Hiểu cách Mitoma tiếp cận bóng đá thông qua cuốn sách "Vision"

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 27/09/2023 21:33(GMT+7)

Zalo

Để tiết lộ bí quyết thành công của bản thân, Kaoru Mitoma ở mùa hè vừa qua đã xuất bản 1 cuốn sách mang tên "Vision". Cuốn sách này sau đó đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ độc giả và trở thành một trong những đầu sách được bán chạy tại Nhật Bản. Trong cuốn sách này, Mitoma kể về hành trình vươn lên của bản thân và những gì anh ấy muốn có được trong tương lai.

thumb bai TDP
 

Những dấu ấn lại tiếp tục đến với Kaoru Mitoma ở cuối tuần vừa rồi khi anh có được 2 bàn thắng trong trận đấu với Bournemouth tại sân nhà The Amex.

Bàn thắng mà cầu thủ người Nhật Bản giúp Brighton nâng tỉ số lên 2-1 được ghi chỉ sau 16 giây kể từ thời điểm anh được vào sân thay người ở hiệp 2. Đây là bàn thắng sớm nhất ghi được bởi một cầu thủ vào sân thay người ở Premier League trong vòng 9 năm trở lại đây.

Tuy nhiên đóng góp của Mitoma vào chiến thắng của Brighton chưa dừng lại ở đó. Cú lắc đầu ở phút 77 đã giúp bản thân Mitoma hoàn thành cú đúp đồng thời mang về chiến thắng chung cuộc 3-1 cho Brighton trước Bournemouth. 

Tính tới thời điểm này cầu thủ 26 tuổi đã có 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo sau 6 trận đầu tiên tại Premier League mùa này. Xét rộng ra trong 48 lần ra sân trong màu áo Brighton, Mitoma cũng đã có được thành tích 13 bàn và 11 kiến tạo. Những con số này có thể coi là khá ấn tượng với một tài năng tới từ Châu Á khi thi đấu ở Premier League.

Và để tiết lộ bí quyết thành công của bản thân, Kaoru Mitoma ở mùa hè vừa qua đã xuất bản 1 cuốn sách mang tên "Vision". Cuốn sách này sau đó đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ độc giả và trở thành một trong những đầu sách được bán chạy tại Nhật Bản. Trong cuốn sách này, Mitoma kể về hành trình vươn lên của bản thân và những gì anh ấy muốn có được trong tương lai.

Mặc dù cuốn sách chủ yếu hướng đến những đứa trẻ có ước mơ với bóng đá nhưng giờ đây nó đang trở thành một cuốn sách phổ biến cho mọi lứa tuổi ở Nhật Bản. Cuốn sách này nói nhiều tới yếu tố kỹ thuật và thái độ trong thi đấu giúp Mitoma thực hiện được ước mơ của mình tại Brighton.

SUY NGHĨ NGƯỢC

Đây là phương pháp mà Mitoma đã dựa vào trong suốt quá trình trưởng thành của mình. Phương pháp này liên quan đến việc đặt ra mục tiêu cho những gì bạn muốn đạt được và sau đó bạn bắt đầu lối suy nghĩ ngược để từ đó thiết lập các nhiệm vụ cho chính mình, những nhiệm vụ này sẽ được cập nhật liên tục theo từng khoảng thời gian của sự phát triển bản thân.

Mitoma cho biết việc có một cuốn sổ ghi chép hàng ngày là rất hữu ích trong việc đạt được mục tiêu thông qua việc tư duy ngược: viết ra hình thức thực hành hoặc đào tạo mà bạn đã thực hiện rồi sau đó đưa ra suy nghĩ cá nhân về nó và tìm phương án để cải thiện. Điều này khiến bạn nhận thức được sự phát triển của chính mình và tạo ra cảm giác thành công.

Trong tám năm ở học viện tại Kawasaki Frontale, rồi chuyển đến thi đấu cho Brighton vào tháng 8/2021, Mitoma vẫn duy trì được thói quen tự hoàn thiện chính mình bằng cách đặt ra mục tiêu rồi suy nghĩ ngược lại. Tại Brighton, anh vẫn ghi lại chi tiết các mục tiêu trong ngắn, trung và dài hạn.

z4732759945098_d04cd5e30d731dde90c590eb12376382
 

Bản thân Mitoma nhận thức được việc mình thấp bé và nhỏ con hơn rất nhiều so với những cầu thủ bóng đá đẳng cấp thế giới. Và để khắc phục nhược điểm này, cầu thủ người Nhật Bản đã tập sử dụng chân thuận của mình một cách thuần thục để hoàn thiện bộ kỹ năng của mình ngay từ khi còn nhỏ. Đây là lối suy nghĩ ngược lại so với quan điểm thông thường là tập trung nhiều hơn để cải thiện điểm yếu cá nhân nhằm gia tăng sự cân bằng khi thi đấu (trong trường hợp của Mitoma thì điểm yếu chính là chân trái).

Việc sử dụng thuần thục những kỹ năng ở chân phải chắc chắn giúp ích Mitoma rất nhiều trong vai trò cầu thủ chạy cánh trái tại Brighton. Anh là một dạng cầu thủ thường xuyên có những pha đột phá từ bên phía cánh trái để xộc thẳng vào trung lộ hoặc tiến sâu xuống dọc biên. Thế mạnh này đã giúp Mitoma sử dụng xuyên suốt quãng thời gian thi đấu để mang về 13 bàn thắng và 11 đường kiến tạo cho Brighton.

CẢM QUAN THI ĐẤU VÀ CẢM GIÁC BÓNG

Mitoma đã thể hiện phẩm chất tốt nhất của mình với những pha rê bóng tốc độ vào tháng trước khi ghi bàn thắng solo đẹp mắt vào lưới Wolverhampton Wanderers. Pha solo đỉnh cao này của Mitoma cũng đã được BTC Premier League bình chọn là bàn thắng đẹp nhất của tháng 8 vừa qua.

Trong thời gian học tại đại học Tsukuba, Mitoma đã từng gắn các camera vào đầu đồng đội để làm một thước phim sử dụng cho luận án về khả năng rê bóng. Đoạn phim ấy phản ảnh một thực trạng chung là "các cầu thủ giỏi sẽ không nhìn nhiều vào trái bóng". Những cầu thủ này vẫn thực hiện rê bóng nhưng sẽ hạn chế việc nhìn vào bóng nhiều nhất có thể. Đây chính là điểm dễ nhìn thấy nhất trong phong cách đi bóng và xử lý tình huống của Mitoma hiện giờ.

maxresdefault (2)
 

Ngoài vấn đề kể trên, Mitoma sẽ thường xuyên di chuyển vào điểm mù của đối phương để nhận biết những tình huống diễn ra bên cánh đối diện nhằm gia tăng số lượng cầu thủ cạnh tranh trong vòng cấm.

Mitoma kêu gọi những tài năng trẻ hy vọng vươn tới đỉnh cao ở vị trí cầu thủ chạy cánh sẽ phát triển nhiều hơn về cảm giác bóng. Họ cần xem các siêu sao đã di chuyển và đi bóng ra sao trong môn thể thao này đồng thời tập trung nhiều vào việc nhìn vào mắt đối thủ hơn là lúc nào cũng chăm chăm nhìn vào trái bóng. Mitoma cho rằng việc luyện tập các kỹ năng cá nhân thuần thục tới mức nó diễn ra trong tiềm thức sẽ giúp cầu thủ có đủ khả năng ứng phó với mọi tình huống xảy ra trên sân.

VAI TRÒ CỦA MỘT CẦU THỦ DỰ BỊ

Tác động ngay lập tức đến trận đấu của Mitoma ở cuối tuần vừa rồi chính là minh chứng rõ nét nhất cho thấy thái độ và cách tiếp cận trận đấu của Mitoma là nhanh chóng tới mức nào dù không phải là người ra sân ngay từ đầu.

Việc chơi ở vai trò cầu thủ dự bị là điều mà Mitoma sẽ phải làm quen khi thi đấu bóng đá tại Châu Âu.

Mặc dù chỉ sắm vai một cầu thủ dự bị trong đội hình của Royale Union Saint-Gilloise ở giải VĐQG Bỉ ở mùa giải được Brighton mang đi cho mượn nhưng bản thân Mitoma vẫn đóng góp tới 8 bàn thắng và 4 pha kiến tạo. Kịch bản là một phương án dự bị tại Brighton dường như cũng xảy đến với Mitoma khi anh chỉ được ra sân đá chính trong 12 trên tổng số 48 trận trong màu áo xanh trắng. 

Kaoru Mitoma
 

Tuy nhiên việc ra sân trong vai trò một cầu thủ dự bị không ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng thi đấu của Kaoru Mitoma. Anh vẫn tiếp tục những thói quen ghi chép của mình trong những buổi tập đồng thời đưa ra những tính toán ngược để xem mình nên làm gì trước ngày diễn ra trận đấu, tập cho thân trên hay thân dưới. Những chu trình đó cứ lặp lại đều đặn với Mitoma vào mối tuần trước khi thi đấu.

NGÔN NGỮ

Mitoma rất quyết tâm vượt qua rào cản ngôn ngữ trên con đường trở thành ngôi sao bóng đá, thời gian thi đấu tại Bỉ anh thường xuyên rèn luyện khả năng nói Tiếng Anh của mình để có thể giao tiếp tốt hơn với đồng đội. Sau mỗi trận đấu ở Brighton, anh ấy vẫn nói chuyện bằng tiếng Nhật với một nhóm phóng viên đến từ xứ sở mặt trời mọc, nhưng nếu có bất kỳ cuộc phỏng vấn nào bằng tiếng Anh thì Mitoma cũng hoàn toàn sẵn sàng để trả lời.

download (2)
 

Mitoma cho biết việc lắng nghe cẩn thận và mạnh bạo trong việc đưa ra ý kiến cá nhân là chìa khoá để giúp anh vượt qua rào cản ngôn ngữ. Mitoma tin rằng mọi cầu thủ cần có chính kiến riêng để có thể giao tiếp về những vấn đề của đội bóng. Việc bạn chấp nhận xin lỗi quá dễ dàng đồng nghĩa với việc bạn luôn thừa nhận sai lầm thuộc về mình.

Cầu thủ người Nhật Bản cho rằng việc thể hiện được cái tôi trong một tập thể sẽ giúp bạn trở thành một cầu thủ hàng đầu.

ĂN KIÊNG VÀ NHỮNG SỰ CHUẨN BỊ KĨ CÀNG

Thời điểm còn chơi cho Royale Union Saint-Gilloise tại Brussels (Bỉ), Mitoma cũng đã thử qua những món ăn ngon tại địa phương như trai hấp cùng với khoai chiên kiểu Bỉ nhưng cuối cùng anh vẫn phải lui tới những nhà hàng Nhật Bản để dùng bữa cho hợp khẩu vị.

Nhưng kể từ khi chuyển đến Anh, Mitoma đã bắt đầu sử dụng các bữa ăn do các chuyên gia dinh dưỡng của câu lạc bộ cung cấp để cải thiện thành tích của mình.

Mitoma ăn nhiều món ăn, bao gồm thịt gà, mì ống, cơm, salad và trái cây có sẵn được phục vụ ở khu vực ăn uống của SVĐ The Amex trước trận khi trận đấu diễn ra. Còn nếu là những trận đấu ở sân khách anh sẽ tranh thủ ăn uống những món ăn phù hợp để kịp thời với lịch trình của đội bóng.

Mitoma cho biết những gì chúng ta ăn hàng ngày là cần thiết để xây dựng sức mạnh cơ thể, trong khi chế độ ăn uống cân bằng sẽ làm tăng cường độ hoạt động.

z4732753092784_47bae5f7b5c64798d82a9573d2443d6c
 

Dưới đây là một số lời khuyên của Mitoma dành cho các bạn trẻ muốn trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp:

- Đọc sách về dinh dưỡng thay vì chỉ thu thập thông tin trên mạng

- Để cải thiện khả năng chạy và dứt điểm, hãy làm rõ những việc bạn cần làm bằng cách theo dõi dữ liệu hàng ngày về giấc ngủ, mức độ mệt mỏi và cường độ luyện tập cá nhân.

- Kết hợp chế độ ăn uống tốt và rèn luyện sức mạnh sẽ giúp gia tăng cơ bắp và tăng cường độ hoạt động trong mỗi trận đấu.

Chính nhờ chế độ ăn uống hợp lý cùng sự chuẩn bị kỹ càng đã giúp Mitoma có được nguồn năng lượng và sức bền ấn tượng để phát huy hết những khả năng của mình trong mùa giải trước khi anh có tổng cộng 51 lần ra sân cho cả CLB lẫn ĐTQG. Và ở mùa giải này, Mitoma vẫn duy trì được mọi thứ để đem đến sự phấn khích cho khán giả khi anh thực hiện những pha đột phá đầy biến ảo ở bên cánh trái của Brighton.

Nguồn: Understanding how Brighton’s Kaoru Mitoma approaches football through his new book (The Athletic - Andy Naylor)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

X
top-arrow