“Hội chứng Tottenham” sẽ ngăn cản Harry Kane giành danh hiệu ở Bayern?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 18/08/2023 12:12(GMT+7)

Zalo

Trước khi sức mạnh tài chính giúp Bayern Munich trở nên khác biệt so với phần còn lại của bóng đá Đức, khái niệm “Bayern-dusel” – vận may của Bayern đã tồn tại. Hết lần này đến lần khác, mọi thứ sẽ luôn diễn ra theo cách Bayern muốn, thể hiện rõ ràng nhất ở số lần chiến thắng vào phút cuối của đội bóng xứ Bavaria.

366251620_238817815799438_3107113080973391143_n

Bóng đá Anh trong nhiều năm cũng xuất hiện một khái niệm nhằm miêu tả các trận đấu luôn có kết quả nhất định, bất chấp nỗ lực của các cầu thủ trên sân. Đó là “Spursiness” – hội chứng Tottenham, phỏng theo sự ngớ ngẩn, thiếu may mắn hay kém cỏi mà Tottenham luôn gặp phải.

Đó là khi cả đội bị ngộ độc thực phẩm trước một trận đấu quan trọng sau khi ăn món lasagne dở tệ vào năm 2006, hay như khi họ mắc những sai lầm phòng ngự hài hước vào thời điểm quan trọng. “Điều này,” như Giorgio Chiellini đã nói một cách ngắn gọn sau khi được truyền cảm hứng từ chiến thắng của Juventus trước Spurs tại Champions League năm 2018, “là một phần lịch sử của Tottenham.”

Bayern luôn thắng, Tottenham luôn thua. Điều đó có nghĩa là vài tháng tới đây có thể sẽ rất khó hiểu đối với Harry Kane, cầu thủ đã trải qua 19 năm đắm chìm trong “hội chứng Tottenham” trước khi chuyển đến Bayern với giá 100 triệu bảng tuần trước.

Kane là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại của Tottenham và ĐT Anh. Anh là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai trong lịch sử Premier League. Anh đã chơi 1 trận chung kết Champions League, 1 trận chung kết EURO và 2 trận chung kết League Cup. Nhưng cầu thủ 30 tuổi chẳng giành được danh hiệu gì cả.

“Hội chứng Tottenham” sẽ ngăn cản Harry Kane giành danh hiệu ở Bayern 1
Là chân sút ghi nhiều bàn nhất mọi thời đại cho cả Tottenham và ĐT Anh nhưng danh hiệu vẫn chưa tìm đến với Harry Kane

Kane hiện thân cho “hội chứng Tottenham” nhiều thế nào? Trong sự nghiệp, anh đã thực hiện thành công 64 trong số 75 quả phạt đền và ít khi bỏ lỡ những quả phạt đền quan trọng. Chỉ một lần đội của anh thua một trận đấu mà anh sút hỏng penalty. Nhưng đó lại là sai lầm không thể xóa nhòa – trận tứ kết World Cup giữa Anh với Pháp năm ngoái, một trong những trận đấu quan trọng nhất cuộc đời anh.

Vụ chuyển nhượng của Kane vẫn chưa hoàn tất cho đến rạng sáng thứ Sáu tuần trước, nhưng anh vẫn đủ điều kiện để chơi trận Siêu cúp Đức với RB Leipzig vào thứ Bảy. Đó lẽ ra sẽ là một khởi đầu hoàn hảo, một cơ hội để đánh bay “hội chứng Tottenham” của anh bằng cách giành danh hiệu ngay trong trận đầu tiên sau khi rời CLB.

Nhưng rồi Bayern thua 3-0. Rất nhiều giả định cần được đánh giá lại. Mọi người đều nghĩ rằng sự mạnh mẽ của Kane sẽ biến mất khi tiếp xúc với “vận may của Bayern”. Nhưng nếu điều đó diễn ra ngược lại thì sao?

Dĩ nhiên trận thua không phải lỗi của Kane. Leipzig đã dẫn trước 2-0 khi anh được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Các vấn đề ở Bayern đã bị phơi bày từ mùa giải trước. Đó là lý do tại sao - trong một ví dụ điển hình về “vận may của Bayern” - họ chỉ giành được danh hiệu vào ngày cuối cùng, khi Jamal Musiala ghi bàn ấn định chiến thắng ở phút 89 trước Köln, trong khi Dortmund không thể đánh bại Mainz trên sân nhà.

“Hội chứng Tottenham” sẽ ngăn cản Harry Kane giành danh hiệu ở Bayern 2
"Vận may" danh hiệu vẫn chưa mỉm cười với Kane khi đến Bayern Munich

Trong số 11 danh hiệu liên tiếp mà họ giành được, đây là danh hiệu kém thuyết phục nhất. Đó là lý do chính khiến Bayern phá vỡ chính sách chuyển nhượng, bằng cách phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của họ và ký hợp đồng với một ngôi sao lớn.

Những nghi ngờ vẫn tồn tại về quyết định sa thải Julian Nagelsmann vào cuối tháng 3, khi Bayern đứng đầu bảng xếp hạng và vừa đánh bại PSG ở vòng 16 đội Champions League. Ban lãnh đạo Bayern, những người không mấy ấn tượng với màn trình diễn của Nagelsmann đã bổ nhiệm Thomas Tuchel ngay trước mũi… Tottenham.

Đó có thể được coi là một động thái tàn nhẫn đáng ngưỡng mộ. Với việc PSG đã chơi rất tệ trong cả 2 lượt trận, việc loại họ có lẽ không phải là thành tích quá lớn lao, nhưng nó đòi hỏi Tuchel phải thành công gần như ngay lập tức. Hiện tại, đội bóng của ông đã thua 5 trong số 13 trận; Nagelsmann chỉ thua 10 trong tổng số 84 trận.

Kane là một tiền đạo lý tưởng cho Bayern. Anh không chỉ là một tiền đạo toàn diện và dứt điểm xuất sắc, mà còn là một người thích lùi sâu và điều phối bóng cho những cầu thủ tốc độ như Musiala, Kingsley Coman, Leroy Sané hay Serge Gnabry.

Nhưng với việc Bayern đang trở nên dễ bị tổn thương sau một thời gian dài thống trị, áp lực sẽ xuất hiện. “Mọi vị trí đều có vấn đề,” Tuchel nói sau thất bại trước Leipzig. “Không có mối liên hệ nào giữa phong độ và thái độ của chúng tôi với màn trình diễn trên sân.”

“Hội chứng Tottenham” sẽ ngăn cản Harry Kane giành danh hiệu ở Bayern 3
Khi Kane bắt đầu thích nghi với Bayern Munich, câu chuyện danh hiệu sẽ chỉ là vấn đề về mặt thời gian

Với việc Bayern bổ nhiệm Tuchel đầy bất ngờ, cũng như đã chi gần 190 triệu USD để ký hợp đồng với không chỉ Kane mà còn cả trung vệ Kim Min-jae từ Napoli, truyền thông Đức khó có thể thông cảm nếu Bayern khởi đầu mùa giải chậm chạp.

Cuối cùng, sự giàu có của Bayern; doanh thu của họ vượt xa đối thủ gần nhất là Dortmund, sẽ mang tính bản lề cho câu chuyện. “Hội chứng Tottenham” là một thế lực mạnh mẽ, nhưng chắc chắn không đủ để ngăn cản Bayern giành chức vô địch thứ 12 liên tiếp, qua đó giúp Kane có được tấm huy chương đầu tiên trong sự nghiệp.

Nhưng nó được coi là điều hiển nhiên. Bài test thực sự sẽ là Champions League. Trong khi màn trình diễn của Bayern chắc chắn sẽ được cải thiện khi Kane bắt đầu thích nghi, thất bại hôm thứ Bảy cho thấy hiện tại, Bayern vẫn còn một khoảng cách khá xa để tiếp tục trở thành đối thủ nặng ký tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

 

Lược dịch bài viết “Will Spursiness stop Harry Kane winning at Bayern Munich?” của Jonathan Wilson (The Guardian)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow