HLV Park Hang-seo đồng hành thêm với bóng đá Việt Nam: Tiếp tục những hành trình của giấc mơ

Tác giả CG - Thứ Tư 13/11/2019 09:55(GMT+7)

Zalo

HLV Park Hang-seo đã gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với đội tuyển Việt Nam. Mối lương duyên sẽ tiếp tục được bồi đắp để 2 phía tiếp tục cùng kiến tạo những thành tựu. Và tất cả chúng ta đều tin những điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước.

Có lẽ chúng ta nên lùi thời gian lại một chút để nhìn lại vài điều đã qua. Ngày 15/11/2017, HLV Park Hang-seo có trận ra mắt trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam trong cuộc tiếp đón Afghanistan trên sân Mỹ Đình thuộc khuôn khổ vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019. Ngày hôm ấy, các khán đài cũng khá đông như không thực sự chật kín như hiện nay, giá trị của những tấm vé chưa thực sự “sốt” như lúc này.

 
Đội bóng chúng ta và Afghanistan hòa nhau 1-1, cả 2 đội đều có những cơ hội nhưng không thể nào tận dụng thành công. Hay nói cụ thể hơn, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Tuấn Mạnh ngày hôm ấy có thể nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có màn ra mắt không suôn sẻ chút nào. Thậm chí, một thất bại sẽ càng gieo thêm những nghi ngờ vốn đang rất lớn thời điểm đó.
 
Trong cuộc họp báo sau trận, HLV Otto Pfister bên phía Afghanistan phẫn nộ và bày tỏ rằng thầy trò Park Hang-seo đã may mắn khi được trọng tài ưu ái trong một vài tình huống do đá trên sân nhà. Còn về phần mình, HLV cho rằng mình cần thêm thời gian để tìm ra công thức và lắp những mảnh ghép lại với nhau để có bức tranh hoàn thiện nhất cho đội tuyển.
 
Và đúng là sau 2 năm, thời gian dành cho chiến lược gia Hàn Quốc đã được đền đáp xứng đáng, cho cả ông và chúng ta. Từ một người hết thời ông biến thành nhân vật cực “hot” ở quê nhà; được đích thân tổng thống Moon Jae-in chúc mừng sau những chiến tích vang dội ở vòng chung kết U23 châu Á và AFF Cup; trở thành cầu nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
 
Cũng cần thẳng thắn thừa nhận rằng HLV 61 tuổi đã được thừa hưởng một thế hệ cầu thủ có đủ phẩm chất chuyên môn để trở thành những người chinh phục. Nhưng quân hay nếu không gặp thầy giỏi (và hợp) cũng không thể tỏa sáng rực rỡ như thế. Dưới thời Park Hang-seo, đội tuyển thi đấu đĩnh đạc và không sợ hãi trước những đội bóng lớn của châu lục. Dưới thời Park Hang-seo, những kình địch ở khu vực không còn là nỗi lo lắng nơm nớp của chúng ta nữa.
 
 

Đó là thứ giá trị tinh thần được thổi bùng được ông khơi dậy nơi đội tuyển. Ông biến đội bóng thành một gia đình thực thụ, nơi HLV như người cha bảo ban, vui đùa với đàn con là các cầu thủ khi buổi tập đã khép lại nhưng trên sân luôn phải nỗ lực và cống hiến hết mình. Những sự hết mình trên sân đó biến thành những kết quả mà chúng ta đã thấy.
 
Đã lâu rồi người hâm mộ Việt Nam mới lại có niềm tin lớn lao như thế ở một hành trình AFF Cup và sau 10 năm kể từ 2008, chúng ta đã trở thành nhà vua Đông Nam Á. Đội bóng chúng ta lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 và chỉ chịu thua Nhật Bản 0-1 còn đội tuyển Olympic giành vị trí thứ 4 tại ASIAD 2018.
 
Trong bài phát biểu ở buổi lễ ký hợp đồng mới tại VFF vừa qua, HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Tôi còn nhớ ở buổi họp báo cách đây 2 năm tôi cũng ở đây và trao đổi với các vị. Khi đó tôi đã chia sẻ về 1 vài tầm nhìn, đó là sử dụng tối đa nguồn lực hiện tại, phát triển thế hệ trẻ để tạo ra sự hài hòa giữa cũ và mới, tạo ra một khái niệm bóng đá tập thể, thực sự là một đội thông qua việc thấy, thấu hiểu rõ ràng mục tiêu chung. Thông qua những tiền đề đó, bóng đá Việt Nam có thể bước vào hàng ngũ các đội mạnh, cạnh tranh với các đội bóng mạnh trong khu vực, và châu lục. Đó là mục tiêu cuối cùng của chúng ta”.

 

Chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng giờ đây đội tuyển Việt Nam đang là số một của Đông Nam Á và sẵn sàng với những thử thách lớn hơn ở châu lục. Ông đang có một thế hệ cầu thủ trẻ trung với những người đang ở độ chín sự nghiệp như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng hay những tài năng sáng giá còn rất nhiều năm sự nghiệp ở phía trước nữa như Văn Hậu, Quang Hải,…

Ở phía sau, dưới hiệu ứng mà ông cùng lứa cầu thủ hiện tại mang lại, những tài năng trẻ từ khắp các học viện và lò đào tạo trên cả nước vẫn đang liên tục nổi lên, dù tài năng của họ sẽ cần được thử lửa thêm nhưng điều chúng ta nhìn thấy chính là niềm hy vọng.
 
Trước mắt HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự tới đây sẽ là những thử thách rất lớn và vô cùng áp lực. Đầu tiên sẽ là vòng loại thứ 2 của World Cup 2020, nơi đội bóng của chúng ta đang có khởi đầu ấn tượng với nhiều tín hiệu lạc quan. Thành tích bất bại sau 3 trận (7 điểm giành được) giúp người hâm mộ tiếp tục nuôi hy vọng vào những điều tốt đẹp là vòng loại thứ 3 và tấm vé tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019.
 

2 nhiệm vụ quan trọng nữa của chiến lược gia người Hàn Quốc trong giai đoạn cuối 2019 và đầu 2020 chính là SEA Games 30 và vòng chung kết U23 châu Á. Tấm huy chương vàng SEA Games chính là mục tiêu còn sót lại cuối cùng của ông trong bản hợp đồng đã ký 2 năm trước với VFF trong khi ngôi vị đương kim á quân của vòng chung kết U23 châu Á rõ ràng đặt đội bóng chúng ta vào vị thế khác khi bước vào giải đấu đầu năm sau. Rất nhiều thử thách, rất nhiều áp lực và có muôn vài thứ phải tính toán với HLV Park Hang-seo bởi các nhiệm vụ được chia ra rất nhiều đội tuyển. 
 
Vẫn trong buổi lễ ký hợp đồng vừa qua, nhà cầm quân 60 tuổi bộc bạch: “Có người khuyên tôi nên nghỉ ngơi nhưng tôi nghĩ mình còn có thể cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Tôi không rõ trong những năm tới, tôi có thể thỏa mãn sự chờ đợi của người dân Việt Nam hay không. Tuy nhiên tôi sẽ cố gắng hết sức, cố gắng cao hơn những gì mà tôi đã từng".
 
Và tất cả chúng ta đều tin những điều tốt đẹp nhất sẽ còn ở phía trước.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow