Ibai Llanos: Bạn của Messi, đối tác của Pique và ngôi sao mới nổi của làng truyền thông

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 27/09/2021 18:00(GMT+7)

Zalo

Một Streamer 26 tuổi người Tây Ban Nha được Lionel Messi hâm mộ và Gerard Pique coi là một đối tác kinh doanh. Các cuộc phỏng vấn của anh có thể chính là tương lai của lĩnh vực truyền thông thể thao thời đại mới.

Ibai Llanos
 
Ngoài trời, dưới ánh nắng chói chang của Paris, các tổ chức truyền thông khắp thế giới đang xếp hàng dài ở rìa sân Parc des Princes, chờ đợi lượt phỏng vấn được chỉ định của mình. 
 
Họ phải tuân theo những chỉ dẫn và ràng buộc nghiêm ngặt: Chỉ được đưa ra 3 câu hỏi, trong vỏn vẹn một vài phút, không hơn, để khai thác các chi tiết trong câu chuyện thể thao lớn nhất của mùa hè 2021, để tiến vào được chi tiết của một cuộc chuyển nhượng đã kết thúc một kỷ nguyên và mở ra một kỷ nguyên khác. Và thời gian dành cho lượt của họ sẽ hết, còn Messi thì tiếp tục tiếp chuyện với những hãng truyền thông khác.   
 
Nhưng Ibai Llanos là một trường hợp đặc biệt. Anh đã được dẫn vào bên trong đường hầm của các cầu thủ, cùng hai người bạn thân Ander Cortés và Borja Nanclares. Họ chẳng mang theo thiết bị âm thanh nào cả. Họ chỉ dùng một chiếc điện thoại để quay phim. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Llanos đã có đến nửa triệu người theo dõi anh. 

Llanos – ở tuổi 26 – vốn chẳng hề thực sự cố gắng hay có chủ tâm, đã đánh bại mọi hãng truyền thông trên hành tinh. Cuộc phỏng vấn đầu tiên của Messi sau khi rời Barcelona và gia nhập Paris Saint-Germain không phải là với một kênh truyền hình hay một tờ báo lớn nào cả. Thay vào đó, nó đã được phát sóng độc quyền trên kênh Twitch của Llanos. 
 
Trong vài năm qua, Llanos đã phỏng vấn hàng loạt tên tuổi lớn của làng túc cầu, từ Sergio Ramos đến Paulo Dybala. Giờ đây, anh đang được một số ngôi sao – như Sergio Agüero – coi là bạn, và một số khác – như Gerard Pique – coi là một đối tác làm ăn. 

Những cầu thủ có khuynh hướng không tin tưởng giới truyền thông đã rất sẵn lòng và vui vẻ khi dành đến vài giờ để trò chuyện với Llanos trên Twitch. Điều này đang biến anh thành một ngôi sao vụt sáng trong thời đại internet ở Tây Ban Nha, và đôi khi thậm chí đã tạo nên sự tức giận từ các nhà báo và phóng viên thuộc những tổ chức kiểu truyền thống. Họ ghen tỵ với sự ưu đãi mà anh được hưởng và tỏ ra khinh thị việc anh không được đào tạo bài bản.
 
Cuộc phỏng vấn với Messi chính là khoảnh khắc thăng hoa nhất trong sự nghiệp còn tương đối non trẻ của Llanos. Từ góc độ báo chí, nó cũng hơi phi chính thống. Anh đã rất hồi hộp và lo lắng. Khi xem lại đoạn video, anh nhận thấy rằng mình đã xoay bút liên tục giữa các ngón tay trong suốt cuộc nói chuyện với cầu thủ người Argentina mà không hay biết. “Cảm giác cứ như bị chóng mặt vậy”, Llanos chia sẻ. 
 
Ibai Llanos
Không phải phóng viên của cơ quan truyền thông nào, Ibai Llanos vẫn có được cuộc phỏng vấn đáng mơ ước với Messi sau khi siêu sao người Argentina gia nhập PSG. Ảnh: Ibai Llanos
 
Trong khi cũng phải làm việc với một số hạn chế và quy định được đưa ra khi phỏng vấn Messi như những người khác, Llanos đã hỏi rằng liệu mình có “ăn quá nhiều” trong bữa tiệc chia tay mà ngôi sao người Argentina đã tổ chức cùng một số người bạn thân nhất ở Barcelona hay không. “Tôi có bất lịch sự ở đó không?” anh hỏi. Messi đã trấn an Llanos rằng chẳng có vấn đề gì cả.  
 
Llanos chỉ hỏi Messi duy nhất một câu hỏi liên quan đến bóng đá, đó là sức hấp dẫn của việc chơi bóng cạnh Neymar và Kylian Mbappe, và vì vậy chỉ có duy nhất một câu trả lời liên quan đến bóng đá được đưa ra. Phần lớn, cuộc trò chuyện đã diễn ra một cách nhẹ nhàng và thân tình, sự thân mật chỉ giảm đi đôi chút khi Llanos gọi cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới là “Messi” – chứ không phải Lionel, không phải Leo, không phải Señor Messi, mà là từ được in trên lưng chiếc áo đấu của anh – trong suốt buổi phỏng vấn.

Đó chính xác là điều Llanos đã hứa. “Tôi sẽ không hỏi anh ấy về các chiến thuật của Mauricio Pochettino”, anh khẳng định trên cuộc livestream ngay trước khi gặp Messi. Llanos không phải một nhà báo. Anh không giả vờ mình là một nhà báo. Anh cũng chẳng có ý định cố trở thành một nhà báo. Và điều đó đã cho phép anh có được những ưu đãi mà mọi nhà báo đều thèm muốn.
 
Llanos đã trở thành một streamer từ trước cả khi thuật ngữ này tồn tại. Ở tuổi 15, anh và một số người bạn từ Bilbao, quê hương của anh ở Tây Ban Nha, lập nên một kênh YouTube, rồi tải lên các video quay cảnh họ đang chơi Call Of Duty. “Lĩnh vực này đã phát triển mạnh mẽ, nhưng hồi đó việc xem người khác chơi game trên YouTube không phải là một chuyện bình thường”, Llanos kể. 

Ibai Llanos
Ibai Llanos được Messi mời tới nhà trong buổi tiệc chia tay bạn bè ở Barcelona. Ảnh: Ibai Llanos
 
Họ đã xây dựng được một lượng khán giả nhỏ, nhưng đủ gây ấn tượng – anh kể rằng có một số video đã thu hút được đến 20.000 người xem – và kiếm được một ít tiền. “Tầm 30 euro một tháng”, Llanos chia sẻ. “Nhưng khoản tiền đó không phải để lo cho cuộc sống, mà chỉ dùng để mua một số thiết bị. Đó là một thú vui, một trò tiêu khiển. Đó không phải một công việc”. 
 
Llanos vẫn đang nghiên cứu “phải làm gì với cuộc đời mình” khi thấy quảng cáo về một cuộc tuyển dụng từ Liga de Videojuegos Profesional (L.V.P.), giải đấu thể thao điện tử của Tây Ban Nha, để tìm kiếm các phát thanh viên. Anh và Cortés đã nộp đơn và, vào tháng 8 năm 2014, được nhận vào làm.
 
Llanos kể rằng mức lương ban đầu “khá thấp”, nhưng anh thực sự thích thú với tinh thần khởi nghiệp không chỉ từ công ty mà còn từ môi trường ở đó. “Có rất nhiều tình yêu và đam mê”, anh chia sẻ. Khi giải đấu phát triển dần lên, danh tiếng và CV của anh cũng vậy. “Ngày càng có nhiều sự kiện hơn, cũng như cơ hội hợp tác với các thương hiệu, các vận động viên”, Llanos hồi tưởng. Sau đó anh đã chuyển đến Barcelona. Anh đã tham gia vào một quảng cáo cho sự ra mắt của PlayStation 5.

Nhưng phải đến năm ngoái, Llanos mới thực sự trở thành một hiện tượng văn hóa. Anh đã rời L.V.P. ngay trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện – “ở đó có một chút thay đổi về thế hệ, và tôi cảm thấy mình bị bão hòa” – và chuyển sang cống hiến cho công việc sáng tạo nội dung cho một đội esport (G2 eSports) được phát trực tuyến trên kênh Twitch của riêng anh. Cortés, Nanclares và nhiều nhà sáng tạo khác cũng đã tham gia cùng Llanos. 
 
Mọi thứ đã thay đổi với sự xuất hiện của đại dịch. Khi Tây Ban Nha tiến hành phong tỏa xã hội, với việc rất nhiều người phải ở yên trong nhà, Llanos đã chứng kiến số lượng người xem của anh bùng nổ mạnh mẽ: Kênh Twitch của anh hiện đã thu hút đến 7,8 triệu người theo dõi, đưa anh trở thành một trong 10 nhà sáng tạo được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này. Kênh YouTube của anh cũng đã thu hút một lượng khán giả tương tự. 

Ibai Llanos
Ibai Llanos là ngôi sao mới nổi của làng truyền thông bóng đá. Các cầu thủ bóng đá nổi tiếng vẫn thường trò chuyện vui vẻ với anh trên livestream
 
Sau khi Llanos công bố các kế hoạch cho một phiên bản ảo của LaLiga – nhằm lấp vào sự trống trải do việc giải đấu phải tạm hoãn gây nên – thì hóa ra một số cầu thủ nổi tiếng đã nằm trong số người hâm mộ của anh, bao gồm Sergio Reguilon, hậu vệ của Tottenham; Borja Iglesias, hiện đang chơi cho Real Betis; và người đồng đội mới của Lionel Messi ở PSG là Achraf Hakimi.
 
“Có rất nhiều cầu thủ chơi video game trong thời gian rảnh của mình,” Llanos nói. “Và bởi vì họ không thể ra đường, bởi vì trong đợt giãn cách đầu tiên họ chẳng thể có các buổi tập hoặc những trận đấu, họ đã càng có nhiều thời gian hơn dành cho thú vui này”. 
 
Tuy nhiên, vị khách quan trọng nhất có lẽ là Aymeric Laporte. “Laporte vốn đang theo dõi (follow) tôi trên kênh”, Llanos kể. “Chúng tôi đã đồng ý cùng chơi Fortnite và stream nó, và trong khi chúng tôi đang chơi, anh ấy đã bảo mình vừa nhắn tin rủ Sergio Aguero cùng tham gia và hỏi tôi rằng cho người đồng đội ở Manchester City nhập bọn luôn có được không. Đó là lần đầu tiên Aguero dùng Twitch”. 
 
Nhiều ngôi sao khác cũng đã bấm theo dõi Llanos. Đầu năm nay, streamer người Tây Ban Nha đã cho ra mắt một chương trình phỏng vấn diễn ra hàng tuần trên kênh của mình: Charlando Tranquilamente, hay còn gọi là Chatting Quietly. Những cái tên như Dybala, Sergio Ramos và chính Aguero đều đã xuất hiện trong tư cách khách mời. 
 
Việc một streamer 26 tuổi có thể thu hút những cái tên tầm cỡ đó đã làm dấy lên rất nhiều lời chỉ trích từ các hãng truyền thông tin tức hoạt động theo hướng truyền thống.
 
“Ibai là gã quái nào thế? Tôi đã gọi điện cho Aguero để xin một cuộc phỏng vấn, nhưng Ibai đã đánh bại tôi, và nếu để Ibai đánh bại mình, tôi phải giải nghệ mất”, phát thanh viên người Argentina, Gustavo López, chia sẻ. “Họ thích nói chuyện với những người có quyền lực, và coi thường chúng tôi – những kẻ chỉ kiếm được vài đồng lương ít ỏi”. Những người khác đã chế giễu Llanos là một “kẻ pha trò”, chứ không phải một nhà báo hay phóng viên. 
 
Tuy nhiên, đối với Llanos, cách làm việc chính là chìa khóa then chốt. “Có lẽ tôi là mẫu người mà họ thích. Tôi mang một chút khác biệt”, anh bình luận về các cầu thủ. Anh không cố đào sâu vào cuộc sống cá nhân của cầu thủ. Anh không cố hỏi những câu mang tính thách đố về những gì – đối với họ – thường chỉ đơn giản là công việc. Thay vào đó, Llanos cố gắng trò chuyện với họ một cách thân mật nhất có thể, trong khi làm điều gì đó – chơi video game – mà họ thích. 

Ibai Llanos
Thậm chí, Ibai Llanos còn là đối tác làm ăn với Gerard Pique. Ảnh: Gerard Pique
 
“Họ đến vì họ thích nó. Họ chẳng được trả tiền. Chỉ đơn giản là họ đến vì họ muốn đến mà thôi”, streamer người Tây Ban Nha chia sẻ.
 
Tuy nhiên, động lực của các cầu thủ có lẽ phức tạp nhiều hơn thế một chút. “Twitch là một nền tảng có sức hút lớn với thế hệ Z”, Julian Aquilina, một chuyên gia phát thanh tại công ty nghiên cứu truyền thông Enders Analysis, phân tích. “Nó chú trọng vào hướng phục vụ cho những người trẻ, và chủ yếu là nam giới. Đó là một lực lượng khán giả hoàn toàn khác biệt so với những người nghe các đài phát thanh truyền thống”. Llanos đã tạo nên một con đường hết sức quý giá để tiếp cận với lực lượng khán giả đó. Ví dụ, cuộc phỏng vấn của anh với Dybala đã thu hút hơn 100.000 người xem trực tiếp, phần lớn thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên. 

Chính vì vậy, việc những ngôi sao bóng đá lớn nhất thấy rằng đó là một hướng đi mang triển vọng hấp dẫn hơn so với một cuộc phỏng vấn thông thường là điều không còn nghi ngờ gì nữa. “Twitch có nhiều năng lượng cộng đồng hơn. Nó có tính tương tác lớn hơn”, Aquilina nhận định. Đối với những vị khách của Llanos, điều hấp dẫn nhất chính là việc nói chuyện với anh không giống như một cuộc phỏng vấn chút nào cả. Không có máy quay máy ảnh, không có các thiết bị âm thanh, không có một kịch bản cụ thể. Các cầu thủ cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với một người có vẻ như là một người bạn. 
 
Đó chính là bí quyết thành công của Llanos. Anh và Aguero đã trở nên thân thiết đến mức tiền đạo này đã rủ streamer người Tây Ban Nha cùng đến dự bữa tiệc chia tay của Messi ở Barcelona. Cuộc gặp đó đã giúp Llanos được mời đến Paris, đến buổi ra mắt của Messi ở CLB mới và có được một cuộc phỏng vấn. 
 
Vào đêm hôm đó, trên bàn tiệc còn có một cầu thủ khác cũng đã trở thành một người bạn của Llanos: Gerard Pique. Trung vệ của Barcelona chính là khách mời đầu tiên trên talkshow hàng tuần đã đề cập của anh. Trên thực tế, Pique cũng chính là một đối tác làm ăn của Llanos. 
 
Vào tháng 8, hai người họ đã mua một đội thể thao điện tử. Thương vụ này diễn ra sau khi công ty đầu tư của Pique, Kosmos, mua bản quyền phát sóng trực tiếp Copa América của mùa hè này ở Tây Ban Nha, và phát sóng nó trên kênh Twitch của Llanos. Điều tương tự cũng diễn ra với trận đấu đầu tiên của Messi cho PSG.
 
Trận đấu đó cũng đã được chiếu trên Telecinco, một mạng truyền hình ở Tây Ban Nha. Khoảng 6,7 triệu người đã xem ít nhất một chút của trận đấu này trên TV; còn Llanos đã thu hút khoảng 2 triệu người xem. 
 
Aquilina cho rằng đó là một cách tiếp cận có thể sẽ trở nên phổ biến hơn. “Twitch đang trở thành một đài truyền hình”, ông nhận định. “Amazon đã làm điều này với một số trận đấu NFL, đưa chúng lên Twitch cũng như Prime. Nếu bạn nắm bản quyền đối với thứ gì đó, bạn sẽ muốn nó được phân phối trên thật nhiều nền tảng: Bạn vừa có thể bán bản quyền phát sóng, vừa đảm bảo được sự hiện diện của nó trên mạng trực tuyến”.
 
Llanos nói rằng anh đã không hề nghĩ về điều đó vào ngày phỏng vấn Messi ở Paris. Thay vào đó, anh đang vừa phải xoay sở với những căng thẳng từ “áp lực khủng khiếp nhất mà tôi từng cảm thấy” và hơi ngạc nhiên khi “có thể làm điều này với hai người bạn thân nhất của tôi”. Sự kết hợp đó đủ để mang đến cho anh cảm giác chóng mặt và choáng váng. Tuy nhiên, với cuộc cách mạng mà Llanos đang đại diện, rồi sẽ đến lúc anh phải quen với chuyện này. 
 
Theo Rory Smith | The New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow