HLV Fabio Cannavaro & thành công đầu tiên tại quê nhà

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 31/05/2024 10:32(GMT+7)

Zalo

Fabio Cannavaro từng thành công tại Ý khi còn thi đấu chuyên nghiệp; nhưng khi làm HLV, phải sau 10 năm và những thất bại kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cầm sa bàn, ông mới có thành công đầu tiên tại quê nhà. 

Fabio Cannavaro từng thành công tại quê nhà khi còn là cầu thủ. Cựu trung vệ người Ý từng cùng Parma vô địch Coppa Italia 1998/99, 2001/02; Supercoppa Italia 1999; UEFA Cup (tiền thân của Europa League) 1998/99 và giúp ĐTQG đăng quang World Cup 2006. Danh hiệu World Cup cách đây 18 năm cũng là một trong những yếu tố giúp Cannavaro đoạt QBV 2006. 

Tuy nhiên, sau khi giải nghệ rồi theo nghiệp HLV, phải tới tận năm thứ 10 cầm sa bàn, nhà cầm quân 50 tuổi mới có lần đầu tiên dẫn dắt một đội bóng Serie A và có thành công đầu tiên tại quê nhà. 1 năm sau khi nhận trát sa thải tại Benevento – một đội bóng Serie B, Fabio Cannavaro giúp Udinese trụ hạng thành công tại Serie A 2023/24. 

Cuộc thoát hiểm của Fabio Cannavaro và Udinese

Ngày 20/4, Udinese chịu thất bại 0-1 trước Hellas Verona. Trong 8 trận gần nhất, đội bóng của chủ tịch Franco Soldati chỉ có duy nhất 1 chiến thắng (thua 4, hòa 3) và rơi xuống vị trí thứ 17 trên BXH. 1 tháng trước, Udinese bằng điểm với Frosinone (28 điểm) – tập thể đang đứng ở vị trí thứ 18 – thứ hạng thuộc nhóm cầm đèn đỏ nhờ hiệu số bàn thắng/thua. Hiệu số của Udinese là -19, của Frosinone là -23. 

2 ngày sau trận thua Verona, đội chủ sân Friuli đuổi việc HLV Gabriele Cioffi và bổ nhiệm Fabio Cannavaro lên thay. Khi nhận câu hỏi về khả năng trụ hạng của Udinese trong buổi họp báo ra mắt, Cannavaro nói mình không có nhiều thời gian. Udinese cũng chỉ ký với Fabio Cannavaro bản hợp đồng có thời hạn tới hết mùa này (ngày 30/6), tức chỉ hơn 2 tháng. 

Lịch thi đấu của đội bóng áo trắng đen ở phần còn lại của mùa giải cũng rất nặng. Udinese phải chạm trán AS Roma, Bologna, Napoli – 3 đội thuộc top 8 đội dẫn đầu BXH, đang cố gắng tranh vé dự các giải đấu cúp châu Âu mùa sau và Empoli, Frosinone – 2 đối thủ trực tiếp trong cuộc đua trụ hạng. 

Trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên tại đội bóng mới, gặp Roma ngày 25/4, ông cho biết mình chỉ có vỏn vẹn… 20 phút để xem video và phân tích đối thủ. Kết quả, Udinese thua Roma 1-2. “Tôi không thể thay đổi gì chỉ trong 2 ngày làm việc đầu tiên”, Fabio Cannavaro chia sẻ trong phòng họp báo sau trận. 

HLV Fabio Cannavaro & thành công đầu tiên tại quê nhà 1
 

Đây cũng là mùa giải đầy biến động của Udinese. Cannavaro đã là HLV thứ 3 ngồi ghế nóng ở đội bóng áo trắng đen mùa này, sau Andrea Sottil và Gabriele Cioffi. Tất cả những lý do kể trên, cộng với khởi đầu không suôn sẻ là việc trắng tay trước Roma, giúp Udinese trụ hạng thành công trở thành thử thách lớn với Fabio Cannavaro. 

Tuy nhiên, đây là thất bại duy nhất của Udinese dưới thời Fabio Cannavaro tính tới thời điểm hiện tại. Nói cách khác, trong phần còn lại của mùa giải, dưới trướng tân thuyền trưởng sinh năm 1973, đội chủ sân Friuli chỉ thua đúng 1 trận. 

Udinese bất bại từ vòng 34 tới vòng 38 (vòng đấu cuối cùng), cầm hòa cả 2 đối thủ trên cơ là Bologna, Napoli (cùng tỷ số 1-1) cũng như đội bóng đang đua trụ hạng với mình là Empoli (cũng với tỷ số 1-1), thắng Lecce 2-0 và Frosinone 1-0. Cả 2 chiến thắng này đều diễn ra trên sân khách.

Kết thúc vòng 35, Udinese vẫn đang mắc kẹt ở vị trí thứ 18 trên BXH. Nếu không thể cải thiện thứ hạng, đội bóng áo đen trắng sẽ phải xuống chơi ở Serie B 2024/25. Nhưng Fabio Cannvaro đã giúp CLB này thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Khi vòng 38 hạ màn, Udinese vươn lên vị trí thứ 15 với 37 điểm, hơn nhóm xuống hạng 2 điểm. 

Việc giúp đội chủ sân Friuli trụ lại Serie A có thể được xem là kỳ tích của thầy trò HLV Cannavaro. “Đây là điều kỳ diệu của Cannavaro tại Udinese. Ông đã có bước tiến mới trong sự nghiệp huấn luyện của mình”, nhà báo Javier Alfaro bình luận trên tờ Mundo Deportivo. 

dl
 

Vượt lên sự hoài nghi

Khi nhìn vào bản CV của Fabio Cannvaro trước khi ngồi ghế nóng Udinese, chẳng mấy ai tin rằng ông sẽ giúp tập thể này đảo ngược tình thế. Tính tới thời điểm hiện tại, những danh hiệu trong sự nghiệp cầm quân của Fabio Cannvaro chỉ là: hạng nhất Trung Quốc 2016 (Tianjin Quanjian), Chinese Super League 2019 và Chinese FA Cup 2018 (Guangzhou Evergrande). 

Từ tháng 6/2015 tới tháng 2/2016, trong 8 tháng, Cannavaro 2 lần nhận trát sa thải ở Guangzhou Evergrande (chỉ sau 6 tháng) và Al Nassr (chỉ sau 4 tháng). Fabio Cannavaro có lần thứ 3 bị đuổi việc hồi tháng 2/2023. 

Trong lần đầu tiên làm việc tại quê nhà, vị thuyền trưởng người Ý chỉ có thể giúp Benevento giành 3 chiến thắng sau 17 trận (7 hòa và 7 thua). Đội chủ sân Ciro Vigorito rơi xuống vị trí áp chót (19/20) trên BXH Serie B, đối mặt nguy cơ xuống hạng và chia tay Cannavaro. 

Ngoài những quãng thời gian đáng quên kể trên, vị chiến lược gia sinh năm 1973 cũng chưa từng có kinh nghiệm làm việc ở môi trường đỉnh cao (top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu hoặc một ĐTQG tại châu lục này). Năm 2019, Fabio Cannavaro từ chức tại tuyển Trung Quốc chỉ sau hơn 1 tháng tại vị với thành tích 2 trận thua (0-1 trước Thái Lan và Uzbekistan). 

HLV Fabio Cannavaro & thành công đầu tiên tại quê nhà 2
 

Vô số sự nghi ngờ bủa vây HLV Cannavaro khi ông nhận lời dẫn dắt Udinese (cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp làm việc tại Serie A). Việc đội chủ sân Friuli bổ nhiệm Fabio Cannavaro có thể cũng chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ trong tình thế gấp gáp (mùa giải chỉ còn hơn 1 tháng) của họ. Nhưng bất chấp việc thiếu hụt kinh nghiệm tại sân chơi này, Cannavaro vẫn giúp Udinese về đích an toàn và hoàn thành mục tiêu trụ hạng. 

1 tháng nữa, bản hợp đồng giữa đôi bên sẽ đáo hạn. Nhưng đích thân ông chủ Giampaolo Pozzo đã chia sẻ với báo chí rằng BLĐ CLB sẽ đàm phán để giữ chân Fabio Cannavaro. 

Nhiều khả năng, Cannavaro sẽ có thêm đất diễn ở Serie A 2024/25. Đây có thể sẽ trở thành bước đệm để Fabio Cannavaro bắt đầu gây ấn tượng, nỗ lực chứng tỏ bản thân cũng như tích lũy kinh nghiệm ở môi trường bóng đá đỉnh cao, sau những tháng ngày đáng quên tại châu Á và Serie B. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow