HLV Park Hang-seo: Tuổi 60 rực rỡ của papa Hàn Quốc

Tác giả CG - Thứ Sáu 04/01/2019 17:06(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi 60, trong khi nhiều đồng nghiệp đã bước ở bên kia sườn dốc sự nghiệp thì HLV Park Hang-seo đang có những ngày tháng rực rỡ nhất.

Đúng 1 năm trước, sinh nhật tuổi 59, HLV Park Hang-seo khi ấy còn chưa là người hùng quốc dân của bóng đá Việt Nam bởi trận đấu ra quân của đội tuyển U23 chúng ta sẽ chỉ diễn ra sau đó 1 tuần (11/1/2018). Nhưng 1 năm sau, thế cuộc đã xoay vần. Ở tuổi 60, một con số tròn trĩnh, cái tên Park Hang-seo đang vụt sáng, thậm chí còn hơn những gì ông từng gặt hái được gần 20 năm trước.
HLV Park Hang-seo Tuổi 60 rực rỡ của papa Hàn Quốc hình ảnh
HLV Park Hang-seo: Tuổi 60 rực rỡ của papa Hàn Quốc
Cho đến lúc này, chẳng người hâm mộ bóng đá Việt Nam nào còn xa lạ với cái tên Park Hang-seo. Ngược thời gian vào những ngày tháng 10/2017, ngay khi thông tin ông sẽ trở thành HLV trưởng đội tuyển Quốc gia xuất hiện, rất nhiều người trong số chúng ta đã nghi ngờ bởi đó chỉ là một ông lão 58 tuổi và hoàn toàn xa lạ. Thậm chí, hình ảnh bị hiểu nhầm là ngủ gật của ông cũng trở thành một lý do để những nỗi lo lắng tăng lên.
 
Chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam vốn được xem là “dữ” với đa số các nhà cầm quân ngoại quốc. Ngay bản thân HLV Park Hang-seo trước ngày lên đường tới Việt Nam cũng từng lo về điều này khi đọc những dòng phân tích về đội tuyển chúng ta trên báo chí Hàn Quốc. Nhưng vượt qua tất cả, những nỗi sợ hãi, rào cản ngôn ngữ và văn hóa, giờ đây không những ông tự nâng tầm chính mình mà còn giúp rất nhiều cầu thủ hiểu họ thực chất cũng giỏi và có thể hiên ngang cỡ nào trước những đối thủ sừng sỏ nhất.
 
Sẽ thật thừa thãi khi điểm lại những thành tích mà HLV Park Hang-seo đã gặt hái được sau hơn 1 năm tới xứ sở hình chữ S làm việc bởi không cần nhắc thì hầu như ai cũng sẽ nhớ. Chúng ta vẫn hay nói trong cuộc sống, để thành công ở một điều gì đó cần hội đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa. 
Park Hang Seo4
 
Xét trên 3 yếu tố này thì thầy Park đã có 2. Nhân hòa là bởi Việt Nam có một lứa cầu thủ tốt, đa số là trẻ trung và đã được thử lửa ở những sân chơi chuyên nghiệp từ sớm. Còn về yếu tố thiên thời, xét ở một khía cạnh nào đó, khi người hâm mộ càng nghi ngờ một tân binh như ông sau những thất bại liên tiếp của người tiền nhiệm ở các giải đấu của đội tuyển Quốc gia và U23 thì sự hưng phấn và niềm vui càng nhân lên gấp bội khi thành công tới. Điều đó cũng giống như việc chúng ta sẽ hiểu giá trị của những cơn mưa khi đang sống giữa những ngày nắng hạn.
 
HLV Park Hang-seo là một người bản lĩnh. Ngay việc tới Việt Nam làm việc cũng đã cho thấy điều này. Trước đó, trong sự nghiệp cầm quân, ông chưa từng rời Hàn Quốc. Tuy nhiên, người bản lĩnh đến mấy thì đó cũng chỉ là con người, cũng có những phút yếu lòng. Tại giải U23 châu Á 2018, ngay sau trận tứ kết đối đầu U23 Iraq, HLV Park Hang-seo đã bật khóc ở buổi họp báo vì nỗi nhớ gia đình. Ở Hàn Quốc, ông có một người mẹ năm nay đã gần 100 tuổi và mắc hội chứng sa sút trí tuệ Dementia.
 
 “Nghe tin về thành tích của HLV Park Hang-seo, bà Park Soon-jung [mẹ HLV Park] gần như ‘phát điên’ vì nhớ con trai”, tờ Kookje khi đó kể lại theo lời ông Park Sam-seo, anh trai chiến lược gia Hàn Quốc. Nhà cầm quân 60 tuổi hiểu giá trị của yếu tố tình cảm và tinh thần có to tác động to lớn như thế nào. Bởi vậy, ông cũng xây dựng đội bóng giống như một gia đình nhỏ của riêng mình và yêu thương tất cả. Có lẽ chính khoảng cách tuổi với học trò cùng sự cương nhu đúng lúc trong cách huấn luyện giúp ông tạo ra một cảm giác về một người cha nghiêm khắc nhưng luôn luôn che chở cho các con.

HLV Park Hang-seo: Tuoi 60 ruc ro cua papa Han Quoc1
 
Trong cuốn sách “Phong cách quản trị Park Hang-seo: Bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc” của ông Lê Huy Khoa, cựu trợ lý ngôn ngữ đội tuyển Việt Nam, tác giả cho biết ngay sau trận chung kết lịch sử gặp U23 Uzbekistan ở Thường Châu, khi đã bắt tay các cầu thủ đá chính, thầy Park đã đến ôm lấy các cầu thủ dự bị. Cựu trợ lý HLV Guus Hiddink gửi lời xin lỗi vì đã không trao cho những cầu thủ đó cơ hội ra sân.
 
HLV Park Hang-seo chú trọng đến tính tập thể và tinh thần trách nhiệm vì màu cờ sắc áo. Gia đình là một dạng tập thể. Và đội tuyển bóng đá Quốc gia cũng là một gia đình nhưng nó mang trọng trách đại diện cho cả đất nước. HLV Park Hang-seo là người ngoại quốc nhưng ông hiểu điều đó khi tới Việt Nam làm việc. Ông rất tôn trọng đất nước và văn hóa Việt Nam. 
 
Trong bữa ăn của các cầu thủ, ngoài trừ những món không tốt cho tập luyện thể thao thì HLV Park Hang-seo không thay đổi bất cứ món nào các học trò đã quen mà chỉ bổ sung thêm để tốt hơn và khiến họ không bị sốc. Còn ở mỗi trận đấu, ông đều đặt tay lên trái tim mình mỗi khi Quốc ca Việt Nam được cử hành.
Park Hang Seo4
 
Có một câu chuyện cũng được ông Lê Huy Khoa kể lại trong cuốn sách của mình: “Một ngày nọ ở Thường Châu, HLV Park Hang-seo cùng với 6 – 7 cầu thủ đi ra ngoài. Khi một nhóm người Trung Quốc bắt chuyện và biết đây là các thành viên đội tuyển đến từ quốc gia Việt Nam, họ có vẻ coi thường và bắt đầu có những ánh mắt, tiếng cười nhạo báng. Ông Park không chịu nổi cảnh đó và bước lên phía trước: “Chúng tôi là người Việt Nam đấy, thì đã làm sao.” Sợ ông gây sự với đám người quá khích, Xuân Trường kéo ông lại”.
 
Ở tuổi 60, trong khi nhiều đồng nghiệp đã bước ở bên kia sườn dốc sự nghiệp thì HLV Park Hang-seo đang có những ngày tháng rực rỡ nhất. Một lần nữa, tên tuổi của ông lại vụt sáng trở lại ở quê hương mình và thậm chí đánh bật nhiều ngôi sao để lọt vào top nhân vật của năm 2018. Còn tại Việt Nam, với tất cả những gì làm được, ông xứng đáng được xem là HLV ngoại thành công nhất lịch sử.
 
Sau tất cả, chúc mừng sinh nhật tuổi 60, “papa” Hàn Quốc!

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow