Hwang Hee-chan: Thà chậm mà chắc

Thứ Bảy 16/10/2021 11:48(GMT+7)

Zalo

Dù thi đấu không tồi khi còn ở Áo, Hwang Hee-chan ít được chú ý so với Minamino. Nhưng giờ cầu thủ người Hàn cũng đã đến Premier League, chơi cho một đội bóng mà anh sẽ có nhiều cơ hội để tỏa sáng, thậm chí có thể vượt qua một trong những người đồng đội cũ của anh ở RB Salzburg.

Trong bộ phim The Godfather (1972), nhân vật Michael Corleone do Al Pacino thủ vai có một câu nói nổi tiếng: “Đó không chỉ là việc cá nhân, đó còn là công việc kinh doanh nghiêm túc”.
 
Câu nói này miêu tả khá rõ chiến lược tấn công vào thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc của Wolverhampton, kể từ khi Fosun, tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc mua lại đội bóng này năm 2016. Một số cầu thủ Trung Quốc (hoặc gốc Trung Quốc) được mua chủ yếu vì mục đích thương mại, bởi dù đã ra sân cho đội U23, hoặc được kí hợp đồng rồi sau đó cho mượn, họ không bao giờ được khoác áo đội một (Ming-yang Yang, Dongda He, Hong Wan, David Wang). 
 
Mặc dù vậy, sẽ tuyệt vời hơn nếu một đội bóng sở hữu những cầu thủ vừa thành công trên sân cỏ, vừa mở ra cơ hội cho họ chiếm lĩnh các thị trường béo bở, giống như cách Raul Jimenez giúp Wolves chinh phục một lượng lớn người hâm mộ Mexico. 

Hwang Hee-chan
Ảnh: Getty Images
 
Hwang Hee-chan, người vừa chuyển đến Wolves từ RB Leipzig dưới dạng cho mượn đang trở thành một ứng viên tiềm năng, khi vừa khiến người Hàn chú ý đến đội bóng có biệt danh Bầy sói một lần nữa (kể từ khi Seol Ki-hyeon đá cho Wolves giai đoan 2004/2006), vừa đem lại những ảnh hưởng tích cực về mặt chuyên môn.
 
45 bàn sau 126 lần ra sân cho RB Salzburg (cứ 160 phút lại có một bàn), 29 kiến tạo, 4 lần vô địch giải VĐQG Áo và 3 lần vô địch cúp Quốc gia Áo, hai lần ghi 16 bàn trong một mùa giải, chừng đó là quá đủ để Wolverhampton ngỏ ý chiêu mộ Hwang Hee-chan cách đây một năm. Thậm chí GĐTT của họ khi đó là Kevin Thelwell đã đến Áo để theo dõi cầu thủ này. HLV Nuno Santo cũng đã chấp thuận, nhưng cuối cùng Wolves lại kí hợp đồng với Daniel Podence từ Olympiakos. Hwang sau đó tiếp bước những Peter Gulacsi, Konrad Laimer, Naby Keita hay Dayot Upamecano khi chuyển sang đội bóng chị em với RB Salzburg ở Đức, RB Leipzig.
 
Nhưng số phận của Hwang ở đội bóng được thành lập vào năm 2009 tỏ ra hẩm hiu hơn rất nhiều so với những cầu thủ trên. Các bàn thắng không đến, nhưng Covid-19 thì đến với anh vào tháng 11 năm ngoái, căn bệnh khiến anh “ốm gần chết trong bảy ngày đầu tiên”.
 
Khi Hwang trở lại vào tháng 1/2021, anh chỉ được đá vỏn vẹn 167 phút ở Bundesliga cho đến tận tháng 5. Dù trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports sau này, cầu thủ người Hàn Quốc tin rằng thể trạng của anh đã được cải thiện rất nhiều sau khi hồi phục, những màn trình diễn trên sân khi đó không cho thấy điều này. Bản thân Nagelsmann cũng có quá nhiều lựa chọn cho vị trí trung phong với những Yussuf Poulsen, Emil Forsberg hay Alexander Sorloth. Ngoài ra, Hwang Hee-chan là một cầu thủ khá chuyên biệt khi là dạng tiền đạo cần có khoảng trống, do đó anh không phù hợp khi bị xếp đá tiền đạo cánh hoặc tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 hay 3-4-2-1.
 
Cầu thủ sinh năm 1996 là một người khá trầm tính, thậm chí có phần nhút nhát, vì thế những giông bão ở trên gần như đánh gục sự tự tin của chàng trai này. Thế nên, dù RB Leipzig đã bổ nhiệm Jesse Marsch, HLV cũ của Hwang tại RB Salzburg, anh tin rằng đã đến lúc phải giải thoát cho bản thân mình.
 
Wolves với Hwang Hee-chan tính đến thời điểm hiện tại, là sự kết hợp hoàn hảo như đường thốt nốt và sữa.

Hwang Hee-chan
Ảnh: Getty Images
 
Đội bóng đang đứng thứ 12 tại Premier League rất may mắn khi sở hữu Raul Jimenez, một cầu thủ thông minh và khéo léo đến mức bạn muốn anh ấy có mặt khắp nơi trên sân. Nhưng không như nhân vật Seobok trong bộ phim cùng tên, HLV Bruno Lage không thể nhân bản cầu thủ người Mexico để làm tất cả công việc trên sân: một người vừa liên kết với các cầu thủ ở tuyến dưới, vừa làm tường ở phía trên, lại vừa băng vào vòng cấm để dứt điểm. 
 
Các tiền đạo cánh mà Wolves sở hữu có phần một màu, khi cả Daniel Podence, Adama Traore hay Pedro Neto đều mạnh ở khả năng rê dắt cũng như kéo bóng, thế nên mùa trước họ rất nhớ Diogo Jota, người đã chuyển sang khoác áo Liverpool, một cầu thủ thường xuyên có những pha xâm nhập bất ngờ vào vòng cấm. Jimenez mùa trước cũng thường xuyên vắng mặt vì một chấn thương ở đầu, nhưng ngay cả khi có mặt, đôi khi anh cũng lùi quá sâu để kết thúc các pha tấn công.
 
Sau khi nhận 41 triệu bảng từ Liverpool, đã có những tiền đạo được Wolves mang về để thay thế Jota (Willian Jose, Fabio Silva), nhưng phải đến khi Hwang Hee-chan cập bến sân Molineux, người ta mới lại thấy phần nào hình bóng của cầu thủ người Bồ Đào Nha: nhanh nhẹn, chăm chỉ, di chuyển thông minh và thường xuyên xâm nhập vào vòng cấm.
 
Hwang làm rất tốt trong việc trở thành đối tác ăn ý tiếp theo với Jimenez sau khi Jota ra đi, khi kết thúc hai pha chọc khe của cầu thủ người Mexico bằng hai pha dứt điểm thành bàn trong trận đấu với Newcastle. Thực ra cầu thủ người Hàn không hề lạ lẫm với việc kết hợp với một tiền đạo khác; anh và Haaland từng tạo ra 11 bàn trong 17 trận đấu họ chơi cùng nhau.
 
Thậm chí Hwang có những phẩm chất nhỉnh hơn so với Jota. Hwang là tiền đạo có khả năng rê dắt cực tốt. Khi còn ở Áo, Hwang sở hữu số lần rê bóng khủng khiếp với… 6,12 lần/trận (để so sánh, Messi với kỹ thuật thượng thặng của mình cũng chỉ rê bóng 7 lần/trận). Anh rất thích đứng ngang hàng với hậu vệ đối phương, sử dụng thể hình vạm vỡ của mình (cao 1m77, nặng 77kg) để đánh lừa họ và ghi bàn.
 
Luôn có định kiến cho rằng các cầu thủ châu Á thường thiếu thể lực để thi đấu ở một giải đấu có tính cạnh tranh và thể lực như Premier League, nhưng giờ điều đó không còn đúng nữa. Ít nhất là với Hwang, người vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn vào lưới Watford bốn ngày sau khi ra sân cho ĐT Hàn Quốc trước Lebanon.

Hwang Hee-chan
Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên, vẫn có những điều Hwang Hee-chan cần phải cải thiện (đỡ bước một chẳng hạn). Hwang cũng mới chỉ đá 5 trận cho Wolves; vẫn còn chặng đường khá xa để các cổ động viên của “Bầy sói” quên đi sự xuất sắc của Jota. Tuy vậy, không phải ngẫu nhiên từ khi Hwang có màn chào sân Premier League, Wolves kết thúc chuỗi 3 trận toàn thua và thắng 3 trên 4 trận sau đó. Tức là ảnh hưởng của cầu thủ người Hàn trên sân là có, thậm chí rất tích cực.
 
Khi Red Bull Salzburg góp mặt ở vòng bảng UEFA Champions League mùa giải 2019/2020, chính bộ ba tấn công tài năng của họ đã giúp đội bóng nước Áo có được những kết quả ấn tượng. Thất bại sát nút 3-4 trước Liverpool có thể là trận đấu xuất hiện ngay trong tâm trí bạn, nhưng cũng có những kết quả khả quan khác, như trận hòa 1-1 với Napoli hay những chiến thắng với tỷ số 6-2 và 4-1 trước Genk.
 
Dĩ nhiên, ba con người nổi bật ấy đều đã chuyển sang những sân bóng danh tiếng hơn. Không cần nói nhiều về Erling Braut Haaland, vì hiện tại anh đã khẳng định mình là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá thế giới dưới màu áo Borussia Dortmund, trong khi Takumi Minamino sau màn chào sân hoàn hảo với Liverpool đã tự kiếm cho mình tấm vé tới Anfield. Hwang Hee-chan có những bước đi trầm lắng hơn, khi không thành công ở RB Leipzig và phải tìm lại bản thân ở Wolverhampton. Tuy nhiên số phận của hai cầu thủ châu Á, tính đến thời điểm này là theo hai hướng hoàn toàn khác nhau.
 
Ký hợp đồng với Liverpool vào đầu năm 2020 là một giấc mơ có thật đối với Minamino; tiền đạo người Nhật Bản cũng thể hiện đủ tiềm năng để chứng tỏ Liverpool có lý khi mang anh về sân Anfield với giá 7,25 triệu bảng. Nhưng với chỉ 19 lần ra sân cho Liverpool – phần lớn từ ghế dự bị, sau đó phải chuyển đến Southampton dưới dạng cho mượn ở nửa sau của mùa trước, dường như việc chuyển đến một CLB tầm cỡ như Liverpool là một bước đi quá sớm trong sự nghiệp của Minamino. 

Hwang Hee-chan
Ảnh: Getty Images
 
Trong khi Minamino với thể hình nhẹ cân phải vật lộn để chống chọi với cường độ và thể chất của giải Ngoại hạng, Hwang Hee-chan với biệt danh “The Bull” (con trâu) nhờ những màn trình diễn mạnh mẽ, có vẻ sẽ không gặp vấn đề này. Cạnh tranh cho các vị trí trên hàng công tại Wolves cũng không quá khốc liệt, bởi dù những Raul Jimenez, Adama Traore, Pedro Neto, Fabio Silva và Daniel Podence đều xứng đáng thi đấu ở cấp độ Premier League, họ không phải là Mohamed Salah, Sadio Mane, Roberto Firmino hay Diogo Jota.
 
Dù thi đấu không tồi khi còn ở Áo, Hwang Hee-chan ít được chú ý so với Minamino. Nhưng giờ cầu thủ người Hàn cũng đã đến Premier League, chơi cho một đội bóng mà anh sẽ có nhiều cơ hội để tỏa sáng, thậm chí có thể vượt qua một trong những người đồng đội cũ của anh ở RB Salzburg.

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow