Hidetoshi Nakata: Từ Fashionista đến kẻ tu hành

Tác giả Ole - Thứ Sáu 21/01/2022 16:51(GMT+7)

Zalo

Từng là một siêu sao bóng đá, một fashionista thu hút mọi ánh nhìn của giới mộ điệu nhưng đến cuối cùng, Hidetoshi Nakata đã quyết định rời bỏ ánh hào quang để bước chân vào hành trình tìm kiếm bản ngã thực sự của cuộc đời.

Hidetoshi Nakata: Từ Fashionista đến kẻ tu hành
 
Trong bối cảnh bóng đá Nhật Bản vẫn còn ở thuở sơ khai vào giai đoạn đầu thập niên 90s, Nakata giống như một kẻ tiên phong, một thần tượng mới đại diện cho nền bóng đá xứ sở hoa anh đào nói riêng cũng như bóng đá châu Á nói chung. Mang trong mình nguồn cảm hứng mãnh liệt từ nhân vật truyện tranh Tsubasa, đối với Nakata, bóng đá đích thực chính là nghệ thuật, phải đẹp, phải giàu cảm xúc, thậm chí còn hơi “viễn tưởng” một chút cũng được, điều trái ngược hoàn toàn so với chủ nghĩa chiến thuật thực dụng của nhiều nền bóng đá đương thời.
 
VCK World Cup 1998 trên đất Pháp, tiền vệ người Nhật thi đấu ấn tượng mặc dù đội nhà phải về nước ngay sau vòng bảng. Để rồi, các tuyển trạch viên tới từ châu Âu khi ấy đã hoàn toàn bị thu hút bởi cầu thủ có mái tóc màu đồng giàu cá tính. Rất nhanh chóng, thứ bóng đá tưởng chừng như chỉ tồn tại trong truyện tranh đã lập tức đưa Nakata đến nước Ý, bằng một bản hợp đồng với Perugia cùng trải nghiệm được chơi bóng ở giải đấu danh giá nhất hành tinh vào thời điểm bấy giờ. 
 
Tất nhiên, trong một giai đoạn mà Calcio có lẽ là “bội thực” về số lượng những “số 10 cổ điển”, Nakata chắc chắn không phải tiền vệ tấn công hoàn hảo nhất. Thế nhưng, cầu thủ sinh năm 1977 này vẫn biết cách chiếm được trái tim của các tifosi, bằng một phong cách thi đấu cá tính, giàu kỹ thuật, hào hoa và cũng không kém phần hiệu quả. Xuyên suốt hai mùa giải khoác áo Perugia, ngôi sao đến từ Nhật Bản giúp đội bóng miền trung nước Ý duy trì được vị trí ổn định ở giữa bảng xếp hạng đồng thời thu hút nhiều ánh nhìn từ các CLB lớn khác.

video
Video: Hidetoshi Nakata yêu bóng đá nhờ nhân vật truyện tranh Tsubasa

Tháng Một năm 2000, Nakata cập bến AS Roma trong sự ngưỡng mộ của người dân Nhật Bản. Một bản hợp đồng trị giá 21,69 triệu euro bên cạnh những nỗi hoài nghi về việc CLB thủ đô nước Ý mua Nakata về chỉ để nhằm mục đích… bán áo sang thị trường châu Á. Mọi thứ không hề đơn giản khi cựu tiền vệ Perugia khó lòng cạnh tranh được một vị trí chính thức trước những siêu sao số má như Totti, Montella hay sau này là “Vua sư tử” Batistuta. 

Hidetoshi Nakata: Từ Fashionista đến kẻ tu hành
Nakata và Totti
Mặc dù vậy, vào cuối mùa giải thứ hai khoác áo Giallorossi, thời điểm đội bóng chủ sân Olimpico đang cực kỳ khát điểm cho cuộc đua vô địch, Nakata đã thực sự khiến người hâm mộ Roma phát cuồng với bàn thắng lịch sử của mình. Đó là một trận đấu không hề dễ dàng trên sân Delle Ali của Juventus, khi thầy trò HLV Fabio Capello để đối thủ dẫn trước tới hai bàn. Nhưng rồi, Nakata vào sân thay thế Totti và thực hiện một siêu phẩm sút xa từ khoảng cách lên đến 25 mét, làm tung lưới thủ thành Edwin van der Sar đồng thời thắp lên hy vọng có điểm cho đội nhà. Với tinh thần dâng cao, đội bóng thủ đô đã tìm được bàn gỡ của Montella vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Trong phần còn lại của mùa giải 2000/01, Roma tiếp tục bất bại và bước thẳng đến ngôi vô địch còn Nakata giành được danh hiệu Scudetto ngọt ngào cho sự nghiệp của mình. 
 
Khoảng thời gian sau này, tuy không còn khoác áo Roma nữa nhưng tiền vệ người Nhật Bản vẫn luôn gây được ấn tượng đối với các CĐV Calcio. Tại Parma, chính Nakata là một trong những hạt nhân vô cùng quan trọng giúp CLB chủ sân Tardini giành được danh hiệu Coppa Italia vào năm 2002. Bên cạnh đó, phong cách thời trang đầy cá tính cũng thực sự biến ngôi sao sinh năm 1977 này trở thành một hiện tượng vượt ra khỏi khuôn khổ bóng đá thông thường. Từng tham dự nhiều buổi trình diễn thời trang hàng đầu với các mẫu thiết kế nổi tiếng, các kiểu tóc màu mè chẳng giống ai, Nakata thậm chí còn được đánh giá là một “trendsetter” (người tạo xu hướng).
 
“Cậu ấy hoàn hảo, cậu ấy giống như một người mẫu thực thụ. Nakata hoàn toàn có thể chơi đùa với thời trang, nhưng theo cách riêng của mình”, đích thân nhiếp ảnh gia Andrea Tenerani đã nhận xét về tiền vệ người Nhật Bản.

Hidetoshi Nakata: Từ Fashionista đến kẻ tu hành
Nakata và Beckham
World Cup 2006, Nakata chơi cả ba trận gặp Úc, Brazil và Croatia, một lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (trước Croatia). Ở độ tuổi 29, những tưởng tiền vệ hào hoa của Nhật Bản sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho thế giới bóng đá, thế nhưng, sau khi kết thúc giải đấu ở Đức, anh đã tuyên bố giã từ sự nghiệp, một điều hoàn toàn bất ngờ đối với giới mộ điệu.

Trên thực tế, Nakata có thừa năng lực để thi đấu đỉnh cao thêm nhiều năm nữa nhưng cuối cùng, anh quyết định lựa chọn dừng lại vì bóng đá không còn mang đến niềm vui cho bản thân mình nữa. “Tôi nhận ra bóng đá ngày càng trở thành một công việc kinh doanh, không hơn không kém. Các đội bóng thi đấu vì tiền thay vì niềm vui. Tôi từng nghĩ đội bóng phải là một gia đình lớn nhưng điều đó bây giờ đã không còn. Tôi cảm thấy buồn và đó chính là lý do khiến tôi quyết định giải nghệ”, ngôi sao của bóng đá châu Á chia sẻ. 
 
Sự nổi tiếng và giàu sang nhiều khi được xem là “thứ thuốc độc” với các cầu thủ trẻ, tuy nhiên Nakata thì hoàn toàn khác. Những thú vui xa xỉ, tốn kém hay những bữa tiệc phóng túng, thác loạn chưa bao giờ được xem là mối quan tâm của cầu thủ sở hữu gương mặt góc cạnh và đầy cá tính này, “Tiền bạc không phải điều tôi hướng đến, thay vào đó là ý tưởng và đam mê. Triết lý này đi theo tôi suốt những năm qua, khi tôi chơi bóng. Tôi không thi đấu vì tiền hay mưu cầu danh vọng gì cả, đơn giản chỉ là vì tôi yêu bóng đá thôi. Tôi vẫn sẽ làm những gì mình thích và cũng không cần quan tâm xem người khác nghĩ gì hay nói gì về mình cả. Tôi chỉ sống cuộc đời của chính mình thôi”.     

Hidetoshi Nakata: Từ Fashionista đến kẻ tu hành
Hidetoshi Nakata trong màu áo Bolton
Sau khi giải nghệ, Nakata đi du lịch vòng quanh thế giới. Trên hành trình xuyên qua nhiều quốc gia, cựu tiền vệ Roma đã được trải nghiệm và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Bản thân Nakata cũng cảm thấy đó là một điều may mắn trước khi quyết định trở về Nhật. Bằng một chiếc ô tô cùng các nhu yếu phẩm cần thiết, Nakata đã lang thang qua từng vùng đất quê hương mình. Anh tin rằng, mình vẫn chưa thực sự hiểu hết về đất nước Nhật Bản. Để rồi, trải qua hơn 6 năm cho chuyến hành trình văn hóa đầy kỳ lạ ấy, Nakata tiếp tục tìm thấy tình yêu với những giá trị truyền thống, ban đầu là rượu sake. Năm 2013, thương hiệu sake “N” của Nakata đã ra đời, được định hướng sẽ làm hồi sinh dòng sản phẩm này không chỉ ở Nhật mà còn trên toàn thế giới. 
 
“Tôi nghĩ nếu không tìm được niềm đam mê gì khác ngoài bóng đá thì tôi sẽ không thể đi tiếp cuộc đời thứ hai của mình. Sau khi giải nghệ, tôi đã dành ra ba năm để đi đến hơn 90 quốc gia, 150 thành phố từ châu Á, châu Âu cho đến châu Phi hay Bắc Mỹ. Khi được trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau, tôi nhận ra rằng mình còn chưa hiểu gì về quê hương. Do đó, tôi quyết định trở về để đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của bản thân. Từ giờ cho tới khi chết, chắc chắn tôi vẫn là người Nhật. Tôi muốn được thấu hiểu văn hóa Nhật và làm gì đó cho đất nước của mình”, Nakata chia sẻ. 

Hidetoshi Nakata: Từ Fashionista đến kẻ tu hành
 
Bên cạnh công việc phát triển thương hiệu rượu sake, cựu danh thủ ĐT Nhật Bản cũng luôn cố gắng quảng bá thêm những giá trị truyền thồng khác của đất nước mặt trời mọc, từ đồ ăn, đồ thủ công cho đến các sản phẩm phi vật thể… Sự đa dạng về trải nghiệm giúp Nakata có thể dễ dàng hòa nhập ở mọi nơi và gần như trở thành một đại sứ văn hóa cho đất nước Nhật Bản. “Tôi không có nhà, tôi chỉ ngủ ở khách sạn, nhà nghỉ hay bất cứ đâu. Thế giới này chính là nhà của tôi rồi”, cựu cầu thủ Roma hoàn toàn hạnh phúc khi nói về hành trình chẳng giống ai của mình. 
 
Từ một celeb được cả thế giới ngưỡng mộ, một siêu sao bóng đá đầy cá tính với gương mặt góc cạnh trên những sàn diễn thời trang danh giá, nhưng rồi Nakata đã quyết định lựa chọn chối bỏ tất cả những ánh hào quang để bước chân vào hành trình tìm kiếm bản ngã của chính mình. Rõ ràng, câu chuyện về Nakata không chỉ mang đến sự tò mò hay thú vị đơn thuần mà còn thể hiện một góc nhìn và triết lý cực kỳ sâu sắc, mang đậm chất Á Đông, đó chính là sự khao khát hướng về nguồn cội, để tìm thấy những giá trị đích thực trong cuộc đời.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow