Hồ sơ trọng tài và sự thù ghét pizza đã tạo nên một Casemiro như thế nào?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 30/08/2022 11:18(GMT+7)

Zalo

Đừng nói chuyện với Casemiro về pizza và Old Trafford. Bởi điều đó sẽ khơi dậy ký ức về thất bại hiếm hoi trong sự nghiệp bóng đá đầy vinh quang của cầu thủ này.

Casemiro
 

Casemiro chỉ mới 15 tuổi khi có lần đầu tiên thể hiện tài năng của mình tại Old Trafford trong chuyến du đấu với CLB chuyên nghiệp đầu tiên của anh, Sao Paulo. Anh là một phần trong thế hệ cầu thủ tài năng của đội bóng Brazil, với những cái tên như Lucas Moura của Tottenham Hotspur, cựu tiền vệ Chelsea Oscar và trung vệ từng khoác áo ĐTQG, Rodrigo Caio.

Dàn cầu thủ trẻ của Sao Paulo đã chơi ấn tượng tại Nike Cup, giải đấu trẻ có sự góp mặt của những lò đào tạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đánh bại Barcelona trong trận chung kết.

Tưởng chừng như trận đấu này đã rơi vào quên lãng, nhưng những người có mặt ngày hôm đó vẫn nhớ rất rõ phản ứng của Casemiro. “Trước cuộc chạm trán với Barcelona, chúng tôi đã đánh bại Schalke 04 ở bán kết và quyết định gọi pizza để ăn mừng”, Bruno Petri, HLV đầu tiên của anh tại học viện Sao Paulo nhớ lại. “Nhưng sau đó, đội bóng thất bại trong trận chung kết và Casemiro đã thực sự nổi điên trên chuyến bay trở về nhà.”

“Ngay cả khi chính tôi cũng đang rất bực bội, tôi vẫn cho rằng cậu ấy đã phản ứng hơi thái quá, nhất là với một đứa trẻ mới 15 tuổi. Vì vậy, tôi đã hỏi cậu ấy, "Sao trông con buồn thế, Casemiro?". Cậu ấy giải thích, “Con không nghĩ chúng ta nên ăn pizza trước trận chung kết.” Tôi không biết nên giải thích thế nào. Điều đó cho thấy cậu ấy thực sự quan tâm đến đội bóng, dù tuổi đời còn rất trẻ.”

Thái độ cầu tiến của Casemiro không thay đổi theo thời gian. Cầu thủ 30 tuổi này tỉ mỉ đến mức trước mỗi trận đấu, anh sẽ nhờ nhân viên của mình gửi hồ sơ về trọng tài, bao gồm thông tin về danh tiếng cũng như cách điều hành trận đấu của họ. Thậm chí là cả việc người đó thích được gọi bằng cái tên gì, đến từ đâu hay có công việc tay trái không.

Hồ sơ trọng tài và sự thù ghét pizza đã tạo nên một Casemiro như thế nào 1
 

Chưa không dừng lại ở đó, Casemiro cũng bắt đầu học tiếng Anh từ vài năm trước để cải thiện khả năng giao tiếp của mình với các vị vua áo đen. Anh tin rằng đó là dấu hiệu của sự tôn trọng, nhưng cũng là thứ có thể giúp mang lại lợi thế cho đội bóng của mình.

“Cậu ấy chơi ở vị trí phải trao đổi với trọng tài, cũng như rất dễ phải nhận thẻ. Sẽ rất thiết thực nếu họ hiểu những gì cậu ấy nói và đôi lúc cậu ấy cũng có thể tranh luận với họ nếu cần,” Bruno dos Anjos, một đồng đội cũ và là một trong những người bạn thân nhất của Casemiro lí giải.

Trong 9 năm chơi bóng dưới màu áo Real Madrid, Casemiro là ví dụ hoàn hảo cho mọi yêu cầu của HLV. Anh thậm chí tự mô tả mình là “người lính” trong đội; thậm chí, nếu phải lựa chọn giữa đội bóng và gia đình, sẽ chỉ có một bên giành chiến thắng.

Năm 2019, Casemiro vô địch Copa America với Brazil và được CLB chủ quản cho phép nghỉ hè nhiều hơn các đồng nghiệp vài tuần. Anh đã mua vé máy bay cho vợ mình, Anna và con gái Sara đến Orlando để có thời gian thư giãn tại công viên Disneyland.

Cả nhà đang đếm ngược từng ngày cho chuyến đi chơi. Thế nhưng, Real Madrid bất ngờ bị đối thủ cùng thành phố Atletico nghiền nát với tỷ số 7-3 trong một trận giao hữu. Đó là lúc Casemiro hiểu rằng anh không thể dành thời gian để đi tàu lượn siêu tốc và chụp ảnh với chuột Mickey, trong khi CLB đang nhận rất nhiều lời chỉ trích. Tiền vệ sinh năm 1992 đã cắt ngắn kỳ nghỉ của mình và quay trở lại tập luyện sớm hơn 10 ngày.

Tinh thần cống hiến vô điều kiện của Casemiro ở Santiago Bernabeu giúp anh được Real Madrid trao toàn quyền quyết định trong thương vụ chuyển nhượng tới Manchester United. Và không giống như những người đi trước, Casemiro sẽ ra đi với tâm thế của một siêu sao, chứ không phải đi dưỡng già. 

Hồ sơ trọng tài và sự thù ghét pizza đã tạo nên một Casemiro như thế nào 2
 

Nó khác xa với thời thơ ấu của Casemiro, khi anh quá lo lắng đến nỗi từ chối đi bộ trên những đoạn đường thông gió của hệ thống tàu điện ngầm Sao Paulo.

“Casemiro nói rằng cậu ấy sẽ rơi vào đó và tiêu đời. Tôi phải quay lại và đi cùng để cậu ấy bớt sợ hãi,” Petri nói. “Đến tận bây giờ, cậu ấy vẫn nói đó là một trong những khoảnh khắc học được sự can đảm trong cuộc sống của mình.”

Tân binh của Man United chắc chắn cần đến điều đó khi lớn lên, vì anh đã bị cha bỏ rơi khi chỉ mới 3 tuổi. Đã có thời điểm anh thậm chí không chắc liệu mình sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá hay không.

Sau khi gia nhập Sao Paulo năm 14 tuổi, Casemiro được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan A và phải ngồi ngoài trong ba tháng đầu tiên. Anh thường xuyên rơi nước mắt khi chứng kiến những đứa trẻ khác tập luyện.

Ngay cả khi được lên đội một vào năm 2010, mọi thứ vẫn không tiến triển thuận lợi. Các màn trình diễn của Casemiro chưa bao giờ cho thấy hết tiềm năng của mình. Thậm chí, sự nhút nhát của anh thường bị người khác cho là kiêu ngạo. Việc được người hâm mộ so sánh với Moura cũng chẳng giúp ích gì. Thậm chí nó còn khiến Casemiro phàn nàn trong các cuộc phỏng vấn rằng đồng đội của anh được tăng lương, trong khi anh thì không.

Hồ sơ trọng tài và sự thù ghét pizza đã tạo nên một Casemiro như thế nào 3
 

Các CĐV của Sao Paulo từng chế giễu anh khi hô vang “Casemiro chết đi” vào năm 2012. Nhưng một thập kỷ sau, anh đang sống trong lòng rất nhiều người hâm mộ ở quê nhà cũng như trên toàn thế giới.

Và bây giờ sẽ là thử thách được cho lớn nhất trong sự nghiệp Casemiro: Hồi sinh một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của làng bóng đá, Manchester United.

Lược dịch bài viết “Casemiro uncovered: How referee dossiers and a pizza ban made a champion” của Marcus Alves (The Telegraph)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow