HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 30/03/2024 12:04(GMT+7)

Zalo

LĐBĐ Việt Nam (VFF) chỉ bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn làm thuyền trưởng ĐT U23 và tạm thời bỏ ngỏ chiếc ghế nóng ở ĐTQG sau khi chia tay HLV Philippe Troussier, tuy nhiên, không loại trừ khả năng: gió có thể sẽ đổi chiều với nhà cầm quân quê Khánh Hòa. 

432880203_939355664243624_2036647752856111785_n
 

Dưới đây là dòng trạng thái HLV Hoàng Anh Tuấn đăng tải trên Facebook cá nhân sau hơn 10 giờ đồng hồ kể từ khi ĐT Việt Nam thua Indonesia 0-3 trên sân Mỹ Đình tại vòng loại 2 World Cup 2026 tối 26/3, dẫn đến sự ra đi của HLV Troussier. 

HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam 1
 

HLV Hoàng Anh Tuấn giãi bày tâm tư của mình lên MXH lúc 9h12 sáng 27/3, 1 ngày sau, ông thay thế HLV Troussier trở thành thuyền trưởng của U23 Việt Nam. VFF đã chọn HLV Hoàng Anh Tuấn làm người sát cánh cùng đội tại giải U23 Châu Á diễn ra vào giữa tháng 4 và có thể là cả chức HLV tạm quyền ở ĐTQG. 

HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam 2
 

Uy tín của HLV Hoàng Anh Tuấn

Nếu xét riêng về bóng đá trẻ, ông Hoàng Anh Tuấn nằm trong top đầu các HLV Việt Nam trong 8 năm qua. NHM bóng đá nước ta sẽ mãi nhớ kỳ tích vào đến bán kết U19 châu Á 2016 của tuyển U19 Việt Nam dưới thời ông Tuấn “con” (biệt danh của HLV Hoàng Anh Tuấn), qua đó giành vé vào VCK U20 World Cup 2017. 

HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam 3
 

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử bóng đá Việt Nam lá cờ đỏ sao vàng tung bay tại một sân chơi đẳng cấp thế giới, sau chiến tích giành suất dự VCK Futsal World Cup 2016 của thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso. 

Trở lại thời điểm hiện tại, trong 1 năm qua, HLV Hoàng Anh Tuấn còn gây ấn tượng khi giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch giải U23 Đông Nam Á. 

HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam 4
 

Dẫu vậy, quãng thời gian vị chiến lược gia sinh năm 1968 gắn bó với các cấp độ ĐT trẻ Việt Nam cũng có những nỗi buồn. HLV Hoàng Anh Tuấn từng từ chức sau trận thua U18 Campuchia 1-2 trên sân nhà Thống Nhất hồi tháng 8/2019, qua đó thất bại trong việc vượt qua vòng bảng giải U18 Đông Nam Á. 

HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam 5
 

Sau đó, HLV Hoàng Anh Tuấn tạm nghỉ công việc huấn luyện để làm GĐKT CLB Phù Đổng từ năm 2021 tới năm 2022. Trong năm 2022, cựu HLV CLB Khánh Hòa đồng hành cùng U16 Việt Nam tại giải U16 Đông Nam Á, nhưng trong vai trò trưởng đoàn, chức vụ thuyền trưởng thuộc về ông Nguyễn Quốc Tuấn. 

Dẫu vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn đã trở lại công việc huấn luyện các ĐT trẻ Việt Nam từ đầu năm 2023 khi cùng U20 Việt Nam dự giải U20 châu Á hồi tháng 3. Và tới thời điểm hiện tại, HLV Hoàng Anh Tuấn trở thành tân thuyền trưởng của U23 Việt Nam. 

Đó là những thành tựu của nhà cầm quân sinh năm 1968 trong quãng thời gian ông gắn bó với các lứa ĐT trẻ Việt Nam. Còn xét về trình độ chung, năm 2015, ông Tuấn “con” là HLV đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước ta có bằng chuyên nghiệp (Pro License) của LĐBĐ châu Á (AFC). Ở thời điểm đó, vị chiến lược gia nào sở hữu tấm bằng này sẽ đạt tiêu chuẩn dẫn dắt các CLB quốc tế và các ĐTQG trên thế giới. 

Những viễn cảnh của vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn vào lúc này chỉ làm việc ở đội U23 Việt Nam, không kiêm luôn cả ĐTQG. Trong lúc chiếc ghế nóng này đang để trống và ông Tuấn “con” dẫn đội U23 đi dự giải U23 châu Á, VFF sẽ tìm kiếm HLV mới cho ĐTQG. 

Sau khi HLV Troussier rời dải đất hình chữ S, ông Trần Anh Tú – phó chủ tịch VFF – cho biết “am hiểu văn hóa và bóng đá Việt Nam” là một trong những tiêu chí hàng đầu để VFF tuyển chọn HLV mới. 

Là người Việt Nam và đã có 31 năm làm việc ở môi trường bóng đá Việt Nam (tính cả trên 2 cương vị là cầu thủ và HLV), ông Hoàng Anh Tuấn hiển nhiên đáp ứng được yêu cầu này. 

Dẫu vậy, vẫn có những tin đồn cho rằng HLV nội không nằm ở vị trí số 1 trong danh sách ưu tiên của VFF. Liên đoàn được cho là đang nghiêng về các HLV ngoại, cụ thể là người Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, VFF vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào về danh tính HLV trưởng mới của tuyển Việt Nam. Vì vậy, về lý thuyết, cánh cửa vẫn mở với các HLV, trong đó có ông Hoàng Anh Tuấn. 

Màn trình diễn của U23 Việt Nam dưới thời nhà cầm quân 56 tuổi ở giải U23 châu Á khởi tranh từ ngày 15/4/2024 là một trong những yếu tố hàng đầu, quyết định việc ông Tuấn “con” có được VFF “cộng điểm” trong quá trình tuyển chọn HLV mới hay không. 

Đây cũng là sân chơi thay thế cho vòng loại Olympic Paris 2024. Top 3 đội có thành tích tốt nhất sẽ giành vé đến thẳng nước Pháp. Đội thua trận tranh hạng 3 có thể đoạt vé vớt nếu thắng 1 đại diện tới từ châu Phi trong trận play-off. 

Sau khi nhận việc ở đội U23, HLV Hoàng Anh Tuấn đã thay bức ảnh ông đang cầm chiếc cúp U23 Đông Nam Á 2023 – danh hiệu duy nhất trong những năm ông gắn bó với bóng đá trẻ Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại - làm ảnh đại diện Facebook. 

Vào lúc này, NHM bóng đá Việt Nam đang hy vọng đội U23 của nhà cầm quân quê Khánh Hòa sẽ giành suất dự Olympic 2024. Nếu đạt được mục tiêu này, VFF sẽ “cộng điểm” cho HLV Hoàng Anh Tuấn khi tìm kiếm thuyền trưởng mới cho ĐTQG. 

HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam 6
 

Vào lúc này, VFF được cho là đang cân nhắc 2 phương án. Đầu tiên là tìm kiếm HLV chính thức và ký hợp đồng dài hạn ở ĐTQG. Thứ hai là chọn một HLV tạm quyền, dẫn dắt tuyển Việt Nam thi đấu 2 trận gặp Philippines và Iraq vào tháng 6 tới, tại vòng loại 2 World Cup 2026, giống như những gì Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã làm trong thời gian qua. 

Sau khi ĐTQG xứ sở kim chi thất bại trong việc giành vé vào trận chung kết Asian Cup 2023, dẫn đến sự ra đi của HLV Jurgen Klinsmann, KFA đã bổ nhiệm thuyền trưởng của đội U23 Hwang Sun Hong lên làm tạm quyền. Ông Hwang đã nắm đội trong 2 trận gặp Thái Lan tại vòng loại World Cup trong tháng 3/2024. 

Ngoài ra, vẫn còn một kịch bản có thể diễn ra, đó là VFF sẽ giao hẳn đội U22/U23 cho HLV Hoàng Anh Tuấn rồi tìm một nhà cầm quân khác cầm ĐTQG. 

Điều này từng diễn ra trong năm 2022. Sau khi giúp U23 Việt Nam bảo vệ HCV tại SEA Games 31, ông Park Hang Seo đã thôi việc ở đội U23 để chuyên tâm cho ĐTQG. Vị HLV ngồi ghế lái trưởng đội U23 ở giải U23 châu Á 2022 là ông Gong Oh Kyun. 

Nếu VFF chọn phương án này, ông Hoàng Anh Tuấn được cho là là ứng viên số 1. Dẫu vậy, nhà cầm quân quê Khánh Hòa vẫn còn một nỗi niềm với ĐTQG…

HLV Hoàng Anh Tuấn từng đau đáu với mong muốn dẫn dắt ĐTQG Việt Nam

Cuối năm 2012, tuyển Việt Nam khiến NHM thất vọng với màn thể hiện tại AFF Cup. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm sau 3 trận đấu đầu tiên và bị loại ngay vòng bảng. Đây là thành tích tệ nhất trong lịch sử các kì AFF Cup của ĐT Việt Nam.

Ngay sau khi toàn đội trở về từ Thái Lan (nước chủ nhà của bảng A – bảng đấu có sự góp mặt của các chiến binh sao vàng), ông Hùng xin từ chức. Tới đầu tháng 1/2013, VFF đạt thỏa thuận với HLV Hoàng Anh Tuấn. Mức lương của cựu cầu thủ Khánh Hòa ở ĐT Việt Nam được cho là ở mức 200 triệu đồng/tháng. 

Khi tin đồn chưa xác thực này bị rò rỉ, NHM đã bày tỏ sự phản đối. Các khán giả cho rằng con số này là “quá cao” đối với một HLV nội. Cuối cùng, VFF vẫn ký hợp đồng với ông Tuấn “con”. Nhưng không phải hợp đồng HLV trưởng, mà là hợp đồng trợ lý cho ông Hoàng Văn Phúc. 

VFF chọn ông Phúc, còn HLV Hoàng Anh Tuấn tới CLB Hải Phòng làm việc. Từ đó đến nay, vị thuyền trưởng sinh năm 1968 chỉ nắm các đội U, chứ chưa có duyên với chiếc ghế nóng ở ĐTQG. 

Hơn 4 năm trước, HLV Hoàng Anh Tuấn xin nghỉ việc sau khi U18 Việt Nam rời vòng bảng giải U18 Đông Nam Á 2019 trong tư thế cúi đầu. HLV Troussier là người kế nhiệm. Hơn 4 năm sau, “Phù thủy trắng” rời ghế lái trưởng của cả ĐTQG lẫn đội U22/U23 sau trận thua ác mộng trước Indonesia. Người thế chỗ HLV Troussier ở đội U23, là ông Hoàng Anh Tuấn. 

HLV Hoàng Anh Tuấn & những viễn cảnh ở vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam 7
 

Số phận như thể đã sắp đặt 2 vị HLV này thay thế cho nhau. Và lần này, liệu chức HLV trưởng ở ĐTQG, có thuộc về ông Tuấn “con”? Liệu nguyện vọng của HLV Hoàng Anh Tuấn có trở thành hiện thực, sau 11 năm đợi chờ?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow