Houssem Aouar: Vì đâu nên nỗi?

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 28/08/2022 15:00(GMT+7)

Zalo

Bàn về công tác chuyển nhượng trong bóng đá, không phải thương vụ mua hụt ngôi sao cũng đều khiến các đội bóng cảm thấy tiếc nuối. Trong một vài trường hợp, khi sau này nhìn lại, rất nhiều CLB đã cảm thấy may mắn khi không bạo chi vì những “bom xịt”. Arsenal là một ví dụ điển hình.

HoussemAouarArsenalscaled
 

Mùa hè năm 2017, khi ngôi sao số một của Arsenal lúc đó là Alexis Sanchez đang có dấu hiệu không hạnh phúc và muốn chuyển sang khoác áo Manchester City, HLV Arsene Wenger suýt chút nữa đã phạm phải sai lầm khi quyết định bạo chi 80 triệu bảng để chiêu mộ Thomas Lemar từ AS Monaco. Thương vụ này chút nữa đã hoàn tất nếu không phát sinh một lý do khách quan. Lời đề nghị cuối cùng của Pháo thủ đến quá sát thời điểm TTCN mùa hè 2017 đóng cửa. Điều này khiến đại diện nước Pháp không thể tìm được người thay thế. Họ buộc lòng phải từ chối, dù biết rằng đó là cái giá quá hời cho một cầu thủ mới chỉ tỏa sáng tại Ligue 1 chưa đầy 2 mùa giải. 

Chỉ sau đó 1 năm, Lemar cũng chuyển đến đầu quân cho Atletico Madrid với mức giá 65 triệu bảng. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, chưa bao giờ người ta chứng kiến một Thomas Lemar bùng nổ như trong màu áo AS Monaco. Tầm ảnh hưởng của tiền vệ sinh năm 1995 tại Wanda Metropolitano là khá nhạt nhòa. Nhiều lần BLĐ Atletico Madrid đã muốn thanh lý bản hợp đồng đắt giá thứ hai trong lịch sử đội bóng này. 

Ngoài Thomas Lemar, các Gooners cũng từng thở phào nhẹ nhõm sau khi chứng kiến sự sa sút của một ngôi sao từng suýt chút nữa cập bến Emirates. Đó chính là Houssem Aouar!

Nói về thương vụ hụt này, cách đây 2 mùa giải, Aouar từng được xem là bản hợp đồng trong mơ với các Gooners. Những người yêu mến Arsenal đều cho rằng sự xuất hiện của tiền vệ thuộc biên chế của Lyon sẽ mang đến luồng sinh khí cho tuyến giữa vốn đang nghèo nàn chất sáng tạo. Đặc biệt là sau khi Mesut Ozil bị “cấm vận”, còn Dani Ceballos không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và buộc phải trở lại Real Madrid sau khi hợp đồng cho mượn đáo hạn. Ngay đến các Gooners biết điều đó, thì lẽ nào một người trong cuộc như HLV Mikel Arteta lại ngó lơ? Bản thân chiến lược gia người Tây Ban Nha đã điền tên Aouar vào danh sách bắt buộc phải mua ở phiên chợ hè 2020, cùng với “máy quét” Thomas Partey của Altetico Madrid.

Màn trình diễn ấn tượng tại Champions League 2019/2020 là một lời chào hàng không thể nào tốt hơn của Aouar. Thậm chí, những người trong cuộc cũng dành những lời có cánh cho tiền vệ được xem là “Zidane mới” của bóng đá Pháp này. HLV Pep Guardiola từng ca ngợi: “Houssem là một cầu thủ rất giỏi. Trong trận đấu với Man City, tôi đã chứng kiến cậu ấy làm được những điều đáng kinh ngạc. Tôi thích lối chơi điềm tĩnh với cách cậu ấy xử lý khi có bóng trong chân”. 

Houssem Aouar Vì đâu nên nỗi 1
Houssem Aouar từng đóng vai trò quan trọng giúp Lyon vào đến bán kết Champions League.

 

Trong chiến thắng 3-1 trước Man City trên SVĐ Jose Alvalade tại Lisbon, Aouar đã làm lu mờ hình ảnh của Kevin De Bruyne, với việc cùng Bruno Guimaraes kiểm soát hoàn toàn khu vực trung tuyến. Đó là ngày mà Aouar từ bỏ cái mác của một nghệ sĩ sân cỏ để chơi thứ bóng đá xù xì, gai góc. Anh vượt trội hơn tất cả những người có mặt trên ở cả hai thông số phòng ngự: với 4 tình huống cắt bóng thành công và 4 lần chiến thắng trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Ngoài ra, phải kể đến 6 pha đi bóng thành công, tạo tiền đề cho cú đúp bàn thắng của Moussa Dembele chỉ trong vòng 10 phút cuối trận. 

Trước Man City, Lyon cũng xuất sắc đánh bại một nhà vô địch quốc nội khác là Juventus. Từ chỗ chỉ là một đội bóng “chiếu dưới”, chính sự xuất sắc của Aouar là một trong những nguyên nhân giúp “Sư tử sông Rhone” thẳng tiến vào đến trận bán kết Champions League. 

Cứ ngỡ rằng sau mùa giải 2019/2020 thi đấu thăng hoa là vậy, Aouar sẽ chuyển đến một bến đỗ mới giàu tham vọng hơn, nhất là khi ở đại bản doanh London Colney cách đó gần 1000 km, giới thượng tầng của Arsenal đã sẵn sàng làm tất cả để mang anh về Emirates. Nhưng cuối cùng thương vụ này đổ bể bởi hai nguyên nhân lớn.

Houssem Aouar Vì đâu nên nỗi 2
Aouar từng có cơ hội chuyển đến Anh thi đấu trong màu áo Arsenal nhưng lại bỏ lỡ…

 

Đầu tiên, những đòi hỏi quá tham lam từ chủ tịch Jean-Michel Aulas với tuyên bố hồi giữa tháng 9/2020: “Nếu không chồng đủ 50 triệu euro lên bàn đàm phán, Arsenal đừng bao giờ mong có được Aouar”. Lời đề nghị cuối cùng của Arsenal khi ấy vẫn còn cách mong muốn từ phía Lyon khoảng 15 triệu euro. 

Thứ hai, ngay từ đầu lập trường của chính Aouar cũng là không rõ ràng. Cầu thủ ra nhập lò đào tạo của Lyon từ năm 11 tuổi đã chờ đợi một đề nghị giàu sức nặng hơn từ phía các đội bóng lớn tại Châu Âu như Real Madrid, Barcelona và Juventus, những điểm đến mà Aouar tin rằng họ tốt hơn so với Arsenal nhiều lần. Tuy nhiên ngoại trừ Arsenal, chẳng có lời đề nghị nào được gửi đến Lyon trong mùa hè 2020 cả. Bản thân người đại diện cũng là anh ruột của Aouar, Brahim Aouar cũng yêu cầu mức lót tay lên đến 10 triệu euro cùng mức lương khoảng 180.000 bảng/tuần nếu cậu em trai của anh cập bến Emirates. Đó là mức đãi ngộ rất phi lý trong giai đoạn nhiều đội bóng ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. 

Kết quả? Arsenal kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng với Thomas Partey ở ngày cuối cùng của TTCN mùa hè 2020, đồng thời nói lời chấm hết với thiên tình sử mang tên Aouar. Còn chủ tịch Jean-Michel Aulas cũng đáp trả đanh thép với tuyên bố: “Arsenal đã sai lầm khi bỏ Aouar để chọn Partey”. 

Nhưng giờ đây, sau 2 năm nhìn lại thương vụ ngày đó, phía sai lầm không phải là Arsenal mà chính là chủ tịch Jean-Michel Aulas và bản thân Aouar. Việc ở lại Lyon, thay vì chuyển đến Arsenal chính là bước ngoặt lớn với sự nghiệp của cầu thủ từng được coi là “Zidane mới”. Kể từ đây, người ta ngày càng chứng kiến sự sa sút từ tiền vệ có lối chơi hoa mỹ này.

Chỉ 1 năm sau cái ngày quyết định giữ chân viên ngọc quý của mình, bản thân Jean-Michel Aulas đã quay ngoắt thái độ bằng việc chào mời các đội bóng khác chiêu mộ Aouar. Lần này giá trị đã giảm xuống một nửa…chỉ khoảng 25 triệu euro! Thậm chí BLĐ Lyon sẵn sàng lắng nghe cả những lời đề nghị cho mượn kèm điều khoản mua đứt. Tuy nhiên, chẳng có bất kỳ lời đề nghị vào được gửi đến đại bản doanh Decines-Charpieu. Vậy điều gì khiến người đàn ông 73 tuổi này thay đổi quyết định? 

Một phần lý do xuất phát từ chính thái độ của Aouar. Kể từ sau khi được Arsenal liên hệ, Aouar được cho là đã mắc bệnh ngôi sao. Luôn có những hành động, luôn có những thái độ tỏ ra trịch thượng với các đồng đội. 

Đầu tháng 7/2021, sau cuộc đối thoại với tân HLV trưởng Peter Bosz, tiền vệ người Pháp được cho là đã vắng mặt không lý do…gần 1 tuần. Đó là một hành động chống đối để yêu cầu được ra đi. Aouar cũng tỏ thái độ bất mãn sau khi BLĐ Lyon không thể giữ chân Memphis Depay.

Tháng 8/2021, sau trận thua muối mặt 0-3 trước Angers tại vòng 2 Ligue 1, Aouar bị chỉ trích mạnh mẽ khi là một trong những người chơi dưới sức, cùng với Marcelo và Islam Slimani. Đây được xem là nhóm “cừu đen” trong đội. Và sau khi mùa giải 2021/2022 kết thúc, cả Marcelo và Islam Slimani đều bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Còn Aouar cũng mất dần vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ vào tay bộ đôi Lucas Paqueta - Bruno Guimaraes. 

Về cơ bản, Aouar vẫn được xếp đá chính 29 trận tại Ligue 1, tuy nhiên anh bị đẩy lên đá như một tiền vệ tấn công trong sơ đồ 3-4-2-1 của HLV Peter Bosz. Trong vai trò mới, Aouar cũng hoàn toàn lép vế so với Lucas Paqueta – tiền vệ đã đóng góp dấu giày vào 15 bàn thắng của Lyon năm đó.

Houssem Aouar Vì đâu nên nỗi 3
Từ chỗ được kỳ vọng sẽ trở thành “Zidane mới”, Aouar ngày càng sa sút không phanh.

 

Vấn đề không chỉ nằm ở sự cạnh tranh, vấn đề còn nằm ở việc Aouar không hề ổn định và xuất sắc như những gì truyền thông tung hô trước đó. Aouar ngày càng bị đánh giá là tiền vệ có lối chơi rườm rà nhưng thiếu hiệu quả. Theo như lời huyền thoại của Lyon là Juninho nhận định: “Đó không phải dạng cầu thủ có thể kết liễu trận đấu. Cậu ta chỉ giỏi phô diễn kỹ thuật nhưng thiếu đi điều quan trọng nhất trong bóng đá là tính hiệu quả. Tôi không thấy sự cải thiện của Aouar qua từng mùa giải. Cậu ta chẳng khác gì một Nicolas Pepe ở giữa sân cả”.

Đúng vậy! Kể từ mùa giải 2019/2020 góp công đưa Lyon vào đến bán kết Champions League, chúng ta gần như không thấy sự tiến bộ của Aouar, thậm chí ngày càng có dấu hiệu tụt lùi. Đóng vai trò nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi, tuy nhiên trong 2 mùa giải gần nhất Aouar chỉ có vỏn vẹn 7 pha kiến tạo thành bàn, thông số quá tệ so với mức kỳ vọng. Cộng thêm vấn đề về thái độ thi đấu, cũng dễ hiểu khi từ chỗ là “hàng hot” trên TTCN, giờ đây Aouar còn chẳng thể tự tìm cho mình một bến đỗ mới ưng ý. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa phiên chợ hè sẽ kết thúc, chúng ta vẫn chưa thấy một động thái nào về bến đỗ tiếp theo dành cho chàng tiền vệ từng được hét giá 50 triệu euro. Chủ tịch Jean-Michel Aulas đã đại hạ giá Aouar xuống còn 10 triệu euro cho 1 năm hợp đồng còn lại, nhưng vấn đề là chưa xuất hiện đội bóng nào sẽ chịu chi khoản tiền đó. Trách ai bây giờ, trách mình thôi, Houssem Aouar!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow