trò mới phù hợp hơn, đã thu hút sự chú ý và quan tâm rộng rãi. Ngay khi bước qua tuổi 15, cậu đã phải xa nhà hơn 400 km để gia nhập học viện Sochaux. Ở nơi đó, chàng tiền vệ phòng ngự với thể hình vượt trội, thi đấu với tinh thần quả cảm, máu lửa, đã được đào tạo để trở thành một trung vệ xuất sắc. Đây là tiền đề và là bước đệm vững chắc để Konaté lọt vào mắt xanh của đội ngũ tuyển trạch Liverpool sau này. Cũng chính tại Sochaux, trung vệ trẻ này có lần đầu tiên (và duy nhất) được hít thở bầu không khí náo nhiệt tại Stade de France. Cho đến tận trận chung kết Champions League cùng câu lạc bộ thành phố Cảng vào đêm thứ bảy này.
 
“Tôi nhớ sáu năm trước, chúng tôi đã đến Stade de France để theo dõi đội U19 Sochaux trong một trận chung kết. Chỉ mới vài năm trước, tôi còn đến dự khán với tư cách khán giả, trong một trận đấu thuộc cấp độ trẻ. Bạn có tin được không? Đó là lần đầu tiên tôi được đến sân vận động này. Và hiện tại, tôi sẽ xuất hiện trên chính thảm cỏ xanh đó, trong trận chung kết tầm cỡ và vĩ đại của làng túc cầu thế giới. Thực sự là một hành trình đầy cảm xúc và tuyệt vời.”
 
Konate
 
“Tôi đã từng chơi bóng trên đường phố như hầu hết những đứa trẻ ở Paris. Chúng tôi không thể xem bóng đá ở những sân vận động nổi tiếng, chúng tôi không có tiền. Và chúng tôi cũng không được chơi bóng trên những sân bóng tiêu chuẩn, bởi vì cơ hội đó không giành cho chúng tôi. Nhưng lũ trẻ ham đá bóng đã tập thích nghi, mày mò ra cách để chơi bóng bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể.

"Ở trường, chúng tôi sử dụng Sellotape (một thương hiệu băng keo nổi tiếng) kết hợp với giấy làm quả bóng đá, và chúng tôi đã rất vui khi được chơi trái bóng thô sơ đó trên đường phố. Nếu trái bóng được làm từ những chất liệu tốt hơn như xốp, da hoặc nhựa thì lũ trẻ sẽ quấn lấy nó cả ngày. Chúng tôi chơi bóng mọi nơi trên đường phố, trong lồng (lồng thi đấu, phổ biến ở Pháp, có thể chơi được cả bóng rổ), tôi và những người anh em thời thơ ấu. Đường phố chính là nơi hun đúc nên con người tôi ngày hôm nay, với những phẩm chất này.”
 
Konaté đã thể hiện những phẩm chất quí giá của bản thân ngay lập tức và gây ấn tượng mạnh tại Liverpool, mặc dù phong độ chói sáng và kinh nghiệm Champions League của Joël Matip sẽ mang đến sự cạnh tranh khốc liệt cho một suất đá chính cùng với Virgil van Dijk vào thứ Bảy. Trong 28 lần ra sân cho Lữ đoàn Đỏ mùa này, anh chưa từng nếm mùi thất bại. 23 trận thắng, bao gồm cả loạt sút luân lưu và 5 trận hòa là chuỗi trận bất bại dài nhất trong sự nghiệp của một cầu thủ Liverpool. Một thông số đáng chú ý khác đó là trung vệ người Pháp cũng chưa biết thua tại Champions League, kể từ khi Borussia Dortmund đánh bại Leipzig vào ngày 19 tháng 1 năm 2019. Anh đã trải qua một chặng đường dài, từ những con phố đầy kỉ niệm tại Paris.
 
Trung vệ Konate ghi bàn trong cả 2 lượt trận tứ kết
 
“Ước mơ của tôi lúc đó đơn giản chỉ là trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp,” Konaté thổ lộ. “Khi tôi 14 tuổi, trong đầu tôi chưa bao giờ xuất hiện ý tưởng trở thành mảnh ghép của một câu lạc bộ lớn. Nếu ai đó hỏi tôi khi nào có thể chơi cho Liverpool, tôi không ngần ngại đáp lại khoảng 28, 29. Lúc đó ước mơ cao cả là được chơi bóng chuyên nghiệp. Tôi không thể nghĩ xa hơn điều đó. " Và bây giờ? “Phấn đấu để trở thành, một ngày nào đó, trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Và để giành được tất cả các danh hiệu. Từng chiếc cúp một."

Lược dịch từ The Guardian
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow