Hernan Crespo: Siêu sao lạc lối trong cơn mưa ở Stamford Bridge

Tác giả Ole - Thứ Sáu 02/09/2022 14:13(GMT+7)

Zalo

Sự thật là chân sút người Argentina đã thi đấu không đến nỗi nào trong màu áo đội bóng thành London, tuy nhiên đối với nhiều người hâm mộ Chelsea, cái tên Hernan Crespo vẫn luôn bị xem như một bản hợp đồng “bom tấn” thất bại và chưa thể đạt tới kỳ vọng.

Hernan Crespo
 

Gần hai thập niên trôi qua kể từ ngày tỷ phú Roman Abramovich đặt chân tới nước Anh và giúp The Blues “thay da đổi thịt”, thế nhưng ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Stamford Bridge thì vẫn duy trì được một “truyền thống” không mấy vui vẻ, đó là chiêu mộ thành công các tiền đạo… flop. Cũng không khó để liệt kê ra những cái tên như vậy, điển hình là Andriy Shevchenko, Fernando Torres, Alvaro Morata hay gần đây nhất là Romelu Lukaku… Và mỗi khi nhắc tới cái tên Hernan Crespo, người ta cũng thường cho rằng cựu ngôi sao Chelsea là một trong những thất bại “đắt giá” nhất Premier League.

Công bằng mà nói thì con số 25 bàn thắng sau hai mùa giải chơi bóng tại London (2003/04 và 2005/06) rõ ràng chưa thể nào xứng đáng với tất cả những gì mà người ta kỳ vọng về Crespo, một chuyên gia săn bàn khét tiếng từng vùng vẫy khắp Serie A. Tuy nhiên, để nói rằng cầu thủ người Argentina đã thất bại tại Stamford Bridge thì thực sự là một… tội ác, bởi nếu như nhìn vào những pha lập công mà anh từng có được trong màu áo The Blues, tất cả đều thấy Crespo chính là sự hội tụ những phẩm chất xuất chúng của một “poacher” đích thực. Thậm chí, có hai bàn thắng kinh điển cho tới bây giờ vẫn khiến các CĐV Chelsea phải “nổi da gà” mỗi khi nhắc lại. 

Đó là vào một ngày mùa thu tại sân Highbury năm 2003, khi Chelsea đang bị sớm bị chủ nhà Arsenal dẫn trước bởi cú sút phạt của Edu. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút, Geremi bên phía The Blues đã thực hiện một đường chọc khe chuẩn xác cho Crespo thoát xuống. Không quá khó để cựu tiền đạo Lazio thực hiện một động tác giật bóng hòng loại bỏ đi Lauren đang đeo bám trước khi thực hiện “siêu phẩm” đưa bóng vượt qua tầm với của thủ môn Jens Lehmann vẫn còn đang ngỡ ngàng trong khung thành. Một cú sút tinh tế và đạt đến kỹ thuật thượng thừa từ khoảng cách 25 mét, đó chính là thương hiệu mang tên Hernan Crespo.  

Chứng kiến những gì mà ngôi sao người Argentina đã trình diễn trước Pháo thủ, các CĐV Chelsea đã sớm mơ tưởng về một bộ đôi hoàn hảo trên hàng công khi mà Adrian Mutu cũng được đưa về Stamford Bridge trong mùa Hè chuyển nhượng năm 2003. Thế nhưng, mọi thứ sau đó đều trở nên hỗn độn khi mà chân sút người Romania thì liên tục chìm đắm trong ma túy còn Crespo thì thường xuyên phải vắng mặt bởi chấn thương. Khi Jose Mourinho tới London, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng không còn tha thiết giữ chân Crespo nữa và quyết định để anh cập bến AC Milan dưới dạng cho mượn.

Hernan Crespo Siêu sao lạc lối trong cơn mưa ở Stamford Bridge 1
 

“Tôi nói thẳng với Mourinho rằng nếu phải lựa chọn giữa Chelsea và Milan thì tôi sẽ chọn Milan. Gần như ngay lập tức, ông ấy cũng đáp lại rằng sẽ cho tôi một tuần để suy nghĩ. Nếu như sau một tuần, tôi không đến Milan, tôi sẽ phải ở lại Stamford Bridge vì đội bóng không còn đủ thời gian để chiêu mộ thêm một tiền đạo”, Crespo trả lời phỏng vấn trên tạp chí 442 vào năm 2016.   

Cuối cùng thì người thay thế cựu chân sút Parma là Mateja Kezman nhưng rồi cầu thủ người Serbia này đã gặp vô vàn khó khăn với cuộc sống ở London. Trong khi đó, Crespo nhanh chóng tỏa sáng với 17 bàn thắng tại Milan và thậm chí còn suýt giành được chức vô địch Champions League nếu như không có màn ngược dòng kinh điển của Liverpoool trong trận cầu kỳ lạ bậc nhất lịch sử, trận đấu mà chính tiền đạo người Argentina cũng lập một cú đúp. 

Quay trở lại với cuộc phiêu lưu ở nước Anh trong màu áo Chelsea, cái tên Crespo được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng đã thể hiện trên đất Italia. Tháng 8/2005, đội quân của Mourinho chạm trán một Wigan mới lên hạng nhưng đã gặp không ít khó khăn trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Khi trận đấu đang chuẩn bị đi tới kết cục về một trận hòa không bàn thắng, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã tung Crespo vào sân và ngay lập tức, anh đã thể hiện được cái duyên của một chân sút đẳng cấp hàng đầu thế giới. Sau khi Didier Drogba nỗ lực kiểm soát bóng bất thành, Crespo đã nhận bóng ở khoảng cách 20 mét so với khung thành đối phương. Không cần phải mất quá nhiều thời gian xử lý, ngôi sao người Argentina sử dụng chân trái, chân không thuận để dứt điểm. Một cú sút với quỹ đạo không thể cản phá đã được thực hiện, chỉ có thể nói một cách đơn giản là như vậy.

Đích thân HLV Mourinho cũng phải lên tiếng khen ngợi dành cho pha lập công của cậu học trò: “Bàn thắng của Crespo là không thể tin được. Cậu ấy chính là người hùng của đội bóng ngày hôm nay vì chúng tôi không xứng đáng giành được ba điểm”. Những tưởng đó sẽ cột mốc khởi đầu cho sự trở lại của Crespo tại xứ sở sương mù nhưng rồi mọi chuyện đã không hề diễn ra tốt đẹp với cựu cầu thủ Lazio khi mà anh không hề nhận được sự hài lòng từ phía Mourinho. Dẫu vậy thì mỗi khi được ra sân từ băng ghế dự bị, Crespo vẫn luôn chơi hết mình và đóng góp tổng cộng 13 bàn thắng cho mùa giải 20005/06 của Chelsea, qua đó giúp đội bóng chủ sân Stamford Bridge bảo vệ thành công chức vô địch Premier League một cách hoàn toàn thuyết phục. 

Hernan Crespo Siêu sao lạc lối trong cơn mưa ở Stamford Bridge 2
 

Sau mùa Hè năm 2006, Crespo tiếp tục kinh qua Inter Milan hay Genoa nhưng đã không bao giờ còn tái hiện được hình ảnh sát thủ như khi còn khoác áo Parma hay Lazio. “Tôi đã gặp một số vấn đề cá nhân thực sự khó khăn trong giai đoạn chơi cho Chelsea. Gia đình tôi đã để mất hai đứa con và thật khó để vượt qua mọi chuyện một cách trọn vẹn”. 

“Ở góc độ chuyên môn, mọi thứ thật tuyệt. Nhiều người hâm mộ đã hát vang những câu hát có tên tôi và thực lòng, tôi muốn cống hiến để đáp lại sự tôn trọng của họ. Tôi đã có những niềm vui thực sự khi chơi bóng cho Chelsea”, tiền đạo người Argentina chia sẻ.        

Xét trên một khía cạnh tổng thể, thật khó để có thể tranh luận chính xác về việc Hernan Crespo có thất bại cùng The Blues hay không. Là một trong những bản hợp đồng “bom tấn” đầu tiên ở kỷ nguyên Abramovich, ngôi sao người Argentina chỉ tỏa sáng trong một khoảng thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ là vài ba khoảnh khắc kinh điển tại xứ sở sương mù nhưng đã không bao giờ tái hiện được hình ảnh của mình giống như ở Parma hay Lazio. Có lẽ, nếu như may mắn hơn, người ta đã chẳng phải chứng kiến một Hernan Crespo lạc lối trong màn mưa mù mịt ở Stamford Bridge…

-Ole-   

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow